fh400 on October 25, 2023, 12:33:10 PM
AION Y Plus ที่สุดของรถ SUV ไฟฟ้า 100% ที่เหนือกว่าทุกคำบรรยาย


เมื่อเดือนที่ผ่านมา ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยได้ต้อนรับ AION Y Plus แชมป์ SUV ไฟฟ้าสัญชาติจีน โดยมีแขกผู้มีเกียรตินับพันคนและสื่อมวลชนมากกว่า 200 ราย ที่ได้รับเชิญร่วมงานเปิดตัวครั้งนี้ ซึ่งนับเป็นการเปิดตัวแบรนด์รถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยในช่วงหลายปีผ่านมา

ในตลาดรถยนต์ "รถ EV" ส่วนใหญ่ไม่ได้พัฒนาบนแพลตฟอร์ม EV (แพลตฟอร์มสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ) แต่พัฒนาจากแพลตฟอร์ม "ICE ดัดแปลงเป็น EV" ซึ่งมีข้อเสียหลายข้อ เช่น สูญเสียพื้นที่ภายในรถ แบตเตอรี่จัดวางไม่เป็นระเบียบ ความจุแบตเตอรี่น้อย และแบตเตอรี่ถูกออกแบบให้อยู่ส่วนท้ายของรถซึ่งมีความเสี่ยงสูงหากเกิดอุบัติเหตุ แต่สำหรับ AEP แพลตฟอร์ม EV สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ จะจัดเรียงชุดแบตเตอรี่ได้มากขึ้นส่งผลให้แบตเตอรี่มีความจุไฟฟ้าสูงขึ้น และมีระยะทางวิ่งสูงสุดที่มากขึ้น ระยะโอเวอร์แฮงค์หน้า-หลังที่สั้นและระยะฐานล้อที่ยาวทำให้รถมีพื้นที่ใช้สอยภายในรถกว้าง การกระจายน้ำหนักของล้อหน้าและล้อหลังที่อัตราส่วน 50:50 ทำให้เพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่และการควบคุมรถได้ดีในระดับเดียวกับรถสปอร์ต

AION Y Plus พัฒนาบนแพลตฟอร์ม AEP (AION Electric Platform) แพลตฟอร์ม EV สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะจาก GAC AION ซึ่งพัฒนาขึ้นจากทีมนักวิจัยถึง 200 คน ด้วยเวลา 30 เดือนและเงินลงทุนกว่า 15,000 ล้านบาท การพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าบนแพลตฟอร์ม EV สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะนั้นอาศัยความเชี่ยวชาญในเทคโนโลยี โดยเฉพาะเทคโนโลยีที่เป็นหัวใจสำคัญ ส่งผลให้มีผู้ผลิตเพียง 2 รายในโลกเท่านั้นที่เลือกพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าบนแพลตฟอร์ม EV คือ Tesla และ GAC AION เท่านั้นที่ลงทุนพัฒนาแพลตฟอร์มไฟฟ้า 100%



จุดแข็งของ AION Y Plus และแพลตฟอร์ม AEP
ความจุไฟฟ้าของแบตเตอรี่ AION Y Plus รุ่น Elite ที่วางจำหน่ายในปัจจุบันนั้นเหนือกว่าด้วยระยะทางวิ่งสูงสุดตามมาตรฐาน NEDC ที่ 490 กม.โดยแพลตฟอร์ม "ICE ดัดแปลงเป็น EV" เป็นการแปลงแพลตฟอร์มที่ใช้สำหรับรถยนต์สันดาปมาใช้งานกับรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งมีความซับซ้อนในการออกแบบ ไม่มีแม้แต่พื้นที่ท้ายรถให้ใส่ยางอะไหล่เพราะใช้ติดตั้งแบตเตอรี่ ซึ่งทำให้น้ำหนักรถไม่สมดุลส่งผลต่อการควบคุมการขับขี่ และหากเกิดอุบัติเหตุโดยเฉพาะเมื่อถูกชนท้ายก็อาจทำให้แบตเตอรี่ลุกไหม้และระเบิดได้ง่าย

