happy on September 03, 2023, 12:51:01 AM
ส่องผลงาน เจ้าสัวเฉิง หรือ “แน็ต ชาติชาย” หนึ่งในผู้กำกับ “แมนสรวง”
และ อยู่เบื้องหลังงาน Post Production ระดับโลก
สู่การแสดงสุดท้าทาย “เจ้าสัวเฉิง" ใน ภาพยนตร์แมนสรวง


               ถ้าเอ่ยถึงผลงานการกำกับภาพยนตร์อย่าง From Bangkok To Mandalay ถึงคน..ไม่คิดถึง , The Only Mom มาร-ดา และละครจากเจ้าพระยาสู่อิรวดี ที่ได้รับการชื่นชมในวงกว้าง ไปจนถึงการเป็นผู้บริหาร บ. White Light Studio ผู้อยู่เบื้องหลังงาน Post-Production สุดพิถีพิถันให้กับ โฆษณา มิวสิควีดีโอ รวมไปถึงซีรีส์ และภาพยนตร์ชั้นนำทั้งไทยและต่างประเทศ เช่น KinnPorsche The Series , Call Me By Your Name , The Hunger , นาคี 2 , One for the road , Memoria , Moon Light Shadow และอีกมากมาย หลายคนคงคุ้นกับชื่อ แน็ต-ชาติชาย เกษนัส ผู้ที่อยู่เบื้องหลังผลงานภาพยนตร์คุณภาพมาอย่างยาวนานและล่าสุดกับภาพยนตร์ที่กำลังเป็นกระแสแห่งปีอย่าง แมนสรวง ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งครั้งสำคัญที่ แน็ต ชาติชาย จะได้ถ่ายทอดประสบการณ์ร่วมในฐานะ 1 ใน 3 ผู้กำกับและอีกหนึ่งความท้าทายที่ไม่แพ้งานเบื้องหลังนั่นคือการได้ร่วมแสดงในบทบาทสำคัญ เจ้าสัวเฉิง ชาวจีนที่เข้ามาทำมาหากินบนแผ่นดินสยาม ผู้ก่อตั้งและครองอาณาจักรสถานเริงรมย์ที่เต็มไปด้วยความลับอย่าง แมนสรวง ซึ่งบอกเลยว่าบทเจ้าสัวเฉิงนี้ไม่ง่ายเพราะต้องมีพูดภาษาจีนแต้จิ๋วด้วย แต่ถึงแม้เจ้าตัวไม่ได้มีเชื้อสายจีน แต่ก็สามารถสร้างมิติตัวละครที่กลมกลืนได้อย่างดี


               แน็ต ชาติชาย พูดถึงการรับบทเจ้าสัวเฉิงว่า “การตีความเจ้าสัว ในรูปแบบที่แตกต่างจากภาพที่คุ้นเคยตัวละครตัวนี้ พอเราพูดถึง เจ้าสัว เราก็จะเห็นภาพเจ้าสัวในปัจจุบัน แต่ถ้าย้อนกลับไปตอนนู้น ตอนที่คนจีนเพิ่งจะเริ่มเข้ามา ก็จะเป็น Generation แรกที่เข้ามาสร้างเนื้อสร้างตัว มีครีเอทีฟไอเดียในการทำธุรกิจต่างๆ เอาง่ายๆคือจนแล้วเพิ่งจะรวย เพิ่งจะสร้างธุรกิจประสบความสำเร็จขึ้นมา ซึ่งเป็นการตีความของปอนด์ซึ่งน่าสนใจมาก ตอนแรกก็ไม่คิดว่าจะได้รับบทนี้ แต่เนื่องจากหาแล้วไม่ลงตัว สุดท้ายแล้วปอนด์เลยบอกให้ลองไปแต่งตัวดูสิ ปรากฏว่าพอเล่นไป รู้สึกว่ามันเล่นไม่ยาก มันยังรีเลทกับปัจจุบันอยู่ และความยากของการมารับบทบาทนี้ก็คือ​ หนึ่งเลยเราไม่ใช่คนไทยเชื้อสายจีนแล้วมีซีนนึงที่ปอนด์บังคับให้ต้องพูดจีนแต้จิ๋ว ซึ่งเป็นแต่จิ๋วโบราณ ลำพังจีนเราก็ไม่รู้เรื่องอยู่แล้วแหละ ตอนมาท่องเนี่ยมันก็ซัก 3-4 บรรทัด ตอนท่องเรารู้เลยว่าเราต้องรู้ทุกคำ เราถึงจะเข้าใจว่ากำลังพูดอะไรอยู่ มันไม่ใช่ท่อง เราต้องเข้าใจด้วยถึงจะทำการแสดงได้ ก็สนุกดี เป็นสิ่งที่ไม่คาดหวัง เป็นสิ่งที่ไม่คาดคิดในชีวิตครับ”


               เรียกว่าเป็นหนึ่งผลงานที่ท้าทายไม่น้อยกว่างานเบื้องหลังซึ่งต้องใช้แรงกายและแรงใจไม่แพ้กันไปร่วมค้นหาความจริงภายใต้สถานเริงรมย์ที่ไม่ได้มีแค่ความสวยงามฉาบไว้แค่ฉากหน้า แต่ซ่อนเรื่องราวต่างๆ ไว้ข้างหลังมากมาย กับภาพยนตร์ที่เป็นกระแสและถูกพูดถึงมากที่สุดแห่งปี แมนสรวง เข้าฉายแล้ววันนี้ สามารถชมอย่างเต็มอรรถรส ทั้งภาพและเสียงอย่างเต็มคุณภาพ ในโรงภาพยนตร์เท่านั้น