แกร็บไบค์ เฮ! ขบ. ยืดเวลา “ป้ายขาว”
หนุนคนขับลงทะเบียน หวังเดินหน้าบริการ “เรียกวินผ่านแอป”
จากกรณีที่กลุ่มคนขับรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลที่ให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสารผ่านแอปพลิเคชันได้เข้ายื่นข้อเรียกร้องต่อกระทรวงคมนาคมเพื่อให้แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากคำสั่งของกรมการขนส่งทางบกที่เกี่ยวเนื่องกับการให้บริการแกร็บไบค์ (วิน) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ล่าสุด แกร็บ ประเทศไทย ได้เข้าพบกับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) พร้อมด้วยตัวแทนกลุ่มคนขับที่ได้รับผลกระทบเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2565 เพื่อหารือถึงแนวทางในการรับมือและบรรเทาผลกระทบจากนโยบายการจัดระเบียบรถจักรยานยนต์สาธารณะของกระทรวงคมนาคมนายวรฉัตร ลักขณาโรจน์ กรรมการบริหาร แกร็บ ประเทศไทย เผยว่า “ผลจากการหารือกับทุกภาคส่วน ทั้งกรมการขนส่งทางบก ตลอดจนตัวแทนกลุ่มคนขับ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาเป็นไปในทิศทางบวก โดยบริษัทฯ ต้องขอขอบคุณรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รวมถึงอธิบดีกรมการขนส่งทางบก นายจิรุตม์ วิศาลจิตร ที่ได้ทบทวนการพิจารณาการดำเนินนโยบายฯ โดยคำนึงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประชาชนเป็นสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มคนขับที่ต้องสูญเสียรายได้กะทันหัน รวมถึงผู้ใช้บริการที่อาจได้รับผลกระทบต่อเนื่องจากจำนวนคนขับที่ให้บริการ พร้อมกันนี้ ยังได้ผ่อนผันและขยายระยะเวลาการให้บริการแกร็บไบค์ (วิน) ออกไป จากเดิมที่อนุญาตให้คนขับรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลสามารถให้บริการได้ถึงวันที่ 15 กรกฎาคม 2565 เท่านั้น”“แกร็บพร้อมเป็นตัวกลางในการสนับสนุนและส่งเสริมให้คนไทยสามารถนำรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลมาใช้ให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสารผ่านแอปพลิเคชันเพื่อสร้างรายได้ โดยเบื้องต้นบริษัทฯ จะร่วมประชาสัมพันธ์ พร้อมอำนวยความสะดวกในขั้นตอนต่างๆ เพื่อให้กลุ่มพาร์ทเนอร์คนขับแกร็บไบค์ (วิน) ที่ต้องการให้บริการดังกล่าวสามารถลงทะเบียนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ >> “ลงทะเบียน Rider ผู้ได้รับผลกระทบ” ได้ตามกรอบเวลาที่กรมการขนส่งทางบกประกาศไว้ (ระหว่างวันที่ 27 มิถุนายน ถึง 26 กรกฎาคม 2565) โดยในระหว่างนี้ บริษัทฯ ในฐานะหนึ่งในแพลตฟอร์มผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน จะยังคงเดินหน้าผลักดัน พร้อมให้ความร่วมมือกับกรมการขนส่งทางบกและหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มั่นใจว่าบริการเรียกรถจักรยานยนต์ผ่านแอปพลิเคชันจะสามารถดำเนินการต่อไปได้ โดยยังคงตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการในยุคปัจจุบัน ควบคู่ไปกับการสร้างอาชีพให้กับคนไทย ซึ่งจะเป็นประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนและสังคมโดยรวม”
“หลังจากผ่านขั้นตอนการรวบรวมรายชื่อส่งให้กับกรมการขนส่งทางบกแล้ว ยังมีกระบวนการอีกมากที่ทางกรมฯ จะต้องวางแนวทางรองรับ ทั้งนี้ บริษัทฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า แนวทางดังกล่าวจะช่วยให้ประเทศไทยมีกรอบในการกำกับดูแลบริการรถจักรยานยนต์สาธารณะที่เหมาะสม ทันสมัย เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน และสามารถดำเนินการได้ภายใต้กรอบระยะเวลาที่เหมาะสม” นายวรฉัตร กล่าวเสริม###
เกี่ยวกับแกร็บแกร็บ (Grab) คือ ผู้นำซูเปอร์แอปในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อ้างอิงข้อมูล “มูลค่าธุรกรรมรวมในตลาด” หรือ GMV ทั้งบริการจัดส่งอาหาร บริการการเดินทาง และกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ ในปี พ.ศ. 2564 โดยยูโรมอนิเตอร์) ปัจจุบัน แกร็บนำเสนอบริการต่างๆ แบบออนดีมานด์ ครอบคลุมทั้งบริการการเดินทาง การจัดส่งอาหาร สินค้าและพัสดุ ตลอดจนบริการทางการเงินในรูปแบบดิจิทัล เพื่อตอบสนองผู้ใช้บริการหลายล้านคนทั่วทั้ง 480 เมืองใน 8 ประเทศ อันได้แก่ กัมพูชา ไทย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย เมียนมาร์ เวียดนาม สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย เพื่อให้สามารถเข้าถึงบริการต่างๆ ของพาร์ทเนอร์คนขับและพาร์ทเนอร์ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น การสั่งอาหารหรือการสั่งซื้อสินค้า การจัดส่งพัสดุ การเรียกรถรับ-ส่งหรือแท็กซี่ ไปจนถึงการทำธุรกรรมทางการเงินแบบออนไลน์ เช่น การขอสินเชื่อ การทำประกัน การบริหารความมั่งคั่ง และการบริการทางการแพทย์ทางไกล เป็นต้น แกร็บก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2555 โดยมีวิสัยทัศน์ในการมุ่งขับเคลื่อนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผ่านการสร้างโอกาสและส่งเสริมศักยภาพทางเศรษฐกิจให้กับทุกคน จวบจนปัจจุบันแอปพลิเคชันแกร็บได้ถูกดาวน์โหลดไปแล้วบนโทรศัพท์มือถือนับหลายล้านเครื่อง และแกร็บจะยังคงยึดมั่นเจตนารมณ์ในการดำเนินธุรกิจเพื่อสร้างผลประกอบการที่แข็งแกร่งให้กับผู้ถือหุ้น ควบคู่ไปกับการสร้างการเปลี่ยนแปลงเขิงบวกให้กับสังคมทั่งทั้งภูมิภาค ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแกร็บได้ที่ www.grab.com