happy on September 25, 2023, 09:13:05 PM
5 ความเชื่อเดิมๆ เกี่ยวกับการทำประกัน


               การวางแผนชีวิตและการวางแผนด้านสุขภาพของคนในสังคมปัจจุบันมีหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่การดูแลสุขภาพการกิน การออกกำลังกาย ไปจนถึงการสร้างหลักประกันให้สุขภาพ แต่ก็ยังมีคนจำนวนไม่น้อยมองว่าเป็นเรื่องไม่จำเป็น และเป็นเรื่องไกลตัว โดย​ GEN HEALTHY LIFE จะพาไปเปลี่ยน 5 ความเชื่อเดิมๆ เป็นการสร้างแนวคิดใหม่เกี่ยวกับการทำประกันสุขภาพ


               มาเริ่มกันที่ความเชื่อแรก "แข็งแรงอยู่แล้ว ไม่ต้องทำประกันสุขภาพ"  เป็นความเชื่อที่ผิดอย่างมาก เพราะความเป็นจริงคนที่มีสุขภาพแข็งแรง ไม่มีประวัติการเจ็บป่วย จะได้รับการพิจารณาจากบริษัทประกันได้ง่ายกว่า แต่ในทางกลับกันหากเรามีสุขภาพที่ไม่แข็งแรงและเคยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลด้วยโรคต่างๆ บริษัทประกันอาจนำข้อมูลส่วนนี้มาพิจารณาเพิ่มเติม ทำให้การทำประกันนั้นยากขึ้น ต่อมาคือความเชื่อของพนักงานออฟฟิศส่วนใหญ่คือ "ประกันสวัสดิการที่ได้จากบริษัท เพียงพอแล้ว​" อย่าพึ่งชะล่าใจไป เนื่องจากแต่ละบริษัทมีมาตรการคุ้มครองสุขภาพพนักงานที่แตกต่างกันออกไป บางที่ให้การคุ้มครองรอบด้าน แต่บางองค์กรนั้น อาจมีความคุ้มครองที่ไม่ครอบคลุม หรือเพียงพอกับค่ารักษาพยาบาล และต้องไม่ลืมว่าเราไม่ได้ทำงานที่นั้นตลอดไป อีกทั้งการเจ็บป่วยสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เพราะฉะนั้นจึงไม่ควรละเลยการพิจารณาการทำประกันแบบส่วนบุคคลติดตัวไว้


               "อายุยังน้อย ประกันไม่จำเป็น​" ในขณะที่เราอายุยังไม่มากนัก มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงจึงคิดว่าการทำประกันเป็นเรื่องที่ไม่จำเป็น ทั้งที่ความเป็นจริงการทำประกันคือการบริหารความเสี่ยงในทุกๆ ด้านที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพราะยิ่งอายุมากความเสี่ยงก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งการทำประกันในขณะที่อายุยังน้อยมีข้อได้เปรียบสูง ทั้งค่าเบี้ยที่ถูกกว่าคนทำประกันในอายุที่มากขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้มีเงินสำรองในการรักษาพยาบาลยามฉุกเฉินในอนาคตได้อีกด้วย ประเด็นความเชื่อต่อมาคือ​ "ไม่จำเป็นต้องทำประกันบำนาญ​" รู้หรือไม่ว่าการมีทางเลือกของแผนประกันบำนาญเป็นเรื่องที่เราควรเตรียมความพร้อมไว้ตั้งแต่อายุยังน้อย เพื่อให้มีค่าใช้จ่ายไว้ดูแลตัวเองในยามที่เกษียณอายุ อีกทั้งหากเราเริ่มทำประกันบำนาญตั้งแต่เนิ่นๆ นอกจากจะชำระเบี้ยในอัตราที่น้อยกว่า ยังอาจเป็นหนึ่งทางเลือกดีๆ ให้เกษียณอายุก่อนกำหนดได้อีกด้วย และความเชื่อที่ว่า​ "โรคร้ายแรงเป็นเรื่องไกลตัว" อันนี้คิดผิดคิดใหม่ได้เลย เพราะทุกวันนี้โลกเราเต็มไปด้วยสารเคมีและมลภาวะอันก่อให้เกิดโรคร้ายไม่ว่าจะเป็นโรคมะเร็ง โรคปอด โรคหัวใจ และอื่นๆ อีกมากมาย ดังนั้นโรคร้ายล้วนเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเป็นอย่างมาก เราไม่รู้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับร่างกายที่เคยแข็งแรง ดังนั้นการมีประกันสุขภาพไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ จึงเป็นเรื่องที่ดีที่สุดเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นในอนาคตที่ไม่อาจคาดเดาได้


               เห็นแล้วใช่ไหม ว่าการทำประกันนั้นมีความสำคัญต่อการดำเนินชีวิตของเราในอนาคตเป็นอย่างมาก เพราะเราไม่อาจคาดเดาสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นได้ว่าจะเป็นอย่างไร แต่การมีประกันดีๆ มีช่องทางให้ศึกษาหาความรู้นับว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นเป็นอย่างมากเพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต อย่างไรก็ตามหากใครที่กำลังมองหา หรือต้องการศึกษาเรื่องประกัน Gen Healthy Life​ มีข้อมูลดีๆ มานำเสนอเพื่อไม่ให้พลาดเรื่องราวดีๆ ตลอด 24 ชั่วโมง