news on July 20, 2018, 09:48:34 AM
“กอบชัย” เผย SME สัญจร ช่วย SMEs เข้าถึงโอกาสทางธุรกิจมากขึ้นแจง Timeline จัดกิจกรรมทั่วทุกภาค

อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ปลื้มงาน SME สัญจร พลิกธุรกิจสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 ที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในพื้นที่มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 2,000 คน เผยเตรียมจัดอีก 4 ครั้งในภาคตะวันออก ภาคใต้ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตามลำดับ เชื่อมั่นหลังจบกิจกรรม SME สัญจรแล้วผู้ประกอบการเอสเอ็มอีจะสามารถยกระดับมาตรฐานการผลิตและบริการได้ตามเป้าที่ตั้งไว้



นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรม
โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เช่น สภาเกษตรกรแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมภาคเหนือ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ในการช่วยเหลือและให้คำปรึกษาแนะนำทางธุรกิจ วิจัยและออกแบบ และผลิตสินค้า ตลอดจนบ่มเพาะ SME ให้สามารถปรับตัว พร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพในยุคที่ประเทศไทยก้าวสู่อุตสาหกรรม 4.0 ตามนโยบายแนวทางประชารัฐ ภายใต้ชื่อกิจกรรม“ SME สัญจร พลิกธูรกิจสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0”จัดขึ้นครั้งแรกที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยรูปแบบที่วางไว้จะมีใน 4 กิจกรรมหลักๆ คือ 1.การประชุมหารือแนวทางการขับเคลื่อนเอสเอ็มอี 2.การดำเนินงานของศูนย์ ITC เพื่อการขับเคลื่อนเอสเอ็มอีสู่ 4.0 3.การเชื่อมโยงอัตลักษณ์ของชุมชนเข้ากับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวผ่านหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (CIV) และ 4.กิจกรรมสัมมนา“เสริมแกร่ง SMEs รอบรู้เรื่องบัญชีและการเงิน”รับผิดชอบโดยสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)

“ตามแผนที่ได้วางไว้คือในทุกจังหวัดที่เราได้ไปจัดกิจกรรมจะมีการวางแพลนงานไว้ 4 ด้าน เพื่อดึงศักยภาพของอุตสาหกรรมเป้าหมายแต่ละพื้นที่ออกมาและพัฒนาให้ตรงจุด โดยเริ่มจากการปรับตัว พัฒนาผลผลิต และหาทางสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับการแปรรูปผลผลิต โดยต่อยอดให้ไปถึงอุตสาหกรรมเป้าหมาย ซึ่งที่จังหวัดเชียงใหม่มีชุมชนที่มีศักยภาพในการพัฒนาตนเอง และพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงที่จะนำไปสู่การยกระดับการเพิ่มผลผลิต รวมถึงด้านการพัฒนาคนเพื่อเป็นรากฐานของการขับเคลื่อนไปสู่อุตสาหกรรม 4.0 ได้ในทุกมิติ ซึ่งจากการจัดงานครั้งที่ผ่านมาถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง มีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ กว่า 2,000 คน เข้าร่วมงาน ทั้งนี้ การจัดกิจกรรม SME สัญจร พลิกธุรกิจสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 ยังจัดขึ้นต่อเนื่องอีก 4 ครั้ง โดยเป็นการจัดขึ้นทั่วทุกภาคของประเทศ ได้แก่ ภาคตะวันออก จังหวัดชลบุรี ภาคใต้ จังหวัดสงขลา ภาคกลาง จังหวัดสุพรรณบุรี และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดนครราชสีมา

“ผมเชื่อมั่นว่า หลังจบกิจกรรม SME สัญจรแล้ว ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในทุกภาคของประเทศจะสามารถพัฒนาและยกระดับมาตรฐานการผลิตและบริการ รวมถึงการสร้างความตระหนักให้เอสเอ็มอีรอบรู้เรื่องการเงินและการทำบัญชีเดียว เพื่อเตรียมพร้อมให้เอสเอ็มอีเข้าสู่ระบบต่อไป”นายกอบชัย  กล่าวทิ้งท้าย