sianbun on February 26, 2010, 02:48:44 PM
โครงการ “เที่ยวหลากหลายสไตล์ภาคกลาง-ใหม่กว่านี้มีที่ไหน”


·     ถึงแม้จะคิวถ่ายละคร ออกงานอีเว้นต์จะรัดตัวขนาดไหน แต่คู่ซี้สาวสวยแห่งวงการบันเทิง วุ้นเส้น-วิริฒิพา ภักดีประสงค์และพิตต้า ณ พัทลุง ก็ยังสามารถเจียดเวลาไปชาร์ตพลังให้กับตัวเองด้วยการไปพักผ่อน สูดอากาศบริสุทธิ์พร้อมกับน้องหมาตัวน้อยของพวกเธอ... อยากทราบว่าทั้งสองสาวจะมีสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ มาชิทแชทให้พวกเราได้ฟังกันบ้าง มาเจอกับพวกเธอได้ในงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ “เที่ยวหลากหลายสไตล์ภาคกลาง-ใหม่กว่านี้มีที่ไหน” ที่จะจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 5 มีนาคม 2553 เวลา 17.00-19.00 น. ณ ลาน Living Gallery 1 ชั้น 3 ศูนย์การค้าสยามพารากอน
 

·      ได้ชื่อว่าเป็นถึงครอบครัวนักธุรกิจชั้นนำของเมืองไทยอย่าง คุณแมทธิว กิจโอธาน และคุณแคทลีน มาลีนนท์ กิจโอธาน  ไม่น่าเชื่อว่าทั้งคู่ต่างหลงใหลในมนต์เสน่ห์แห่งท้องทะเลไทยบ้านเรานี่เอง  อยากรู้ว่าครอบครัวตัวอย่างนี้จะแนะนำที่เที่ยวใหม่ๆ เก๋ๆ ที่ไหนกันบ้าง มาฟังกันได้ในงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ “เที่ยวหลากหลายสไตล์ภาคกลาง-ใหม่กว่านี้มีที่ไหน” ที่จะจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 5 มีนาคม 2553 เวลา 17.00-19.00 น. ณ ลาน Living Gallery 1 ชั้น 3 ศูนย์การค้าสยามพารากอน 


·      ขึ้นชื่อว่า “อพาร์ทเม้นคุณป้า” แล้ว รับรองว่าผลงานที่ออกมาจะต้องอินดี้นิดๆ ติสต์หน่อยๆ เซอร์แบบน้อยๆ ททท. เลยดึงตัว ตุล ไวฑูรเกียรติ นักร้องนำวงอพาร์ทเม้นคุณป้า มาร่วมแบ่งปันไลฟ์สไตล์การท่องเที่ยวของนักร้องขวัญใจเด็กแนวคนนี้ ที่กลับชื่นชอบสถานที่ท่องเที่ยวแบบเรียบง่าย ตามสไตล์วิถีชุมชน ในงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ “เที่ยวหลากหลายสไตล์ภาคกลาง-ใหม่กว่านี้มีที่ไหน” ที่จะจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 5 มีนาคม 2553 เวลา 17.00-19.00 น. ณ ลาน Living Gallery 1 ชั้น 3 ศูนย์การค้าสยามพารากอน
« Last Edit: February 26, 2010, 02:56:22 PM by sianbun »

sianbun on February 26, 2010, 02:58:31 PM

·      ได้ข่าวว่าเจ้าแม่กูรูไลฟ์สไตล์อย่าง พลอย จริยะเวช ที่เพิ่งจะได้ฤกษ์เปิดตัวหนังสือพ็อกเก็ตบุ๊คเชิงท่องเที่ยวเล่มใหม่มาหมาดๆ จะมาเผยถึงสถานที่ท่องเที่ยวสุดโปรดในกรุงเทพฯ ของเธอในงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ “เที่ยวหลากหลายสไตล์ภาคกลาง-ใหม่กว่านี้มีที่ไหน” ที่จะจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 5 มีนาคม 2553 เวลา 17.00-19.00 น. ณ ลาน Living Gallery 1 ชั้น 3 ศูนย์การค้า สยามพารากอน งานนี้คุณพลอยรับประกันว่าเป็นสถานที่สุดฮิปที่ใหม่ๆ ที่ไม่ค่อยมีใครรู้....เห็นทีคนพลาดงานนี้คงจะเสียใจไปอีกนาน
 

·      ใครที่เคยคิดว่าท่องเที่ยวเมืองเก่าประวัติศาสตร์แบบทะลุปรุโปร่งแล้วคงต้องคิดใหม่ เพราะอาจารย์เผ่าทอง ทองเจือ นักโบราณคดีผู้แตกฉานในประวัติศาสตร์ไทยกว่า 40 ปี จะมาแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว แบบที่รับประกันได้ว่าแม้แต่กูรูผู้ชื่นชอบด้านการท่องเที่ยวและศิลปะวัฒนธรรมอย่างอาจารย์แพน ก็เพิ่งจะเคยเห็นสุดยอดสถานที่เหล่านี้เป็นครั้งแรก อยากรู้ว่ามีที่ไหนบ้าง มาร่วมรับฟังได้ในงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ “เที่ยวหลากหลายสไตล์ภาคกลาง-ใหม่กว่านี้มีที่ไหน” ในวันศุกร์ที่ 5 มีนาคม 2553 เวลา 17.00-19.00 น. ณ ลาน Living Gallery 1 ชั้น 3 ศูนย์การค้าสยามพารากอน


sianbun on March 06, 2010, 10:31:01 PM
ข้อมูลโครงการ “เที่ยวหลากหลายสไตล์ – ใหม่กว่านี้มีที่ไหน”

โครงการ “เที่ยวหลากหลายสไตล์ภาคกลาง– ใหม่กว่านี้มีที่ไหน” เป็นโครงการที่จัดต่อเนื่องติดต่อกันเป็นปีที่ 2 ภายใต้แคมเปญใหญ่ “เที่ยวไทยครึกครื้น เศรษฐกิจไทยคึกคัก” โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ที่จัดขึ้นเพื่อมุ่งกระตุ้นกระแสการท่องเที่ยวภายในประเทศอย่างต่อเนื่อง และเพื่อสร้างกระแสให้ภาคกลางเป็นจุดหมายทางการท่องเที่ยวที่สำคัญอีกภาคหนึ่งของประเทศไทย ผ่านสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ ทั้งยังมุ่งสร้างการรับรู้ของประชาชนต่อจุดเด่นของแหล่งท่องเที่ยวในภาคกลางว่า มีความหลากหลายทั้งสภาพภูมิศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม และ วิถีชีวิตของคนท้องถิ่น อีกทั้งยังมีระยะทางไม่ไกลจากกรุงเทพ ไม่จำเป็นต้องรอให้ถึงวันหยุดยาว สามารถไปเที่ยวได้บ่อยๆ ในราคาประหยัด โดยมีวัตถุประสงค์จะช่วยให้เกิดการกระจายรายได้หมุนเวียนไปยังชุมชนในท้องถิ่นต่าง ๆ ตามวัตถุประสงค์หลักของแคมเปญ “เที่ยวไทยครึกครื้น เศรษฐกิจไทยคึกคัก”

ดังนั้น ในปี 2553 นี้ ททท.จึงต้องการตอกย้ำความสำเร็จของโครงการ โดยจะดำเนินการประชาสัมพันธ์ภาคกลางผ่านโครงการ “เที่ยวหลากหลายสไตล์ภาคกลาง” อีกครั้ง ในตอน “ใหม่กว่านี้มีที่ไหน” ซึ่งจะให้ความสำคัญกับสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่อาจจะยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก ซึ่งข้อมูลท่องเที่ยวใหม่ๆ เหล่านี้ จะได้รับการถ่ายทอดผ่านประสบการณ์ของนักท่องเที่ยวด้วยกัน ผ่านช่องทางใหม่คือ การทำบันทึกการท่องเที่ยวในรูปแบบ scrapbook ในเว็บไซต์ www.เที่ยวภาคกลาง.com (www.tiewpakklang.com) นอกจากนี้ ถ้าเส้นทางหรือสถานที่ท่องเที่ยวใด ใหม่ สด โดนใจคณะกรรมการ อาจได้รับรางวัลใหญ่จากโครงการ และสถานที่ท่องเที่ยวนั้นพร้อมชื่อเจ้าของเส้นทาง จะได้รับการเผยแพร่เป็นข้อมูลท่องเที่ยวใหม่ๆ เพื่อเป็นประโยชน์แก่นักท่องเที่ยวคนอื่นๆต่อไป

จังหวัดในแถบภาคกลางมีความโดดเด่นที่แต่ละจังหวัดอยู่ใกล้ๆ กัน ใช้เวลาในการเดินทางไม่มาก และเป็นภาคที่รวบรวมสถานที่ท่องเที่ยวที่หลากหลายไว้อย่างครบถ้วน ทั้ง 19 จังหวัดในเขตภาคกลาง ได้แก่ กรุงเทพฯ, กาญจนบุรี, นครปฐม, สุพรรณบุรี, ราชบุรี, เพชรบุรี, ประจวบคีรีขันธ์, สมุทรสาคร, สมุทรสงคราม, พระนครศรีอยุธยา, อ่างทอง, ปทุมธานี, นนทบุรี, ลพบุรี, ชัยนาท, สระบุรี, สิงห์บุรี, สมุทรปราการ  และฉะเชิงเทรา ซึ่งทั้ง 19 จังหวัดได้รับการจัดแบ่งออกมาเป็น 6 กลุ่ม ตามสถานที่ท่องเที่ยวและกิจกรรมที่โดดเด่นของแต่ละจังหวัดที่คล้ายคลึงกัน โดยในแต่ละกลุ่มจะมีนักท่องเที่ยวผู้รู้ตัวจริง ที่มีไลฟ์สไตล์หรือองค์ความรู้ที่โดดเด่น มานำชมสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆที่น่าสนใจดังนี้

