pooklook on March 04, 2010, 07:26:25 PM
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

แฟนโนเกีย (Nokia) เตรียมประหยัดค่าโทรมือถือด้วยโปรแกรมโทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ตได้แล้ว เพราะวันนี้โนเกียเปิดให้ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือที่มีอยู่มากกว่า 200 ล้านเครื่องทั่วโลก ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันสไกป์ (Skype) แอปพลิเคชัน VoIP ยอดฮิตได้ฟรีบนร้าน Ovi app store
       
       หลังจากแจ้งเกิดบนไอโฟน แบล็กเบอรี่ และสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ล่าสุด สไกป์บนซิมเบียนก็เกิดขึ้นเพื่อให้ผู้ใช้โนเกียสามารถโทรศัพท์ได้ผ่านเครือข่ายข้อมูลทั้ง Wi-Fi และ 3G ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องเสียค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นนาทีอีกต่อไป แถมยังสามารถโทรศัพท์ฟรีระหว่างเครื่องที่ใช้สไกป์เหมือนกันได้ด้วย
       
       ตามข้อมูลจากโนเกีย รุ่น N97, N97 mini, X6, 5800 รวมถึงคู่ใจนักธุรกิจอย่าง E72 และ E90 นั้นสามารถรองรับแอปพลิเคชันสไกป์ใหม่ล่าสุดทั้งหมด โดยโทรศัพท์ซิมเบียนแบรนด์อื่นที่ไม่ใช่โนเกีย เช่น Sony Ericsson Vivaz และ Vivaz Pro นั้นจะยังต้องรอโปรแกรมเวอร์ชันใหม่ที่คาดว่าจะออกให้ดาวน์โหลดภายในปีนี้
       
       การเกิดขึ้นของสไกป์สำหรับระบบปฏิบัติการซิมเบียนนี้ทำให้วินโดวส์โมบายล์ (Windows Mobile) เป็นระบบปฏิบัติการสมาร์ทโฟนเดียวที่ไม่รองรับสไกป์เวอร์ชันเต็มในขณะนี้ โดยล่าสุด สไกป์นั้นออกมาประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะไม่พัฒนาสไกป์เวอร์ชันสำหรับใช้งานบนวินโดวส์โฟนอีกต่อไป เนื่องจากการทดสอบโปรแกรม Skype Lite และ Skype for Windows Phones ซึ่งสไกป์เปิดให้ผู้ใช้ทดลองนั้น พบว่าไม่สามารถส่งมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้บริโภคได้ โดยเฉพาะการใช้งานในประเทศที่อินเทอร์เน็ตเคลื่อนที่มีความเร็วต่ำ ทำให้ผู้ใช้ไม่ได้รับประสบการณ์ค่าโทรราคาถูกได้อย่างที่สาวกสไกป์ได้รับ
       
       แม้จะไม่พัฒนาเพิ่ม แต่ผู้ใช้โปรแกรมทั้ง 2 นี้ก็จะยังสามารถใช้งานโปรแกรมได้ต่อไป แต่จะไม่มีโปรแกรมใหม่ให้อัปเดทเท่านั้น
       
       สำหรับโทรศัพท์มือถือตระกูล Windows Phone 7 สไกป์ระบุว่าเป็นความท้าทายมากหากสไกป์จะพัฒนาโปรแกรมโดยไม่ได้ร่วมมือกับพันธมิตรที่เป็นโอเปอเรเตอร์ผู้ให้บริการ ทั้งหมดนี้ทำให้สไกป์เลือกจะมองหาความร่วมมือกับพันธมิตรรายอื่นเพื่อพัฒนาโปรแกรมสไกป์ที่สามารถส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้ผู้ใช้แทน ซึ่งไม่น่าแปลกใจเนื่องจากสไกป์ประกาศความร่วมมือกับโอเปอเรเตอร์อย่าง Verizon เพื่อมุ่งมั่นพัฒนาโปรแกรมสำหรับเครื่องแบล็กเบอรี่อย่างจริงจังไปแล้วเรียบร้อย
       
       ขณะนี้สไกป์สามารถพิสูจน์ตัวเองให้โอเปอเรเตอร์เห็นแล้วว่า โปรแกรมโทรศัพท์ผ่านเน็ตนั้นไม่ได้ทำให้รายได้จากค่าบริการโทรศัพท์รายนาทีนั้นลดลง แต่กลับเป็นผลดีเพราะช่วยกระตุ้นให้ผู้ใช้หันมาสมัครบริการเครือข่ายข้อมูลมากขึ้น วิธีนี้จะทำให้โอเปอเรเตอร์มีช่องทางได้กำไรมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
       
       ปัจจุบัน สไกป์เป็นบริษัทอิสระเพราะการถูกอีเบย์ขายให้กับกลุ่มทุนในมูลค่า 1,900 ล้านเหรียญเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2009 สถิติผู้ใช้งานขณะนี้ราว 520 ล้านคนทั่วโลก