happy on February 03, 2016, 07:26:04 PM
วันดี มีเดีย เปิดตัว ”พริกแกง” ภาพยนตร์ไทยคุณภาพอินเตอร์
ที่จะเผยแพร่วัฒนธรรมอาหารไทยให้เลื่องลือสู่สายตาโลก


วันดี มีเดีย ค่ายหนังน้องใหม่ หนึ่งในธุรกิจเครือ วันดี กรุ๊ป ได้ฤกษ์เปิดตัวภาพยนตร์ เรื่อง “พริกแกง” ภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกคุณภาพระดับอินเตอร์ ที่จะเผยแพร่วัฒนธรรมอาหารไทยให้เลื่องลือสู่สายตาโลก นำแสดงโดยนักแสดงคุณภาพ นิรุตติ์ ศิริจรรยา และเพ็ญพักตร์ ศิริกุล

               ดร.วิชุดา ณ สงขลา ศรียาภัย รองประธาน บริษัท วันดี มีเดีย จำกัด กล่าวว่า วันดี มีเดีย ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2558 ที่ผ่านมา ด้วยแนวคิดที่จะเผยแพร่เรื่องราวเกี่ยวกับอาหารสู่สายตาคนไทยและชาวต่างชาติ  เพื่อรังสรรค์สิ่งที่เป็นความภาคภูมิใจของคนไทยทุกคน วันดี มีเดีย มีความคิดอยากผลิตสิ่งดีๆ ออกมาให้คนทั้งประเทศได้มองเห็นคุณค่าอาหาร โดยเฉพาะอาหารไทย และความหลากหลายของอาหาร  นโยบายของ บริษัทวันดีมีเดียจำกัด คือ ความคิดที่ดีและแตกต่าง วันดี มีเดีย เป็นน้องใหม่ ในฐานะค่ายภาพยนตร์ แต่เรามีทีมงานที่ตระหนักรู้ในสิ่งที่ทำ  เราจึงเป็นค่ายภาพยนตร์น้องใหม่รายแรกในประเทศไทยที่กล้าจะถ่ายทอดเรื่องราวหลากหลายผ่านอรรถรสของอาหาร และสร้างมูลค่าให้ความเป็นไทย  แบ่งปันให้คนอื่นได้สัมผัส เราอยากให้ความรู้ด้านอาหารกับเยาวชนไทย คนทุกระดับอาชีพ และสู่ชาวโลก และช่วงเวลาที่ดีก็เข้ามา ถึงเวลาที่เราอยากสร้างสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นกับประเทศไทย


ดร.วิชุดา ณ สงขลา ศรียาภัย


               ล่าสุด บริษัท วันดี มีเดีย จำกัด ได้จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวภาพยนตร์ไทยคุณภาพระดับอินเตอร์เรื่อง “พริกแกง” ภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกที่จะเผยแพร่วัฒนธรรมอาหารไทยให้มีชื่อเสียงสู่สายตาชาวโลก โดยเนื้อเรื่องจะนำเสนอถึง Dignity ของอาหารไทย หรือ ศักดิ์ศรีของความเป็นอาหารไทยที่มีประวัติความเป็นมาที่ยาวนาน สะท้อนถึง ความรัก ความผูกพัน มิตรภาพ อย่างเช่น ประโยคสำคัญในภาพยนตร์คือ อาหารไทย ต้องเป็นไทย ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านตัวละครคุณภาพ อาทิ อาหนิง – นิรุตติ์ ศิริจรรยา, คุณต่าย – เพ็ญพักตร์ ศิริกุล, โจ๊ก - อัครินทร์ อัครนิธิเมธรัฐ, ฝน – นลินทิพย์ เพิ่มภัทรสกุล (ฝน ซัมบาลา), สตาร์บัค - พงศ์พิชญ์ ปรีชาบริสุทธิ์กุล, พิมพ์แข กุญชร ณ อยุธยา เป็นต้น ผ่านฝีมือการกำกับและเขียนบทอย่างมืออาชีพ โดยทีมงาน วันดี มีเดีย

