happy on July 25, 2021, 06:52:38 PM
มือปืนสาวไทยร้างสนามทำกระสุนฝืด


25 กรกฎาคม 2564 – มือปืนสาวไทย ร้างสนามไปนาน ลั่นกระสุนไม่แม่นเป้าเท่าที่ควร ในกีฬาโอลิมปิกเกมส์โตเกียว 2020

กีฬายิงปืนโอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020  เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม ประเภทปืนสั้นอัดลม 10 เมตรหญิง  "ธันย่า" ธันยพร พฤกษากร กับ "เอิน" ณภัสวรรณ หย่างไพบูลย์ 2 มือปืนไทยลงสนามแข่งขันรอบคัดเลือก ที่จะคัดมือปืนที่ดีที่สุด 8 คน ไปชิงชนะเลิศ ปรากฎว่า ธันยพร ยิงได้  570 คะแนน (18x) อยู่อันดับ 22 และ ณภัสวรรณ ยิงได้ 560 คะแนน (13x) อยู่อันดับ 39  อย่างไรก็ตาม แม้จะไม่สามารถเข้ารอบไฟนอลได้ ธันยพร กับ ณภัสวรรณ ยังมีลุ้นทำผลงานจากการยิงปืนประเภทปืนสั้นสตรี 25 เมตร ซึ่งจะทำการแข่งขันวันที่ 29 กรกฎาคมนี้

ธันยพร กล่าวว่า แม้จะผ่านโอลิมปิกเกมส์มาแล้ว 3 ครั้งแต่ยอมรับว่ายังรู้สึกตื่นเต้นกับการลงแข่งขัน โดยเฉพาะครั้งนี้เพราะว่าเป็นการได้ลงสนามแข่งขันในต่างประเทศเป็นรายการแรกในรอบปีกว่า หลังจบการแข่งขันชิงแชมป์เอเชียที่ประเทศกาตาร์ เมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2019 ก็ไม่ได้ออกแข่งขันรายการในต่างประเทศอีกเลย


"ในชุดแรกๆ ตื่นเต้นแต่ก็พยายามควบคุมสมาธิกลับมาอยู่ในเกมซึ่งจากผลแข่งที่ออกมาก็รู้สึกพอใจเพราะอยู่ในเกณฑ์ที่ยิงได้อยู่แล้ว ส่วนรายการต่อไป ประเภทปืนสั้น 25 เมตรก็จะพยายามทำอย่างเต็มที่ในช่วงที่ซ้อมมาก็ทำคะแนนได้ดีในระดับที่น่าพอใจแต่ในวันแข่งขันก็อยู่ที่สถานการณ์และคู่แข่งด้วย" ธันยพร กล่าว

ขณะที่ ณภัสวรรณ กล่าวว่า ชุดแรกที่ยิงทำคะแนนไม่ดีเลยอาจจะเป็นเพราะตื่นเต้นหลังจากไม่ได้ออกแข่งต่างประเทศมานานตั้งแต่ปลายปี 2019 ก็ไม่ได้ออกแข่งรายการต่างประเทศเลย ซึ่งพอหลุดชุดแรกก็พยายามกลับมายิงได้ดีขึ้น แต่ก็ไล่ไม่ทัน โดยรวมก็พอใจกับผลงานที่ออกมา เพราะปืนสั้นอัดลม 10 เมตรไม่ใช่รายการที่ถนัด แต่จะไปหวังลุ้นทำผลงานในประเภทปืนสั้นสตรีมากกว่า

"เอินก็พยายามเต็มที่แล้วแต่ปืนสั้นอัดลมยอมรับว่าไม่ถนัดเท่าไหร่ แต่ก็ถือว่าการได้ลงแข่งทำให้ได้รู้ว่าจะต้องปรับตัวอย่างไร คุมสมาธิอย่างไรเมื่อเรารู้สึกตื่นเต้นเหมือนว่ารายการนี้เอินได้วอร์มตัวเองก่อนที่จะไปยิงปืนสั้นมาตรฐาน ซึ่งเป็นรายการที่มีความหวังแต่ก็ยังไม่อยากกดดันตัวเอง เพราะดูจากคู่แข่งที่มาแล้วทุกคนเตรียมตัวกันมาดีและมีพลิกล็อคให้เห็นมือเต็งๆ ก็ยังพลาด เพราะฉะนั้นก็จะไม่ประมาท ไม่กดดันตัวเอง พยายามยิงให้ได้ตามที่ซ้อมมา ทำให้เต็มที่ค่ะ" ณภัสวรรณ กล่าว


ในขณะที่ กีฬายิงเป้าบิน ประเภทสกีตหญิง รอบคัดเลือก มีนักกีฬาเข้าแข่งขันทั้งหมด 29 คน เป็นนักกีฬาไทย 2 คน คือ "ณี" สุธิยา จิวเฉลิมมิตร มืออันดับ 4 ของโลกและ "วอร์ม" อิศราภา อิ่มประเสริฐสุข อันดับ 32 ของโลก

การแข่งขันใช้ระบบการยิง 3 ชุด ชุดละ 25 คะแนน รวมทั้งหมด 75 คะแนน ผลปรากฏว่า "วอร์ม" อิศราภา อิ่มประเสริฐสุข ซึ่งแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ครั้งแรก ได้อันดับ 5 ยิงไป 72 คะแนน ส่วน "ณี" สุธิยา จิวเฉลิมมิตร ที่แข่งขันโอลิมปิกเกมส์ เป็นสมัยที่ 4 อยู่อันดับ 13 ยิงได้ 70 คะแนน อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 คน ยังมีโอกาสที่จะทำคะแนนติดอันดับ  1 ใน 6 คน เพื่อเข้ารอบไฟนอล โดยเหลือการแข่งขันรอบคัดเลือกอีก2 ชุด ชุดละ 25 คะแนน รวม 50 คะแนน และรอบชิงชนะเลิศ ในวันที่ 26 กรกฎาคม