happy on June 02, 2009, 02:11:46 PM
                                         เทศกาลภาพยนตร์ตลกโลก 2009

                               อีกไม่กี่วัน...กรุงเทพฯ จะเป็นมหานครแห่งเสียงหัวเราะ... 


      การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท). ร่วมกับ สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ            และสมาคมศิลปินตลกแห่งประเทศไทย จัดงานแถลงข่าวเทศกาลภาพยนตร์ตลกโลก 2009 ขึ้น ที่โรงแรม สยามซิตี้  กรุงเทพฯ เมื่อวานก่อน




โดยมี  นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ ประธานกรรมการ ททท. ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดเทศกาลภาพยนตร์ตลกโลก 2009 ในครั้งนี้ว่า
 “ในระหว่างวันที่ 10-16 มิถุนายน ศกนี้ ถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทยและในภูมิภาคอาเชียน ที่ได้รวบรวมสุดยอดภาพยนตร์คอมมีดี้นานาชาติที่เป็นมุมมองความรู้สึกร่วมกันของมนุษย์ต่างวัฒนธรรมจากทั่วโลกมาจัดฉายในเทศกาล ทั้งนี้เพื่อเน้นย้ำการความเป็นศูนย์กลางธุรกิจอุตสาหกรรมภาพยนตร์ครบวงจรที่สำคัญในระดับอาเซียนและระดับโลกให้กับประเทศไทย และที่สำคัญอย่างยิ่งเพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ สยามเมืองยิ้ม และการเป็นเมืองแห่งรอยยิ้ม และเสียงหัวเราะของกรุงเทพมหานคร  การเผยแพร่ภาพลักษณ์ของความเป็นเมืองแห่งมิตรไมตรีและรอยยิ้มของประเทศไทยสู่สายตานานาประเทศมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในช่วงนี้ การจัดเทศกาลภาพยนตร์ระดับนานาชาติยังสามารถดึงดูดและผลักดันให้กลุ่มคนในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ และผู้สนใจทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ให้กลับมาเชื่อมั่น และเรียกร้องความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ และภาคการลงทุนจากเอกชนให้กลับมายังประเทศไทยอีกครั้ง ”

      ภาพยนตร์ในเทศกาลภาพยนตร์ตลกโลก 2009 นำเสนออารมณ์ขันทุกรูปแบบจากภาพยนตร์ตลกหลากหลายรสนิยม คือ ภาพยนตร์ตลกจากประเทศยุโรป 20 เรื่อง เอเซีย 20 เรื่อง และอีก 10 เรื่อง เป็นภาพยนตร์ตลกคลาสสิกของไทยทั้งเก่าและใหม่ เป็นโปรแกรมพิเศษ  ซึ่งมีจุดประสงค์ที่จะเชิดชูศิลปินตลกระดับตำนานของประเทศที่ช่วยกันวางบุคลิกของตลกไทย จากล้อต๊อก ถึง ดอกดิน กัญญามาลย์ มาจนถึงหนังที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในปัจจุบัน และโปรแกรมพิเศษสำหรับภาพยนตร์ตลกรัสเซีย ยุคสหภาพโซเวียต ซึ่งอาจทำให้เราเปรียบเทียบเสียงหัวเราะในโลกของคอมมิวนิสต์ และทุนนิยม นอกจากนี้ ยังมีภาพยนตร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ถูกคัดเลือกมาเป็นพิเศษ จากภาพยนตร์แนวเสียดสีของสิงคโปร์  ภาพยนตร์สนุกเถิดเทิงของมาเลเซีย  และภาพยนตร์สั้นคัดสรรจากจำนวนกว่า 100 เรื่อง จากภาพยนตร์ตลกหน้าตายจากชิลีจนถึงภาพยนตร์ขวัญใจคนดูจากฟิลิปปินส์