1.   กรุงเทพฯสุขหรรษา กับกูรูด้านไลฟ์สไตล์ตัวจริง คุณพลอย จริยะเวช ประกอบด้วย จังหวัดกรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ
2.   แดนสวรรค์ตะวันตก กับ 2 สาวเพื่อนซี้ คุณวุ้นเส้น วิริฒิภา ภักดีประสงค์ และคุณพิตต้า ณ พัทลุง ประกอบด้วย จังหวัดกาญจนบุรี ราชบุรี นครปฐม
3.   มนต์สเน่ห์ทะเลวัง กับ นักธุรกิจชั้นแนวหน้าของไทย คุณแคทลีน มาลีนนท์ กิจโอธาน และครอบครัว ประกอบด้วย จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์
4.   เที่ยวท่องล่องชมวิถีชุมชน กับนักร้องนำวงอพาร์ทเมนท์คุณป้า คุณตุล               ไวฑูรเกียรติ ประกอบด้วย จังหวัดอ่างทอง ชัยนาท สิงห์บุรี ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร ฉะเชิงเทรา
5.   เที่ยวเมืองเก่าเล่าประวัติศาสตร์ กับนักประวัติศาสตร์ชื่อดัง อาจารย์เผ่าทอง ทองเจือประกอบด้วย จังหวัดอยุธยา สุพรรณบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง ลพบุรี ชัยนาท สระบุรี
6.   ผจญภัยหัวใจสีเขียว กับแฟนพันธุ์แท้ท่องเที่ยวไทย 3 สมัย คุณอนุสรณ์ ศรีบุญมา ประกอบด้วย กาญจนบุรี เพชรบุรี สุพรรณบุรี ลพบุรี สระบุรี

sianbun on March 06, 2010, 10:33:04 PM
โซน 1   กรุงเทพฯ สุขหรรษา มีสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่น่าสนใจเช่น

•   พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร
ใน 27 เขตทั่วกรุงเทพฯ มีพิพิธภัณฑ์ประจำทุกเขต เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้และแหล่งข้อมูลท่องเที่ยวของเขตนั้นๆ อาทิ พิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก เขตบางรัก จัดแสดงข้าวของเครื่องใช้ในยุคอดีตที่หาชมได้ยาก พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นกรุงเทพมหานครเขตบางขุนเทียน เป็นเขตเดียวที่มีพื้นที่ติดทะเลอ่าวไทย เป็นระยะทางกว่า 5 กม.มีป่าชายเลนในระบบนิเวศน์ที่สมบูรณ์ผืนสุดท้ายให้มาเรียนรู้ สามารถเช่าจักรยานขี่ไปตามสะพานไม้ที่ทอดผ่านแนวป่าโกงกาง ชมพระอาทิตย์ตกน้ำที่ปลายสะพานได้ด้วย
เปิดบริการ ตั้งแต่เวลา 09.00 น. - 16.30 น. ทุกวันอังคาร - วันอาทิตย์

•   เสพงานศิลป์ของศิลปินระดับตำนาน   
สำหรับผู้ที่ชื่นชอบศิลปะร่วมสมัย ที่นี่คือศูนย์รวมผลงานของศิลปินไทยผู้เป็นหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ ศูนย์ประติมากรรมกรุงเทพฯ จัดเก็บและแสดงผลงานประติมากรรมร่วมสมัยไว้กว่า 200 ชิ้น เช่นผลงานของ อ.ศิลป์ พีระศรี, อ.เขียน ยิ้มศิริ, อ.ถวัลย์ ดัชนี, อ.กมล ทัศนาญชลี และ อ.จักรพันธุ์ โปษยกฤต
ตั้งอยู่ที่ ซ.นวลจันทร์ 56 เปิดทุกวันเสาร์ที่ 2 และ 4 ของเดือน

•   Little India
ริมถนนจักรเพชร ข้างห้างเอทีเอ็มพาหุรัด  มีตรอกแคบๆ ยาวราว 300 เมตร ที่ถูกเรียกขานว่า        ลิตเติ้ลอินเดีย เพียงเดินผ่านปากตรอก กลิ่นหอมอวลของกำยาน หน้าตาและการแต่งกายของผู้คนที่เดินไปมาในตรอก ก็บ่งบอกถึงความเป็น “เมืองภารตะน้อยๆ” ได้เป็นอย่างดี นอกจากความสนใจดังกล่าวแล้ว สินค้าหน้าตาแปลกๆ ที่วางขายอยู่เต็มตรอกทั้งของกินของใช้ก็น่าตื่นตาไม่แพ้กัน ทั้งขนม ของขบเคี้ยว บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ผ้าส่าหรี ผ้าปัก กำไลหลากสีประดับกระจกระยิบระยับ หรือรองเท้าปลายงอนเช้งแบบอินเดียแท้ ธูปหอม กำยาน เครื่องบูชาเทพเจ้า และอื่นๆ อีกจิปาถะ ของเกือบทุกอย่างล้วนนำเข้ามาจากอินเดีย ใครที่เคยแต่เดินเที่ยวพาหุรัดหรือเยาวราช ลองเลี้ยวเข้าตรอกเล็กๆ นี้สักครั้ง แล้วจะรู้ว่าเสน่ห์แห่งภารตวิถีนั้นน่าสนใจไม่แพ้ย่านไชน่าทาวน์ที่อยู่ใกล้ๆ กันเลย

โซน 2 แดนสวรรค์ตะวันตก มีสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่น่าสนใจเช่น

•   ถนนคนเดินปากแพรก 177 ปี กาญจนบุรี -เดินย้อนไปในอดีต 177 ปีที่ ถนนปากแพรก
ถนนเก่าแก่ อายุยาวนานถึง 177 ปี ทำให้ถนนสายนี้มีสถาปัตยกรรมในอดีตที่สวยงาม เต็มไปด้วยกลิ่นอายแบบตะวันตกผสมผสานตะวันออก พร้อมด้วยประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่า เช่น "โรงแรมสุมิตราคาร" โรงแรมแห่งแรกของจังหวัดกาญจนบุรี ในช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่2 ทหารญี่ปุ่นได้เคยมาเช่านอน “บ้านบุญผ่อง แอนด์ บราเดอร์" ก็เป็นหนึ่งในสถาปัตยกรรมเก่าแก่ที่สวยงาม เป็นตึก 3 ชั้น ชั้น 2 และชั้น 3 มีระเบียงด้านหน้าบานหน้าต่างคู่ ช่องลมใส่กระจกทึบ ชั้นบนเป็นดาดฟ้า  “บ้านชวนพานิช” ลวดลายที่ลูกกรงด้านหน้าเป็นลายแบบจีน “ ร้านบุญเยี่ยมเจียระไน” ก็เป็นหนึ่งในสถาปัตยกรรมเก่าแก่ที่สวยงาม     นอกจากนี้แล้ว ถนนปากแพรกยังเป็นแหล่งของกิน เป็นศูนย์รวมงานหัตถกรรม แกะสลัก แหล่งจับจ่ายใช้สอยของพื้นเมืองจากฝีมือของชาวบ้าน เช่น ผ้าขาวม้าจากหนองขาว เครื่องจักสานที่ทำจากไม้ไผ่ จากหวาย ซึ่งมีมากในเมืองกาญจน์ นอกจากนี้ยังเป็นที่พบปะของศิลปินทั้งด้านศิลป ดนตรี และการแสดงศิลปะพื้นบ้านต่างๆ เช่นการแสดงโขนจิ๋วของเด็กอนุบาล เรียกว่า ใครอยากโชว์งานศิลปะ อยากเล่นดนตรี ก็มาอวดฝีมือกันได้
•   ผ้าขาวม้าร้อยสีที่บ้านหนองขาว กาญจนบุรี - สีสันแฟชั่นเมืองกาญจน์ ที่ไม่แพ้             มิลาน  ปารีส
ผ้าขาวม้าร้อยสีบ้านหนองขาว อ.ท่าม่วง กาญจนบุรี เป็นผ้าขาวม้าตาจัก สร้างสรรค์ พลิกแพลงลวดลายของการจักสานมาลงไว้บนผืนผ้า โดยจะทอเป็นลายสานเล็กๆทับซ้อนกับตาขาวม้าใหญ่บนผืนผ้า ผ้าขาวม้าที่นี่เริ่มเป็นที่รู้จักของบุคคลภายนอกทั่วไปเมื่อราว ๑๐ ปีที่แล้ว เมื่อคนต่างถิ่นเดินทางผ่านมาและพบเห็นเข้ากับขบวนแห่นาคของชาวบ้านที่ยิ่งใหญ่ยาวสุดลูกหูลูกตา ชาวบ้านในขบวนต่างสวมใส่เสื้อผ้าหลากสี และไม่ว่าประเพณีใดของบ้านหนองขาวชาวบ้านก็จะพร้อมใจกันแต่งกายด้วยสีสันที่สดใสหลายหลาก   

•   สวนศิลปะมีเซียม ยิบอินซอย - สวนสวยที่ร่มรื่นไปด้วยต้นไม้และงานประติมากรรม
คุณมีเซียม ยิบอินซอย ศิลปินชั้นเยี่ยม พ.ศ. 2494 สาขาจิตรกรรมคนแรกของเมืองไทย ด้วยแนวคิดของคุณมีเซียมที่เชื่อว่าประติมากรรมควรอยู่รวมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับธรรมชาติได้ก่อให้เกิดสวนศิลปะแห่งนี้   กว่า 30 ปีที่คุณมีเซียมได้อุทิศให้กับงานปั้น ในสวนแห่งนี้จึงเต็มไปด้วยต้นไม้หลากหลายพันธุ์และงานประติมากรรมขนาดต่างๆที่อยู่ผสานกันอย่างงดงาม ภายในสวนมีบ้านหลังเล็กกระทัดรัด หนึ่งชั้น ที่เป็นที่นั่งชมความงามที่ลงตัวของประติมากรรมและธรรมชาติในบั้นปลายชีวิตของคุณมีเซียม ยิบอินซอย
ที่ตั้ง: สวนศิลปะมีเซียม ยิบอินซอย ตั้งอยู่บน ถนนพุทธมณฑล สาย 7 อ.สามพราน จ.นครปฐม

โซน 3  มนต์เสน่ห์ทะเลวัง มีสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่น่าสนใจเช่น

