happy on April 25, 2021, 06:31:36 PM
“พงษ์สิทธิ์ คำภีร์” เปิดตำนานเพื่อชีวิตรุ่นที่ 3 วงการเพลงไทย เผยหมอเตือนสุขภาพไม่ดี เฝ้าระวังตับ!


ถูกยกให้เป็นตำนานเพลงเพื่อชีวิตรุ่นที่ 3 ทำเอาปู พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ ที่วันนี้จะมาเผยเส้นทางการเป็นนักร้อง เริ่มต้นด้วยความไม่ประสบผลสำเร็จแต่ไม่ย้อท้อ จนกลายมาเป็นโด่งดังมีชื่อเสียงจนทุกวันนี้ พร้อมเผยในช่วงโควิดไม่มีงานจนเกือบเป็นซึมเศร้า และอัปเดตสุขภาพตับต้องคอยเฝ้าระวัง รับครอบครัวเป็นห่วงแต่ไม่ห้าม โดยเจ้าตัวมาเผยทุกประเด็นในรายการคุยแซ่บSHOW ทางช่องวัน 31 ที่มี พีเค ปิยะวัฒน์, ธัญญ่า ธัญญาเรศ และชมพู่ ก่อนบ่าย เป็นพิธีกร

กว่าจะมาเป็นพี่ปู อัลบั้มแรกเงียบมาก?
ปู : ล้มเหลว ปี 2530 ตอนนั้นพี่เล็ก คาราบาว เป็นโปรดิวเซอร์ แกเป็นคนค่อนข้างสมัยใหม่ในเวลานั้น ดนตรีล้ำๆ อาจจะเร็วไป ชุดแรกยังทำอะไรไม่เป็น แต่เป็นความประทับใจในการทำอัลบั้มชุดแรก ตอนนั้นคิด 2 อย่าง กลับบ้านไปหาอาชีพทำ พอล้มเหลวมันก็ต้องเลี้ยงตัว สองคือลองเอาต่อสักพัก เลือกอย่างหลัง

ตอนนั้นแทบไม่มีงานไม่มีเงิน?
ปู : ผมไปขายซาลาเปา พยายามหางานกลางคืนเล่นด้วย เล่นตามผับตามคาเฟ่ พอเลี้ยงตัวได้ ตอนนั้นคนยังไม่รู้จัก เคยไม่มีเงินเลย บางทีก็ไปแปะเพื่อน ไปอาศัยข้าวเขากิน ท้อเหมือนกันช่วงนั้น

เคยคิดจะกลับบ้าน?
ปู : เคยบ่อยด้วย เวลามันท้อๆ กลับบ้านมีที่นอนฟรี มีข้าวกิน หางานทำก็คงไม่ลำบาก แต่เรามีความหวังเล็กๆ ไปเจอพี่ๆ ที่มือชื่อเสียงแล้วนั่งมองเขาแล้วก็เอาสักหน่อย ประมาณ 2 ปีกว่าๆ มีอัลบั้มที่ 2 ขายได้ 2 ล้านเทป

ทำไมเลือกเป็นศิลปินเดี่ยว?
ปู : จริงๆ ผมมีกรุ๊ป แต่ว่ามันคงนานเกินไปสำหรับเขาค่อยๆ ไปกัน ก็เหลือผมคนเดียว

ตอนทำอัลบั้ม 2 คิดไหมว่าจะฮิต?
ปู : ไม่เลย มีความหวังว่าจะเลี้ยงตัวได้ เพื่อไปต่อ จริงๆ ตอนแรกปล่อยมาครึ่งปีก็เงียบๆ ผมไปเล่นแบ็คอัพให้พี่หงาตระเวนเล่น ก็มีคนมาถ่ายรูป เราก็แปลกๆ มีคนขอเพลงเรา เราก็เล่นไม่เป็นเพราะเพลงยังไม่ดัง ไม่ได้หัดเล่น

เพลงไหนที่คนมาขอแล้วดัง?
ปู : ตลอดเวลา ตอนนั้นผมร้องเพลงตะวันชิงพลบ แต่คนเขาไม่รู้ว่าใครร้อง พอละครดังมันก็เสริมๆ กัน พอเริ่มดังมากขึ้นก็หาวงรับงาน ปรับตัวไม่เป็นบริหารจัดการเงิน นักดนตรีก็มีเป๋ๆ บ้างก็ต้องปรับตัว

ศิลปินที่ดังแบบเงียบๆ หมายความว่ายังไง?
ปู : คนเขาชอบว่าไม่ค่อยเจอผม เพราะผมไม่ไปไหนจะไปที่ซ้ำๆ เดิมๆ

