happy on January 10, 2024, 08:00:39 PM
“อนุกรรมการ Soft power ด้านกีฬา" จัดงานใหญ่ Quick Win ดันมวยไทย ร่วมกับ WBC - ททท. – ลุมพินี – ONE ในงาน "Amazing MuayThai World Festival 2024" เข้าถึงคนทั่วโลก”


              เมื่อวันพุธที่ 10 ม.ค.67 เวลา 13.00 น. ที่ Index Creative Village สุขุมวิท 71 มีการแถลงข่าวการจัดงาน Amazing WBC MuayThai World Festival 2024 โดย พันเอก ธนพล ภักดีภูมิ ประธานสภามวยโลกมวยไทย (WBC MuayThai) , นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) , ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีด้านนโยบายกีฬาและประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา, พลเอก อรชัย บุญสุขจิตเสรี ที่ปรึกษาศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก (มวยไทยลุมพินี) และนายจิติณัฐ อัษฎามงคล ประธาน วัน แชมเปี่ยนชิพ ประเทศไทย


              สำหรับงาน Amazing MuayThai World Festival 2024 จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 2 เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลวันมวยไทย 6 ก.พ. โดยจะกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 2 - 5 ก.พ.67 ที่สนามมวยเวทีลุมพินี (ทั้งภายในและภายนอกสนามมวย) ถ.รามอินทรา กทม. คาดว่ามีผู้ร่วมงานกว่า 1,500 คน จากสมาชิกทั่วทุกมุมโลก โดยจะมีการแข่งขันมวยไทยสมัครเล่นประเภทเยาวชนอายุตั้งแต่ 11-18 ปี และประเภททั่วไป ตั้งแต่เวลา 10.00 - 22.00 น. ของทุกวัน โดยวันที่ 2-3 ก.พ. จะเป็นการแข่งขันรอบแรก และวันที่ 4-5 ก.พ. จะเป็นรอบชิงชนะเลิศและพิธีมอบรางวัล ซึ่งทุกวันจะมีการตรวจร่างกายและชั่งน้ำหนักนักกีฬาโดยทีมแพทย์ทหารจากโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า พร้อมควบคุมการแข่งขันโดยคณะกรรมการผู้ตัดสินชุดใหญ่จากWBC MuayThai โดยใช้กฎกติกาสากลที่มีมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด


              ขณะที่ในวันที่ 1 ก.พ.67 เริ่มตั้งแต่เวลา 9.00 - 14.30 น.จะเป็นการสัมมนาและฝึกอบรมกรรมการผู้ตัดสิน ซึ่งเป็นความร่วมมือกันระหว่างWBC MuayThai , สนามมวยเวทีลุมพินี และ ONE Championship และในช่วงเย็นเวลา 17.30 - 20.00 จะเป็นพิธีเปิดงานอันยิ่งใหญ่พร้อมการแสดงวัฒนธรรมมวยไทยประกอบแสงสีเสียงภายในสนามมวยลุมพินีโดยมี ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีด้านนโยบายกีฬา, นางสาว ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย รวมทั้งคณะทูตานุทูตต่างประเทศที่มีนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันกว่า 50 ประเทศ พร้อมด้วย มร.มัวริซิโอ สุไลมาน ประธานสภามวยโลก WBC บินตรงจากเม็กซิโก เข้าร่วมในพิธีเปิดงานนอกจากนี้ยังมีเหล่าซุปเปอร์สตาร์ชื่อดังของ ONE Championship จะมาร่วมสร้างแรงบันดาลใจแก่นักมวยเยาวชนทั่วโลกที่มาร่วมงานอีกด้วย


