happy on July 21, 2023, 09:29:44 PM
ทีทีบี ระดมทัพผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุน ผ่านสัมมนา “ttb investment outlook second half 2023” เสริมแกร่งพอร์ตด้วย 4 เทรนด์การลงทุนรับครึ่งปีหลัง เพื่อสร้างโอกาสในการรับผลตอบแทนที่ดีจากการลงทุน


เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี ยกกองทัพผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนจากทีทีบีและพันธมิตร มาเปิดมุมมองและทิศทางการลงทุนตลาดครึ่งปีหลัง ผ่านสัมมนา “ttb investment outlook second half 2023” เสริมแกร่งพอร์ตด้วย 4 เทรนด์การลงทุนรับครึ่งปีหลัง พร้อมอัปเดตเทรนด์ ChatGPT เทคโนโลยีใหม่เปลี่ยนโลกให้กับนักลงทุนที่สนใจ เพื่อสร้างโอกาสในการรับผลตอบแทนที่ดีจากการลงทุน นำไปสู่การมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นทั้งในวันนี้และอนาคต

เปิดมุมมองและทิศทางการลงทุนตลาดครึ่งปีหลัง



นายนาวิน อินทรสมบัติ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หัวหน้าบริหารการลงทุน ทีเอ็มบีธนชาต เปิดเผยว่า ช่วงต้นปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจโลกไม่ได้หดตัวอย่างรุนแรงและค่อนข้างที่จะเติบโตได้ดีกว่าที่ตลาดคาด การเร่งขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อแทบทั่วโลกทยอยปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตาม ต้นทุนดอกเบี้ยที่สูงขึ้นไม่ได้ส่งผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจจริงอย่างมีนัยสำคัญโดยเฉพาะในประเทศพัฒนาแล้ว แม้ว่าในภาคการผลิตจะได้รับผลกระทบ แต่การจ้างงานในภาคที่เกี่ยวกับการบริการยังคงแข็งแกร่ง นอกจากนี้ การกลับมาเปิดประเทศของจีนเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยส่งผลให้ความกังวลว่าเศรษฐกิจโลกจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในปีนี้นั้นลดน้อยลงอีกด้วย  สำหรับในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2566 นี้ยังมีปัจจัยที่ต้องติดตาม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการกีดกันทางการค้า รวมถึงสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครนที่ยังคงอยู่ ปัจจัยเหล่านี้อาจจะกลับมาสร้างความผันผวนให้กับตลาดได้บ้าง แต่ในขณะเดียวกัน ตลาดการเงินโลกยังมีปัจจัยสนับสนุนที่สำคัญอยู่เช่นกัน

ถอดรหัสตลาดครึ่งปีหลัง สินทรัพย์ไหนที่ได้ไปต่อ

นายอภิวัฒน์ น้าประทานสุข ผู้บริหารกลยุทธ์การลงทุน ทีเอ็มบีธนชาต กล่าวว่า ตลาดหุ้นฝั่งตลาดที่พัฒนาแล้ว โดยเฉพาะตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกา ปรับตัวขึ้นเป็นอย่างดี และเหนือกว่าตลาดหุ้นฝั่งตลาดเกิดใหม่ จากผลกำไรของบริษัทส่วนใหญ่ที่ออกมาดีกว่าที่คาดไว้ ปัญหาในภาคธนาคารสหรัฐฯ และยุโรปที่ไม่ลุกลามต่อ รวมทั้งประเด็นเรื่องเพดานหนี้สาธารณะของสหรัฐฯ ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ขณะที่ตลาดตราสารหนี้ ผลตอบแทนกลับมาฟื้นตัวได้ดีเช่นกันจากเงินเฟ้อในประเทศหลักที่ปรับตัวลง และภาวะเศรษฐกิจโลกที่ขยายตัวได้ดีกว่าตลาดคาดไว้ หลังจากนี้ตลาดหุ้นโลกมีแนวโน้มทยอยปรับตัวขึ้นท่ามกลางความผันผวนที่ยังคงมีอยู่บ้าง แนะนำสำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้มาก​ ให้เน้นธีม Capital Accumulation จัดพอร์ตลงทุนระยะยาว โดยมี ttb smart port (TSP) เป็น Core Portfolio ด้านนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้น้อย​ แนะนำให้เน้นธีม Income ลงทุนระยะสั้นถึงกลางใน Term Fund หรือ ตราสารหนี้ไทยระยะกลาง

