happy on November 12, 2018, 08:50:17 PM
“เติ้ล ตะวัน” ห่วงลูกหนักมาก ถึงขั้นสั่งห้ามมีแฟนตั้งแต่อายุ 11 เดือน?


หลังจากกระแต เสาวคนธ์ ภรรยาคนสวยของ เติ้ล ตะวัน มีอาการครรภ์เป็นพิษจนต้องคลอดลูกสาวก่อนกำหนด ทำให้น้องมียามีน้ำหนักตัวน้อยกว่าเด็กปกติ แต่ในวันนี้น้องมียา มีพัฒนาการที่ดีขึ้นเรื่อยๆ แถมเป็นที่รักของทุกคน ทำเอาคุณพ่อเติ้ลห่วงลูกหนักมาก ถึงขั้นสั่งห้ามลูกสาวมีแฟนตั้งแต่ตอนอายุ 11 เดือน ล่าสุด เติ้ล ควงภรรยา และลูกสาว น้องมียา มาเปิดใจถึงวิกฤตครรภ์เป็นพิษ รวมไปถึงเรื่องราวต่างๆ ผ่านทางรายการ คุยแซ่บShow ทางช่อง ONE31 ที่มีพีเค ปิยะวัฒน์ และหนิง ปณิตา เป็นพิธีกร



ออกทีวีครั้งาแรก น้องตื่นเต้นมั้ย?

เติ้ล :  เค้าไม่รู้อะไรหรอก



ย้อนกลับไปตอนที่น้อง มียา คลอดก่อนกำหนด คุณหมอให้ดูแลอะไรเป็นพิเศษมั้ย?

กระแต : ก็เรื่องติดเชื้อ เรื่องออกนอกบ้าน เรื่องอะไรอย่างนี้ที่คุณหมอบอกว่ามันน่ากังวลมากสำหรับเด็กคลอดก่อนกำหนด เพราะเค้าจะรับเชื้อได้ง่าย ภูมิต้านทานต่ำ ถ้าเป็นไปได้ให้คุณแม่เก็บไว้บ้านให้นานๆ อะไรแบบนี้



แล้วตอนที่รู้ว่าครรภ์เป็นพิษแล้วต้องคลอดก่อนกำหนด มันเกิดจากอะไรทั้งที่กระแตเป็นคนดูแลตัวเองดีมาก?

กระแต : ไม่รู้เรื่องเลยว่ามันเกิดจากอะไร วันนั้นไปหาหมอตรวจปกติแล้วความดันขึ้นแค่นั้นเลย



ในฐานะของพ่อพอรู้ว่าภรรยาครรภ์เป็นพิษรู้สึกอย่างไร ในเมื่อเราก็ดูแลเต็มที่?

เติ้ล :  ตอนนั้นเราก็อึ้งเหมือนกัน แต่ชอบคำนึงที่คุณหมอพูดกับผมว่า ตอนนี้อย่าไปคิดว่าทำไมมันเกิดขึ้นกับเรา ตอนนี้ต้อง go on ไปข้างหน้าก่อน ตอนนั้นก็ไม่รู้ว่าเมียเราจะเป็นยังไง ลูกเราจะเป็นยังไง ก็โทรศัพท์ไปบอกแม่ว่า แตครรภ์เป็นพิษต้องนอนไอซียูนะ ทุกคนในบ้านก็ช็อกกันหมดเลย เราก็ไม่รู้ว่าวันข้างหน้าหรือต่อไปมันจะเป็นยังไง เรารู้แค่ว่าเราต้องให้กำลังใจภรรยาและอยู่ตรงนี้กับภรรยาเราให้ดีที่สุด

พอต้องแอดมิท มีอยู่วันนึงคุณหมอบอกว่าต้องตัดสินใจรักษาชีวิตแม่?