พอสำเร็จแล้วเงินก้อนใหญ่ก้อนแรก?
ปู : เป็นล้านเหมือนกัน ตกใจ ไม่เคยมีเงิน ของชิ้นแรกที่อยากได้ที่เป็นชิ้นเลยตู้เย็น เพราะอยากกินน้ำเย็น







มีกระแสเข้ามาว่าเพลงพี่ปูไม่ใช่เพลงเพื่อชีวิต 100% คืออะไร?
ปู : สมัยโน้นเป็นวัย เขาจะเคร่งครัดคำว่าเพลงเพื่อชีวิต ตัวผมไม่ได้แคร์เพราะไม่ได้แต่งตั้งตัวเอง มีโดนกระแหนะกระแหน ตอนนั้นอาย เขานั่งพูดต่อหน้าใกล้ๆ เนี่ยแหละ เขาเป็นรุ่นพี่ที่อายุกว่าเราเป็นรอบ เราพิสูจน์ด้วยงาน งานของเราจะบอก เราไม่สามารถบังคับให้คนมาชอบ ทำงานดีๆ ขึ้นเวทีดีๆ ร้องเพลงดีๆ

ตำนานเพลงเพื่อชีวิตรุ่นที่ 3 ?
ปู : ปลื้มนะ เวลาคนเรียกก็ปลื้ม

เพลงส่วนใหญ่เป็นเพลงช้าทำไมคนต้องตีกัน?
ปู : เขาไม่เลือกหรอกเพลงช้าเพลงเร็ว เพลงแกเพื่อนฉันตีกันบ่อยสุด เราก็ห้ามปราม

คอนเสิร์ตที่ประทับใจที่สุด?
ปู : ตอนที่ผมยังเป็นเด็กหนุ่มไปกับวงคาราวานเล่นที่นครวัด เราเป็นนักดนตรีในโลกกลุ่มเดียวที่ได้เล่น ตอนนั้นกัมพูชาเปิดประเทศใหม่ๆ เราไปเป็นแบคอัพ คนมาดูเป็นแสน ผมประทับใจที่ได้ไปเล่นนครวัด หลังจากนั้นมีวงระดับโลกขอไปเล่นเขาก็ไม่ให้เล่น

ช่วงโควิดกระทบอยู่บ้านอย่างเดียว?
ปู : ใช่ครับ ถึงขั้นโรคซึมเศร้าไหมมันก็ตุ่ยๆ คนมันเคยใช้ชีวิตเดินทาง บางทีตื่นนอนมางง เราชินกับการย้ายโรงแรมทุกวัน เอาตัวเข้ารถตู้ ถึงเย็นเตรียมเล่นดนตรี

ตอนเล่นคอนเสิร์ตทุกวันมีช่วงที่คิดจะหยุดพักผ่อนไหม?
ปู : ไม่มีครับ ไม่พักเลย ผมไม่ชอบเที่ยว ไม่ชอบเครื่องบิน ไม่ชอบสนามบิน ไม่ชอบบรรยากาศบนเครื่องบิน สมัยก่อนอยู่บ้านเดือนละประมาณ 5 วัน

ตอนนี้ไม่มีงานเลย?
ปู : นี่มันรอบสาม ถ้ารวมกันก็หลายเดือนแล้ว อยู่บ้านผมหนักไปทางดูหนัง ดูทั้งวัน เย็นๆ เตะฟุตบอล เตะคนเดียวกับฟุตบาท ไม่รบกวนใคร

สุขภาพตอนนี้เป็นยังไงบ้าง?
ปู : ไม่ดี สุขภาพไม่ดี ตับต้องเฝ้าระวัง มีเป็นเก้าท์ เราก็ไม่ได้เบาลง บอกหมอว่าอย่าห้ามผมเลยมีความสุข ยาอะไรดีก็เอามากิน ครอบครัวก็ห่วงแต่ผมชอบ ที่บ้านไม่ห้ามแต่รู้ว่าห่วง


ติดตามชมรายการคุยแซ่บShow ทุกวันจันทร์-วันศุกร์  เวลา13.30-14.30 น. ทางช่อง one31 Facebook Page : คุยแซ่บShow รับชมย้อนหลังได้ที่ Youtube Channel : Orange Mama

คลิปสัมภาษณ์ย้อนหลัง ปู พงษ์สิทธิ์​
https://www.youtube.com/watch?v=fWHNrxKRlw8

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=fWHNrxKRlw8" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=fWHNrxKRlw8</a>