•   โครงการ “ชั่งหัวมัน” ในพระราชดำริ - โครงการน่ารักๆ จากในหลวง ของเรา

 โครงการ “ชั่งหัวมัน” ในพระราชดำริ ตั้งอยู่ที่ บ้านหนองคอกไก่ ต.เขากระปุก อ.ท่ายาง จ. เพชรบุรี เป็นโครงการในพระราชดำริล่าสุดของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โครงการนี้เป็นเสมือนแปลงทดลองปลูกพืชเศรษฐกิจในท้องถิ่น อันได้แก่ มะนาว มะพร้าว ชมพู่เพชร และพืชไร่พืชสวนต่างๆอีกมากมาย มีการขุดบ่อ (หรือในโครงการคือเขื่อน)เก็บกักน้ำ มีกังหันและโซล่าเซลเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า เพื่อเป็นแบบทดลองตัวอย่างแก่เกษตรกรโดยรอบ เพื่อเพิ่มคุณภาพให้ผลผลิตแบบพึ่งพาตัวเอง

หลายคนอาจจะสงสัยถึงชื่อโครงการที่ฟังดูแปลกหู ที่มาของชื่อนี้ มาจากครั้งที่ในหลวงเสด็จมาที่ที่ดินนี้ครั้งแรกๆ มีชาวบ้านเอาหัวมันมาถวาย แต่ในหลวงทรงลืมเอาหัวมันกลับไปด้วย พอเสด็จกลับมาที่ที่ดินนี้อีกครั้ง  หัวมันนั้นก็เริ่มงอกขึ้นมา เมื่อถึงเวลาพระองค์ได้พระราชทานชื่อโครงการนี้ว่า  "โครงการชั่งหัวมัน" สะท้อนถึงพระราชอารมณ์ขันโดยแท้ แต่อีกนัยหนึ่งก็คือ ถึงแม้หัวมันจะอยู่บนตาชั่ง ไม่มีดิน ไม่มีน้ำ ก็ยังงอกได้ เพราะฉะนั้น ที่ดินที่นี่ก็ต้องปลูกพืชขึ้นได้เช่นกัน ถ้าเรารู้วิธี อยากให้ทุกคนมาที่ยวชมดู จะได้สร้างเสริมความรู้และความสนุกสมดั่งชื่อของโครงการ

•   วาฬบรูด้า หาดบ่อนอก - ดูเจ้าปลาวาฬ หนึ่งในพันธุ์ที่หายากที่สุดในโลก   
วาฬบรูดาที่หาดบ่อนอก เป็นสัตว์เลือดอุ่นเลี้ยงลูกด้วยนมที่ใกล้จะสูญพันธุ์ มักแหวกว่ายมาหาอาหารและอวดพฤติกรรมการกินของมันที่หาดบ่อนอกแห่งนี้ เราจะมีโอกาสเห็นได้ราวเดือน            ส.ค.- ต.ค. ลักษณะลำตัวมีสีเทาดำ จุดเด่นอยู่ที่ครีบหลัง มีรูปโค้งอยู่ค่อนไปทางด้านปลายหาง แพนหางวางตัวตามแนวราบ และมีรอยเว้าเข้าตรงกึ่งกลาง ครีบคู่หน้ามีปลายแหลม.....อยากให้พาเด็กๆมาดูตัวจริงสักครั้ง มาสร้างเสริมประสบการณ์อันมีค่านอกห้องเรียน

•   ฝูงค่างแว่นถิ่นใต้ เขาล้อมหมวก อ่าวมะนาว - เจ้าค่างตัวน้อยที่จะมาเป็นขวัญใจตัวใหม่ของคุณ
เจ้าค่างแว่นเป็นสัตว์ตระกูลลิงที่อาศัยเฉพาะในป่าดงดิบทางภาคใต้ของประเทศไทย วันนี้มันได้กลายเป็นสิ่งดึงดูดนักท่องเที่ยว ณ กองบิน ๕๓ บริเวณเขาล้อมหมวก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของศาลเจ้าพ่อเขาล้อมหมวกอันเป็นที่เคารพบูชาของประชาชนทั่วไป ฝูงค่างแว่นจำนวนนับร้อยที่นี่ นิสัยน่ารักและเป็นมิตร เมื่อเห็นนักท่องเที่ยวเดินทางมาก็จะลงมานั่งใกล้ ๆ คอยรับอาหารจากมือ โดยปกติพวกมันจะลงมาในตอนเช้าและกลับขึ้นป่าเมื่อแสงดวงอาทิตย์เริ่มร้อนเพื่อหลบแสงแดด บางครั้งอาจจะลงมาในตอนเย็นก่อนค่ำ


โซน 4 เที่ยวท่องล่องชมวิถีชุมชน มีสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่น่าสนใจเช่น

•   ตลาดโบราณระแหง 100 ปี ปทุมธานี - เดินชมตลาดรางวัลดีเด่น
ตลาดโบราณระแหง 100 ปี ปทุมธานีได้รับรางวัลชุมชนอนุรักษ์ดีเด่น จากสมาคมสถาปนิกสยาม สิ่งที่พลาดไม่ได้เมื่อมาถึงคือ แวะร้าน แป โภชนา ซึ่งเปิดขายมาเกือบ 70 ปี กินปลาช่อนแดดเดียว ต้มยำขาหมู แล้วต้องต่อด้วย “กวยบะ” คล้ายปอเปี๊ยะ คล้ายหอยจ้อ แต่ทำจากเนื้อหมู เป็นอาหารแต้จิ๋วที่ว่ากันว่าหากินในไทยได้ที่นี่ที่เดียวเท่านั้น

•   ตลาดน้ำคลองบางน้อย วัดเกาะแก้ว อ.บางคณฑี สมุทรสงคราม - ชมวัตถุโบราณล้ำค่าจากใต้แม่น้ำแม่กลอง
ชมพิพิธภัณฑ์ตั้งเซียมฮะ หรือ “บ้านไหพันใบ” ที่รวมข้าวของเครื่องใช้ในสมัยโบราณกว่า 3,000 ชิ้น ที่เก็บได้จากแม่น้ำแม่กลอง ห้องแถวที่นี่ปลูกด้วยไม้เรียงรายเลียบคลอง บ้านเรือนเก่าแก่ งดงาม ยังไม่สร้างใหม่ด้วยปูน ให้อารมณ์ที่พึงถวิลหานัก แล้วอย่าลืมชิม โรตีแต้จิ๋ว เจ้าเดียวในประเทศไทย

•   บ้านบางเสด็จ อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง - ชื่นชมวิถีชีวิตวัฒนธรรม ผ่านการบอกเล่าจากเหล่าตุ๊กตาตัวน้อย
บ้านบางเสด็จ (ศูนย์ตุ๊กตาชาววังในพระบรมราชินูปถัมภ์) เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ซึ่งสมเด็จ                      พระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงส่งเสริมให้ชาวบ้านทำตุ๊กตาชาววังเป็นอาชีพเสริม ภายในหมู่บ้านบางเสด็จนี้ นอกจากจะได้ชมทัศนียภาพอันร่มรื่นและสวยงามริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาแล้ว ยังสามารถชมการปั้นตุ๊กตาชาววังจากบ้านเรือนราษฎรละแวกนั้นได้อย่างเป็นกันเอง ตุ๊กตาชาววังเป็นประดิษฐกรรมดินเหนียวที่สวยงาม แสดงให้เห็นวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนและวัฒนธรรมประเพณีไทยต่างๆเช่น การปั้นเป็นรูปการละเล่นของเด็กไทย วงมโหรีปี่พาทย์ หรือรูปผลไม้ไทยหลากหลายชนิดซึ่งล้วนมีความสวยงามน่ารักและเหมาะที่จะซื้อเป็นของฝากหรือของที่ระลึกเป็นอย่างยิ่ง

โซน 5 เที่ยวเมืองเก่าเล่าประวัติศาสตร์ มีสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่น่าสนใจเช่น

•   วัดนางกุย จ.พระนครศรีอยุธยา - สักการะหลวงพ่ออารมณ์ดีแห่งอยุธยา
หลวงพ่อยิ้ม เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยที่แกะจากไม้สักทอง และลงรักปิดทอง จากคำบอกเล่าของคนเก่าแก่ว่า สมัยก่อน หลวงพ่อยิ้มได้ลอยมาตามแม่น้ำเจ้าพระยามาติดอยู่หน้าวัด ทางเจ้าอาวาสจึงได้อัญเชิญหลวงพ่อยิ้มมาประดิษฐานตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา



•   พายเรืออีโปง ล่องแม่น้ำที่สุพรรณบุรี - ชื่นชมวิถีชีวิตชาวสุพรรณริมแม่น้ำ 
ล่องเรือรับลมให้เย็นใจไปในท่ามกลางสองฝั่งแม่น้ำสุพรรณบุรี ผ่านโรงสีหลายแห่ง บ่งบอกให้รู้ว่าย่านนี้อุดมสมบูรณ์ด้วยนาข้าว เห็นชาวบ้านนั่งตกปลา   บ้างก็ลอยเรือมาทอดแห สมกับคำว่า “ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว” จริงๆ เรือจะผ่าน “เรือนไทยสาคร” เรือนไทยอายุนับร้อยปี ที่เต็มไปด้วยข้าวของเครื่องใช้โบราณ ให้คนรุ่นหลังได้ชมและเรียนรู้ความเป็นมาของสิ่งเหล่านั้น สามารถเลือกพักโฮมสเตย์ได้ เพื่อสัมผัสวิถีไทยเดิมอย่างลึกซึ้ง หลังจากนั้นจะหัดพายเรืออีโปง หรือเดินเก็บผลไม้ในสวนก็ได้


•   บางแม่หม้าย อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี – บ้านไทยไร้รั้วกั้น แต่อยู่กันได้อย่างสุขใจ
โฮมสเตย์เรือนไทยอายุกว่า 100 ปี กว่าร้อยหลัง เชื่อมต่อกันด้วยชานแล่นจากบ้านสู่บ้านโดยไม่ต้องเหยียบพื้น แสดงถึงความสัมพันธ์ฉันพี่น้องที่รั้วบ้านไม่มีความจำเป็น และยังแก้ปัญหาการสัญจรเวลาน้ำท่วมได้ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมนั่งรถอีแต๋นชมทุ่ง ลงเรือมาดชมคลองและอย่าลืมซื้อไม้กวาด 100 ปี ของดีประจำตำบล ในปี 2550 ชุมชนนี้ยังได้รับรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ประเภทรางวัลชุมชนดีเด่นทางด้านการท่องเที่ยวอีกด้วย

