happy on December 30, 2020, 10:07:51 PM
ทางการจีน ห้ามประชาชนออกนอกประเทศ
แบดมินตันจีน หมดสิทธิ์ทำ 3 ศึกใหญ่ที่ไทย


29 ธันวาคม 2563 – คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ เผย ทางการจีน เข้มงวดไม่อนุญาตให้ประชาชนออกนอกประเทศ ทำให้ทีมแบดมินตันจีน ผิดหวัง หมดสิทธิลงชิงชัย 3 รายการใหญ่ ที่ไทย เดือนมกราคมปีหน้า ส่วนทีมแบดมินตันจากประเทศอื่น ๆ ที่ตอบรับเข้าแข่งขันมาก่อนหน้านี้ ยังคงยืนยันเข้าร่วมชิงชัยเหมือนเดิม และจะมีนักแบดมินตันดาวรุ่งของไทยได้ขยับอันดับขึ้นมาได้สิทธิเข้าแข่งขันเพิ่มขึ้นอีก 6 คน

ตามที่ประเทศไทย ได้รับความไว้วางใจจาก สหพันธ์แบดมินตันโลก ให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันแบดมินตันรายการใหญ่ 3 รายการติดต่อกัน ที่อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานี ในเดือนมกราคมปีหน้า ด้วยมาตรการเข้มงวดป้องกันการแพร่ระบาดและลดความความเสี่ยงการติดเชื้อโควิด-19 อย่างเคร่งครัดที่สุด พร้อมกำหนดให้การแข่งขัน 3 รายการประวัติศาสตร์ คือ โยเน็กซ์ ไทยแลนด์ โอเพ่น ระหว่างวันที่ 12-17 มกราคม 2564 โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น ระหว่างวันที่ 19-24 มกราคม 2564 และ เอชเอสบีซี บีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ทัวร์ ไฟนัลส์ 2020 ระหว่างวันที่ 27-31 มกราคม 2564 เป็นการแข่งขันแบบปิด โดยจะไม่มีผู้ชมในสนามทั้งวามรายการ เพื่อความปลอดภัยขั้นสูงสุด


คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก คนที่ 1 และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ กล่าวเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2563 ว่า จากการที่ทางการจีนคุมเข้มไม่อนุญาตให้นักกีฬาทุกประเภท รวมถึงประชาชนทั่วไปออกนอกประเทศ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่ส่งผลกระทบหนักไปทั่วโลกล่าสุด ส่งผลให้ประชาชนจีน นักกีฬาทุกชนิดกีฬา รวมถึงนักแบดมินตันจีนไม่สามารถเดินทางมาแข่งขันแบดมินตันรายการใหญ่ 3 รายการ ที่ประเทศไทยในเดือนมกราคมได้

“แม้สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศจีน ได้แสดงความตั้งใจและตัดสินใจแน่วแน่ที่จะลงแข่งขัน โดยได้ยืนยันโรงแรมที่พักพร้อมซื้อตั๋วเครื่องบิน เป็นที่เรียบร้อยแล้วก็ตาม” คุณหญิงปัทมา กล่าว


ทั้งนี้ เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 28 ธันวาคมที่ผ่านมา ทางสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศจีน โดยประธานและเลขาธิการสมาคมฯ ได้ขอนัดประชุมออนไลน์กับ คุณหญิงปัทมา โดยแสดงความเคารพและระลึกถึงความสัมพันธ์อันดียิ่งประดุจครอบครัวเดียวกันระหว่างสมาคมกีฬาแบดมินตันทั้ง 2 ประเทศ และแสดงความเสียใจที่คณะนักกีฬาแบดมินตันจีนไม่สามารถเข้าร่วมการแข่งขันแบดมินตันทั้ง 3 รายการที่ประเทศไทยในเดือนมกราคมได้

