news on January 23, 2019, 07:23:27 AM

DGA นำทัพพันธมิตรโชว์ผลงานรัฐบาลดิจิทัล ปชช. ตอบรับล้น “คุณหลวง” ตัวแทนราชการยุคใหม่ ในงาน Digital Government Summit 2019




สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.) หรือ DGA นำทัพพันธมิตรโชว์ผลงานรัฐบาลดิจิทัล ในงานสัมมนา Digital Government Summit 2019 พร้อมเปิดตัว “คุณหลวง” ตัวแทนราชการยุคใหม่ชวนใช้แอปพลิเคชัน “CITIZENinfo” ช่วยอำนวยความสะดวกให้ติดต่อราชการได้ง่ายขึ้น พร้อมสานพลัง 19 กระทรวง และสถาบันพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานคร ลงนาม MOU หนุนพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลแก่ข้าราชการและบุคลากรภาครัฐให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เมื่อวันที่ 18-19 มกราคม 2562 ณ ลานอีเดน ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ ได้รับความสนใจจากประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมตลอดการจัดงานทั้ง 2 วัน กว่า 10,000 คน

สำหรับงานสัมมนาฯ ในครั้งนี้ พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีพร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “ภาครัฐไทยกับการก้าวเข้าสู่รัฐบาลดิจิทัล” เพื่อตอกย้ำความสำเร็จโครงการเด่นของรัฐบาล พร้อมโชว์ความก้าวหน้าโครงการยกเลิกสำเนาว่า “รัฐมีความพร้อมแล้วที่จะนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาช่วยปลดล็อกข้อจำกัดประเทศไปสู่ Thailand 4.0 และสนับสนุนให้ประชาชนเข้าถึงเทคโนโลยี ความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตประจำวัน และการใช้บริการภาครัฐ ซึ่งเห็นได้จากความก้าวหน้าของรัฐบาลดิจิทัลตามแผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัลของประเทศไทย ระยะ 3 ปี (2559-2561) ณ วันนี้ เมื่อเทคโนโลยีเปลี่ยน คน และระบบก็ต้องพัฒนาไปควบคู่กัน โชคดีที่ภาคเอกชนและประชาชนปรับตัวได้เร็วมาก ดังนั้นภาระสำคัญจึงตกอยู่ที่ภาครัฐว่าทำอย่างไรให้เกิดการบูรณาการแนบแน่นระหว่างภาครัฐ เอกชน ประชาชน โดยการขับเคลื่อนเพื่อเติมเต็มเทคโนโลยีดิจิทัลทุกบริบทของสังคมไทย

ในการจัดงานครั้งนี้ จึงเป็นการประกาศถึงผลสำเร็จของรัฐบาลดิจิทัล จากตัวเลขมูลค่าการโอนเงินผ่านบริการพร้อมเพย์ 5.1 ล้านล้านบาท (ข้อมูล ณ 7 ธ.ค. 2561) ปี 2561 การใช้ข้อมูลจาก Linkage Center ของหน่วยงานภาครัฐ จำนวน 11,823,291 ครั้ง ใน 4 เดือนที่ผ่านมามีการแสดงผลข้อมูลผ่านระบบ Government Data Exchange Center (GDX) จำนวน 9,181 ครั้ง มีบริการข้อมูลการใช้จ่ายที่พัฒนาจากชุดข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างของกรมบัญชีกลาง โครงการ (ปี 58-61) ผ่านระบบ Thailand Government Spending หรือ ภาษีไปไหน กว่า 9,956,251 มียอดผู้ใช้บริการตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐ ปี 61 กว่า 46,969 ครั้ง มีหน่วยงานที่ยกเลิกการเรียกสำเนาแล้วครอบคลุม 20 กระทรวงหรือ 151 หน่วยงานทั่วประเทศ นี่เป็นตัวอย่างส่วนหนึ่งของความก้าวหน้าที่ทุกหน่วยงานของรัฐส่งสัญญาณให้ประชาชนทราบถึงความพร้อมแล้วในการเปลี่ยนผ่านสู่รัฐบาลดิจิทัล

สุดท้ายนี้ ขอเชิญชวนประชาชนดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน CITIZENinfo ของขวัญปีใหม่จากรัฐบาลติดมือถือไว้เป็นผู้ช่วยอำนวยความสะดวกให้ติดต่อราชการได้ง่ายขึ้น ซึ่งในอนาคตประชาชนจะสามารถใช้แอปพลิเคชันนี้ เช็คสิทธิ์สวัสดิการของตนเอง เช็คยอดเงินในบัตรสวัสดิการภาครัฐ และเข้าถึงข้อมูลเอกสารดิจิทัลส่วนบุคคล ซึ่งเป็นเอกสารต่างๆ ที่ออกโดยราชการได้ด้วย และขอแนะนำ “คุณหลวง” ตัวแทนเจ้าหน้าที่ภาครัฐยุคใหม่ที่จะคอยนำเสนอบริการดิจิทัลต่างๆ จากภาครัฐ ซึ่งจะมีการแจ้งไปยังทุกหน่วยงานของรัฐให้มารับสื่อประชาสัมพันธ์ไปติดที่เคาน์เตอร์ให้บริการประชาชนทุกจุดทั่วประเทศ เพื่อแสดงให้ประชาชนทราบว่าหน่วยงานนั้นยกเลิกการเรียกขอสำเนาจากประชาชนแล้ว

ด้าน ดร. ศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล กล่าวว่า การเซ็นบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง 19 กระทรวง และสถาบันพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อการพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลสำหรับข้าราชการและบุคลากรภาครัฐในครั้งนี้ เพื่อช่วยหนุนให้เกิดการพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการยกระดับประสิทธิภาพการทำงานภาครัฐสูงขึ้น มีการพัฒนาคุณภาพด้านการให้บริการแก่ประชาชน ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้จะมีบริการดิจิทัลภาครัฐแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว (One Stop Service : OSS) เกิดขึ้น โดยแบ่งออกเป็นการบริการภาคประชาชน (Citizen Portal) และ ภาคเอกชน (Business Portal)  ปัจจุบัน OSS เปิดบริการแล้วที่เว็บไซต์ biz.govchannel.go.th สำหรับภาคเอกชนมีการเชื่อมโยงบริการภาครัฐแล้ว 21 บริการ ตั้งแต่การเริ่มต้นธุรกิจ การขอใบอนุญาตต่างๆ เป็นต้น และเพื่อส่งเสริมให้ความรู้ด้านเทคโนโลยีเข้าถึงประชาชนได้ง่ายขึ้น DGA ได้จัดทำหนังสือ Blockchain for Government Services การใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนสำหรับภาครัฐ ฉบับภาษาไทย ให้ดาวน์โหลด PDF ฟรี หรือไปอ่าน e-Magazine ได้ที่เว็บไซต์ www.dga.or.th

ดาวน์โหลด หนังสือ Blockchain for Government Services ดาวน์โหลด App. CITIZENinfo
                                   












« Last Edit: January 23, 2019, 07:31:22 AM by news »