เติ้ล :  ก็คือเป็นวันที่ต้องนอนไอซียู แล้วาคุณหมอบอกว่าอาจจะนอนสัก 2-3 วันเพื่อประคองเค้าให้ดีที่สุด เพราะว่ายิ่งลูกอยู่ในครรภ์นานเท่าไหร่ยิ่งส่งผลดีต่อเค้า แล้วคุณหมอก็จะให้ยาขยายปอดหรืออะไรสักอย่างผมไม่แน่ใจ ซึ่งพอคุณหมอมาดูแล้วบอกว่า ไม่ได้แล้วคุณเติ้ลตอนเช้าผมไม่รอแล้ว ผมต้องผ่าเลยเพราะอันตราย แล้วหมอเค้ามาคุยกับผมสองคน แล้วหมอบอกว่า ผมต้องเลือกเอาชีวิตแม่ก่อนนะ ส่วนลูกเนี่ยยังไงผมก็ต้องทำให้ดีที่สุดแต่ขอเลือกชีวิตแม่ก่อน แล้วตอนนั้นผมถามกลับไปว่า คุณหมอครับ ภรรยาผมจะปลอดภัยมั้ย คุณหมอบอกว่าผมจะทำให้ดีที่สุด ตอนนั้นผมอยู่ในห้องไอซียู คือเราต้องให้กำลังใจตเค้าอย่างเดียว

แล้วความรู้สึกของคนเป็นแม่อุ้มมาแล้ว 7 เดือน พอหมอบอกว่าครรภ์เป็นพิษ แต่คุณหมอต้องเซฟแม่ ตอนนั้นรู้สึกยังไง?

กระแต : คือคิดในใจเลยว่าลูกต้องไม่รอดแล้วแหละ ค่อนข้างเครียด พอหมอบอกจะช่วยแม่ เอาแล้ว แล้วก็คิดว่าถ้าเค้ารอดเค้าจะครบปกติมั้ย เค้าจะแข็งแรงแค่ไหน เราก็คิดไปเรื่องใหญ่โตแล้วว่าจะครบ 32 มั้ย สมองจะเป็นยังไง

ตอนนั้นใจสลายมั้ย?

กระแต : กลัวมากกว่า กลัวไปหมดเลย









ตอนนั้นกลัวอะไรมากที่สุด?

เติ้ล :  ผมกลัวภรรยาจะไม่รอดครับ ตอนนั้นผมไม่ได้คิดถึงลูกเลย เพราะผมรู้สึกว่าเอายังไงก็ได้ให้เมียเราปลอดภัยก่อน แต่หมอเค้าไม่รับปาก แต่วินาทีที่พอคลอดออกมาแล้วเนี่ย ได้เห็นหน้าเค้ามันเปลี่ยน โล่งไปเลยครับ

หมอไม่รับปากทั้งตัวคุณกระแตและตัวลูก?

เติ้ล :  ใช่ครับ เพราะครรภ์เป็นพิษมันรุนแรงมาก ถ้าเกิดลองไปศึกษาดูก็จะรู้ว่าโอกาสเป็นตายมันเท่ากันเลย

พอหมอบอกว่าต้องเซฟคุณแม่ไว้ก่อนตอนนั้นกลัวตายมั้ย?

กระแต : ก็คิดเหมือนกันว่าหลับไปแล้วจะตื่นหรือเปล่า

เราคิดมั้ยว่าถ้าเกิดอะไรขึ้นช่วยลูกก่อน เรายอมเป็นคนไปเอง?

กระแต : คือตอนนั้นถ้าเกิดลูกรอดมันจะปกติหรือเปล่า แล้วตัวเราเองอันตรายหนักมากแล้วก็กลัวทั้งคู่เลย แต่เราก็นึกถึงคำหมอ ที่บอกว่าหมอจะช่วยเรา แต่เราก็กลัวว่าเราจะไม่ปกติเหมือนเดิม อาจจะมีเอฟเฟค แบบปอดจะมีปัญหามั้ย เพราะว่าจริงๆ หลังจากผ่าคลอดเสร็จหัวใจก็โต น้ำก็จะท่วมปอดด้วย คืออาการข้างในเราก็จะแย่แล้ว



เจอหน้าลูกครั้งแรก ความรู้สึกเป็นไงบ้าง?

เติ้ล :  พอผ่าเสร็จเราได้ยินเสียงลูกเราร้อง แล้วเค้าให้เราดู สิ่งที่เราเห็นลูกเราน่ารักมาก ไม่คิดว่าจะน่ารักมาก แต่พอย้อนดูรูป ณ ตอนนั้นลูกเราดูไม่ได้เลย คือตอนเค้าออกมาแค่ 8 ขีด เด็กปกติ 3 โล อันนี้เล็กกว่า 3 เท่าถึง 4 เท่าของเด็กปกติ

พอลูกคลอดแล้วน้ำนมก็มีปัญหา?

