wmt on July 17, 2018, 09:10:32 PM
การพระราชทานรางวัลในการประกวดแข่งขันเล่าเรื่องราว (Storytelling) แนะนำการท่องเที่ยวผ่านระบบดิจิทัลเพื่อการอ้างอิงข้อมูลด้านการท่องเที่ยวระดับประเทศ (www.thailandtourismdirectory.go.th) ภายใต้แนวคิด“บอกเล่าความเป็นไทย มุมมองใหม่ประเทศไทย” หนึ่งในกิจกรรมการประกวดแข่งขันจัดทำข้อมูลดิจิทัลเพื่อการบริการด้านท่องเที่ยวระดับประเทศปี 2561 วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม 2561 เวลา 09.๓0 น. ณ ห้องประชุม ชั้น 2 สำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา 4 ถนนราชดำเนินนอกแขวงวัดโสมนัส เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร







วันที่ 17กรกฎาคม2561  นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ปัจจุบันกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬามีเว็บไซต์WWW.THAILANDTOURISMDIRECTORY.GO.TH และ Mobile Application – Thailand Tourism Directory  เพื่อใช้เป็นแหล่งอ้างอิงข้อมูลดิจิทัลอย่างเป็นทางการของประเทศโดยมีเป้าหมายที่จะให้ข้อมูลดิจิทัลที่เผยแพร่ผ่านช่องทางดังกล่าว เป็นข้อมูลดิจิทัลที่มีคุณภาพ ครบถ้วน ถูกต้อง เป็นปัจจุบัน อ้างอิงแหล่งที่มาได้จากฐานข้อมูลของหน่วยงานรัฐ รวมถึงมีกลไกความร่วมมือจากภาคส่วนต่าง ๆ  โดยเฉพาะเจ้าของข้อมูลตัวจริงเสียงจริงในพื้นที่ชุมชน/ท้องถิ่น ทั่วทั้ง 77 จังหวัดปัจจุบันมีข้อมูลจำนวนกว่า 24,000 รายการ และมีจำนวนผู้เข้าชมข้อมูลมากกว่า 850,000Pageviews/Unique Session

โดยเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2561  กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  ได้แถลงข่าวจัดกิจกรรม “การประกวดแข่งขันจัดทําข้อมูลดิจิทัลเพื่อการบริการด้านการท่องเที่ยวระดับประเทศ ปี 2561” ภายใต้แนวคิด “บอกเล่าความเป็นไทย มุมมองใหม่ประเทศไทย” ในระหว่างวันที่ 2 กรกฎาคม – 30 กันยายน 2561โดยมี 3 กิจกรรมสำคัญ ดังนี้คือ

1.   กิจกรรมแข่งขันเล่าเรื่องราว (แข่งขันสร้าง Storytelling)แข่งขันถ่ายทอดเรื่องราวความประทับใจที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ท่องเที่ยวหรือการท่องเที่ยวรูปแบบต่าง ๆ ในประเทศไทย  ที่ไปสัมผัสมาแล้วอยากบอกต่อ ในรูปแบบของ Storytelling  สำหรับนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไป

2.   กิจกรรมแข่งขันจัดทำข้อมูลที่มีคุณภาพ (แข่งขันสร้าง Landmark)  แข่งขันปักหมุดบันทึกข้อมูลเพื่อใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงด้านการท่องเที่ยวในระดับประเทศ สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจและเจ้าของข้อมูลในพื้นที่
   
3.   กิจกรรมแข่งขันสร้างเครือข่ายผู้จัดทำข้อมูลดิจิทัลในชุมชน/ท้องถิ่นเพื่อเพิ่ม KPI จังหวัด  (แข่งขันสร้าง Network)สำหรับข้าราชการและพนักงานของรัฐ

   สำหรับกิจกรรมการประกวดแข่งขันเล่าเรื่องราว (Storytelling)จากสถิติในช่วงระยะเวลา 13วันที่ผ่านมา ระหว่างวันที่ 2 กรกฎาคม – 15กรกฎาคม 2561พบว่า  มีผู้สนใจสมัครผ่านระบบออนไลน์เข้าร่วมการแข่งขัน จำนวน 307 คน  และได้ส่งเรื่องราวเข้ามาแล้ว จำนวน 155 เรื่องราว  ซึ่งถือว่า ได้รับการตอบรับจากผู้สนใจเป็นอย่างดียิ่ง

   ในวันนี้ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งที่สำคัญและนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารีได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ พระราชทานถ้วยรางวัล สำหรับการแข่งขันในกิจกรรมแข่งขันเล่าเรื่องราว (Storytelling)แนะนำการท่องเที่ยวรูปแบบต่าง ๆ ในประเทศไทย  ที่ไปสัมผัสมาแล้วอยากบอกต่อ ในครั้งนี้ โดย

•   ผู้ชนะเลิศ  จะได้รับถ้วยรางวัลเกียรติยศพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี และ MacBook Pro

•   รองชนะเลิศ อันดับ 1จะได้รับถ้วยรางวัลจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกล้อง Nikon D7500

•   รองชนะเลิศ อันดับ 2จะได้รับถ้วยรางวัลจากปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกล้อง FujifilmXA5

•   รางวัลอื่น ๆ  จะได้รับเกียรติบัตร และทุนท่องเที่ยว   

ผมขอเรียนว่าการจัดกิจกรรมครั้งนี้  ถือเป็นหน้าประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของประเทศที่มีการแข่งขันการทำข้อมูลดิจิทัลในระดับชาติอย่างต่อเนื่องและนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างที่สุดแก่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และผู้ที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมนี้ทุก ๆ คนจากวันนี้ไปเราเหลือเวลาการแข่งขันอีกประมาณ2 เดือนครึ่งผมจึงขอเชิญชวนผู้สนใจทุกท่าน  สมัครเข้าร่วมการประกวดแข่งขันในครั้งนี้โดยท่านสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเกี่ยวกับการแข่งขันทั้งหมดได้ที่award.thailandtourismdirectory.go.thซึ่งในเว็บไซต์จะมีรายละเอียดของการสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน กติกาและเงื่อนไข รางวัลรวมถึงยังมี Online Learning สำหรับแนะนำการเข้าใช้งานระบบที่เกี่ยวข้องกับการประกวดแข่งขันในแต่ละกิจกรรมทั้งนี้หากท่านต้องการข้อมูลอื่นใดเพิ่มเติมสามารถสอบถามข้อมูลต่าง ๆ ได้ที่ศูนย์ปฏิบัติการ Digital Tourism กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาหมายเลขติดต่อ095 252 4861, 095 239 9934, Lineid : motsdt, Facebook : tdtc– Thailand Digital Tourism Center

“WWW.THAILANDTOURISMDIRECTORY.GO.TH :มาตรฐานใหม่ข้อมูลการท่องเที่ยวของประเทศไทย”

ศูนย์ปฏิบัติการ Digital Tourism ส่วนกลาง
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากรุงเทพมหานคร
สอบถามเกี่ยวกับ Digital Tourism Project โทร. 084 648 4242
สอบถามเกี่ยวกับ Thailand Tourism Directoryโทร. 098 214 4842
« Last Edit: July 17, 2018, 09:13:09 PM by wmt »