pooklook on March 04, 2010, 07:15:50 PM
เกมเมอร์ทั่วโลกสวดยับปัญหาเครื่อง PS3 Error 8001050F เข้าไปเล่นเกมไม่ได้ดีเดย์พร้อมกัน 1 มี.ค. หลายฝ่ายคาดเป็นปัญหาเครื่องคำนวณเวลาผิดพลาด หลังเครื่องย้อนเวลากลับไปปี 1999 ด้านโซนี่ยอมรับเกิดจากระบบเวลาในตัวเครื่อง ยันเครื่องรุ่นบางใหม่ไร้ปัญหา เช้านี้สู่ภาวะปกติแล้ว
     
       วานนี้ (1มี.ค.) ผู้ใช้เครื่องเกมคอนโซล “เพลย์สเตชัน3”(PS3)ของบริษัทโซนี่ คอมพิวเตอร์ เอนเตอร์เทนเมนต์ทั่วโลก อาจประสบปัญหาเข้าไปเล่นเกมไม่ได้่ เนื่องจากมีรายงานข่าวมาว่า ระบบเพลย์สเตชัน เน็ตเวิร์ก (PSN) ของเครื่องมีปัญหาในการล็อกอินเข้าไปในระบบไม่ได้ หลังพบข้อความว่า “Registration of the trophy information could not be completed. The game will quit. (8001050F)” หรือ การบันทึกข้อมูลระบบโทรฟี่(ถ้วย)ไม่สมบูรณ์ เกมจะปิดตัวเอง พร้อมระบุโค้ดความผิดพลาด 8001050F
     
       รายงานปัญหาส่วนใหญ่จากกลุ่มผู้ใช้ต่างบอกว่าจะเกิดกับเครื่อง PS3 โมเดลอ้วนตัวเก่า โดยยกเกม Heavy Rain ขึ้นมาเป็นหนึ่งในเกมที่ไม่สามารถเล่นได้ เนื่องจากปัญหาการเชื่อมต่อกับระบบ ทั้งนี้ก็มีบางข้อมูลสันนิษฐานว่าจะมาปฏิทินวันเวลาภายในตัวเครื่อง ที่ถูกรีเซ็ตย้อนเวลาไปในที่ 31/12/1999 เพราะตัวเครื่องมีการคำนวณวันผิดพลาด หลังคาบเกี่ยวกับการเปลี่ยนช่วงวันจาก 28 ก.พ.ไปเป็น 1 มี.ค. เมื่อเวลาผิดมันจึงไม่อนุญาตให้เข้าไปใน PSN แม้แต่เครื่องที่ไม่ได้ต่อออนไลน์ก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นเช่นกัน ทั้งนี้ มีคนแนะนำว่าให้ถอดถ่านของเครื่องออกแล้วใส่เข้าไปใหม่ก็จะแก้ปัญหานี้ได้ เนื่องจากการปรับวันเวลาเองบนเครื่องไม่สามารถช่วยอะไรได้จากกรณีนี้ ให้รอเวลานับใหม่ในวันรุ่งขึ้น ระบบจะกลับคืนปกติ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนจากปากโซนี่ว่า เกิดจากสาเหตุใดกันแน่
     
       ทางด้านโซนี่ เจ้าของเครื่องเกมรับทราบปัญหาดังกล่าวแล้ว และกำลังหาหนทางแก้ไขปัญหานี้อยู่ ตอนนี้ได้ยืนยันว่าเครื่อง PS3 โมเดลผอมบางตัวใหม่ทั้งรุ่น 120 GB และ 250 GB ไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหา error 8001050F ขณะที่ “เจฟฟ์ รูเบนสเตน”ผู้จัดการระบบเครือข่ายสังคมของเพลย์สเตชัน ยุโรป กล่าวว่า ปัญหานี้เกิดขึ้นในวงจำกัด และทางวิศวกรหลายคนของโซนี่กำลังตรวจหาปัญหาอยู่ ยังให้คำตอบไม่ได้ว่าจะแก้ได้เมื่อใด ขอให้ติดตามการอัปเดตข้อมูลจากทางโซนี่
     
      อัปเดต : ล่าสุดปัญหาความผิดพลาดในเรื่องระบบเวลาของเครื่อง PS3 รุ่นเก่าได้กลับคืนสู่ปกติตามเวลาประเทศไทยตอน 7.00 น. ด้านบริษัทโซนี่ออกมาแถลงเมื่อช่วงเช้าว่า พวกเขาเชื่อว่าเกิดจากปัญหา Bug ภายในระบบเวลาของเครื่อง PS3 และคาดว่าจะหายภายใน 24 ชั่วโมง โดยจะเป็นกับเครื่องโมเดลก่อนหน้า PS3 รุ่นผอมบางที่ออกปลายเดือน ส.ค.ปี 2009 พร้อมกับแนะนำเจ้าของเครื่องว่าอย่าเพิ่งเปิดเครื่องจนกว่าจะได้มีการแก้ไข แล้ว และให้โทษที่ทำเกิดความไม่สะดวกขึ้น
     
       ทั้งนี้ โซนี่ได้สรุปความผิดพลาดออกมาให้ทราบว่า วันเวลาของเครื่อง PS3 อาจจะถูกรีเซ็ตไปที่วันที่ 1 ม.ค.ปี 2000 ,เมื่อผู้ใช้พยายามเข้าชื่อผู้เล่นในระบบ PSN จะมีข้อความขึ้นไม่ให้เราออกจาก PSN ว่า"An error has occurred. You have been signed out of PlayStation Network . (8001050F)",เมื่อผู้ใช้พยายามเปิดเกมก็จะมีข้อความระบบ error และข้อมูลโทรฟี่หายไปว่า"Failed to install trophies. Please exit your game.",เมื่อผู้ใช้เข้าไปตั้งเวลาใหม่แบบผ่านอินเทอร์เน็ตก็จะมีข้อความใน ทำนองไม่สามารถทำได้ว่า "The current date and time could not be obtained. (8001050F)" และผู้ใช้จะไม่สามารถชมวิดีโอที่เช่าโหลดมาจากเพลย์สเตชันสโตร์ เพราะมันหมดเขต