happy on September 21, 2021, 09:04:01 PM
มาคาเลียส เผยหลังคลายล็อกดาวน์ยอดจองวอเชอร์ที่พักพุ่ง 100%
เตือนนักท่องเที่ยวอย่าการ์ดตก

                มาคาเลียส (Makalius) สตาร์ทอัพธุรกิจท่องเที่ยวออนไลน์ชั้นนำของประเทศไทย เผยหลังรัฐบาลประกาศคลายล็อกดาวน์ อนุญาติให้เดินทางข้างจังหวัดได้ ส่งผลให้ยอดจองวอเชอร์ที่พักพุ่งสูงขึ้น 100% มียอดจองกว่า 10,000 วอเชอร์ในระยะเวลาไม่ถึงเดือน ที่พักใกล้กรุงเต็มทุกเสาร์อาทิตย์ เตือนนักท่องเที่ยวต้องเที่ยวอย่างระมัดระวัง เลี่ยงคนหมู่มาก ด้านผู้ประกอบการต้องเข้มงวดเรื่องสุขอนามัย เน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ หวั่นถ้าการ์ดตกโควิดระลอก 5 มาแน่


                นางสาวณีรนุช ไตรจักร์วนิช ประธานกรรมการบริหาร บริษัท มาคาเลียส ประเทศไทย จำกัด (Makalius) กล่าวว่า "ภายหลังจากรัฐบาลประกาศคลายล็อกดาวน์ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนกันยายน 2564 ที่ผ่าน ได้มีการอนุญาติให้ประชาชนสามารถเดินทางข้ามจังหวัดได้ ในกรณีที่จำเป็น โดยต้องมีปฎิบัติตามมาตรการของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) อย่างเคร่งครัด ส่งผลให้ยอดจองวอเชอร์ที่พักของมาคาเลียส พุ่งสูงขึ้นกว่า 100% มียอดจองสูงกว่า 10,000 วอเชอร์ ภายในระยะเวลาไม่ถึงเดือน ส่วนใหญ่จะเป็นที่พักใกล้กรุงเทพฯ เช่น พัทยา หัวหิน ระยอง เขาใหญ่ กาญจนบุรี เป็นต้น และจากการสอบถามโรงแรมที่พักหลายแห่งในช่วงวันหยุดเสาร์และอาทิตย์ พบว่า มีการจองเข้าพักเกือบเต็ม 100% ซึ่งถือเป็นแนวโน้มที่ดีของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในประเทศไทยที่เริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง

                อย่างไรก็ตาม แม้ทางรัฐบาลจะมีมาตรการคลายล็อกดาวน์ และยอดจำนวนผู้ติดเชื้อเริ่มลดจำนวนลง แต่ก็ยังคงประมาทในการใช้ชีวิตไม่ได้ ดังนั้นนักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการด้านธุรกิจท่องเที่ยว จำเป็นต้องยกการ์ดให้สูงตลอดเวลา เพื่อป้องกันและลดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่จะกลับมาอีกครั้ง “ด้านนักท่องเที่ยว” นอกจากการดูแลสุขอนามัยของตัวเองเป็นอย่างดีแล้ว อาจจะต้องเพิ่มการดูแลตัวเองที่มากขึ้นเป็นพิเศษเมื่อเดินทางออกไปท่องเที่ยว เช่น สอบถามถึงมาตรการด้านสุขอนามัยของโรงแรมที่จะเข้าพักทุกครั้ง หลีกเลี่ยงพื้นที่การอยู่ร่วมกันเป็นจำนวนมาก อาจพิจารณาเลือกโรงแรมที่มีพื้นที่ส่วนกลางขนาดใหญ่กว้างขวาง หรือการเลือกโรงแรมขนาดเล็กที่มีจำนวนห้องพักน้อย เป็นต้น

                ทาง​ “ด้านผู้ประกอบการ” ในช่วงเวลาดังกล่าวนี้ถือเป็นโอกาสของธุรกิจท่องเที่ยวที่จะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง แต่ทั้งนี้ผู้ประกอบการต้องคำนึงคุณภาพมากกว่าปริมาณหรือจำนวนนักท่องเที่ยว และต้องมีการเข้มงวดด้านสุขภาพอนามัยเพิ่มขึ้นนอกเหนือจากการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย การเว้นระยะห่าง สิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือ การสอบถามหรือคัดกรองนักเที่ยวก่อนเข้าพัก เช่น การสอบถามเรื่องการฉีดวัคซีน Timeline การท่องเที่ยวช่วงก่อนหน้าในรอบ 7 วัน รวมถึง บริการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนเข้าพัก เป็นต้น นอกจากนี้ในส่วนของการบริการก็อาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยน เช่น การเช็คอินเช็คเอาท์บนห้องพัก การเพิ่มจุดรับประทานอาหารเช้าแบบ Open Air ริมสวนหรือริมชาดหาด เป็นต้น

                นางสาวณีรนุช กล่าวต่อว่า “ภาพรวมของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจากนี้ต่อไป ทางมาคาเลียสคาดว่าจะค่อยๆ ฟื้นตัวตามลำดับ และคาดว่าจะกลับมาให้บริการได้แบบเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ช่วงประมาณปี 2565-2566 ตามคาดการณ์ของไออาต้า (สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ) ที่ได้ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ โดยคาดการณ์จากภาพรวมของการควบคุมโรคระบาดทั้งในประเทศและต่างประเทศเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น มีการอนุญาตให้สายการบินต่างประเทศทำการบินเข้าประเทศไทย ดังนั้นในขณะนี้จึงจำเป็นต้องช่วยกันประคับประคองให้ผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปได้”