      ในเทศกาลยังมี Stand-up Comedy Show โดยตลกชั้นนำจากทั่วโลก และตลกไทย จากสมาคมศิลปินตลกแห่งประเทศไทย อาทิ คริส ดิลิเวอรี่, และคอมิดี้จากอเมริกา และออสเตรเลีย Tina Kim ทาเนีย ซีแอตตา และ นาทาชา เลกโกร (Natasha Leggero) ฯลฯ ที่เตรียมบินลัดฟ้ามาแลกเปลี่ยนมุกตลกใน ที่จะทำให้คุณหัวเราะ หรือแม้กระทั่ง ระเบิดเสียงฮาแบบ ยั้งไม่อยู่ ในคืนวันที่สองของเทศกาล

      ภาพยนตร์เปิดเทศกาล คือ Wedding Game ภาพยนตร์ตลกสิงคโปร์ โดยผู้กำกับที่มีฝีมือชาวไทย เอกชัย เอื้อครองธรรม นำแสดงโดย คู่รักดาราตัวจริง  ฟั่นเหวินฟาง (Fann Wong) และหลีหมิงซุ่น (Christopher Lee)


      นอกจากนี้ยังมีดาราตลกแห่งเอเซีย ที่จะเดินทางมาร่วมในเทศกาล คือ อู่ม่งต๊ะ (นักแสดงชาวฮ่องกง ที่มีชื่อเสียงจากบทตลกคู่หูของตัวเอก ในภาพยนตร์ของโจว ซิงฉือ) 


 
 
 
 


ส่วนดาราตลกระดับโลกที่จะมาร่วมในเทศกาลนี้ คือ

จากประเทศอเมริกา


คิแนน ไอโวรี เวน (Keenan Ivory Waynes)

Shawn Waynes และ Marlon Waynes

คีธ   เดวิด   (Keith David)

อีริค โรเบิร์ต (Eric Roberts)

จากประเทศออสเตรีย

บริทนี แดเนียล (Brittany Daniels)


กิจกรรมในเทศกาลประกอบด้วย

10 มิถุนายน 2552 Red Carpet และภาพยนตร์เปิดเทศกาล

ณ Infinicity Hall Paragon พารากอน ซีนีเพล็กซ์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน

11 มิถุนายน 2552 International Stand-up Comedy Show

ณ โรงแรมสยามซิตี้ กรุงเทพฯ

14 มิถุนายน 2552 Cultural Thai Night

ณ โรงแรมสยามซิตี้ กรุงเทพฯ

16 มิถุนายน 2552 พิธีมอบรางวัลเกียรติยศ และภาพยนตร์ปิดเทศกาล

ณ โรงภาพยนตร์เอส เอฟ เวิลด์ ซีเนม่า ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

 

โดยจะมี VIP Welcome in Phuket สำหรับดาราที่เดินทางมาถึงเมืองไทยช่วงก่อนเทศกาล ในวันที่ 7-10 มิถุนายน 2552 และ Saying Goodbye ที่พัทยาหลังจากจบเทศกาล

 
 
 

“วันที่ไร้เสียงหัวเราะช่าง เป็นวันที่ไร้ค่า”
                              ชาลี แชปปลิน 
                             มาหัวเราะกันเถอะ

 

เทศกาลภาพยนตร์ตลกโลก 2009

10-16 มิถุนายน ศกนี้

ณ โรงภาพยนตร์พารากอน ซีนีเพล็กซ์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน

และโรงภาพยนตร์เอส เอฟ เวิลด์ ซีเนม่า ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

และหนังสั้นนานาชาติที่มีคุณภาพ และมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก ซึ่งคัดเลือกโดย มูลนิธิหนังไทย ประมาณ 50 เรื่อง ณ โรงภาพยนตร์พารากอน ซีนีเพล็กซ์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน และโรงภาพยนตร์เอส เอฟ เวิลด์ ซีเนม่า ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์































« Last Edit: June 03, 2009, 03:52:40 PM by sianbun »