               ภาพยนตร์เรื่อง “พริกแกง” ถูกถ่ายทอดมาจากความรัก และศรัทธาในความเป็นไทย จึงเป็นแรงบันดาลที่สั่งสมมานานที่จะปรุงภาพยนตร์เรื่องนี้ให้ครบรสชาติ เข้มข้น สนุกสนาน เพื่อให้คนไทยทุกคนภูมิใจ รัก  ในศักดิ์ศรีของอาหารไทย โดยมีกำหนดเข้าฉายประมาณเดือนกรกฎาคม 2559 นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะส่งภาพยนตร์เข้าประกวดในเวทีระดับโลก อาทิ เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์, เทศกาลภาพยนตร์เมืองปูซาน, เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเซี่ยงไฮ้, เทศกาลภาพยนตร์นานาขาติเมืองร็อทเทอร์แดม ประเทศเนเธอร์แลนด์, เทศกาลภาพยนตร์ทรัยเบคก้า นิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา, เทศกาลภาพยนตร์เมืองโตรอนโต ประเทศแคนาดา, เทศกาลภาพยนตร์เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น และ เทศกาลภาพยนตร์เมืองโคเวนทรี ประเทศอังกฤษ เป็นต้น เพื่อมุ่งหวังให้ภาพยนตร์ไทยได้มีโอกาสผ่านสายตาของคณะกรรมการ เป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมไทยสู่สายตาชาวต่างชาติอีกทางหนึ่ง


               ด้านนักแสดง อาทิ สตาร์บัค - พงศ์พิชญ์ ปรีชาบริสุทธิ์กุล กล่าวถึงความรู้สึกที่ได้แสดงภาพยนตร์เรื่องนี้ว่า เป็นบทบาทใหม่สำหรับผม เป็นคนที่จริงจัง แน่วแน่ รักในความเป็นไทย พิถีพิถัน ละเอียดอ่อน ผมได้เข้าถึงมุมมองที่แตกต่างของอาหารไทยมากขึ้น และเป็นโอกาสที่ดี ทีได้แสดงร่วมกับดาราคุณภาพหลายๆท่าน ผมรักในความเป็นไทยครับ

               โจ๊ก - อัครินทร์ อัครนิธิเมธรัฐ  กล่าวว่า จากผลงานที่ผ่านมา เรื่องนี้เป็นการเปลี่ยนบทบาทเดิมๆของผมอย่างมาก ดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการเผยแพร่ความเป็นไทย ผ่านอาหารไทย ในเรื่อง ผมเล่นเป็น Interior Designer ที่มีคุณแม่เป็นครูสอนคหกรรม สนุกดีครับ ต้องรับบทส่งอารมณ์กับดาราใหญ่ที่มากความสามารถหลายท่านครับ

               ส่วน ฝน – นลินทิพย์ เพิ่มภัทรสกุล กล่าวว่า รู้สึกดีเกี่ยวกับอาหารไทยอยู่แล้วคะ ดีใจที่ได้รับการติดต่อให้มารับบทเป็นลูกของทั้งอาหนิง นิรุตต์และ พี่ต่าย เพ็ญพักตร์ ทั้งสองท่านเล่นดีมากๆคะ เป็นอีกเรื่องที่ฝนต้องใช้อารมณ์ค่อนข้างมาก มีทั้ง Drama สนุก ในเรื่องเดียวกันคะ

               เนื่องด้วยเนื้อหาของภาพยนตร์เป็นสิ่งที่ไม่มีใครเคยทำมาก่อน และตอกย้ำถึงศักดิ์ศรีของอาหารไทย THAI FOOD DIGNITY จึงเป็นแรงดึงดูดให้มีหลายองค์กรเห็นพ้องกับแนวคิด และให้การสนับสนุนงบประมาณในการสร้างภาพยนตร์ เพื่อให้รังสรรค์สิ่งดีๆ ต่ออาหารไทย ประเทศไทย และให้คนไทยได้ภาคภูมิใจ อาทิ