โซน 6 ผจญภัยหัวใจสีเขียว มีสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่น่าสนใจเช่น

•   เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าซับลังกา จ.ลพบุรี - ชมน้ำหยดแรกก่อนไหลลงสู่เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์
ชมน้ำตกสามสายต้นกำเนิดของน้ำหยดแรกจากลำน้ำสนธิที่ไหลลงสู่เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ แล้วมานั่งรถอีต๊อก  ล่องแพ มุดถ้ำ ย่ำน้ำตก ชมทุ่งดอกกระเจียวพันธุ์ยักษ์ เรียนรู้พืชพรรณไม้นานาชนิด ดูนกและผีเสื้อ นอนดูดาวกลางผืนป่าที่สมบูรณ์ที่สุดของลพบุรี ถ้านักท่องเที่ยวคนไหนโชคดีอาจได้เจอร่องรอยเลียงผาอีกด้วย

•   บางตะบูน จ.เพชรบุรี - เรียนรู้วิถีชีวิตชาวเลที่บางตะบูน   
ที่นี่เป็นจุดที่แม่น้ำบางตะบูนหรือคลองบางตะบูน ซึ่งแยกสาขาจากแม่น้ำเพชรบุรีบริเวณวัดคุ้งตำหนัก ไหลออกสู่ทะเล ภูมิประเทศทั่วไปเป็นหาดโคลนปกคลุมด้วยป่าชายเลนสมบูรณ์ผืนใหญ่  หมู่บ้านประมงบางตะบูนตั้งเรียงรายอยู่สองฝั่งแม่น้ำบางตะบูน ชาวบ้านส่วนใหญ่ทำประมงพื้นบ้าน เลี้ยงหอยแครง หอยแมลงภู่ บางส่วนก็เผาถ่านไม้โกงกาง หรือเย็บจาก นักท่องเที่ยวสามารถมาชมวิถีชีวิต พร้อมชิมอาหารทะเลสดๆรสชาติอร่อยได้

•   ชิมขนมกะเหรี่ยง จ.กาญจนบุรี
ขนมทองโยะ ขนมพื้นบ้านของชาวกะเหรี่ยง หาทานได้ที่ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ทำจาก          ข้าวเหนียว งาดำและเกลือ นำไปทอด กรอบนอกนุ่มใน ทานกับนมข้นหวานหรือน้ำผึ้งก็ได้ ยิ่งเพิ่มรสชาติให้อร่อย

นอกจากนี้แล้ว โครงการ “เที่ยวหลากหลายสไตล์ภาคกลาง – ใหม่กว่านี้มีที่ไหน” ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆที่น่าสนใจอีกมาก สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.เที่ยวภาคกลาง.com (www.tiewpakklang.com) หรือสอบถามข้อมูลการท่องเที่ยวได้ที่ โทร 1672 เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย 

sianbun on March 06, 2010, 10:34:29 PM
ททท.ตอกย้ำความสำเร็จโครงการ “เที่ยวหลากหลายสไตล์ภาคกลาง” กระตุ้นการท่องเที่ยวด้วยแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ ในตอน “ใหม่กว่านี้มีที่ไหน” ขานรับนโยบายปีแห่งการฟื้นเศรษฐกิจชาติ

5 มีนาคม 2553, กรุงเทพฯ –  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศอย่างต่อเนื่องด้วยการสานต่อโครงการ “เที่ยวหลากหลายสไตล์ภาคกลาง” ตอน “ใหม่กว่านี้มีที่ไหน” ซึ่งอยู่ภายใต้แคมเปญใหญ่ “เที่ยวไทยครึกครื้น เศรษฐกิจไทยคึกคัก” เพื่อมุ่งกระตุ้นกระแสการท่องเที่ยวภายในประเทศอย่างต่อเนื่อง โครงการนี้มุ่งสนับสนุนและแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในภาคกลางให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศไทย ผ่านสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ ทั้งยังมุ่งสร้างการรับรู้ของประชาชนต่อจุดเด่นของแหล่งท่องเที่ยวในภาคกลางว่า มีความหลากหลายทั้งสภาพภูมิศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม และวิถีชีวิตของคนท้องถิ่น อีกทั้งยังมีระยะทางไม่ไกลจากกรุงเทพฯ จึงไม่จำเป็นต้องรอให้ถึงวันหยุดยาว ก็สามารถไปเที่ยวได้บ่อยๆ ในราคาประหยัด โดยภายในงานยังมีศิลปินดาราและเซเลบริตี้จากหลายวงการมาร่วมแบ่งปันประสบการณ์ และมุมมองเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ ในภาคกลางที่ประทับใจ พร้อมกันนี้ยังได้รับเกียรติจากนายวันเสด็จ ถาวรสุข รองผู้ว่าการด้านการตลาดในประเทศ ททท. เป็นประธานเปิดงานแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ

นายวันเสด็จ ถาวรสุข รองผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ด้านตลาดในประเทศ เปิดเผยว่า “โครงการเที่ยวหลากหลายสไตล์ภาคกลางเป็นโครงการที่ทางททท.ได้ดำเนินการต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลา 2 ปี จัดขึ้นเพื่อกระตุ้นกระแสการท่องเที่ยวภายในประเทศอย่างต่อเนื่อง และเพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์ภาคกลางให้โดดเด่น สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยมุ่งเน้นที่จะสร้างคุณค่าให้ประชาชนตระหนักถึงประโยชน์ของการท่องเที่ยวในภาคกลางที่มีแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่อาจยังไม่มีใครรู้จักมาก่อน ที่สำคัญอยู่ใกล้ๆ กรุงเทพฯ การเดินทางสะดวก และมีสถานที่ท่องเที่ยวครบทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น ทะเล ภูเขา น้ำตก วัดวาอาราม ตลาด งานศิลปะ วิถีชีวิตพื้นบ้าน และอีกมากมาย สามารถไปเที่ยวได้บ่อยๆ ในราคาประหยัด”     

สำหรับโครงการนี้  ททท. มีวัตถุประสงค์ที่จะเพิ่มโอกาสทางการท่องเที่ยวให้กับการท่องเที่ยวภายในประเทศและเป็นการกระตุ้นสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวในปัจจุบันให้เกิดรายได้หมุนเวียน และเกิดการกระจายรายได้ไปสู่ชุมชน ตามวัตถุประสงค์หลักของแคมเปญ “เที่ยวไทยครึกครื้น เศรษฐกิจไทยคึกคัก” ที่เปิดตัวไปอย่างยิ่งใหญ่เมื่อปลายปี 2551 ที่ผ่านมาอีกด้วย

สำหรับกลยุทธ์ทางการตลาดของโครงการ “เที่ยวหลากหลายสไตล์ภาคกลาง” ตอน “ใหม่กว่านี้มีที่ไหน” ใช้กลยุทธ์หลัก คือ การบอกเล่าสถานที่ท่องเที่ยวจากประสบการณ์ความประทับใจจริง เช่น ศิลปิน ดารา และบุคคลผู้มีชื่อเสียงที่ชอบในการท่องเที่ยว แนะนำแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ รวมทั้งกระตุ้นประชาชนได้มีส่วนร่วมในการแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวที่หลากหลาย ทั้ง 19 จังหวัดในเขตภาคกลาง โดยจัดแบ่งออกมาเป็น 6 โซน ตามสถานที่ท่องเที่ยวและกิจกรรมที่โดดเด่นของแต่ละจังหวัดที่คล้ายคลึงกัน
•   โซน 1 กรุงเทพฯ สุขหรรษา ประกอบด้วย จังหวัดกรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ ที่ได้คุณพลอย จริยเวช Lifestyle Trendsetter ที่ล่าสุดเพิ่งพ็อกเก็ตบุ๊คเชิงท่องเที่ยว จะมาแนะนำเรื่องราว สถานที่ท่องเที่ยว ที่จะทำให้กรุงเทพฯที่ใครๆ หลายคนรู้จักเปลี่ยนแปลงไป   
•   โซน 2 แดนสวรรค์ตะวันตก ประกอบด้วย จังหวัดกาญจนบุรี ราชบุรี นครปฐม มีคุณวุ้นเส้น-              วิริฒิพา ภักดีประสงค์ และคุณพิตต้า ณ พัทลุง คู่ซี้สาวสวย ที่จะพามุ่งไปสู่แดนสวรรค์ตะวันตก สูดอากาศบริสุทธิ์พร้อมน้องหมาตัวน้อย ผ่อนคลายไปกับธรรมชาติรอบตัว 
•   โซน 3  มนต์เสน่ห์ทะเลวัง ประกอบด้วย จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ มีคุณแมทธิว                 กิจโอธาน และคุณแคทลีน มาลีนนท์ กิจโอธาน ครอบครัวนักธุรกิจชั้นนำ ที่ใช้การท่องเที่ยวเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสานความผูกพันในครอบครัวให้แนบแน่น และยังเป็นการเสริมสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับน้องเบรธ - ด.ช. ณนนท์ กิจโอธาน อีกด้วย
•   โซน 4 เที่ยวท่องล่องชมวิถีชุมชน ประกอบด้วย จังหวัดอ่างทอง ชัยนาท สิงห์บุรี ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร ฉะเชิงเทรา ได้คุณตุล ไวฑูรเกียรติ นักร้องนำวง อพาร์ตเมนต์คุณป้า ขวัญใจเด็กแนว จะพาเที่ยวท่องล่องไปสัมผัสวิถีชุมชนที่เรียบง่ายงดงาม
•   โซน 5 เที่ยวเมืองเก่าเล่าประวัติศาสตร์ ประกอบด้วยจังหวัดอยุธยา สุพรรณบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง ลพบุรี ชัยนาท สระบุรี มีอาจารย์เผ่าทอง ทองเจือ นักโบราณคดีและประวัติศาสตร์ผู้แตกฉาน ประกอบกับความชื่นชอบด้านการท่องเที่ยว และศิลปวัฒนธรรม จะมานำเสนอมุมมองในเชิงประวัติศาสตร์ให้กับนักท่องเที่ยวและผู้สนใจใฝ่รู้ได้อย่างดียิ่ง
•   โซนที่ 6 ผจญภัยหัวใจสีเขียว ประกอบด้วย กาญจนบุรี เพชรบุรี สุพรรณบุรี ลพบุรี สระบุรี ได้ มัคคุเทศก์หนุ่ม เจ้าของตำแหน่งแฟนพันธุ์แท้ท่องเที่ยวไทย 3 สมัย (ปี 2002, 2004 และ 2008) คุณอนุสรณ์ ศรีบุญมา มาบอกเล่าประสบการณ์การท่องเที่ยวสุดตื่นเต้น โดยเฉพาะเส้นทางใหม่ๆ ที่อาจยังไม่เคยมีใครไปมาอก่อน   

