enjoyjam.net

การเงิน ธนาคาร ประกันภัย => การเงิน ธนาคาร ประกันภัย => Topic started by: happy on May 16, 2018, 08:45:04 PM

Title: เอเชียแปซิฟิกขึ้นแท่นผู้นำโลกด้านสังคมไร้เงินสด พร้อมเน้นย้ำความปลอดภัยคือปัจจัย
Post by: happy on May 16, 2018, 08:45:04 PM



เอเชียแปซิฟิกขึ้นแท่นผู้นำโลกด้านสังคมไร้เงินสด พร้อมเน้นย้ำความปลอดภัยคือปัจจัยผลักดันหลัก



– งานประชุมสุดยอดความมั่นคงทางการรักษาความปลอดภัยในระบบชำระเงินของวีซ่า ในระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (Visa Asia Pacific Security Summit) เน้นย้ำถึงความสำคัญในการรักษาความปลอดภัยในระบบการชำระเงิน ในขณะที่ภูมิภาคกำลังก้าวสู่การเป็นผู้นำด้านการชำระเงินรูปแบบดิจิตอลของโลก

การขยายตัวของแหล่งชุมชน หรือ Urbanization และจำนวนผู้ใช้สมาร์ทโฟนที่เพิ่มมากขึ้นเป็นสองปัจจัยหลักที่ช่วยผลักดันให้การชำระเงินในรูปแบบดิจิตอลเพิ่มสูงขึ้นในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยครึ่งของจำนวนประชากรทั้งหมดอาศัยอยู่ในหัวเมืองหลัก และมากกว่าสองในสาม (1.3 ล้านราย) จาก 1.9 พันล้านรายในเอเชียแปซิฟิกเข้าสู่อินเตอร์เน็ตผ่านสมาร์ทโฟน (1)

เอเชียแปซิฟิก มียอดปริมาณการชำระเงินมากถึง 11 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ โดยที่ในปัจจุบันมากกว่าครึ่ง (55 เปอร์เซ็นต์) ของการทำธุระกรรมการชำระเงินในรูปแบบของเงินสด ซึ่งแสดงให้เห็นว่ายังมีเงินกว่า 6.1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ที่สามารถเปลี่ยนเป็นการชำระเงินในรูปแบบดิจิตอล (2)


คริส คลาร์ก ประธานบริหาร ของวีซ่า ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวเปิดงานประชุมสุดยอดความมั่นคงทางการรักษาความปลอดภัยในระบบชำระเงินของวีซ่า ในระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (Visa Asia Pacific Security Summit) ณ ประเทศสิงคโปร์ ด้วยหัวข้อเรื่อง อนาคตของระบบชำระเงิน

ในขณะที่นวัตกรรมใหม่ๆได้เข้ามามีบทบาทมากขึ้นในการสร้างเสริมประสบการณ์การชำระเงินที่ดีให้กับผู้บริโภค แต่กระนั้นก็ตาม กุญแจสำคัญในการทำให้การชำระเงินในรูปแบบดิจิตอลนั้นขยายวงกว้างออกไปคือการผนวกความปลอดภัยเข้ากับการใช้งานที่สะดวก ยิ่งระบบนิเวศของระบบการชำระเงินเติบโตเร็วเท่าใด ความปลอดภัยยิ่งต้องเข็มแข็งขึ้นเท่านั้น ในขณะเดียวกันต้องไม่ส่งผลกระทบต่อความสะดวกสบายในการใช้งานต่อทั้งร้านค้าและผู้บริโภค

มร.โจ คันนิ่งแฮม ผู้อำนวยการฝ่ายการจัดการความเสี่ยงของวีซ่า ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า “ในอดีตนั้นความปลอดภัยในระบบการชำระเงินกับความสะดวกในการใช้งานเป็นแนวคิดที่ขัดแย้งกันในทางปฏิบัติ แต่ในปัจจุบันเรามาถึงจุดที่การรักษาความปลอดภัยถูกฝังอยู่ในกระบวนการ ความปลอดภัยนอกจากจะมาพร้อมกับความสะดวกสบายแล้ว ยังจะสร้างให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆได้อีกด้วย”

“วีซ่ามุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างให้ระบบปฏิบัติการของเรามีความปลอดภัยในระดับสูงสุด และผลักดันให้อุตสาหกรรมใช้เทคโนโลยีที่เป็นมาตรฐานสากลทั่วโลก อาทิ ชิพการ์ด (อีเอ็มวี) โทเคนไนเซชั่น (Tokenization) และการเข้ารหัสข้อมูลแบบพ้อยท์ ทู พ้อยท์ (point-to-point encryption)”



มร.โจ คันนิ่งแฮม ผู้อำนวยการฝ่ายการจัดการความเสี่ยงของวีซ่า ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

