happy on August 23, 2023, 10:43:32 PM
ปลื้ม! “ตลาดต้องชม” พื้นที่ภาคใต้ สร้างแรงกระตุ้นนักท่องเที่ยว
สร้างรายได้-ขยายโอกาสให้ชุมชนมีความสุขยั่งยืน


               กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เผยได้รับความสนใจและการตอบรับที่ดีจากประชาชนทั่วไป รวมถึงนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ จากการจัดกิจกรรมกระตุ้นและเชื่อมโยงการจำหน่ายสินค้าและบริการในตลาดชุมชนตามนโยบายของรัฐบาล ผ่าน​ “ตลาดต้องชม” ซึ่งเป็นกลไกในการขยายช่องทางการตลาดเป็นสถานที่จำหน่ายสินค้าโดยตรงแก่ประชาชน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและช่วยเหลือเศรษฐกิจชุมชนในแต่ละจังหวัด  โดยได้จัดกิจกรรม​ ตลอดเดือนกรกฎาคม - สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา ณ ตลาดต้องชม 15 แห่ง ใน 6 จังหวัดภาคใต้  ได้แก่จังหวัดตรัง พัทลุง กระบี่ พังงา ชุมพร และสงขลา​ โดยตลาดต้องชมแต่ละแห่งมีกิจกรรมกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยมากมาย ให้ได้เลือกชมและเลือกซื้อ ผลิตภัณฑ์สินค้าและบริการจากฝีมือคนไทยเพื่อกระจายรายได้สู่ชุมชนอย่างยั่งยืน


               นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์​ เปิดเผยว่า​ ตลาดต้องชม​ ภายใต้การขับเคลื่อนของกรมการค้าภายในนั้น ได้เดินทางมาถูกทางแล้ว มีความเหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน และมีความสอดคล้องกับความต้องการของประชาชนในระดับชุมชนรวมถึงนักท่องเที่ยว สามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจระดับรากหญ้าระดับชุมชน ให้ฟื้นตัวกลับมาอย่างเห็นได้ชัด และจับต้องได้จริงๆ โดยสิ่งที่เกิดขึ้นตามมาก็คือความสามัคคีภายในชุมชน ความเอื้ออาทรที่มีให้แก่กันและกันอันเป็นอัตลักษณ์อันโดดเด่นของสังคมไทยจากอดีตจนถึงปัจจุบัน  ซึ่งตลอดระยะเวลาของการจัดกิจกรรมได้รับความสนใจจากประชาชนทั่วไป รวมถึงนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติเข้าเที่ยวชมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง และความสำเร็จในการจัดงานในครั้งนี้ กรมฯ เตรียมเปิดตลาดต้องชมอย่างต่อเนื่อง และจะพัฒนาตลาดเดิมให้เกิดความยั่งยืนต่อไป


               โดย กรมการค้าภายใน ได้เข้าไปสนับสนุนในการออกแบบและปรับปรุงป้ายตลาด แลนด์มาร์คใหม่ จัดเตรียมสถานที่จัดงานและตกแต่งให้สวยงามสอดคล้องกับลักษณะงานที่สื่อถึงเอกลักษณ์​ ขนบธรรมเนียม วัฒนธรรม อัตลักษณ์ รวมทั้งวิถีชีวิตของชุมชนในตลาดต้องชม อาทิ จัดทำจุดถ่ายภาพ และจัดให้มีกิจกรรมการแสดง หรือกิจกรรมของตลาดต้องชม เช่น การรำ การฟ้อน การแสดงโฟล์คซอง โดยเน้นให้คนในท้องถิ่นมีส่วนร่วม เพื่อบ่งบอกความเป็นอัตลักษณ์ของ ตลาดนั้นๆ และสร้างความน่าสนใจให้กับผู้ไปเที่ยวชม


               ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดกิจกรรมของตลาดต้องชมได้ที่เว็บไซต์ www.dit.go.th Line Official “DIT GO” และ Facebook กรมการค้าภายใน DIT