happy on March 14, 2022, 10:17:33 PM
ดีป้า จับมือพันธมิตร ประกาศความสำเร็จโครงการ
depa Game Accelerator Program Batch 2
ร่วมผลักดันบุคลากรในอุตสาหกรรมเกมไทยสู่ระดับสากล


                 11 มีนาคม 2565,​กรุงเทพมหานคร – ดีป้า ร่วมกับ สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย อินโฟเฟด และ การีน่า ออนไลน์ (ประเทศไทย) ประกาศความสำเร็จโครงการ depa Game Accelerator Program Batch 2 พร้อมมอบรางวัลแก่สุดยอดทีมนักพัฒนาใน 4 หมวดเกมยอดนิยมที่ได้รับคัดเลือกจากกิจกรรม depa Game Accelerator Program Batch 2 Demo Day ตอกย้ำจุดยืนการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพบุคลากรในอุตสาหกรรมเกมไทยให้ได้มาตรฐานเทียบเคียงกับผู้ประกอบการระดับสากล


                 นายฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า​ เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมเกมถือเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ โดยมีอัตราการขยายตัวต่อเนื่องในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่ง ดีป้า​ เล็งเห็นโอกาสและมุ่งผลักดันให้อุตสาหกรรมเกมสามารถเติบโตได้อย่างเป็นระบบภายใต้แผนแม่บทการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ โดยการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาขีดความสามารถ มอบโอกาส พร้อมวางรากฐานความเป็นมืออาชีพให้กับบุคลากรในภาคอุตสาหกรรม รวมถึงนักศึกษา และประชาชนที่สนใจผ่านกลไก และโครงการต่าง ๆ


                 โดยหนึ่งในโครงการสำคัญคือ​depa Game Accelerator Program Batch 2 ที่จัดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่าง ดีป้า​ และเครือข่ายพันธมิตร ประกอบด้วย สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย (TGA) บริษัท อินโฟเฟด จำกัด และ บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี โดยมีนักพัฒนาเกมให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการฯ เป็นจำนวนมาก ซึ่งทั้งหมดได้รับการยกระดับศักยภาพและมาตรฐานด้านการพัฒนาเกมอย่างเข้มข้นผ่านหลักสูตรฝึกอบรม จนได้สุดยอดทีมนักพัฒนาใน 4 หมวดเกมยอดนิยม ไม่ว่าจะเป็น Action, Adventure, Strategy และ Sport (Casual Game) จากกิจกรรม depa Game Accelerator Program Batch 2 Demo Day วันนี้ โดยทีมที่ได้รับคัดเลือกจะได้รับโอกาสต่อยอดผลงานกับ Nintendo และนำเสนอผลงานต่อนักลงทุน เพื่อให้เกิดการจับคู่ธุรกิจ มีช่องทางประชาสัมพันธ์เกมในตลาดจริง เพื่อรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากกลุ่มผู้เล่น และนำมาปรับใช้กับเกมของตนเอง ก่อนวางจำหน่ายในตลาดในประเทศและต่างประเทศต่อไป


                 “โครงการ​ depa Game Accelerator Program Batch 2 ถือเป็นการสานต่อแนวทางการพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมเกมไทย โดยความร่วมมือจากเครือข่ายพันธมิตรที่รวมถึงพันธมิตรระดับโลกอย่าง Nintendo Japan ที่ให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี ทั้งนี้ โครงการ depa Game Accelerator Program Batch 1 ในปีที่ผ่านมาเกิดมูลค่าการเจรจาจับคู่ธุรกิจกว่า 39 ล้านบาท และสามารถผลักดันให้เกมไทยอย่าง Joojee's Journey และ Bloody Bunny วางจำหน่ายบน Nintendo eShop ได้” รองผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าว




                 ด้าน​ นายจิรยศ เทพพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อินโฟเฟด กล่าวว่า ความนิยมและการเติบโตของอุตสาหกรรมเกมในประเทศไทย ส่วนใหญ่เป็นเกมจากต่างประเทศ ซึ่งธุรกิจการจัดจำหน่าย นำเข้า และดูแลลิขสิทธิ์เกมในปี 2563 มีมูลค่าสูงถึง 33,316 ล้านบาท แต่เมื่อหันกลับมาดูตลาดพบว่าเป็นผลงานของคนไทยไม่ถึง 5% ดังนั้นโครงการ depa Game Accelerator Program Batch 2 จะเป็นกลไกขับเคลื่อนสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมเกมไทย โดยการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเกมมีศักยภาพในการพัฒนาเกม เพื่อสร้างขีดความสามารถให้เทียบเคียงกับผู้ประกอบการระดับโลก รวมถึงเป้าหมายในการยกระดับอุตสาหกรรมเกมในประเทศสู่ระดับสากล