นายภูริพัฒน์ ละเอียดธนะกิจ นักกลยุทธ์การลงทุน ทีเอ็มบีธนชาต​ กล่าวว่า  แม้ภาพรวมการลงทุนในตลาดเกิดใหม่ (Emerging Market) ในช่วงครึ่งปีแรกจะไม่ได้ร้อนแรงนัก เมื่อเทียบกับฝั่งประเทศพัฒนาแล้ว แต่ยังมีโอกาสลงทุนในช่วงครึ่งปีหลังอยู่ โดย ตลาดหุ้นจีน ยังมีปัจจัยกดดันจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่เริ่มอ่อนแรงลง และต้องอาศัยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่จากทางภาครัฐ ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการลงทุนในช่วงครึ่งปีหลัง ขณะที่ระดับราคาที่ถูกกว่าค่าเฉลี่ยในอดีตจะยังเป็นปัจจัยพื้นฐานที่สนับสนุนการลงทุน แต่ต้องจับตาความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ ตลาดเอเชีย ภาพการลงทุนขึ้นอยู่กับตลาดหุ้นจีนที่เป็นสัดส่วนสำคัญในตลาดหุ้นเอเชีย แต่มีการกระจายตัวที่ดีกว่าโดยเฉพาะตลาดหุ้นเกาหลีใต้ และไต้หวัน ที่ได้ประโยชน์จากกระแสเทคโนโลยี AI ตลาดอินเดีย ตลาดหุ้นมีความน่าสนใจจากเศรษฐกิจที่เติบโตได้ดี ขณะที่เงินเฟ้อชะลอตัว และส่งผลให้ RBI หยุดขึ้นดอกเบี้ย แต่ต้องหาจังหวะในการเข้าลงทุนจากระดับราคาที่อาจแพงกว่าเมื่อเทียบตลาดหุ้นอื่น ตลาดอาเซียน เศรษฐกิจถูกกดดันจากภาคการส่งออก เงินเฟ้อที่ชะลอตัว เป็นปัจจัยหนุนการหยุดขึ้นดอกเบี้ย ตลาดเวียดนาม เศรษฐกิจมีแนวโน้มอ่อนแอ แต่ภาครัฐยังคงให้ความสำคัญกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และตลาดไทย
ถูกกดันจากความไม่แน่นอนทางการเมือง หากการจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จด้วยดีจะทำให้ภาพการลงทุนชัดเจนขึ้น



เจาะลึก ChatGPT เทคโนโลยีเปลี่ยนโลก

นายโอม ศิวะดิตถ์ National Technology Officer ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย)
กล่าวถึงปรากฎการณ์ความสำเร็จของ ChatGPT ที่ใช้เวลาเพียง 5 วัน มีผู้ใช้งาน 1,000,000 คน ก่อนจะมีผู้ใช้งานถึง​100,000,000 คน ในเวลาไม่กี่เดือน ว่าเป็นก้าวสำคัญของเทคโนโลยี Generative AI โดยมีโมเดล GPT ทำหน้าที่เป็นหัวใจหลักด้วยความเข้าใจด้านภาษา ก่อนจะนำมาพัฒนาต่อยอดให้ผู้ใช้เข้าถึงได้ง่ายขึ้น เช่นในกรณีของ Bing ซึ่งเป็น search engine ที่นำ AI มาผสมผสาน สามารถตอบคำถามและค้นคว้าหาข้อมูลมาสรุปให้กับผู้ใช้ได้


สำหรับคำถามที่ว่า AI จะเข้ามาแทนที่มนุษย์ได้หรือไม่ ในจุดนี้มองว่า AI มีหน้าที่คิดไอเดียและสร้างคอนเทนต์ต่าง ๆ ตามที่ต้องการ แต่สุดท้ายแล้วมนุษย์ยังคงเป็นผู้สร้างสรรค์และตัดสินใจ รวมไปถึงการออกคำสั่งในการตัดสินใจนั้น ๆ และไม่ว่าจะเป็น AI Transformation หรือ Digital Transformation ปัจจัยสำคัญยังคงเป็นความเร็วว่าใครจะสามารถนำเอามาใช้ได้เร็วกว่ากัน และนำเอาเทคโนโลยีดังกล่าวอัปสกิลได้ไวกว่ากัน การจะ Transform นั้นอยู่ที่ตัวเราเองว่าต้องมีความเข้าใจว่าแท้ที่จริงแล้ว AI คืออะไร และต้องเรียนรู้หรือปรับตัวอย่างไรเพื่อให้ประสบความสำเร็จในยุคนี้

