enjoyjam.net

Sport News & Motor Sport => Sport News & Motor Sport => Topic started by: YAHOO on June 13, 2018, 09:00:41 AM

Title: ข่าวประชาสัมพันธ์ สาวไทยความไฉไลเทียบชั้นเกาหลีในแอลพีจีเอ
Post by: YAHOO on June 13, 2018, 09:00:41 AM
ข่าวประชาสัมพันธ์ สาวไทยความไฉไลเทียบชั้นเกาหลีในแอลพีจีเอ


พรอนงค์


วีชาณี


   เป็นที่ยอมรับกันแล้วว่าช่วงเกือบสองทศวรรษที่ผ่านมานักกอล์ฟเกาหลีก้าวขึ้นไปครองความยิ่งใหญ่ในเวทีแอลพีจีเอทัวร์ซึ่งเป็นทัวร์กอล์ฟอาชีพสตรีที่ใหญ่และสมบูรณ์แบบที่สุดในโลกใบนี้แต่ช่วงเกือบสิบปีที่ผ่านมานี้นักกอล์ฟไทยได้แสดงศักยภาพให้ผู้คนทั่วโลกได้ประจักษ์ว่าไม่ได้น้อยหน้ากว่าชาติอื่นใดตอนนี้ก้าวเข้าไปเทียบชั้นกับสาวเกาหลีได้แล้ว

   นักกอล์ฟอาชีพสตรีไทยที่ก้าวเข้าสู่เวทีแอลพีจีเอทัวร์มาตั้งแต่ยุคของ "โปรอุ๋ย" วิรดา โกมุทบุตร (นิราพาธพงศ์พร) และ "โปรฝน" รัศมี กัลยานมิตตา เข้าสู่"โปรแหวน" พรอนงค์ เพชรล้ำ ที่ทำผลงานได้ดีเยี่ยมมากเป็นแบบอย่างนักกอล์ฟรุ่นที่มีความใฝ่ฝันก้าวตามแม้ว่าทั้งสามคนไม่ได้แชมป์อาชีพในทัวร์เลยโดย วิรดา และ รัศมี เลิกเล่นไปแล้ว เหลือแค่พรอนงค์ที่ยังเล่นในทัวร์พร้อมกับน้องๆรุ่นใหม่

   สำหรับนักกอล์ฟรุ่นใหม่ที่ก้าวเข้าไปในแอลพีจีเอทัวร์ส่วนหนึ่งก็ได้แรงบันดาลใจจากกลุ่มพี่ๆและได้ชมได้สัมผัสกอล์ฟแอลพีจีเอทัวร์ที่จัดการแข่งขันในประเทศไทยอย่างฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ ที่แข่งขันมาตั้งแต่ปี 2006 นั่นเองเป็นที่มาของสองพี่น้องอย่าง "โปรโม"โมรียา และ"โปรเม" เอรียา จุฑานุกาล สองพี่น้องที่เข้าสู่แอลพีจีเอทัวร์หลังจากเคยสร้างผลงานอันยอดเยี่ยมมากในระดับเมเจอร์

   การเข้าแอลพีจีเอทัวร์ในภาพรวมนั้นนักกอล์ฟสาวไทยก็อยู่ในระดับที่มองว่าไม่ใช่แนวหน้าเพราะว่าเกาหลีใต้ครองความยิ่งใหญ่อยู่และยังมีนักกอล์ฟสหรัฐอเมริกาเจ้าถิ่น ญี่ปุ่น รวมทั้งกลุ่มนักกอล์ฟยุโรปที่ทำผลงานดีในทัวร์