กระแต : ใช่ถ้าแม่ที่คลอดปกติ กระบวนการร่างกายมันจะสร้างน้ำนมนู่นนี่ได้ แต่ของเราก่อนกำหนด 2 เดือน เพราะฉะนั้นน้ำนมจะไม่มีแล้วลูกก็จะไม่ได้ดูดเพราะลูกอยู่ในตู้ ถ้าคุณแม่คลอดปกติคุณหมอจะเอาลูกมาให้เข้าเต้า มันจะเป็นการกระตุ้นการสร้างน้ำนมให้กับลูกได้ ของเราคือลูกไม่มีแรงดูดเค้าอยู่ในตู้นอนให้สายยางก็คือไม่มีหนทางอะไรที่ช่วยให้เราเพิ่มน้ำนมได้เลย ก็ปั๊มตลอด คุณหมอบอกให้ปั๊มทุก 3 ชั่มโมง คุณหมอก็เอาคัตเติ้ลบัตมาป้ายแล้วไปป้ายที่ปากลูก คุณหมอก็บอกว่าคุณแม่ต้องทำให้มีน้ำนมให้ได้นะ เพราะน้ำนมจะช่วยให้ลูกแข็งแรงขึ้น



ผ่านวันร้ายๆ เหล่านี้มาได้ยังไง?

เติ้ล : เพื่อนๆ สำคัญมาก อย่างเอมี่เค้าจัดเต็มตั้งแต่วันที่เค้าออกจากห้องไอซียู เราได้รู้ว่าคนรอบข้างเค้ารักเรา จริงๆ กำลังใจสำคัญมาก แล้วก็ต้องขอบคุณโอปอล์จริงๆ เพราะเราเข้าไปดูเค้า

กระแต : คือพอมาอยู่ในห้องพักฟื้นก็เริ่มเข้าอินเตอร์เน็ตแล้ว เราก็เริ่มหาข้อมูลแล้วว่าลูกใครบ้างที่น้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ แล้วเค้าอยู่มา เค้ารอดมาได้ เค้าสู้ยังไง แล้วก็มีคนให้เบอร์โอปอล์แตก็โทรศัพท์ไปหาเค้าก็ให้กำลังใจดีมาก เค้าบอกว่ามีอะไรให้ช่วยบอกได้เลย เราก็เลยสู้ คือทุกคนเค้ารอดมาได้



เกิดมา 8 ขีด ตอนนี้เท่าไหร่แล้ว?

เติ้ล : ล่าสุดช่างมา 6.3 โลครับ

กระแต : น้ำหนักมันยังไม่พอดีเกณฑ์ คือตกนั่นแหละ แต่เค้าคลอดก่อน 2 เดือน คุณหมอบอกว่าเราต้องลบอายุเค้าไปด้วย

เรื่องคลิปที่สั่งลูกห้ามมีแฟน?

เติ้ล : คือเค้าบอกว่าอยู่กับลูกต้องพูดกับเค้าบ่อยๆ เราก็ไม่รู้จะพูดเรื่องอะไรก็พูดเรื่องนี้

แสดงว่าห่วงลูกสาวจริงๆ ห่วงขนาดไหน?

เติ้ล : เรารักอ่ะ



ถามกระแตคุณพ่อห่วงลูกขนาดไหน?

กระแต : คือตอนนี้ไปไหน ก็ห้ามตลอด ห่วงทุกอย่าง แต่เรื่องมีแฟนคงต้องรอดูตอนโต


ติดตามรายการ คุยแซ่บShow ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ 14.00-15.00น. ทางช่อง one31 Facebook Page : คุยแซ่บShow รับชมย้อนหลังได้ที่ Youtube Channel : Orange Mama

คลิปสัมภาษณ์เปิดใจ “เติ้ล ตะวัน” ห่วงลูกหนักมาก ถึงขั้นสั่งห้ามมีแฟนตั้งแต่อายุ 11 เดือน?
https://youtu.be/FVdtnr5EBnE

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=FVdtnr5EBnE" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=FVdtnr5EBnE</a>