happy on March 23, 2020, 08:28:58 PM
เส้นทางการท่องเที่ยวกรุงเทพฯ 3 วัน

             เมื่อพูดถึงคำว่าพิพิธภัณฑ์ วัยรุ่นอย่างเรา ๆ อาจจะไม่อิน หลายคนคิดว่าการเที่ยวพิพิธภัณฑ์เป็นเรื่องของคนแก่ แต่จริง ๆ แล้วคนชิค ๆ คูล ๆ ก็ไปเที่ยวได้นะ ซึ่งในกรุงเทพฯ ก็มีพิพิธภัณฑ์อยู่มากมายที่รอให้เราไปเยือน แต่ละที่นอกจากจะถ่ายรูปสวยแล้ว ยังให้ความรู้ใหม่ ๆ อีกด้วย และนี่ก็คือ 6 พิพิธภัณฑ์สุดเก๋จาก 3 ย่านในกรุงเทพฯ​ ไปง่ายใกล้ ๆ แค่นี้เอง หยุดศุกร์-เสาร์-อาทิตย์เมื่อไรก็วางแผนไปตะลุยกันได้เลย

             ถึงแม้ตอนนี้สถานการณ์ไวรัสโคโรนาจะไม่ค่อยเป็นใจและทำให้พิพิธภัณฑ์หลาย ๆ แห่งปิดให้บริการ ทาง aomLIFE และ Thailand Museum Pass หวังว่าเมื่อสถานการณ์คลี่คลายแล้ว ผู้อ่านจะได้ไปเยี่ยมพิพิธภัณฑ์ทั้งหกแห่ง และขอให้ทุกท่านดูแลรักษาสุขภาพให้ห่างไกลไวรัสกันในช่วงนี้

             วันแรกเราจะออกเดินทางกันไปที่ย่านเมืองเก่ารัตนโกสินทร์ เพื่อเยี่ยมชม 2 สถานที่สำคัญ คือ “พิพิธบางลำพู” และ “นิทรรศน์รัตนโกสินทร์” โดยที่แรกที่เราจะไปเยือนกันคือพิพิธบางลำพูครับ ที่นี่แต่เดิมคือโรงพิมพ์คุรุสภา (โรงเรียนช่างพิมพ์วัดสังเวช) ที่ทางหน่วยงานกรมธนารักษ์ได้บูรณะให้กลายเป็นพิพิธภัณฑ์สมัยใหม่ เล่าเรื่องและให้ความรู้เชิงประวัติศาสตร์ สะท้อนผ่านวิถีชุมชนบางลำพูดั้งเดิม ถ้าอยากรู้ว่าคนไทยในสมัยก่อนมีความเป็นอยู่อย่างไร ต้องห้ามพลาดครับ

             เราเริ่มเที่ยวชมที่อาคารปูน 2 ชั้นกันก่อน ไฮไลต์ของนิทรรศการส่วนนี้คือเราจะได้รู้ประวัติความเป็นมาของเกาะรัตนโกสินทร์ เริ่มตั้งแต่การสร้างกำแพงพระนคร เราจะได้เห็นแนวกำแพงเมืองจำลอง กันแบบชัด ๆ และยังได้รู้จักกับป้อมเก่าแก่ทั้ง 14 แห่ง ที่ปัจจุบันเหลือเพียง 2 แห่งเท่านั้น กิมมิคเก๋ ๆ อยู่ที่เราสามารถมองออกไปนอกหน้าต่างแล้วจะเห็นป้อมพระสุเมรุได้เลยทันที เพียงแค่ชั่วโมงเดียวที่เดินชม ก็รู้สึกเต็มอิ่มเหมือนได้เดินทางย้อนเวลาไปเมื่อ 200 กว่าปีก่อนเลยครับ จากนั้นเราก็พาตัวเองไปยังอาคารไม้ที่อยู่ถัดไป ที่เราจะได้รู้จัก “บางลำพู” กันทุกซอกทุกมุม ไม่ว่าจะเป็นความเป็นมาของย่านชุมชน ชีวิตชาวบางลำพูในอดีต ตรอกซอกซอยต่าง ๆ ของดีของเด็ด แหล่งบันเทิงยามค่ำคืน เรียกได้ว่าพอเที่ยวชมที่พิพิธบางลำพูเสร็จแล้ว ก็สามารถออกไปหาของกินอร่อย ๆ ได้เลย อย่างร้านข้าวต้มวัดบวร ที่เปิดมา 60 กว่าปี ตั้งอยู่ตรงข้ามวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร กับเมนูอาหารแต้จิ๋วสูตรเด็ด เป็ดพะโล้ ปลาจะละเม็ดนึ่งน้ำแดง ต้มเกี้ยมบ๊วยหมู ผัดผักบุ้ง กินคู่กับข้าวต้มร้อน ๆ ฟินสุด ๆ เลยครับ บริเวณด้านหลังร้านจะเป็นจุดชมวิวคลองบางลำพูอีกด้วย



             

             

             



             

             

             



             

             

             



             

             

             

             



             

             

             



-     ตั้งอยู่ที่อาคารไอทีเอฟ ทาวเวอร์ ชั้น 2 ถนนสีลม

-     แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพฯ

-     โทร. 0-2634-4999 ต่อ 312

-     เปิดทำการ: วันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 9.30-17.00 น. (หยุดทุกวันเสาร์ อาทิตย์ วันหยุดนักขัตฤกษ์

-     และวันหยุดตามประกาศของสถาบัน)

-     ค่าเข้าชม: บุคคลทั่วไป 80 บาท นักท่องเที่ยวต่างชาติ 200 บาท นักเรียน/นิสิต/นักศึกษา 20 บาท เด็กอายุไม่เกิน 6 ปี/พระภิกษุ/ผู้พิการ/มัคคุเทศก์ (แสดงบัตรประจำตัวที่ออกโดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา) เข้าชมฟรี

-     ผู้ที่ถือบัตร Thailand Museum Pass สามารถเข้าชมได้ฟรี
« Last Edit: March 23, 2020, 09:01:38 PM by happy »