นอกจากนี้ ยังมีการจัดโครงการประกวด Scrapbook สำหรับนักท่องเที่ยวคนไหน ที่คิดว่าสถานที่ท่องเที่ยวในภาคกลางที่คุณเคยไปใหม่กว่า เก๋กว่า เดิร์นกว่า โดนใจคณะกรรมการ สามารถส่งเรื่องพร้อมรูปถ่ายที่บอกเล่าเรื่องราวที่เที่ยวใหม่ใส่  Scrapbook และสร้างสรรค์ลูกเล่นลวดลายตามสไตล์ของคุณ ส่งมาประชันกันได้ที่www.เที่ยวภาคกลาง.com (www.tiewpakklang.com) ผู้ชนะการประกวดอาจได้รับรางวัลใหญ่จากโครงการ และสถานที่ท่องเที่ยวนั้นพร้อมชื่อเจ้าของเส้นทาง จะได้รับการเผยแพร่เป็นข้อมูลท่องเที่ยวใหม่ๆ เพื่อเป็นประโยชน์แก่นักท่องเที่ยวคนอื่นๆต่อไปรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถเข้าไปดูได้ในเว็บไซต์ www.เที่ยวภาคกลาง.com (www.tiewpakklang.com)

โครงการ “เที่ยวหลากหลายสไตล์ภาคกลาง – ใหม่กว่านี้มีที่ไหน” ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆที่น่าสนใจอีกมาก สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.เที่ยวภาคกลาง.com (www.tiewpakklang.com) หรือสอบถามข้อมูลการท่องเที่ยวได้ที่ โทร 1672 เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย

sianbun on March 06, 2010, 10:36:50 PM
เที่ยวหลากหลายสไตล์ภาคกลาง แบบ “ใหม่กว่านี้มีที่ไหน” ไปกับ 6 คนดัง

6 ดารา ศิลปิน และเซเลบริตี้ เผยประสบการณ์ความประทับใจกับสถานที่ท่องเที่ยวและกิจกรรมโปรดในภาคกลาง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงานแถลงข่าวเปิดตัว “เที่ยวหลากหลายสไตล์ภาคกลาง” ตอน “ใหม่กว่านี้มีที่ไหน” ที่จัดโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อมุ่งกระตุ้นกระแสการท่องเที่ยวภายในประเทศอย่างต่อเนื่อง และเพื่อสร้างกระแสให้ภาคกลางเป็นจุดหมายทางการท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศไทย ปีนี้ภาคกลางขอนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ ผ่านประสบการณ์และมุมมองของนักท่องเที่ยวที่มาจากหลากหลายวงการ มาร่วมเล่าสู่กันฟังถึงเรื่องราวความประทับใจ และเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของสถานที่ใหม่ๆ รับประกันว่าต้องนึกอยากเดินทางเที่ยวภาคกลางทันที

เริ่มต้นที่ไลฟ์สไตล์ Trendsetter ของเมืองไทย พลอย จริยะเวช ด้วยความรู้ความสามารถ และประสบการณ์ที่สั่งสมมานานเกือบ 10 ปี ถือว่าเธอเป็นหนึ่งในผู้หญิงแถวหน้าของวงการผู้สร้าง          เทรนด์ใหม่ๆให้กับสังคมอยู่เสมอ เธอมีงานเขียนชวนเที่ยว แนะนำทริปมากมาย ด้วยความที่ชอบท่องเที่ยวและหามุมมองใหม่ๆ ทำให้การเดินทางแต่ละครั้งต้องใช้เวลา 2 อาทิตย์ขึ้นไป เพื่อเก็บข้อมูล และค้นหาอะไรที่แปลกใหม่ วันนี้เรื่องราวสถานที่ท่องเที่ยวจากมุมมองของพลอยจะทำให้กรุงเทพฯที่ใครๆ หลายคนรู้จักเปลี่ยนแปลงไป กรุงเทพฯ จะใหม่กว่าที่เคยเห็น
“พลอยอยากแนะนำให้ทุกคนได้ลองไปพิพิธภัณฑ์บางกอกดูค่ะ ได้เห็นไลฟ์สไตล์ของชาวกรุงเทพฯ ในอดีตผ่านการจัดวางข้าวของเครื่องใช้ ส่วนอีกหนึ่งพิพิธภัณฑ์ที่อยากไปแต่ไม่เคยไปสักทีคือ พิพิธภัณฑ์ในย่านบางขุนเทียน เพราะได้ยินว่ามีแนวป่าโกงกางและจักรยานให้เช่า น่าพกขนมจุ๊บจิ๊บไปปิกนิกมากๆ หรือถ้าใครเป็นผู้ชื่นชอบความงามของศิลปะไม่ควรพลาด ศูนย์ประติมากรรมกรุงเทพฯ เพราะนอกจากหอศิลป์เจ้าฟ้าแล้ว ศูนย์ประติมากรรมกรุงเทพฯ ก็เป็นอีกแห่งที่คุณจะได้เสพงานศิลป์ระดับตำนาน”

“และสำหรับวันหยุดนี้ ใครที่ยังไม่ได้วางแผนจะทำอะไร ลองไปเดินเล่นที่อินเดียกัน แถวลิตเติ้ลอินเดียนี้ พลอยชอบซื้อพวกมิ้นต์ไว้เคี้ยวดับกลิ่นปากแบบชาวภารตะแท้จากตลาดในนี้ติดไม้ติดมือกลับบ้าน (เหมือนเวลาเราไปรับประทานอาหารที่ร้านอินเดียแล้วเขาจะมีให้หลังมื้ออาหาร) นอกจากนี้ต้องขอแวะร้านผ้าไหมพิมพ์ลายโบราณชื่อ ‘พัทธนาภูษา’ ซึ่งอยู่ในย่านนี้ และข้ามไป          ช้อปขนมไทยใน ดิ โอลด์ สยาม พลาซ่า”

ด้านคู่ซี้วีเจสาวสวย วุ้นเส้น-วิริฒิภา ภักดีประสงค์ และพิตต้า ณ พัทลุง สองสาวเพื่อนซี้ ที่ชอบอัพเดตเทรน์ใหม่ๆตลอดเวลา พวกเธอพร้อมแล้วที่จะมุ่งสู่แดนสวรรค์ตะวันตก สูดอากาศบริสุทธิ์พร้อมน้องหมาตัวน้อย ผ่อนคลายไปกับธรรมชาติรอบตัว ลองตามสองสาวไปดูซิว่าจะมีอะไรใหม่ๆมาชิทแชทให้เหล่านักเที่ยวอย่างเราได้ฟังกัน

“พอถึงช่วงวันหยุดที่วุ้นกับต้าไม่คิวถ่ายรายการ พวกเราชอบขับรถไปเที่ยวใกล้ๆ กรุงเทพ อย่างที่จ.กาญจนบุรีที่ บ้านหนองขาว ที่นั่นเค้ามีผ้าขาวม้าให้เลือกช้อปกว่าร้อยสี เห็นแบบนี้แล้วอยากเอามาตัดชุดหรือทำเป็นกระเป๋าเก๋ๆดูบ้าง ถ้าได้ใส่ไอเดียลงไป รับรองว่าสีสันแฟชั่นเมืองกาญจน์ ที่ไม่แพ้มิลาน ปารีสแน่นอน จากนั้นเราก็จะพาน้องหมาไปเที่ยวที่ ถนนคนเดินปากแพรก 177 ปี จ.กาญจนบุรี ไปเดินเล่นเย็นวันอาทิตย์ ชมบ้านเรือนเก่าแก่ที่มีสถาปัตยกรรมงดงาม แถมมีเรื่องเล่าที่น่าสนใจ และยังได้ ชอปปิ้งของฝากอีกมากมาย เพลินจริงๆ ค่ะ”

“หรือถ้าวันไหนรู้สึกอยากพักผ่อน สบายๆ เราก็จะไปที่สวนศิลปะมีเซียม ยิบอินซอย จ.นครปฐม เพราะที่นั่นเราจะได้ชมงานศิลปะท่ามกลางสวนสวย บรรยากาศดีๆแบบนี้ อยากให้ทุกคนมาพักผ่อนมากๆ ค่ะ”