AION Y Plus ออกแบบให้มีระยะฐานล้อ 2,750 มม. ซึ่งกว้างมาก หากเทียบกับแบรนด์อื่น ๆ ในเซกเมนต์เดียวกัน นอกจากนี้ AION Y Plus ยังมีพื้นที่วางขาด้านหลัง 1,022 มม. มุมเปิดประตูสูงสุดเกือบ 90 องศา ขอบประตูหน้าและหลังถูกดีไซน์แบบพื้นเรียบ เบาะนั่งด้านหน้ายังสามารถพับเป็นเตียงขนาดใหญ่ถึง 1.8 เมตรได้เมื่อต้องการ ซึ่งเป็นจุดเด่นของ AION Y Plus ที่ถูกออกแบบมาให้ตอบโจทย์ทุกการใช้งาน

ในด้านการขับขี่ AION Y Plus ถูกออกแบบมาให้การกระจายน้ำหนักของล้อหน้าและล้อหลังที่อัตราส่วน 50:50 ช่วยให้การควบคุมการขับขี่ทำได้อย่างนุ่มนวลมากยิ่งขึ้น และเปิดประสบการณ์การขับขี่ยานยนต์อัจฉริยะแบบไร้การสัมผัสด้วยระบบ IBCM พร้อมฟังก์ชันการใช้งานระบบอัจฉริยะที่จะทำให้ผู้ขับขี่สัมผัสได้ถึงระบบการทำงานและความสะดวกสบายในการขับขี่ รวมถึงการออกแบบมือจับประตูระบบไฟฟ้าแบบซ่อน การสตาร์ทแบบระบบเซ็นเซอร์ IBCM เต็มรูปแบบ และสัญญาณไฟเลี้ยวอัจฉริยะ ที่ได้รับการติดตั้งเฉพาะใน AION Y Plus

นอกจากนี้ AION Y Plus ยังสามารถสตาร์ทเครื่องยนต์ได้ทันทีที่คุณก้าวขึ้นรถ เพียงเข้าเกียร์ก็สามารถเริ่มการขับขี่และเพลิดเพลินไปกับเทคโนโลยีที่ถูกออกแบบมาเฉกเช่นเดียวกับ Mercedes-Benz S-Class พร้อมการออกแบบในห้องโดยสารที่โดดเด่นและทันสมัย แผงหน้าปัด LCD ขนาด 10.25 นิ้ว และจอควบคุมส่วนกลางขนาด 14.6 นิ้ว (ใหญ่ที่สุดในบรรดารถในเซกเมนต์เดียวกัน) และระบบกล้องแบบพาโนรามา 360 องศา ที่มีความละเอียดสูง ช่วยให้เห็นสภาพแวดล้อมรอบตัวรถได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเมื่อขับขี่ในสภาพถนนแคบ หรือใกล้สิ่งกีดขวาง ฟังก์ชันภาพพาโนรามา 360 องศา จะถูกเปิดโดยอัตโนมัติเพื่อสร้างมุมมองแบบพาโนรามาแบบไร้มุมอับสายตา

การออกแบบไฟหน้าแบบปีกนางฟ้า (Angel Wing) อันเป็นเอกลักษณ์ของ AION Y Plus และไฟท้ายแบบเส้นขอบฟ้า (Skyline Through-Type) ที่มองเห็นได้อย่างชัดเจน ตัวรถมีรถให้เลือกถึง 7 สี การตกแต่งภายใน 5 สไตล์ พร้อมแสงไฟภายในรถเปลี่ยนได้ถึง 32 สี ซึ่งปรับความสว่างได้ถึง 8 ระดับ และไฟเปลี่ยนตามจังหวะเสียงเพลงได้ โดนใจผู้ที่ชื่นชอบการใช้ชีวิตแบบมีสีสันและไม่น่าเบื่อ ด้วยรูปลักษณ์และสไตล์ที่ทันสมัยด้วยจุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ทำให้ AION Y Plus เป็นจุดสนใจของผู้ที่ได้พบเห็นบนท้องถนน