เนื่องจากทางรัฐบาลจีน ไม่อนุญาตประชาชนชาวจีนเดินทางออกนอกประเทศได้ ซึ่งก่อนหนานี้ทางสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยโดย คุณหญิงปัทมา ได้ดำเนินการอย่างเต็มที่ในการหาแนวทางเพื่อสนับสนุนสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศจีนให้ได้รับอนุญาตให้ออกนอกประเทศเพื่อมาแข่งขันที่ประเทศไทย


ก่อนหน้านี้ สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศจีน ได้แสดงความมั่นใจในรายละเอียดมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด ในประเทศไทยอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด และกล่าวชื่นชมในมาตรการคุมเข้มของรัฐบาลไทย พร้อมกับยืนยันว่าทีมนักแบดมินตันของจีนจะเข้าร่วมการแข่งขันที่ประเทศไทยในเดือนมกราคม

แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาด ที่ส่งผลกระทบอย่างหนักไปทั่วโลกขณะนี้ ทางรัฐบาลจีนจึงประกาศไม่อนุญาตให้คณะนักกีฬาทุกประเภทรวมถึงประชาชนทั่วไปเดินทางออกนอกประเทศ ทางคณะนักกีฬาแบดมินตันประเทศจีนจึงจำเป็นต้องงดการเดินทางมาแข่งขันที่ประเทศไทย ส่งผลให้มีนักแบดมินตันดาวรุ่งของไทยได้ขยับอันดับขึ้นมาได้สิทธิเข้าแข่งขันเพิ่มขึ้นอีก 6 คน รวมถึงผู้เล่นจากประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ สวิสเซอร์แลนด์ และอินโดนีเซีย ที่จะได้สิทธิเข้าแข่งขันจากอันดับที่ขยับขึ้น ทั้งนี้ทีมแบดมินตันจากประเทศอื่น ๆ ที่ตอบรับเข้าแข่งขันมาก่อนหน้านี้ ยังคงยืนยันเข้าร่วมชิงชัยใน 3 รายการใหญ่ที่ประเทศไทยอย่างแน่นอน

สำหรับการจัดการแข่งขันแบดมินตัน 3 รายการใหญ่นี้ จัดขึ้นภายใต้มาตรการที่เข้มงวดของรัฐบาลไทยที่ทางกระทรวงสาธารณสุขกวดขันอย่างเข้มงวด ตั้งแต่ขั้นตอนการเข้าประเทศไทยของนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ต่างประเทศ การเดินทางถึงโรงแรมที่พัก ส่วนบริเวณสนามแข่งขันจะมีการแบ่งโซนอย่างชัดเจน เจ้าหน้าที่ทุกส่วนที่ปฏิบัติหน้าที่ในการแข่งขันต้องอยู่ในสถานที่กักตัวที่จัดใว้ให้เท่านั้น

ส่วนการสัมภาษณ์นักกีฬาเป็นการสัมภาษณ์ผ่านระบบออนไลน์ โดยทุกภาคส่วนต้องเคร่งครัดปฏิบัติตามมาตรการของสาธารณสุขไทยและสหพันธ์แบดมินตันโลก มาตรการล่าสุดไม่อนุญาตให้แฟนแบดมินตันเข้าไปชมในสนามแข่งขันตลอดสามรายการ แต่จะสามารถชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันได้ทางหลากหลายช่องทาง ทรูวิชั่นส์ ทรูโฟร์ยู ทีเอ็นเอ็น และทรูไอดี

โดย ทรูวิชั่นส์ถ่ายทอดสดสองสนามๆ ละ 10 คู่ ทุกวัน ผ่านทาง truesports HD3 ช่อง 668, truesports 7 ช่อง 686 และ truesports HD2 ช่อง 667 รวมเป็นการถ่ายทอดรายการ โยเน็กซ์ ไทยแลนด์ โอเพ่น 95 คู่, โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น 95 คู่ และ เอชเอสบีซี บีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ทัวร์ ไฟนัลส์ 75 คู่


ข้อมูลเพิ่มเติมของการแข่งขันได้ที่เว็บไซต์​ www.bwfbadminton.com หรือ www.badmintonthai.or.th
« Last Edit: December 30, 2020, 10:10:16 PM by happy »