              ผศ.พิมล กล่าวว่า " กิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของ Quick Win 100 วันดันมวยไทยไปไกลระดับโลกของคณะอนุกรรมการขับเคลื่อน soft power สาขากีฬา ซึ่งเป็นทั้งการส่งเสริมสนับสนุนการจัดการแข่งขันกีฬามวยไทยทุกระดับและการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์กีฬามวยไทยทั้งในและต่างประเทศในงานเดียวปัจจุบันรัฐบาลได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของมวยไทยในฐานะ soft power ของประเทศที่มีความโดดเด่นเป็นอย่างมากและทราบว่าต่างชาติมีความต้องการให้นักมวยไทยไปช่วยสอนเทคนิคและทักษะในต่างประเทศเป็นจำนวนมาก ซึ่งก็ไม่แตกต่างกับกีฬาเทควันโดที่แต่ละชาติก็ต้องการโค้ชและนักกีฬาเทควันโดเกาหลีใต้ไปช่วยสอนเพื่อให้ประเทศของตัวเองนั้นเก่งขึ้น ซึ่งสิ่งที่เหล่านี้ คณะอนุกรรมการฯ ยินดีให้การสนับสนุนองค์กรต่างๆ เช่น WBC MuayThai , สนามมวยลุมพินี และสมาคมกีฬามวยไทยอื่นๆรวมถึงบูรณาการร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงแรงงาน, กระทรวงกลาโหม, กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อผลักดันให้มวยไทยสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศได้ตามเป้าหมาย"


              ด้าน พ.อ.ธนพล กล่าวว่า “งานนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเพื่อส่งเสริมกีฬามวยไทยเพื่อการท่องเที่ยว และยกระดับมวยไทยสู่มาตรฐานสากล รวมทั้งพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงกีฬาให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางด้านกีฬามวยไทยของโลก ตลอดจนช่วยส่งเสริมมวยไทยซึ่งเป็นsoft power ที่เป็นเอกลักษณ์ให้สามารถเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศได้ตามเป้าหมาย ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬาของรัฐบาลและกองทัพบกเป็นอย่างดียิ่งถือได้ว่าเป็นการบูรณาการระหว่างภาครัฐและเอกชนที่ได้ผลอย่างเป็นรูปธรรมซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ได้รับความสนใจจากนักกีฬามวยไทยทั่วโลกลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างท้วมท้นและในฐานะเจ้าภาพจัดงาน พร้อมต้อนรับทุกท่านที่จะมาร่วมงาน ซึ่งภายในงานจะมีกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจหลากหลายกิจกรรม เช่น คลินิกมวยไทย, การอบรมผู้ฝึกสอน และการจำหน่ายสินค้าจากโรงงานผู้ผลิต รวมทั้งนวดแผนไทย จึงเชื่อมั่นว่าจะเป็นงานเทศกาลกีฬาระดับนานาชาติที่ยิ่งใหญ่แห่งปีสามารถสร้างความประทับใจให้แก่ผู้ร่วมงานจากทั่วโลกและช่วยเสริมสร้างรายได้ให้แก่ประเทศชาติได้อย่างยั่งยืน”


              น.ส.ฐาปนีย์ กล่าวว่า "การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้เห็นถึงความสำคัญของ "มวยไทย" มาโดยตลอด มีกิจกรรมส่งเสริมทั้งในประเทศและต่างประเทศร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมาได้ร่วมกับ WBC MuayThai จัดทำแคมเปญ “Amazing MuayThai” โดยใช้ความเป็น Global Brand กีฬาระดับโลกของ WBC จึงช่วยทำให้เข้าถึงคนทั่วโลกได้อย่างรวดเร็ว และเข้าใจมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของชาวไทยได้อย่างถูกต้อง อันเป็น soft power ที่สะท้อนถึงอัตลักษณ์ของประเทศไทยได้อย่างชัดเจนจนเป็นที่รู้จักของชาวต่างชาติอย่างแพร่หลาย ซึ่งในปัจจุบันมวยไทยถือเป็นกีฬาต่อสู้ที่ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วมากที่สุดในโลก จึงเป็น soft power อันทรงพลังที่จะนําประโยชน์กลับมาสู่ประเทศไทยได้อย่างเป็นรูปธรรม จึงเชื่อมั่นว่างาน Amazing Muaythai World Festival 2024 นี้จะเป็นจุดรวมพลังของทุกภาคส่วนเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่สนใจและหลงใหลในกีฬามวยไทย อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางด้านกีฬามวยไทยของโลกต่อไปอีกด้วย”