ครอบครัวนักธุรกิจชั้นแนวหน้าของไทย  แมทธิว กิจโอธาน และ แคทลีน มาลีนนท์ กิจโอธาน   ผู้ประสบความสำเร็จทั้งการบริหารธุรกิจและบริหารครอบครัว การท่องเที่ยวเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยสานความผูกพันในครอบครัวให้แนบแน่น และยังเป็นการเสริมสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับน้องเบรธ - ด.ช. ณนนท์ กิจโอธาน อีกด้วย ครอบครัวกิจโอธาน พร้อมแล้วที่จะพาไปรื่นรมย์กับมนต์เสน่ห์ทะเลวัง ไปพบกับที่เที่ยวใหม่ๆ เก๋ๆ เลียบริมทะเลฝั่งตะวันตกที่สวยงามของอ่าวไทย
 “เวลาครอบครัวเราไปเที่ยวที่ชะอำ ก็จะต้องแวะไปเยี่ยมชม โครงการ “ชั่งหัวมัน” ในพระราชดำริ จ.เพชรบุรี เป็นโครงการน่ารักๆ จากในหลวงของเรา โชคดีเหลือเกินที่คนไทยมีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวผู้ทรงเป็นกษัตริย์นักพัฒนาที่ทรงงานหนักเพื่อคนไทยตลอดเวลา ไม่ว่าพื้นที่นั้นจะแห้งแล้งกันดารสักเพียงใด แม้จะไม่มีใครเหลียวแล แต่พระองค์ก็มีสายพระเนตรที่ทอดยาวไกลเพื่อความอยู่ดีกินดีของพวกเราชาวไทยเสมอ ส่วนน้องเบรธเค้าจะชอบให้พาไปดูสัตว์ชนิดต่างๆ อย่างช่น ไปดูเจ้าปลาวาฬบรูด้า ที่หาดบ่อนอก จ ประจวบคีรีขันต์ พวกมันใกล้จะสูญพันธุ์แล้ว แต่เราโชคดีที่ได้เห็นมันแหวกว่ายตามธรรมชาติแบบนี้ ประสบการณ์ที่ได้ย่อมแตกต่างกับการได้ชมมันในตู้กระจกอย่างแน่นอนค่ะ และไปดู ฝูงค่างแว่นถิ่นใต้ เขาล้อมหมวก อ่าวมะนาว เจ้าค่างแว่นตัวน้อยที่นี่ มีสีสันสดใส ที่หาดูไม่ได้ง่ายนัก แต่ที่สำคัญกว่าคือได้ดูการดำรงชีวิตของมันอย่างเป็นธรรมชาติ”

ส่วนนักร้องนำวงอพาร์ตเมนต์คุณป้า ขวัญใจเด็กแนว ตุล ไวฑูรเกียรติ ด้วยมุมการมองโลกที่น่าสนใจ ทำให้บทเพลงของตุล มีแง่มุมใหม่ๆ ที่น่าสนใจให้ชวนให้ตั้งคำถามและขบคิดเสมอ เมื่อ         ตุลต้องเดินสวนทางกับวิถีชีวิตในเมืองปัจจุบัน กลับไปสู่วิถีชุมชนที่เรียบง่ายงดงาม มุมมองที่เขาจะเรียงร้อยออกมา ผสานความเป็นตัวตนของเขา จึงน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง

“ผมชอบบรรยากาศของ ตลาดโบราณระแหง 100 ปี จ.ปทุมธานี ที่นี่เรามีวัฒนธรรมหลากหลาย ขนาดอาหารแต้จิ๋วยังมีให้กินเลย นี่ถ้าคนจีนได้มาตลาดนี้คงประหลาดใจแน่ๆ บรรยากาศก็คลาสสิค ผู้คนก็จิตใจดี น่าอนุรักษ์ชุมชนนี้มากๆ แต่ถ้าใครอยากรู้ว่า ถ้าแขกกับจีนมาทำขนมร่วมกันแล้วจะเป็นอย่างไร ต้องไม่พลาดชิมโรตีแต้จิ๋วที่ ตลาดน้ำคลองบางน้อย วัดเกาะแก้ว อ.บางคณฑี สมุทรสงคราม นับว่าเป็น fusion food แบบ บ้านๆ ก็ว่าได้ แต่สำหรับใครที่อยากหาซื้อของฝากเก๋ๆ ไปฝากลูกเล็กเด็กแดงต้องไปที่ บ้านบางเสด็จ อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง คุณจะได้เห็นวิถีชีวิตวัฒนธรรม ผ่านการบอกเล่าจากเหล่าตุ๊กตาตัวน้อย พอผมเห็นตุ๊กตาแล้วอยากกลับไปเป็นเด็กใหม่อีกรอบเลยครับ”

อาจารย์แพนหรือ อ.เผ่าทอง ทองเจือ นักโบราณคดีและประวัติศาสตร์ผู้แตกฉานเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องผ้าเอเชียและเครื่องแต่งกายไทย รวมทั้งศิลปวัฒนธรรมไทยแขนงต่างๆ เป็นอย่างยิ่ง อาจารย์แพนคือ กูรูที่มีผู้ต้องการร่วมงานมากที่สุดคนหนึ่งทั้งในประเทศและต่างประเทศระดับฮอลีวู้ด เริ่มต้นชีวิตการทำงานด้วยการรับราชการเป็นอาจารย์มาโดยตลอด ตำแหน่งสุดท้ายก่อนลาออกจากราชการก่อนกำหนดคือ ตำแหน่งคณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ถึง 2 วาระ และนอกจากนั้นยังได้ก่อตั้งธุรกิจส่วนตัวคือห้องเสื้อเผ่าทอง มากว่า 15 ปีแล้ว และต่อมาได้ขยายกิจการทำบริษัทท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรมระดับพรีเมี่ยม ชื่อ “อัญญมัญญา” ความรู้ความสามารถด้านโบราณคดีที่มีเกือบ 40 ปี รวมทั้งประสบการณ์และความชื่นชอบเกี่ยวกับการท่องเที่ยวและศิลปวัฒนธรรมรวมถึงธุรกิจส่วนตัวและการเป็นนักอ่านตัวยง ทำให้มุมมองและทัศนคติของอาจารย์แพน จึงสร้างคุณค่าอย่างสูงยิ่งให้กับองค์ความรู้ใหม่ๆ ในเชิงประวัติศาสตร์ให้กับนักท่องเที่ยวและผู้สนใจใฝ่รู้ได้อย่างดียิ่ง

“วันหยุดนี้ใครที่อยากไปพักผ่อนแต่ไม่อยากขับรถไปไหนไกลๆ ลองไปล่องเรืออีโปง ที่ จ.สุพรรณบุรี รับลมให้เย็นใจไปในท่ามกลางสองฝั่งแม่น้ำสุพรรณบุรี ผ่านโรงสีหลายแห่ง บ่งบอกให้รู้ว่าย่านนี้อุดมสมบูรณ์ด้วยนาข้าว เห็นชาวบ้านนั่งตกปลา บ้างก็ลอยเรือมาทอดแห สมกับคำว่า “ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว” จริงๆ เสร็จแล้วต้องไปชมบ้านไทยไร้รั้วกั้นที่อยู่เชื่อมกันกว่า 100 หลังที่บางแม่หม้าย อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี เอาโรงแรม 6 ดาวมาแลกก็ไม่เอา พวกฝรั่งมังค่าเห็นแล้วท่าจะกระโดดใส่ หรือไม่ก็ไปสักการะพระพุทธรูปอารมณ์ดีที่วัดนางกุย จ.พระนครศรีอยุธยา มีหลวงพ่อยิ้ม เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยที่แกะจากไม้สักทอง และลงรักปิดทองมีความงดงามมาก อยากให้ชาวไทยได้ไปชมกัน”

ปิดท้ายกับมัคคุเทศก์หนุ่ม เจ้าของตำแหน่งแฟนพันธุ์แท้ท่องเที่ยวไทย 3 สมัย (ปี 2002, 2004 และ 2008) อนุสรณ์ ศรีบุญมา ที่เดินวนเวียนเข้าออก ททท.ตั้งแต่เด็ก เพื่อขอข้อมูลท่องเที่ยว เขา    ผจญภัยมาแล้วครบทุกจังหวัด ประสบการณ์ของเขาจึงมีมากมาย เล่าได้ทั้งวันก็ไม่หมด โดยเฉพาะเส้นทางประเภทไม่เคยมีใครไป อนุสรณ์บอกว่านี่แหละ เร้าใจสุดๆ มาดูสิว่าสถานที่ที่อนุสรณ์นำมาบอกเล่าให้ฟังจะสนุกสนานแปลกใหม่แค่ไหน ไม่แน่หลายคนอาจจะลุกขึ้นมาเก็บกระเป๋าออกไปเที่ยวเลยก็ได้

“ถ้าใครชื่นชอบการท่องเที่ยวเชิงผจญภัยต้องมาเที่ยวที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าซับลังกา จ.ลพบุรี คุณจะได้ชมน้ำตกสามสายต้นกำเนิดของน้ำหยดแรกจากลำน้ำสนธิที่ไหลลงสู่เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ แล้วมานั่งรถอีต๊อก ล่องแพ มุดถ้ำ ย่ำน้ำตก ชมทุ่งดอกกระเจียวพันธุ์ยักษ์ เรียนรู้พืชพรรณไม้นานาชนิด ดูนกและผีเสื้อ นอนดูดาวกลางผืนป่าที่สมบูรณ์ที่สุดของลพบุรี ถ้านักท่องเที่ยวคนไหนโชคดีอาจได้เจอร่องรอยเลียงผาอีกด้วย หรือจะไปเรียนรู้วิถีชีวิตชาวเลที่บางตะบูน จ.เพชรบุรี ไปถีบเลนหาหอยแครง เพลิดเพลินไปกับวิถีชาวบ้าน และลิ้มลองขนมกะเหรี่ยง “ขนมทองโยะ” ที่จ.กาญจนบุรี รู้จักวัฒนธรรมชาวมอญ อร่อยลิ้นอาหารซีฟู้ดสดจากทะเลพม่า ใครว่าประเทศไทยไม่มีความสมานฉันท์ ต้องมาดูใหม่ที่เมืองกาญจน์”

