happy on September 22, 2021, 05:18:41 PM
นริส เชียร์ ปาเกียว เชื่อมีลุ้นเป็น ปธน.ฟิลิปปินส์


นริส สิงหวังชา พ่อพระวงการมวย ยังมั่นใจว่า "แพ็คแมน" แมนนี่ ปาเกียว ยอดมวยโลก มีดีพอที่จะลุ้นเก้าผู้นำสูงสุด ประเทศฟิลิปปินส์ ในปีหน้า


นายนริส สิงหวังชา นายกสมาคมกีฬาชักกะเย่อแห่งประเทศไทย และ มวยสากลอาชีพแห่งประเทศไทย หรือ (PAT) และประธานกองทุน สิงห์วังชา ผู้ช่วยเหลืออดีตแชมป์โลกชาวไทย ให้ความเห็นถึง กรณี แมนนี ปาเกียว ยอดมวยโลกชาวเอเชีย และ สมาชิกวุฒิสภา ฟิลิปปินส์ ตัดสินใจ ประกาศลงเล่นการเมืองต่อ หลังใกล้หมดวาระ สว. ในปีหน้า โดยพร้อมจะลงชิงชัยในตำแหน่ง ประธานาธิบดี ซึ่งจะมีการเลือกตั้งขึ้นทั่วประเทศฟิลิปปินส์ ในปี 2565


โดย นายนริส ซึ่งเป็นคนไทยที่มีความสนิทสนม ใกล้ชิดกับ ปาเกียว ยอดมวยโลกชาวฟิลิปปินส์ ให้ทัศนะถึงเรื่องนี้ว่า "ผมก็เห็นสมควรนะ ว่าถึงเวลาแล้วที่เขาควรจะเลิกชกมวยแขวนนวม แล้วหันมามุ่งทางนี้ จริงอยู่แม้หากจะวัดกันด้วยภูมิปัญญาความสามารถโดยตรงในด้านการศึกษา แมนนี่ อาจดูเป็นรอง ถ้าเทียบกับ โรดริโก้ ดูเตอร์เต้ ผู้นำฟิลิปปินส์คนปัจจุบัน แต่ผมก็ยังเชื่อว่า หากปาเกียวมีทีมงานที่ปรึกษาชั้นดี คุณภาพก็อาจช่วยให้เขาประสบความสำเร็จได้ด้วยเช่นกัน"


นายนริส เปรียบเทียบอีกว่า "ตามรัฐธรรมนูญ ฟิลิปปินส์ นั้น ดูเตอร์เต้ ผู้นำคนปัจจุบันนั้นไม่สามารถลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีต่อได้อีกสมัย แต่ตัวเขาก็ดัน ซารา ดูเตอร์เต-คาร์ปิโอ บุตรสาวซึ่งเป็น นายกเทศมนตรีเมืองดาเวา ขึ้นชิงเก้าอี้ผู้นำสูงสุดของประเทศแทน และตัวคุณพ่อเองก็อาจลดบทบาทสลับลงมาสมัครตำแหน่งรองประธานาธิบดี ซึ่งต้องยอมรับว่า เขามีฐานเสียงสนับสนุนและเป็นตัวเต็งคู่แข่งสำคัญสำหรับปาเกียว"


"แต่เราต้องยอมรับว่า ตอนนี้ อดีตแชมป์โลก 8 รุ่น ในวัย 42 ปี มีความเต็มที่แก่เวลาที่เหมาะสมแล้ว คนฟิลิปปินส์รักปาเกียวกันมาก ถึงแม้เขาจะแพ้ ยอร์เดนิส อูกาส ไฟต์ล่าสุด แต่ทุกคนก็ยังพร้อมเชียร์และสนับสนุนเขา เมื่อมองถึงการโดดลงสู่เวทีการเมือง ในตำแหน่งผู้นำสูงสุดของประเทศ จริงอยู่แม้ความรู้เขาไม่อาจเทียบชั้น ลูกสาวดูเตอร์เต้ได้ แต่ถ้าแมนนี่มีทีมงานที่ดี มีทีมเวิร์คที่มีคุณภาพ ผมก็ยังเชื่อว่า เขาก็อาจจะนำพาประเทศชาติให้ก้าวหน้าไปได้เช่นกัน เหมือนในอดีต อย่างยุคของ พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีผู้ล่วงลับ ในสมัยเมื่อท่านก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี แม้จะเป็นทหาร ไม่เก่งในด้านเศรษฐกิจ แต่ท่านก็รู้จักดึงคนที่มีความสามารถในแต่ละด้าน มาบริหารประเทศได้"

พ่อพระวงการมวยของไทย วัย 76 ปี ผู้ผ่านวิกฤตประเทศไทยมาหลายยุคสมัย กล่าวอีกว่า "สำหรับปาเกียวแล้ว เขาเคยยากจนมาก่อน เขาช่วยเหลือประชาชน ชกมวยเสร็จก็แจกเงิน เขามีจุดขายที่สำคัญคือ 2 ประการ ความกตัญญู และ ความเมตตาเห็นใจประชาชน ผมเชื่อว่าเขามีความจริงใจจะเข้ามาบริหารประเทศ  ถึงเวลานี้ ถ้ามีวาสนา ผมยังเชื่อว่า เขาก็น่าจะก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ได้สมความตั้งใจ"

นายนริส สิงหวังชา เป็นคนไทยที่ชาวฟิลิปปินส์รู้จักเป็นอย่างดี นอกจากมีความสัมพันธ์กับองค์กรมวยระหว่างประเทศแล้ว ยังสนับสนุน นักมวยดังหลายคน อาทิ เจอร์วิน อังคาฮาส แชมป์โลก WBO 115 ปอนด์คนปัจจุบัน และอีกมากมายหลายคน เดินทางไปฟิลิปปินส์นับร้อยครั้ง บริจาคเงิน การกุศลช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยจากอุทกภัย และอดีตแชมป์โลกชาวฟิลิปปินส์ที่มีความเป็นอยู่อย่างยากลำบาก จนกลายเป็นข่าวหน้าสื่อออกทีวี หนังสือพิมพ์ ทั่วประเทศ ทั้งยังได้รับเกียรติ เป็น พลเมืองกิตติมศักดิ์ของฟิลิปปินส์ อีกด้วย