   แต่แค่ปีแรกที่โมรียา เข้าร่วมทัวร์เธอสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่กับวงการกอล์ฟอาชีพสตรีไทยเมื่อเธอคว้ารางวัลรุกกี้ยอดเยี่ยมแห่งปี 2013 ไปครองเป็นคนไทยคนแรกที่ทำได้แม้ว่าเธอจะไม่ได้คว้าแชมป์เลยขณะนั้นเอรียา น้องสาวของเธออายุยังไม่ครบตามเกณฑ์ของแอลพีจีเอทัวร์ที่จะได้คัดเลือกเข้าไปเล่นในทัวร์จึงอาศัยการเล่นคัดเลือกในวันจันทร์หรือมันเดย์ควอลิฟายเข้าไปเล่นซึ่งก็สร้างผลงานดีโดยต้นปี 2013 เอรียา เกือบจะกลายเป็นนักกอล์ฟไทยคนแรกที่คว้าแชมป์ในประวัติศาตร์แอลพีจีเอทัวร์เมื่อนำสามสโตรกในวันสุดท้ายในรายการฮอนด้า แอลพีจีเอไทยแลนด์ แต่ไปพลาดเสียทริปเปิ้ลโบกี้หลุมสุดท้ายเลยพลาดโอกาสนั้นไปแชมป์ตกเป็นของ พัค อินบี โปรสาวเกาหลีใต้แต่ตอนนั้นนักกอล์ฟเยาวชนรุ่นหลังก็เพิ่มกระแสความนิยมแอลพีจีเอทัวร์มากขึ้นกว่าเดิม

   สำหรับความพยายามของนักกอล์ฟไทยในเวทีแอลพีจีเอทัวร์นั้นมาประสบความสำเร็จจนได้ในปี 2016 เมื่อเอรียา จุฑานุกาล คว้าแชมป์สามรายการติดต่อกันในเดือนพฤษภาคมเธอคือนักกอล์ฟไทยคนแรกที่คว้าแชมป์ในแอลพีจีเอทัวร์ไม่เพียงแค่นั้นยังไปคว้าแชมป์เมเจอร์อีกด้วยริโคห์ วีเมนส์ บริติช โอเพ่น สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกอล์ฟไทยคนแรกไม่ว่าชายหรือหญิงที่คว้าแชมป์เมเจอร์สิ้นสุดฤดูกาลคว้าแชมป์ 5 รายการพร้อมกับก้าวขึ้นครองมือหนึ่งทัวร์ในฐานะนักกอล์ฟทำเงินรางวัลรวมสูงสุดนักกอล์ฟยอดเยี่ยมแห่งปี แชมป์ซีเอ็มอี โกลบ ล้วนแล้วแต่เป็นสถิติใหม่ขึ้นมาในวงการกอล์ฟหญิงของโลก

   และต้นปี 2017 เอรียา สร้างประวัติศาสตร์วงการกอล์ฟไทยเมื่อเธอก้าวขึ้นครองมือหนึ่งของโลกกลายเป็นนักกอล์ฟไทยแรกไม่ว่าชายหรือหญิงที่ครองมือหนึ่งกอล์ฟโลก พร้อมกับการคว้าแชมป์สองรายการ

   มาปี 2018 โมรียา พี่สาวก้าวสู่การคว้าแชมป์แรกในการเล่นอาชีพของเธอลงได้ยิ่งทำให้แฟนกอล์ฟชาวไทยยิ่งติดตามแอลพีจีเอทัวร์มากยิ่งขึ้นทั้งทางการถ่ายทอดสดโทรทัศน์ และ ทางโซเชียลมีเดียยิ่งไปกว่านั้น เอรียาก็คว้าแชมป์ได้อีกสองรายการรวมทั้งยูเอส วีเมนส์ เมเจอร์ที่สองแห่งปีและเป็นแชมป์เมเจอร์ที่สองในการเล่นอาชีพรวม 9 แชมป์ในแอลพีจีเอทัวร์และรวมแชมป์ที่โมรอกโก เมื่อต้นปี 2013 เป็นแชมป์รายการเลดี้ส์ ยูโรเปี้ยนทัวร์ทำให้คว้าแชมป์รวมในอาชีพ 10 รายการ