เสริมแกร่งพอร์ตด้วย 4 เทรนด์การลงทุนรับครึ่งปีหลัง

      ●      เกาะกระแสเทรนด์แห่งอนาคตไปกับหุ้นเทคโนโลยี (ES-USTECH) โดย Mr. Neil Broadbent iShares Investment Strategist, BlackRock
กล่าวว่า กลุ่ม Information Technology เป็นกลุ่มที่ได้รับผลประโยชน์จากเทรนด์การเติบโตได้ที่ยั่งยืน สะท้อนได้จากผลกำไรและการเติบโตของบริษัท โดย Ai จะเข้ามาช่วยเพิ่มผลประกอบการให้แข็งแกร่งมากขึ้น และกิจการเหล่านี้ยังคงเติบโตได้จากปัจจัยพื้นฐานด้วยสถานะการเงินที่แข็งแกร่ง แม้ภาพรวมเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวก็ตาม

      ●      กระจายความเสี่ยงด้วยหุ้นปันผลคุณภาพ (ES-GDIV) โดย Mr. Anis Tiasiri Executive Director, Southeast Asia Funds J.P. Morgan Asset Management​ กล่าวว่า กองทุน Eastspring Global Dividend Equity Fund (ES-GDIV) กองทุนคุณภาพที่ใช้กลุยทธ์การเฟ้นหาหุ้นชั้นเลิศ เพื่อให้สามารถตอบโจทย์นักลงทุนที่มุ่งหวังโอกาสการได้รับเงินปันผลพร้อมการเติบโตไปกับตลาดหุ้น ความผันผวนค่อนข้างต่ำ ปัจจัยสนับสนุนการลงทุนในหุ้นปันผล ทนทานต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอย และหุ้นปันผลสร้างผลตอบแทนดีแม้ในช่วงภาวะเงินเฟ้อสูง

      ●      สร้างสมดุลพอร์ตให้ตอบโจทย์ทุกสภาพตลาด (ttb smart port) โดย Mr. David Poh, Head of Investments and ESG Strategies, South Asia, Amundi Asset Management​ กล่าวว่า โซลูชั่นพอร์ตการลงทุนที่บริหารจัดการโดย Amundi Asset Management ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญระดับโลก และเป็นผู้รับดำเนินการด้านการจัดการลงทุนของกองทุน ttb smart port (tsp) โดยช่วยจัดพอร์ตการลงทุนที่เหมาะสม คัดเลือกกองทุนที่มีคุณภาพจาก บลจ. ชั้นนำทั้งในและต่างประเทศกว่า 30,000 กองทุน ดูแลปรับพอร์ตของ ttb smart port ตลอดเวลาเพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะตลาดได้อย่างทันท่วงที โดยสามารถลงทุนง่ายๆ ด้วยโมเดลกองทุน 5 รูปแบบที่เลือกตามความเสี่ยง 5 ระดับที่เหมาะกับนักลงทุน

      ●      ตลาดผันผวนก็สามารถทำกำไรได้กับกองทุน Structured Fund (Eastspring China Complex Return 1YA : ES-CHAINACRYA) โดย​ นายยิ่งยง เจียรวุฑฒิ รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายจัดการลงทุน บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุน อีสท์สปริง (ประเทศไทย) กล่าวว่า การลงทุนที่สร้างโอกาสได้รับผลตอบแทนที่ดีในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน มีจุดเด่นสร้างผลตอบแทนคล้ายหุ้นและอัตราทดจากสัญญาณออปชันวอร์แรนท์ หากดัชนี CSI300 ปรับตัวสูงขึ้น และจำกัดความเสี่ยงการลงทุนสูงสุดที่ 5% ของเงินต้น มีโอกาสได้รับเงินคืนในระยะเวลาประมาณ 1 ปี เหมาะกับผู้ลงทุนที่สามารถยอมรับความเสี่ยงได้ปานกลางถึงสูง

สนใจเริ่มลงทุน สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ทีทีบี ทุกสาขา หรือ ttb investment line โทร.1428 กด #4 ทุกวันจันทร์ - วันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 9:00 - 17:30 น. (ยกเว้นวันหยุดธนาคาร)

*****

#ttbadvisory #ttboutlook2023
#ให้ชีวิตการเงินดีทั้งวันนี้และอนาคต
#เปลี่ยนเพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้น #ttb #MakeREALChange