มาตรฐานความปลอดภัยของ Magazine Battery
AION Y PLUS มาพร้อมกับ Magazine Battery ซึ่งเป็นเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่ปลอดภัยที่สุดในโลกในขณะนี้ และเป็นเทคโนโลยีความปลอดภัยของแบตเตอรี่ทั้งระบบตั้งแต่ "เซลล์ โมดูล แพ็ค" โดยนับตั้งแต่เปิดตัวที่ประเทศจีนยังไม่เคยเกิดเหตุการณ์แบตเตอรี่ลุกไหม้เลยแม้แต่ครั้งเดียว

เพื่อรับประกันความปลอดภัยของแบตเตอรี่ GAC AION ได้ทำการทดสอบที่ออกแบบเป็นพิเศษด้วยการยิงกระสุนปืนทะลุแบตเตอรี่เพื่อให้แน่ใจว่าแบตเตอรี่จะไม่ลุกติดไฟ เมื่อเทียบกับการทดสอบด้วยการเจาะทะลุแบบมาตรฐาน (Nail penetration test) ความเร็วจากการเจาะทะลุแบตเตอรี่ในการทดสอบด้วยการยิงกระสุนปืนนั้นเร็วกว่าถึง 980,000 เท่า และเส้นผ่านศูนย์กลางของรอยทะลุใหญ่กว่าถึง 7-8 เท่า แม้ Magazine Battery ของ GAC AION จะเกิดเสียหายอย่างรุนแรงจากการทดสอบด้วยการยิงกระสุนปืนทะลุ แต่ไม่ลุกไหม้หรือระเบิด เรียกได้ว่า GAC AION มอบคุณสมบัติด้านความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินที่เหนือกว่าใครให้กับผู้บริโภคชาวไทย



บริการหลังการขายและสิทธิประโยชน์ ที่ GAC AION พร้อมมอบให้กับลูกค้า
บริการหลังการขายและสิทธิประโยชน์ที่ครอบคลุมจาก AION Y Plus พร้อมมอบการรับประกันรถยนต์ที่ครอบคลุมทั้งคัน ตั้งแต่การรับประกันคุณภาพตัวรถ 8 ปี หรือระยะการขับขี่ 160,000 กม. การรับประกันแบตเตอรี่ มอเตอร์ และระบบควบคุมอิเล็กทรอนิกส์นาน 8 ปี หรือระยะการขับขี่ 200,000 กม. นอกจากนี้ยังแถม Home Charger พร้อมบริการติดตั้งฟรี บริการช่วยเหลือฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมงนาน 8 ปี ประกันภัยชั้น 1 ระยะเวลา 1 ปี บริการจดแจ้งเลขทะเบียนรถฟรี รวมไปถึงอุปกรณ์แต่งรถหลายชิ้น จะเห็นได้ว่า AION Y Plus มอบการบริการและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ อย่างจริงใจ รวมมูลค่ากว่า 200,000 บาทให้กับลูกค้า

นอกจากนี้ AION Y Plus ยังเสนออัตราดอกเบี้ยสินเชื่อรถยนต์ต่ำสุดเริ่มต้นที่ 1.88% หรือระยะเวลาผ่อนชำระสูงสุด 84 เดือน พร้อมบริการให้คำปรึกษาด้านสินเชื่อที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่อยากเป็นเจ้าของ

ตามข้อมูลในวันเปิดตัว AION Y PLUS อย่างเป็นทางการในประเทศไทย GAC AION ได้มีการจับมือกับกลุ่มผู้แทนจำหน่ายในประเทศไทยหลายกลุ่ม และเร่งเปิดศูนย์จำหน่ายและบริการอย่างรวดเร็วและเป็นระบบ โดยปัจจุบัน GAC AION ได้อนุมัติที่จะเปิดศูนย์จำหน่ายแล้ว 30 แห่ง โดยจำนวน 25 แห่งอยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล และมีแผนที่จะอนุมัติศูนย์จำหน่ายให้ได้ 50 แห่งภายในสิ้นปี 2566 สิ่งที่น่าสนใจคือ GAC AION ได้เปิดให้บริการคลังอะไหล่อย่างเต็มรูปแบบแล้ว และสามารถจัดส่งอะไหล่ได้ทั่วประเทศไทยภายใน 24 ชั่วโมง