                 ด้าน​ ดร.ศรุต วานิชพันธุ์ ผู้อำนวยการอาวุโส Sea (ประเทศไทย) กล่าวว่า “เนื่องจาก Sea (ประเทศไทย) มีจุดเริ่มต้นมาจาก ‘การีนา’ ซึ่งเป็นธุรกิจด้านดิจิทัลเอ็นเตอร์เทนเมนต์ เรารู้สึกยินดีที่ได้มาเป็นส่วนหนึ่งในโครงการ depa Game Accelerator Program Batch 2 และได้นำความเชี่ยวชาญในฐานะผู้พัฒนาและให้บริการเกมออนไลน์ มาช่วยส่งเสริมศักยภาพและพัฒนาความสามารถของบุคลากรด้านอุตสาหกรรมเกมในประเทศไทยให้สามารถใช้เครื่องมือต่าง ๆ ที่มีความสำคัญและจำเป็นต่อการสร้างสรรค์รูปแบบเกมที่แปลกใหม่ได้ ตลอดจนส่งเสริมการสร้างเครือข่ายการพัฒนางานทางด้านดิจิทัลคอนเทนต์ให้เทียบเท่าระดับสากลในอนาคต โดยมองว่าดิจิทัลคอนเทนต์จะเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทยให้เติบโตอย่างมีประสิทธิภาพได้ในอนาคต”




                 นายเนนิน อนันต์บัญชาชัย นายกสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย กล่าวว่า อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยยังคงเติบโตท่ามกลางวิกฤต และมีอัตราการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง (อ้างอิงจาก: ผลการสำรวจมูลค่าอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ของประเทศไทยปี 2563 ที่จัดทำโดย ดีป้า) โดยในปี 2561 มีการเติบโตที่ 13.78% ปี 2562 ขยายตัว 15.96% และปี 2563 ขยายตัวต่อเนื่อง 34.89% มีมูลค่าอุตสาหกรรมอยู่ที่ 34,316 ล้านบาท ขณะที่กระแสความนิยมในเกมของประเทศไทย หลัก ๆ เริ่มต้นจากอุปกรณ์โมบาย อาทิ สมาร์ตโฟน มีส่วนแบ่งสูงสุดที่ 21,014 ล้าน จากนั้นจึงกระจายไปสู่แพลตฟอร์มอื่น ๆ ตามมาด้วยเกมพีซี 8,231 ล้านบาท และเกมคอนโซล 4,785 ล้านบาท ส่วนเกมบางประเภพบว่ามีอัตราการเติบโตลดลง เช่น เกมตู้ เหลือ 251 ล้านบาท เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่เป็นสาเหตุให้ผู้คนไม่ออกจากบ้าน และบางสถานที่มีการล็อคดาวน์ ทำให้เกมตู้ไม่สามารถทำรายได้ได้เหมือนในอดีต




                 สำหรับ 4 ผลงานที่ดีที่สุดจากสุดยอดทีมพัฒนาเกมในโครงการ depa Game Accelerator Program Batch 2 Demo Day ที่ได้รับคัดเลือกในแต่ละหมวด ประกอบด้วย

1.​ หมวด Action ได้แก่ ทีม DIDTC - Together Out
2.​ หมวด Adventure ได้แก่ ทีม Rolling Bear - Lost Melody
3.​ หมวด Strategy ได้แก่ ทีม ZAI Studio – Dala : The Himmapan Forest
4.​ หมวด Sport (Casual Game) ได้แก่ ทีม Electrified - The Last Knife


                   โดยในปีนี้ มีรางวัลพิเศษที่มอบให้กับทีมที่มีผลงานยอดเยี่ยม และมีศักยภาพ สามารถนำผลงานไปพัฒนาต่อยอดได้ในอนาคต ได้แก่ ทีม RoadToMoney เจ้าของผลงานเกม When

                   ผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดโครงการ​ depa Game Accelerator Program Batch 2 ได้ที่ Facebook: depa Game Accelerator Program และ www.depagameaccelerator.com
« Last Edit: March 14, 2022, 11:37:24 PM by happy »