(1)  ที่มา World Bank World Development Indicators เมื่อเดือนเมษายน พ.ศ. 2560
(2)  ที่มา:  การวิเคราะห์ข้อมูลของวีซ่า จาก สำนักวิจัยอ็อกซ์ฟอร์ด อีโคโนมิก, ผลวิจัย นีลเส็น, ยูโรมอนิเตอร์, Haver Analytics, ธนาคารแห่งประเทศไทย, ธนาคารกลาง ออสเตรเลีย (Reserve Bank of Australia), ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด, และ รายงานภาวะเศรษฐกิจนิวซีแลนด์


สำหรับในประเทศไทยร้อยละ 75 ของการทำธุรกรรมยังคงเป็นในรูปแบบเงินสด(3)  อย่างไรก็ดี ด้วยจำนวนของผู้บริโภคที่ใช้สมาร์ทโฟนเพิ่มมากขึ้น และเทคโนโลยีที่รองรับการชำระเงินแบบไร้สัมผัส (contactless payment) ที่แพร่หลายกว่าเดิม จะช่วยให้การชำระเงินในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์มีบทบาทมากขึ้นในชีวิตประจำวัน อย่างเช่น การชำระเงินในซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านกาแฟ โรงภาพยนต์ เป็นต้น

วีซ่ายังช่วยเสริมความสำคัญของการใช้วิธีการตามมาตรฐานสำหรับนวัตกรรมใหม่ๆ และใช้หลักเกณฑ์ที่สอดคล้องกันเพื่อเสริมความปลอดภัย สร้างความน่าเชื่อถือ และการทำงานร่วมกันอีกด้วย

“วีซ่ามุ่งสนับสนุนแนวทางการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ให้เป็นไปตามมาตรฐานเดียวกัน ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องในทุกภาคส่วนของระบบนิเวศสามารถใช้ประโยชน์ และทำงานร่วมกันได้ นอกจากนั้นเราต้องการสร้างความรับรู้ถึงมาตรฐานที่จะช่วยให้ทุกฝ่ายในระบบนิเวศการชำระเงินสามารถปรับเปลี่ยนและใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่มาพร้อมกับมาตรฐานความปลอดภัยขั้นสูงสุดได้ง่ายขึ้น” มร.คันนิ่งแฮม กล่าวปิดท้าย


(3)  ที่มา: ผลสำรวจ ยูโรมอนิเตอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล  พ.ศ. 2560

เอลเลน ริชชี่ รองประธานกรรมการ และ ประธานคณะเจ้าหน้าที่การบริหารความเสี่ยงของวีซ่า บรรยายถึงภาพรวมระบบการชำระเงินในมุมมองด้านความเสี่ยงระดับโลก (Payment System Landscape – A Global Risk View) ณ งานประชุมสุดยอดความมั่นคงทางการรักษาความปลอดภัยในระบบชำระเงินของวีซ่า ในระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

###

เกี่ยวกับวีซ่า

วีซ่าคือบริษัทผู้ให้บริการด้านเครือข่ายการชำระเงินระดับโลก แก่ลูกค้าบุคคล ธุรกิจ และสถาบันการเงิน ตลอดจนองค์กรรัฐ ในกว่า 200 ประเทศทั่วโลกด้วยเทคโนโลยีด้านเงินตราดิจิตอลที่รวดเร็ว ปลอดภัย และวางใจได้  โดยมี VisaNet หนึ่งในระบบเครือข่ายการทำงานด้านเงินตราดิจิตอลที่ทันสมัยมากที่สุดระบบหนึ่งของโลกเป็นรากฐาน ซึ่งสามารถประมวลและควบคุมการทำธุรกรรมได้กว่า 65,000 รายการในหนึ่งวินาที พร้อมด้วยระบบป้องกันการปลอมแปลงสำหรับลูกค้าบุคคล และการรับประกันการชำระเงินสำหรับร้านค้า วีซ่าไม่ใช่ธนาคารและมิได้มีบริการการออกบัตร เพิ่มวงเงินเครดิต หรือกำหนดอัตราค่าบริการแก่ผู้ถือบัตร หากแต่ให้บริการนวัตกรรมซึ่งส่งเสริมให้สถาบันการเงินสามารถมอบทางเลือกที่มีความหลากหลายให้แก่ลูกค้าได้ เช่น บริการชำระเงินจากยอดเงินในบัตรเดบิตหรือการใช้จ่ายด้วยวงเงินล่วงหน้าผ่านผลิตภัณฑ์บัตรเครดิตต่าง ๆ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวีซ่า อ่านได้ที่: www.visa.co.th  www.visaapnewsroom.com และ @VisaNews บนทวิตเตอร์