happy on September 13, 2021, 09:18:31 PM
มิวเซียมสยาม ชวนคนไทยร่วมลุ้นงานประกาศรางวัล
Museum Thailand Awards 2021 ในรูปไลฟ์สดผ่านเพจ Museum Thailand


               สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ หรือ มิวเซียมสยามชวนคนไทยร่วมลุ้นงานประกาศผลรางวัลยิ่งใหญ่แห่งปี​ Museum Thailand Awards 2021​ ภายใต้ แนวคิด “Reimage Relearn Reinvent : เปลี่ยนร่าง เปลี่ยนรู้ เปลี่ยนชีวิต ในสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 พร้อมเชิญชวนให้ร่วมโหวตพิพิธภัณฑ์ที่ชื่นชอบกับรางวัล Museum Thailand Popular Vote 2021 พิพิธภัณฑ์ขวัญใจมหาชน ทางเว็บไซต์​ www.museumthailand.com โดยการประกาศผลมอบรางวัลมิวเซียมไทยแลนด์อวอร์ดในปีนี้จะมีความพิเศษกว่าทุกปีคือ การจัดงานในรูปแบบ Facebook (LIVE) ผ่านเพจ Museum Thailand ในวันที่ 19 กันยายนนี้ซึ่งตรงกับวันพิพิธภัณฑ์ไทยด้วย

               ทั้งนี้ งานประกาศผลรางวัล Museum Thailand Awards ปีนี้ ทางสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ หรือ มิวเซียมสยาม มีเป้าหมายที่จะส่งเสริมให้วงการพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ของประเทศไทยเกิดการพัฒนาและยกระดับคุณภาพจากจุดเล็กๆ ขยายไปสู่มุมมองที่ใหญ่ขึ้น เชื่อมโยงงานพิพิธภัณฑ์ทั้งจากท้องถิ่นและพิพิธภัณฑ์ระดับเมืองให้โดดเด่นสามารถส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีในด้านการเรียนรู้และท่องเที่ยว รวมถึงรางวัลนี้เสมือนเป็นสิ่งตอบแทนให้กับพิพิธภัณฑ์ที่มีผลงานดีเยี่ยม ได้มีกำลังใจในการต่อยอดพัฒนาองค์ความรู้และการบริหารจัดการจากแหล่งเรียนรู้ในชุมชน สู่ระดับจังหวัด และประเทศ และที่สำคัญสำหรับปีนี้ คือ แนวทางการปรับตัวของพิพิธภัณฑ์ในสถานการณ์ปัจจุบันที่ทั่วโลกกำลังประสบภาวะวิกฤตจากการแพร่ระบาดของโควิด 19 นี้อีกด้วย

               โดยการพิจารณา​ รางวัลฯ ในปีนี้ เน้นให้ความสำคัญ ในความดีเด่น 5 ด้าน ได้แก่ 1.ด้านกิจกรรมและกระบวนการเรียนรู้  2.ด้านการสื่อความหมายและสร้างประสบการณ์  3.ด้านสัมพันธ์กับชุมชน  4.ด้านการอนุรักษ์และสืบสาน  5.ด้านการดูแลสุขอนามัยและความปลอดภัย  ซึ่งรางวัลในปีนี้ แบ่งออกเป็น 4 ประเภท คือ 1. รางวัล Museum Thailand Awards 2.รางวัล Museum Thailand Popular Vote 2021 3. รางวัลบุคคลต้นแบบหรือรางวัล Muse Idol Awards 2021 ด้านการส่งเสริมแหล่งเรียนรู้ชุมชนและวัฒนธรรม  และได้เพิ่มรางวัลพิเศษ ซึ่งถือเป็นไฮไลท์ในปีนี้ คือ​ รางวัลพิพิธภัณฑ์เพื่อชุมชนและสังคม หรือ The Best Museum for Community Award เพื่อมอบให้กับพิพิธภัณฑ์ที่มีส่วนร่วมช่วยเหลือชุมชนและสังคม ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด19

               ด้านคุณราเมศ พรหมเย็น ผู้อำนวยการสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม) กล่าวว่า " หวังว่าการคัดเลือกและมอบรางวัล Museum Thailand Awards จะเป็น “สัญลักษณ์” และรางวัลให้กับพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ที่ได้พัฒนาตัวเองจนได้รับคัดเลือกให้เป็นพิพิธภัณฑ์ดีเด่นประจำปี และเป็นการส่งเสริมให้พิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ของประเทศไทยเกิดการพัฒนาตัวเองทั้งในเชิงวิสัยทัศน์และกระบวนการปฏิบัติงาน ส่งต่อองค์ความรู้สู่ประชาชน สังคม ต่อไปในอนาคต เกิดความร่วมมือในการพัฒนาวงการพิพิธภัณฑ์ไทยต่อไป ในนามของมิวเซียมสยาม ผมขอขอบคุณคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิทุกท่าน ที่ช่วยกันเฟ้นหาพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้อย่างเข้มข้น และ ขอแสดงความยินดีกับพิพิธภัณฑ์ที่ได้รับรางวัลครับ" คุณราเมศ กล่าว

               นอกจากนี้ ในงานประกาศผลรางวัล มิวเซียมไทยแลนด์อวอร์ด ครั้งนี้ ได้มีการเชิญวิทยากร ในสายงานพิพิธภัณฑ์ ร่วมเสวนา ในหัวข้อ​ "ทำนายอนาคตพิพิธภัณฑ์ Predict the future of the Museum" โดยมี​ คุณโตมร ศุขปรีชา , ผศ.ดร ปริยกร ปุสวิโร , คุณพัชรินทร์ กรูเนิร์ต และ คอนเทนต์ ครีเอเตอร์ ชื่อดังอย่าง “บอล ยอด หนังพาไป” มาร่วมพูดคุยเพื่อร่วมแชร์วิสัยทัศน์ เพื่อการปรับตัว และพัฒนางานพิพิธภัณฑ์ให้เกิดความแข็งแกร่งและยั่งยืน โดยผู้ที่สนใจสามารถ ร่วมลุ้นและติดตามการประกาศผลการคัดเลือกรางวัล Museum Thailand Awards 2021 รวมถึงผลโหวต สุดยอดพิพิธภัณฑ์ขวัญใจมหาชน ในวันที่ 19 กันยายน 2564  (วันพิพิธภัณฑ์ไทย) ตั้งแต่เวลา 13.00 น.เป็นต้นไป ผ่านเพจ Facebook Live  Museum Thailand
« Last Edit: September 14, 2021, 04:25:26 PM by happy »