happy on November 13, 2018, 03:34:47 PM
‘ครูเอิร์น-จิรวรรณ’ แนะหนังสือ ‘เจ้าชายน้อย’
สร้างแง่คิดในการค้นหาคุณค่าของมนุษย์


                   เพราะการเรียนการสอนของโรงเรียนสาธิตกรุงเทพธนบุรี เป็นแบบสาธิตที่โฟกัสอยู่สามอย่างคือ 1. learning by doing การเรียนรู้จากการลงมือทำ 2. student centered approach นักเรียนเป็นศูนย์กลาง 3. multiple languages skill ทักษะด้านการสนทนาภาษาต่างประเทศอื่นๆ โดยเน้นให้โรงเรียนเป็นเหมือนบ้านหลังที่สองของนักเรียน ที่ให้ทั้ง ความสุข ความรู้ และ ความปลอดภัย

                   แน่นอนว่า การเรียนรู้นอกเหนือจากชั้นเรียน ที่มุ่งเน้นให้ได้เรียนรู้นอกจากหลักสูตรในห้องเรียน ทำให้เด็กๆ ได้รู้จักและลงมือปฏิบัติด้วยตัวเอง ซึ่งหนังสืออ่านนอกเวลา ก็นับว่ามีส่วนช่วยเสริมการพัฒนาความรู้ของนักเรียนได้มากยิ่งขึ้น

                   วันนี้ ครูเอิร์น-จิรวรรณ ชัยรุ่งเรือง ผู้อำนวยการบริหาร โรงเรียนสาธิตกรุงเทพธนบุรี จึงได้มาแนะนำหนังสืออ่านนอกเวลาของเด็กๆ ชาวฝรั่งเศส ที่ชื่อว่า เจ้าชายน้อย (The Little Prince หรือ Le Petit Prince)


                   เจ้าชายน้อย นั้น เป็นนวนิยายที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของ อ็องตวน เดอ แซ็งแตกซูว์เปรี นักเขียนชาวฝรั่งเศส ว่าด้วยการเดินทางเพื่อค้นหาถึงคุณค่าของมนุษย์ ไปตามดวงดาวต่างๆ เพื่อพบกับผู้คนมากหน้า เช่น พระราชา, นักธุรกิจ, ชายขี้เมา, นักแสดง, สุนัขจิ้งจอก ฯลฯ ผ่านบทสนทนาเรียบง่าย แต่ลึกซึ้ง ชวนให้ใคร่ครวญถึงความเป็นจริงของชีวิต รวมถึงความสัมพันธ์และความหวังต่อเพื่อนร่วมโลก ดังประโยคที่ว่า “เราจะมองเห็นแจ่มชัดด้วยหัวใจเท่านั้น สิ่งสำคัญนั้นไม่อาจเห็นได้ด้วยดวงตา”

                   แม้หนังสือเล่มนี้เขียนตั้งแต่ปี พ.ศ. 2486 และปัจจุบันได้รับการแปลเป็นภาษาต่างๆ ทั่วโลกไปมากกว่า 200 ภาษาแล้ว ก็ตาม แต่แง่คิดสอนใจที่ได้จากหนังสือเล่มนี้ ก็ยังคงร่วมสมัยอยู่ มิเสื่อมคลาย

                   อยากได้ความรู้เพิ่มเติมดีๆ แบบนี้ เรามีให้ที่ โรงเรียนสาธิตกรุงเทพธนบุรี โรงเรียนระบบสาธิต มาตรฐานอินเตอร์ แต่มีความเป็นไทย มีการสอนสนทนาสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษาจีน จากเจ้าของภาษาเอง (Teacher และ เหล่าซือ) ตั้งแต่ระดับชั้นเตรียมอนุบาลจนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 ทำให้เด็กๆ มีความสามารถในการสื่อสารภาษา ทั้งไทย อังกฤษ และจีน ได้อย่างมืออาชีพ ผู้ปกครองหรือนักเรียนที่สนใจ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 02-408-1919-28, 02-408-8111, 02-408-1555 หรือ www.satitbtu.ac.th