               คุณวนัส แต้ไพสิฐพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน) ให้แนวคิดว่า การสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ เพื่อจรรโลงความเป็นไทย คืนสู่ประเทศ ผ่านอาหารไทย รสชาติไทยแท้ๆ ถือว่าเป็นการสร้างความร่วมมืออย่างบริสุทธิ์ OPEN COLLABORATION ผมไม่ต้องการให้มีการ tie in ผลิตภัณฑ์ของผมในภาพยนตร์เรื่องนี้ เพราะอรรถรสของอาหารไทยต้องไม่ถูกเคลือบแฝง

               คุณศุภลักษณ์ อัศวานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โอลีนจำกัด กล่าวว่า อาหารไทยที่เริ่มจางให้ไปในยุคปัจจุบัน และทางโอลีนได้ร่วมงานกับครัววันดีมากว่า 20 ปี เมื่ออาจารย์วันดี มีความประสงค์จะสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ เราจึงไม่ลังเลที่จะเข้ามาสนับสนุน เพราะอยากให้ความเป็นไทยคงอยู่ต่อไป

               คุณยงวุฒิ เสาวพฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร ให้ความเห็นว่า หน้าที่ของสถาบันอาหาร เพื่อสนับสนุน ต่อยอดกิจการที่เกี่ยวกับอาหาร การส่งเสริมให้เกิดธุรกิจ ผลิตภัณฑ์อาหารใกขึ้น และเพื่อขยายฐานลูกค้าให้กับผลิตภัณฑ์ของไทย การสนับสนุนภาพยนตร์เรื่องนี้ เป็นสิ่งที่เราตระหนักว่า ประเทศไทยเมืองแห่งอาหาร จำเป็นที่จะต้องเผยแพร่สู่โลกอย่างกว้างขวาง สถาบันอาหารจึงให้การสนับสนุนในการสร้างภาพยนตร์อย่างเต็มที่

               คุณธีรพงษ์ รักษ์ธนานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มหานครไรซ์ จำกัด กล่าวว่า ผมว่าหนังอย่างนี้ ต้องมีในประเทศไทย ผมรู้ว่าเราต้องช่วยกันทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้เกิดขึ้นให้ได้  ผมสนับสนุนเต็มที่

               วันดี มีเดีย เปรียบเสมือนค่ายหนังน้องใหม่ค่ายหนึ่งที่ปรุงความหลากหลายครบวงจร ผลงานแรกที่เราปรุงออกมา แนวความคิดของคนไทย ปรุงโดย วันดี มีเดีย ขอเริ่มจากภาพยนตร์ไทยเรื่องยาว “พริกแกง” มีเนื้อหาเกี่ยวกับอาหารไทยที่ต้องเป็นไทยตลอดไป ดร.วิชุดา กล่าวทิ้งท้าย

               สำหรับเป้าหมายของ วันดี มีเดีย คือ โครงการสร้างภาพยนตร์สุดยิ่งใหญ่ทุกปี,  โครงการผลิตรายการโทรทัศน์ด้านอาหารไทยที่แตกต่าง, โครงการประกวดภาพยนตร์สั้น k r u a  w a n d e e  u n s e e n  r e c i p e s, โครงการค้นหาเชฟเยาวชนรักอาหารไทยเพื่อให้ทุนการศึกษา, รายการปรุงเป็นชีวิตเปลี่ยน  ฯลฯ  โดยทั้งหมดนี้ มีงบลงทุนในการสร้างสรรค์สื่อร่วมสมัย Creative Media กว่า 40 ล้านบาท

               ทั้งนี้ วันดีกรุ๊ปมีธุรกิจครบวงจร ด้านการศึกษา ทั้งโรงเรียนสอนอาหารครัววันดี วิทยาลัยเทคโนโลยีครัววันดี โดยกำเนิดขึ้นจากอาจารย์วันดี ณ สงขลา ผู้เชี่ยวชาญอาหารไทย ด้านธุรกิจอาหารและบริการ ได้แก่ ร้านอาหารครัววันดี และสมาคมผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและธุรกิจครัวไทย  และค่ายผลิตสื่อคุณภาพ วันดี มีเดีย ด้วยวิสัยทัศน์และบริหารงานโดย ดร.วิชุดา ณ สงขลา ศรียาภัย ผู้เป็นทายาทรุ่นที่ 2












« Last Edit: February 03, 2016, 07:28:16 PM by happy »