              พล.อ.อรชัย กล่าวว่า "เมื่อปีที่แล้ว กองทัพบก ได้ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ อาทิ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, การกีฬาแห่งประเทศไทย, จังหวัดประจวบคีรีขันธ์, เทศบาลเมืองหัวหิน, มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง, บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) และ WBC MuayThai จัดงาน "Amazing Muaythai Festival 2023" ณ พื้นที่อุทยานราชภักดิ์ อำเภอหัวหิน ที่สามารถบันทึกสถิติโลกการไหว้ครูมวยไทยจำนวนมากที่สุดในโลก 3,660 คน ได้สำเร็จ เป็นครั้งแรก สำหรับปีนี้จะเป็นการสานต่อความสำเร็จอีกครั้งหนึ่ง โดยมี Theme หลักของการจัดงาน ประกอบด้วย “มหัศจรรย์มวยไทย จากรากเหง้าแห่งสยาม ศิลปะการต่อสู้มรดกไทยสู่สากล, จารีตวิถีโบราณ การมอบตัว การขึ้นครูและการครอบครู มนต์ขลังวัฒนธรรมมวยไทย สืบศิลป์การร่ายรำไหว้ครู แม่ไม้มวยไทย สู่โดรน แปลอักษร แสงสีสุดตระการตา” ซึ่งจะรับช่วงต่อจากงานของ WBC MuayThai ที่สนามมวยลุมพินี โดยจัดงาน ในห้วงวันที่ 4-6 ก.พ.67 ภายใต้ชื่อ “งานมหัศจรรย์ วันมวยไทย ดังไกลสู่ชาวโลก ประจำปี 2567” มีกิจกรรมและการแสดงที่น่าสนใจมากมาย อาทิเช่น พิธีย้อนประวัติศาสตร์รากเหง้าสู่ความยิ่งใหญ่ของมวยไทย, การแสดงย้อนอดีตของมวยไทย, ประวัติศาสตร์พระบิดามวยไทย 322 ปี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จะมีพิธีไหว้ครูมวยไทยของคนที่มาร่วมงานทั้งคนไทยและต่างชาติ ร่วมกับกำลังพลของกองทัพบก จำนวน 2,,500 นาย และเปิดให้ประชาชนร่วมด้วยคาดว่าจะมีมากถึง 5,000 คน ประกอบแสงสีเสียงอันตระการตา พร้อมกับการแปรอักษรด้วยโดรน และการจุดพลุอีกด้วย

              นายจิติณัฐ กล่าวว่า “ONE Championship" ในฐานะที่เป็นสื่อกีฬาการต่อสู้ระดับโลกและเป็น promoter รายการมวยไทยอย่าง ONE Lumpinee ที่เป็นรายการมวยไทยที่มีผู้ชมมากที่สุดในโลก ได้มีส่วนร่วมสนับสนุนการสร้างระบบนิเวศน์มวยไทยให้ไปสู่สากล, อีกทั้งยังช่วยเผยแพร่มวยไทยและ Soft Power ไทยไปสู่ผู้ชมทั่วโลก เราจะร่วมสร้างแรงบันดาลใจให้แก่นักมวยเยาวชนทั่วโลกที่มาร่วมงาน โดยจัดกิจกรรม Meet & Greet กับนักมวยซุปเปอร์สตาร์ในวันที่ 1 ก.พ. หลังพิธีเปิด และจะเปิดโอกาสให้นักกีฬาและผู้มาร่วมงานทั้งหมดเข้ารับชมการแข่งขันมวยไทยรายการ One Lumpinee ในวันที่ 2 ก.พ. โดยได้จัดที่นั่งโชนพิเศษให้รับชมกันในบรรยากาศระดับ World Class ซึ่งจะเป็นประสบการณ์ที่จะให้พวกเขาได้สัมผัสมวยไทยระดับโลกที่ยากจะลืมเลือน”

              สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมการแข่งขันได้ฟรีที่สนามมวยลุมพินี หรือรับชมการถ่ายทอดสดผ่าน TV5HD และ TV5HD Online ได้ตลอดห้วงการแข่งขัน ข้อมูลเพิ่มเติม www.amazingmuaythaifestival.com
« Last Edit: January 10, 2024, 08:10:44 PM by happy »