happy on December 13, 2023, 07:31:18 PM
เหตุการณ์ บันไดทางหนีไฟของคอนโดที่กำลังก่อสร้างแห่งหนึ่ง ที่ จ.นนทบุรี ถล่ม

จากเหตุการณ์ บันไดทางหนีไฟของคอนโดที่กำลังก่อสร้างแห่งหนึ่ง ที่ จ.นนทบุรี ถล่มทำให้เกิดเศษปูนและวัสดุก่อสร้างหล่นใส่บ้านเรือนข้างเคียงคอนโดดังกล่าว ได้รับความเสียหายนั้น ศ.ดร.อมร พิมานมาศ นายกสมาคมวิศวกรโครงสร้างแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า โครงสร้างส่วนที่พังถล่มเป็นโครงสร้างบันไดหนีไฟของอาคารคอนโด


โดยสมาคมวิศวกรโครงสร้างแห่งประเทศไทย ได้วิเคราะห์การวิบัติที่เกิดขึ้นในเบื้องต้นพบว่ามีรูปแบบคล้ายการพังทลายแบบต่อเนื่อง (Progressive collapse) โดยเกิดการพังถล่มของบันไดจากด้านบนก่อน แล้วร่วงลงมากระแทกบันไดชั้นล่างในแนวดิ่ง เป็นทอดๆ คล้ายแท่งโดมิโนที่วิบัติตามกันไป

สำหรับการสันนิษฐานถึงสาเหตุ จะต้องหาจุดเริ่มต้นของการวิบัติให้ได้ ว่าเกิดขึ้นที่จุดใดก่อน ทั้งนี้ได้ตั้งประเด็นการวิบัติไว้ 3 ข้อ

1. บันไดคอนกรีตที่มีน้ำหนักมาก เป็นบันไดที่ทำจากคอนกรีตสำเร็จรูป (precast) หรือ คอนกรีตเทในที่

2. หากเป็นบันไดคอนกรีตสำเร็จรูป ต้องดูที่การยึดบันไดกับโครงสร้างหลักของอาคาร ว่ามีฐานรองรับหรือจุดยึดที่แข็งแรง ได้มาตรฐานทางวิศวกรรมหรือไม่

3. หากเป็นบันไดที่ทำจากคอนกรีตหล่อในที่ ต้องพิจารณาว่า มีนั่งร้านหรือค้ำยันที่รองรับน้ำหนักคอนกรีตเพียงพอหรือไม่

ทั้งนี้ การจะระบุสาเหตุที่แท้จริง ต้องพิจารณาจากแบบก่อสร้างอาคารและข้อมูลขั้นตอนวิธีก่อสร้าง โดยสมาคมวิศวกรโครงสร้างแห่งประเทศไทยจะส่งนายชูเลิศ จิตเจือจุน และ นายวัฒนพงศ์ หิรัญมาลย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมโครงสร้าง ลงพื้นที่ตรวจสอบและรวบรวมข้อมูล ร่วมกับ สมาคมผู้ตรวจสอบอาคาร และ เทศบาลนครนนท์ในต้นสัปดาห์หน้าต่อไป

อนึ่ง  สมาคมวิศวกรโครงสร้างแห่งประเทศไทย นำโดย ศ.ดร.อมร พิมานมาศ นายกสมาคม และคณะ จะลงตรวจสอบพื้นที่ ในวันที่ 12 ธ.ค.2566 เวลา 9.00 น.