เหล่าดาราศิลปินและเซเลบริตี้กล่าวทิ้งท้ายในงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ “เที่ยวหลากหลายสไตล์ภาคกลาง” ตอน “ใหม่กว่านี้มีที่ไหน” ว่าสำหรับนักท่องเที่ยวคนไหน ที่คิดว่าสถานที่ท่องเที่ยวในภาคกลางที่คุณเคยไปใหม่กว่า เก๋กว่า เดิร์นกว่า ก็สามารถส่งเรื่องพร้อมรูปถ่ายที่บอกเล่าเรื่องราวที่เที่ยวใหม่ใส่  Scrapbook   สร้างสรรค์ลูกเล่นลวดลายตามสไตล์ของคุณแล้วส่งมาประชันกันได้ที่ www.เที่ยวภาคกลาง.com (www.tiewpakklang.com) ถ้าเส้นทางหรือสถานที่ท่องเที่ยวใด ใหม่ สด โดนใจคณะกรรมการ อาจได้รับรางวัลใหญ่จากโครงการ และสถานที่ท่องเที่ยวนั้นพร้อมชื่อเจ้าของเส้นทาง จะได้รับการเผยแพร่เป็นข้อมูลท่องเที่ยวใหม่ๆ เพื่อเป็นประโยชน์แก่นักท่องเที่ยวคนอื่นๆต่อไป และสำหรับโครงการนี้ ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆที่น่าสนใจอีกมาก สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.เที่ยวภาคกลาง.com (www.tiewpakklang.com) หรือสอบถามข้อมูลการท่องเที่ยวได้ที่ โทร 1672 เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย รับรองว่านอกจากภาคกลางจะมีแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลายครบทุกรูปแบบแล้ว ยังมีแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่ใครหลายๆ คนอาจไม่เคยรู้จักมาก่อนซ่อนตัวอยู่ และยังเดินทางสะดวก เพราะอยู่ใกล้กรุงเทพฯ อีกด้วย การท่องเที่ยวในภาคกลางสนุกและน่าประทับใจไม่ต่างจากการท่องเที่ยวในภาคอื่นๆ เลย

sianbun on March 10, 2010, 01:45:40 PM
เที่ยวหลากหลายสไตล์ภาคกลาง แบบ “ใหม่กว่านี้มีที่ไหน” ไปกับ 6 คนดัง





6 ดารา ศิลปิน และเซเลบริตี้ เผยประสบการณ์ความประทับใจกับสถานที่ท่องเที่ยวและกิจกรรมโปรดในภาคกลาง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงานแถลงข่าวเปิดตัว “เที่ยวหลากหลายสไตล์ภาคกลาง” ตอน “ใหม่กว่านี้มีที่ไหน” ที่จัดโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อมุ่งกระตุ้นกระแสการท่องเที่ยวภายในประเทศอย่างต่อเนื่อง และเพื่อสร้างกระแสให้ภาคกลางเป็นจุดหมายทางการท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศไทย ปีนี้ภาคกลางขอนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ ผ่านประสบการณ์และมุมมองของนักท่องเที่ยวที่มาจากหลากหลายวงการ มาร่วมเล่าสู่กันฟังถึงเรื่องราวความประทับใจ และเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของสถานที่ใหม่ๆ รับประกันว่าต้องนึกอยากเดินทางเที่ยวภาคกลางทันที

เริ่มต้นที่ไลฟ์สไตล์ Trendsetter ของเมืองไทย พลอย จริยะเวช ด้วยความรู้ความสามารถ และประสบการณ์ที่สั่งสมมานานเกือบ 10 ปี ถือว่าเธอเป็นหนึ่งในผู้หญิงแถวหน้าของวงการผู้สร้าง          เทรนด์ใหม่ๆให้กับสังคมอยู่เสมอ เธอมีงานเขียนชวนเที่ยว แนะนำทริปมากมาย ด้วยความที่ชอบท่องเที่ยวและหามุมมองใหม่ๆ ทำให้การเดินทางแต่ละครั้งต้องใช้เวลา 2 อาทิตย์ขึ้นไป เพื่อเก็บข้อมูล และค้นหาอะไรที่แปลกใหม่ วันนี้เรื่องราวสถานที่ท่องเที่ยวจากมุมมองของพลอยจะทำให้กรุงเทพฯที่ใครๆ หลายคนรู้จักเปลี่ยนแปลงไป กรุงเทพฯ จะใหม่กว่าที่เคยเห็น
“พลอยอยากแนะนำให้ทุกคนได้ลองไปพิพิธภัณฑ์บางกอกดูค่ะ ได้เห็นไลฟ์สไตล์ของชาวกรุงเทพฯ ในอดีตผ่านการจัดวางข้าวของเครื่องใช้ ส่วนอีกหนึ่งพิพิธภัณฑ์ที่อยากไปแต่ไม่เคยไปสักทีคือ พิพิธภัณฑ์ในย่านบางขุนเทียน เพราะได้ยินว่ามีแนวป่าโกงกางและจักรยานให้เช่า น่าพกขนมจุ๊บจิ๊บไปปิกนิกมากๆ หรือถ้าใครเป็นผู้ชื่นชอบความงามของศิลปะไม่ควรพลาด ศูนย์ประติมากรรมกรุงเทพฯ เพราะนอกจากหอศิลป์เจ้าฟ้าแล้ว ศูนย์ประติมากรรมกรุงเทพฯ ก็เป็นอีกแห่งที่คุณจะได้เสพงานศิลป์ระดับตำนาน”

“และสำหรับวันหยุดนี้ ใครที่ยังไม่ได้วางแผนจะทำอะไร ลองไปเดินเล่นที่อินเดียกัน แถวลิตเติ้ลอินเดียนี้ พลอยชอบซื้อพวกมิ้นต์ไว้เคี้ยวดับกลิ่นปากแบบชาวภารตะแท้จากตลาดในนี้ติดไม้ติดมือกลับบ้าน (เหมือนเวลาเราไปรับประทานอาหารที่ร้านอินเดียแล้วเขาจะมีให้หลังมื้ออาหาร) นอกจากนี้ต้องขอแวะร้านผ้าไหมพิมพ์ลายโบราณชื่อ ‘พัทธนาภูษา’ ซึ่งอยู่ในย่านนี้ และข้ามไป          ช้อปขนมไทยใน ดิ โอลด์ สยาม พลาซ่า”

ด้านคู่ซี้วีเจสาวสวย วุ้นเส้น-วิริฒิภา ภักดีประสงค์ และพิตต้า ณ พัทลุง สองสาวเพื่อนซี้ ที่ชอบอัพเดตเทรน์ใหม่ๆตลอดเวลา พวกเธอพร้อมแล้วที่จะมุ่งสู่แดนสวรรค์ตะวันตก สูดอากาศบริสุทธิ์พร้อมน้องหมาตัวน้อย ผ่อนคลายไปกับธรรมชาติรอบตัว ลองตามสองสาวไปดูซิว่าจะมีอะไรใหม่ๆมาชิทแชทให้เหล่านักเที่ยวอย่างเราได้ฟังกัน

“พอถึงช่วงวันหยุดที่วุ้นกับต้าไม่คิวถ่ายรายการ พวกเราชอบขับรถไปเที่ยวใกล้ๆ กรุงเทพ อย่างที่จ.กาญจนบุรีที่ บ้านหนองขาว ที่นั่นเค้ามีผ้าขาวม้าให้เลือกช้อปกว่าร้อยสี เห็นแบบนี้แล้วอยากเอามาตัดชุดหรือทำเป็นกระเป๋าเก๋ๆดูบ้าง ถ้าได้ใส่ไอเดียลงไป รับรองว่าสีสันแฟชั่นเมืองกาญจน์ ที่ไม่แพ้มิลาน ปารีสแน่นอน จากนั้นเราก็จะพาน้องหมาไปเที่ยวที่ ถนนคนเดินปากแพรก 177 ปี จ.กาญจนบุรี ไปเดินเล่นเย็นวันอาทิตย์ ชมบ้านเรือนเก่าแก่ที่มีสถาปัตยกรรมงดงาม แถมมีเรื่องเล่าที่น่าสนใจ และยังได้ ชอปปิ้งของฝากอีกมากมาย เพลินจริงๆ ค่ะ”

“หรือถ้าวันไหนรู้สึกอยากพักผ่อน สบายๆ เราก็จะไปที่สวนศิลปะมีเซียม ยิบอินซอย จ.นครปฐม เพราะที่นั่นเราจะได้ชมงานศิลปะท่ามกลางสวนสวย บรรยากาศดีๆแบบนี้ อยากให้ทุกคนมาพักผ่อนมากๆ ค่ะ”

ครอบครัวนักธุรกิจชั้นแนวหน้าของไทย  แมทธิว กิจโอธาน และ แคทลีน มาลีนนท์ กิจโอธาน   ผู้ประสบความสำเร็จทั้งการบริหารธุรกิจและบริหารครอบครัว การท่องเที่ยวเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยสานความผูกพันในครอบครัวให้แนบแน่น และยังเป็นการเสริมสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับน้องเบรธ - ด.ช. ณนนท์ กิจโอธาน อีกด้วย ครอบครัวกิจโอธาน พร้อมแล้วที่จะพาไปรื่นรมย์กับมนต์เสน่ห์ทะเลวัง ไปพบกับที่เที่ยวใหม่ๆ เก๋ๆ เลียบริมทะเลฝั่งตะวันตกที่สวยงามของอ่าวไทย
 “เวลาครอบครัวเราไปเที่ยวที่ชะอำ ก็จะต้องแวะไปเยี่ยมชม โครงการ “ชั่งหัวมัน” ในพระราชดำริ จ.เพชรบุรี เป็นโครงการน่ารักๆ จากในหลวงของเรา โชคดีเหลือเกินที่คนไทยมีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวผู้ทรงเป็นกษัตริย์นักพัฒนาที่ทรงงานหนักเพื่อคนไทยตลอดเวลา ไม่ว่าพื้นที่นั้นจะแห้งแล้งกันดารสักเพียงใด แม้จะไม่มีใครเหลียวแล แต่พระองค์ก็มีสายพระเนตรที่ทอดยาวไกลเพื่อความอยู่ดีกินดีของพวกเราชาวไทยเสมอ ส่วนน้องเบรธเค้าจะชอบให้พาไปดูสัตว์ชนิดต่างๆ อย่างช่น ไปดูเจ้าปลาวาฬบรูด้า ที่หาดบ่อนอก จ ประจวบคีรีขันต์ พวกมันใกล้จะสูญพันธุ์แล้ว แต่เราโชคดีที่ได้เห็นมันแหวกว่ายตามธรรมชาติแบบนี้ ประสบการณ์ที่ได้ย่อมแตกต่างกับการได้ชมมันในตู้กระจกอย่างแน่นอนค่ะ และไปดู ฝูงค่างแว่นถิ่นใต้ เขาล้อมหมวก อ่าวมะนาว เจ้าค่างแว่นตัวน้อยที่นี่ มีสีสันสดใส ที่หาดูไม่ได้ง่ายนัก แต่ที่สำคัญกว่าคือได้ดูการดำรงชีวิตของมันอย่างเป็นธรรมชาติ”

