happy on January 12, 2018, 06:03:26 PM
อลงกรณ์ หล่อวัฒนา กับผลงาน รูปธรรม นามธรรม


อลงกรณ์ หล่อวัฒนา จิตรกรไทยร่วมสมัยระดับแถวหน้า ผู้สร้างสรรค์ผลงาน “ศิลปะแนวจิตวิญญาณเชิงสัญลักษณ์” ที่ได้รับการยอมรับในวงการศิลปะระดับประเทศและในระดับสากล  เขาได้แสดงผลงานนิทรรศการเดี่ยวและนิทรรศการกลุ่มรวมกันมากกว่าพันครั้งตลอดช่วงเวลาการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะในชีวิตของเขา โดยนิทรรศการครั้งล่าสุด “รูปธรรม นามธรรม” ที่จัดแสดงขึ้น ณ Studio Artstic ในรูปแบบนามธรรม ซึ่งผลงานดูพิเศษแปลกและแตกต่างจากเดิมโดยสิ้นเชิง..จึงทำให้น่าสนใจว่าเพราะอะไร..อย่างไร..มีอะไรซ่อนอยู่..และพร้อมกันนั้น ได้เปิดตัวสีชนิดใหม่ที่ศิลปินได้ใช้เวลาทดลองกว่าสองปีเพื่อให้ได้คุณภาพของสีตามที่ต้องการ จึงเป็นครั้งแรกในเมืองไทยที่ศิลปินได้ใช้เทคนิคสีอะคริลิคที่มีมวลของสีแน่นแบบสีน้ำมันสร้างสรรค์ผลงานโดยสีที่ผลิตคิดค้นและพัฒนาโดยคนไทยอย่างแท้จริง!!! กับผลงานชุดใหม่ล่าสุดที่มีแนวคิดที่ว่า....ใจมันพาไป..

จากประสบการณ์บ่มเพาะมากว่า 50 ปี ที่ได้ถ่ายทอดทั้งปริศนาภาพ – ปริศนาธรรมมานักต่อนัก เมื่อถึงจุดหนึ่งที่ทักษะ ความคิด และอารมณ์ผสานรวมกันเป็นหนึ่งเดียว ก็ได้ก่อให้เกิดการสร้างสรรค์ ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อตอบสนองความศรัทธาในสิ่งที่สำคัญมากที่สุด นั่นคือ “ตัวตน” ของเราเอง

ตัวตนที่ได้เผชิญปรากฏการณ์มากมายที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นธรรมชาติรอบกาย หรือเรื่องราวของผู้คนรอบตัว ล้วนผ่านเข้ามาในจิตใจให้ได้รับรู้ความเป็นไปของโลก และตั้งคำถามกับมัน ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเหล่านั้น เหมือนหรือแตกต่างจากทัศนคติของเรามากน้อยเพียงใด นำไปสู่การค้นหาวิถีแห่งการแสดงออกในแบบฉบับเฉพาะตัว


ภาพนามธรรมที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วฉับพลัน คือผลลัพธ์ของการสร้างสรรค์ที่มีต้นกำเนิดมาจากภายใน ด้วยทักษะทางศิลปะอันหลากหลาย กลายสภาพผ้าใบผืนเปล่าเป็นสิ่งที่เป็นตัวบทในตัวของมันเอง และไม่เป็นตัวบทในตัวของมันเอง – เป็นทั้งการเปิดเผย และการปกปิด – ด้วยว่าแม้รูปร่างและเส้นสายคือนามธรรมตามขนบที่สัมผัสได้ แต่ต้นทางของภาพไม่อาจสืบค้นเพียงการประจักษ์ด้วยสายตาโดยผู้ชม หากแต่ต้องสังเกต พิจารณา และก้าวล่วงเข้าไปสู่พื้นที่แห่งความหมายในตัวตนของศิลปิน จึงจะสามารถเห็นความเป็น “รูปธรรม” ใน “นามธรรม” ตรงหน้าได้เท่านั้น.........นิทรรศการเปิดให้ชมตั้งแต่ 27 ธันวาคม 2560 – 27 มีนาคม 2561 ณ Studio Artstic 552ถนนสวนผัก(ติดกับซอยสวนผัก 34)เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ โทร 081-922-1315