wmt on August 15, 2018, 02:58:11 PM


“ปลัดฯ ท่องเที่ยว ชื่นชม...มาตรการภาษีฯ กระตุ้นท่องเที่ยวไทย” มั่นใจมาถูกทาง ...เน้นกระจายรายได้โดยตรง ทั่วถึง และเท่าเทียม

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เผยว่าตามที่วันที่ 14 สิงหาคม 2561 คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบสิทธิประโยชน์ลดหย่อนภาษีการท่องเที่ยวเมืองรองสำหรับการเข้าที่พัก 4 ห้อง ที่จดทะเบียนถูกต้องและเพิ่มสิทธิ์ในพื้นที่เมืองรองตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยเป็นไปตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้ให้คำแนะนำ กระทรวงการคลังพิจารณาเพิ่มผู้ประกอบการหรือชาวบ้านที่มีห้องว่างหรือห้องพักรวมกันไม่เกิน 4 ห้อง และมีผู้เข้าพักรวมกันไม่เกิน 20 คน จดแจ้งกับกระทรวงมหาดไทยเพื่อนำห้องว่างของตนเองเปิดบริการให้กับนักท่องเที่ยว เพื่อเป็นรายได้เสริมให้กับครอบครัว เป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากโดยตรง ในพื้นที่เมืองรอง 55 จังหวัด และพื้นที่ระดับอำเภออีก 167 อำเภอ ในพื้นที่เมืองหลัก
ปลัดฯท่องเที่ยว กล่าวว่า มาตรการดังกล่าว จำเป็นอย่างยิ่งต่อนโยบายการลดความเหลื่อมล้ำในการกระจายรายได้ สนับสนุนการกระจายตัวของการท่องเที่ยวสู่เมืองรอง รวมทั้งการพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชน และเพื่อให้มาตรการดังกล่าวเกิดผลอย่างเต็มที่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะเดินหน้าร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ได้แก่

1. จัดฝึกอบรมผู้ประกอบการหรือชาวบ้านในการเป็นเจ้าบ้านที่ดี โดยจะมีการนำเข้า Online Platform ให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกเข้าถึง และจะเปิดให้บริการที่จังหวัดบุรีรัมย์และจังหวัดใกล้เคียงเพื่อรองรับการจัดการแข่งขัน Moto GP ในช่วงต้นเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้

2. ส่งเสริมให้ปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่างๆ เข่น การจดแจ้งห้องพัก 4 ห้องตาม พ.ร.บ. โรงแรม กฎหมาย ตรวจคนเข้าเมือง และกฎหมายภาษี เป็นต้น

3.  สร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชน ตามมาตรฐานการท่องเที่ยวชุมชน

4. ประกาศพื้นที่ผ่อนผันมัคคุเทศก์ชุมชน และร่วมกับกระทรวงมหาดไทยในการสนับสนุนการท่องเที่ยวโดยชุมชน

“กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้ทำงานอย่างหนักในเรื่องนี้ และ เรามีความภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันนโยบายดีแบบนี้  ซึ่งตนเชื่อว่ามาถูกทาง ตรงตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายของรัฐบาล ที่ต้องการให้เน้นการกระจายรายได้ลงสู่ระบบเศรษฐกิจฐานราก  โดยผู้ที่ได้ประโยชน์โดยตรงคือประชาชนในท้องถิ่น เพราะรายได้จากภาคการท่องเที่ยวนั้นได้กระจายลงสู่ชุมชนอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม” ปลัดฯพงษ์ภาณุทิ้งท้าย