ส่วนนักร้องนำวงอพาร์ตเมนต์คุณป้า ขวัญใจเด็กแนว ตุล ไวฑูรเกียรติ ด้วยมุมการมองโลกที่น่าสนใจ ทำให้บทเพลงของตุล มีแง่มุมใหม่ๆ ที่น่าสนใจให้ชวนให้ตั้งคำถามและขบคิดเสมอ เมื่อ         ตุลต้องเดินสวนทางกับวิถีชีวิตในเมืองปัจจุบัน กลับไปสู่วิถีชุมชนที่เรียบง่ายงดงาม มุมมองที่เขาจะเรียงร้อยออกมา ผสานความเป็นตัวตนของเขา จึงน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง

“ผมชอบบรรยากาศของ ตลาดโบราณระแหง 100 ปี จ.ปทุมธานี ที่นี่เรามีวัฒนธรรมหลากหลาย ขนาดอาหารแต้จิ๋วยังมีให้กินเลย นี่ถ้าคนจีนได้มาตลาดนี้คงประหลาดใจแน่ๆ บรรยากาศก็คลาสสิค ผู้คนก็จิตใจดี น่าอนุรักษ์ชุมชนนี้มากๆ แต่ถ้าใครอยากรู้ว่า ถ้าแขกกับจีนมาทำขนมร่วมกันแล้วจะเป็นอย่างไร ต้องไม่พลาดชิมโรตีแต้จิ๋วที่ ตลาดน้ำคลองบางน้อย วัดเกาะแก้ว อ.บางคณฑี สมุทรสงคราม นับว่าเป็น fusion food แบบ บ้านๆ ก็ว่าได้ แต่สำหรับใครที่อยากหาซื้อของฝากเก๋ๆ ไปฝากลูกเล็กเด็กแดงต้องไปที่ บ้านบางเสด็จ อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง คุณจะได้เห็นวิถีชีวิตวัฒนธรรม ผ่านการบอกเล่าจากเหล่าตุ๊กตาตัวน้อย พอผมเห็นตุ๊กตาแล้วอยากกลับไปเป็นเด็กใหม่อีกรอบเลยครับ”

อาจารย์แพนหรือ อ.เผ่าทอง ทองเจือ นักโบราณคดีและประวัติศาสตร์ผู้แตกฉานเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องผ้าเอเชียและเครื่องแต่งกายไทย รวมทั้งศิลปวัฒนธรรมไทยแขนงต่างๆ เป็นอย่างยิ่ง อาจารย์แพนคือ กูรูที่มีผู้ต้องการร่วมงานมากที่สุดคนหนึ่งทั้งในประเทศและต่างประเทศระดับฮอลีวู้ด เริ่มต้นชีวิตการทำงานด้วยการรับราชการเป็นอาจารย์มาโดยตลอด ตำแหน่งสุดท้ายก่อนลาออกจากราชการก่อนกำหนดคือ ตำแหน่งคณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ถึง 2 วาระ และนอกจากนั้นยังได้ก่อตั้งธุรกิจส่วนตัวคือห้องเสื้อเผ่าทอง มากว่า 15 ปีแล้ว และต่อมาได้ขยายกิจการทำบริษัทท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรมระดับพรีเมี่ยม ชื่อ “อัญญมัญญา” ความรู้ความสามารถด้านโบราณคดีที่มีเกือบ 40 ปี รวมทั้งประสบการณ์และความชื่นชอบเกี่ยวกับการท่องเที่ยวและศิลปวัฒนธรรมรวมถึงธุรกิจส่วนตัวและการเป็นนักอ่านตัวยง ทำให้มุมมองและทัศนคติของอาจารย์แพน จึงสร้างคุณค่าอย่างสูงยิ่งให้กับองค์ความรู้ใหม่ๆ ในเชิงประวัติศาสตร์ให้กับนักท่องเที่ยวและผู้สนใจใฝ่รู้ได้อย่างดียิ่ง

“วันหยุดนี้ใครที่อยากไปพักผ่อนแต่ไม่อยากขับรถไปไหนไกลๆ ลองไปล่องเรืออีโปง ที่ จ.สุพรรณบุรี รับลมให้เย็นใจไปในท่ามกลางสองฝั่งแม่น้ำสุพรรณบุรี ผ่านโรงสีหลายแห่ง บ่งบอกให้รู้ว่าย่านนี้อุดมสมบูรณ์ด้วยนาข้าว เห็นชาวบ้านนั่งตกปลา บ้างก็ลอยเรือมาทอดแห สมกับคำว่า “ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว” จริงๆ เสร็จแล้วต้องไปชมบ้านไทยไร้รั้วกั้นที่อยู่เชื่อมกันกว่า 100 หลังที่บางแม่หม้าย อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี เอาโรงแรม 6 ดาวมาแลกก็ไม่เอา พวกฝรั่งมังค่าเห็นแล้วท่าจะกระโดดใส่ หรือไม่ก็ไปสักการะพระพุทธรูปอารมณ์ดีที่วัดนางกุย จ.พระนครศรีอยุธยา มีหลวงพ่อยิ้ม เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยที่แกะจากไม้สักทอง และลงรักปิดทองมีความงดงามมาก อยากให้ชาวไทยได้ไปชมกัน”

ปิดท้ายกับมัคคุเทศก์หนุ่ม เจ้าของตำแหน่งแฟนพันธุ์แท้ท่องเที่ยวไทย 3 สมัย (ปี 2002, 2004 และ 2008) อนุสรณ์ ศรีบุญมา ที่เดินวนเวียนเข้าออก ททท.ตั้งแต่เด็ก เพื่อขอข้อมูลท่องเที่ยว เขา    ผจญภัยมาแล้วครบทุกจังหวัด ประสบการณ์ของเขาจึงมีมากมาย เล่าได้ทั้งวันก็ไม่หมด โดยเฉพาะเส้นทางประเภทไม่เคยมีใครไป อนุสรณ์บอกว่านี่แหละ เร้าใจสุดๆ มาดูสิว่าสถานที่ที่อนุสรณ์นำมาบอกเล่าให้ฟังจะสนุกสนานแปลกใหม่แค่ไหน ไม่แน่หลายคนอาจจะลุกขึ้นมาเก็บกระเป๋าออกไปเที่ยวเลยก็ได้

“ถ้าใครชื่นชอบการท่องเที่ยวเชิงผจญภัยต้องมาเที่ยวที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าซับลังกา จ.ลพบุรี คุณจะได้ชมน้ำตกสามสายต้นกำเนิดของน้ำหยดแรกจากลำน้ำสนธิที่ไหลลงสู่เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ แล้วมานั่งรถอีต๊อก ล่องแพ มุดถ้ำ ย่ำน้ำตก ชมทุ่งดอกกระเจียวพันธุ์ยักษ์ เรียนรู้พืชพรรณไม้นานาชนิด ดูนกและผีเสื้อ นอนดูดาวกลางผืนป่าที่สมบูรณ์ที่สุดของลพบุรี ถ้านักท่องเที่ยวคนไหนโชคดีอาจได้เจอร่องรอยเลียงผาอีกด้วย หรือจะไปเรียนรู้วิถีชีวิตชาวเลที่บางตะบูน จ.เพชรบุรี ไปถีบเลนหาหอยแครง เพลิดเพลินไปกับวิถีชาวบ้าน และลิ้มลองขนมกะเหรี่ยง “ขนมทองโยะ” ที่จ.กาญจนบุรี รู้จักวัฒนธรรมชาวมอญ อร่อยลิ้นอาหารซีฟู้ดสดจากทะเลพม่า ใครว่าประเทศไทยไม่มีความสมานฉันท์ ต้องมาดูใหม่ที่เมืองกาญจน์”

เหล่าดาราศิลปินและเซเลบริตี้กล่าวทิ้งท้ายในงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ “เที่ยวหลากหลายสไตล์ภาคกลาง” ตอน “ใหม่กว่านี้มีที่ไหน” ว่าสำหรับนักท่องเที่ยวคนไหน ที่คิดว่าสถานที่ท่องเที่ยวในภาคกลางที่คุณเคยไปใหม่กว่า เก๋กว่า เดิร์นกว่า ก็สามารถส่งเรื่องพร้อมรูปถ่ายที่บอกเล่าเรื่องราวที่เที่ยวใหม่ใส่  Scrapbook   สร้างสรรค์ลูกเล่นลวดลายตามสไตล์ของคุณแล้วส่งมาประชันกันได้ที่ www.เที่ยวภาคกลาง.com (www.tiewpakklang.com) ถ้าเส้นทางหรือสถานที่ท่องเที่ยวใด ใหม่ สด โดนใจคณะกรรมการ อาจได้รับรางวัลใหญ่จากโครงการ และสถานที่ท่องเที่ยวนั้นพร้อมชื่อเจ้าของเส้นทาง จะได้รับการเผยแพร่เป็นข้อมูลท่องเที่ยวใหม่ๆ เพื่อเป็นประโยชน์แก่นักท่องเที่ยวคนอื่นๆต่อไป และสำหรับโครงการนี้ ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆที่น่าสนใจอีกมาก สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.เที่ยวภาคกลาง.com (www.tiewpakklang.com) หรือสอบถามข้อมูลการท่องเที่ยวได้ที่ โทร 1672 เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย รับรองว่านอกจากภาคกลางจะมีแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลายครบทุกรูปแบบแล้ว ยังมีแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่ใครหลายๆ คนอาจไม่เคยรู้จักมาก่อนซ่อนตัวอยู่ และยังเดินทางสะดวก เพราะอยู่ใกล้กรุงเทพฯ อีกด้วย การท่องเที่ยวในภาคกลางสนุกและน่าประทับใจไม่ต่างจากการท่องเที่ยวในภาคอื่นๆ เลย
« Last Edit: March 10, 2010, 04:04:53 PM by sianbun »