   ด้วยการเติบโตของกอล์ฟอาชีพไทยจากผลพวงที่มีรายการแอลพีจีเอทัวร์แข่งขันในประเทศไทยทำให้กอล์ฟอาชีพสตรีไทยพัฒนากว้าหน้าอย่างรวดเร็วไปครองความยิ่งใหญ่ทั้งในทัวร์จีน และไต้หวันอีกจำนวนหนึ่งก็เข้าสู่แอลพีจีเอทัวร์แม้ว่าจะยังไม่สามารถคว้าแชมป์ได้อย่างสองพี่น้องโมรียา และ เอรียา แต่ก็ได้ลุ้นแชมป์หลายครั้ง และทำผลงานดีในภาพรวมมีธงไทยติดอยู่ลีดเดอร์บอร์ดบ่อยครั้ง

   ปัจจุบันมีนักกอล์ฟสาวไทยที่เป็นสมาชิกแอลพีจีเอทัวร์อยู่มี "โปรเม"เอรียา จุฑานุกาล "โปรโม" โมรียา จุฑานุกาล "โปรแหวน"พรอนงค์ เพชรล้ำ "โปรปลาย"พัชรจุฑา คงกระพันธ์ "โปรจูเนียร์" ธิฎาภา สุวัณณะปุระ "โปรสายปาน" ปัณณรัตน์ ธนพลบุญรัศมิ์ "โปรแชมเปญ" เฌอมาลย์ สันติวิวัฒน์พงศ์"โปรแจน" วิชาณี มีชัย "โปรกิ๊ฟ" เบญญาภา นิภัทร์โสภณ  และ"โปรมายด์" กานต์พนิตนันท์ เมืองคำสกุล ที่ไม่ได้เล่นแบบเต็มฤดูกาล

   นอกจากนี้แล้วยังมีกลุ่มนักกอล์ฟที่เล่นอยู่ในซีเมทราทัวร์อย่าง "โปรเนท" นนทยา ศรีสว่าง "โปรปริญญ์"ปวริศา ยกทวน "โปรพริม" พริมา ธรรมรักษ์ "โปรเมียว" ปาจรีย์ อนันต์นฤการ "โปรแก้ม" ช่อผกา แจ้งกิจ วาด แผ้วฉิมพลี และ  พนิตา อยู่สบาย
 
   ยังมีกลุ่มนักกอล์ฟรุ่นใหม่ที่กำลังเตรียมจะเล่นคัดเลือกในปีนี้อีกเพื่อคว้าตั๋วเข้าสู่แอลพีจีเอทัวร์ปี 2019 ไม่แน่อาจมีนักกอล์ฟสาวไทยได้คาร์ดทัวร์เล่นในแอลพีจีเอเฉียด 20 คนก็ได้แต่ที่แน่ๆนั้นปัจจุบันมีจำนวนนักกอล์ฟรองแค่เกาหลีใต้ไม่นับรวมสหรัฐอเมริกาที่เป็นเจ้าของทัวร์ และเชื่อว่าจะมีโปรสาวไทยคว้าแชมป์แอลพีจีเอทัวร์มากกว่าเดิมไม่เพียงแค่สองพี่น้องโมรียา และเอรียาเท่านั้นนักกอล์ฟเกาหลีใต้มีคู่แข่งขึ้นมาอีกไม่ใช่แค่นักกอล์ฟสหรัฐอเมริกาเจ้าถิ่นเท่านั้น

   ด้วยการพัฒนากอล์ฟอาชีพสตรีไทยไปในทิศทางที่ดีและมีแบบอย่างที่จะให้นักกอล์ฟรุ่นน้องก้าวตามอย่างนี้แล้วเชื่อว่านักกอล์ฟสาวไทยจะยิ่งใหญ่กว่านี้อีกแน่นอน

ข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.lpga.com