happy on January 12, 2024, 05:58:52 PM
สมาคมแพทย์ผิวหนังฯ เชิญรับชมเพจเฟซบุ๊ก
“ครบเครื่องเรื่องผิวหนัง”EP.36 ตอน “โรคผิวหนังที่เกิดจากความเครียดและจิตใจ”


             เรื่องของความเครียดมีด้วยกันหลากเรื่องราวร้อยแปด ความเครียดส่งผลกับสุขภาพร่างกายได้สูง ไม่เว้นแม้แต่สุขภาพของผิว ไม่น่าเชื่อว่าอาการ "ผิวเครียด" เป็นปัญหาที่กำลังแพร่หลายในหมู่คนทุกวัย ซึ่งความเครียดทำให้ภูมิคุ้มกันลดลงกระตุ้นให้เกิดโรคผิวหนังหลายชนิดได้ง่าย เช่น เริม สะเก็ดเงิน งูสวัด ด่างขาว เมื่อร่างกายหลั่งฮอร์โมนความเครียด (คอร์ติซอล) ส่งผลให้ต่อมไขมันใต้ผิวทำงานผิดปกติ ผิวมันขึ้น เป็นสิวง่ายผิวมันขึ้น เกิดสิวง่าย สิวอักเสบ สิวผื่นแพ้ และหายยากขึ้นด้วย

             สำหรับ “โรคผิวหนังที่เกิดจากความเครียดและจิตใจ” นั้น สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย ได้เห็นความสำคัญสำหรับการรับมือกับผิวเครียด คือการรักษาต้นเหตุของอาการ แล้วแก้ปัญหาความตึงเครียดของร่างกายให้ลดลง เช่น ลดเวลาที่หมกมุ่นกับงานลง แบ่งเวลาดูแลสุขภาพ, นอนหลับพักผ่อนวันละ 8-10 ชั่วโมง, ออกกำลังกายวันละ 30 นาที และรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ


             สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย หรือ DST ได้ตระหนักและให้ความสำคัญกับโรคนี้โดยเฉพาะและต้องการให้ความรู้กับประชาชนทั่วประเทศ จึงขอเชิญประชาชนและผู้สนใจทั่วไปเข้ารับชม Facebook Live ผ่านเพจ  เฟซบุ๊ก “ครบเครื่องเรื่องผิวหนัง” ใน EP.36 และรับชมผ่านช่อง Youtube : DST Channel ตอน “โรคผิวหนังที่เกิดจากความเครียดและจิตใจ” ในวันอาทิตย์ที่ 21 มกราคม 2567  เวลา 19.00-20.00 น. โดยได้รับเกียรติจาก  นพ.สุประกิต จิราวัตน์วัฒนา และ รศ.พญ.กอบหทัย สิทธิรณฤทธิ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย เป็นวิทยากรและพญ.ชินมนัส เลขวัต ประชาสัมพันธ์สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย เป็นผู้ดำเนินรายการ ผู้สนใจฝากข้อความคำถาม ได้ที่เพจ “ครบเครื่องเรื่องผิวหนัง” หรือเข้าศึกษาข้อมูลได้ที่เว็บไซต์สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย (WWW.DST.OR.TH)