happy on December 18, 2020, 05:19:09 PM
สมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ
ผลักดันให้“คนมวยไทย” ได้เป็นศิลปินแห่งชาติ
สาขา ศิลปะมวยไทย


                สืบเนื่องจาก สมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ได้ทำหนังสือขอรับการสนับสนุนเกี่ยวกับ

1. การขับเคลื่อนมวยไทยสู่โอลิมปิกส์ 2024
2. การส่งเสริมและสนับสนุนจัดตั้งสถาบันมวยไทยแห่งชาติ
3. การเชิดชูบุคคลในวงการมวยไทยให้เป็นศิลปินแห่งชาติ(สาขาศิลปะมวยไทย) และเข้าพบประธานอนุกรรมาธิการศึกษาพระราชบัญญัติกีฬามวย พ.ศ. 2542 (สส.สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ)

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน 2563 ณ ห้องประชุม 410 ณ สัปปายะสภาสถานได้นำประเด็นดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมาธิการการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร เห็นชอบให้เชิญผู้เกี่ยวข้องร่วมปรึกษาหาแนวทาง



                เมื่อวันพุธที่ 16 ธันวาคม 2563 เวลา 14.00 น. สส.ดร.บุญลือ ประเสริฐโสภา ประธานคณะกรรมาธิการการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร ได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุม 416 คณะกรรมาธิการการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร (The Committee on Sports, The House of Representatives) ซึ่งผู้เข้าร่วมประชุม​ ประกอบด้วย ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ นายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ และ เลขาธิการสภามวยไทยโลกฯ, นายขจร พราวศรี รองประธานสภามวยไทยโลกฯ, นายอำนวย เกษบำรุง อุปนายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ, ดร.เกรียงศักดิ์ มั่นมะโนธรรมะ ประธานยุทธศาสตร์สมาคมฯ ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการศึกษาพระราชบัญญัติกีฬามวย พ.ศ. ๒๕๔๒ และผู้แทนสภามวยไทยโลก, นายมีศักดิ์ รัฐกุล ประธานฝ่ายกฎหมายสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ, ดร.เช้า วาทโยธา โค้ชมวยไทยทีมชาติ,​ นายปรเมษฐ์ ภักดีคีรีไพรวัลย์ ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย,​ นายสมชาติ เจริญวัชรวิทย์ สมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทยและคณะ, และผู้แทนจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมประชุมชี้แจงเกี่ยวกับข้อเสนอของสมาคมฯ ประกอบกับ ปัจจุบันมวยไทยได้แพร่หลายไปทั่วโลก และได้รับการบรรจุในมหกรรมกีฬานานาชาติที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากลให้การรับรอง และที่สำคัญยิ่งคือ​ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ได้ให้การยอมรับและรับรองกีฬามวยไทยเป็นกีฬาในขบวนการโอลิมปิกส์ในวันที่ 6 ธันวาคม 2559 มีศักดิ์และสิทธิ์ที่จะได้รับการพิจารณาเป็นกีฬาในโปรแกรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกส์ในโอกาสต่อไป


                ความยิ่งใหญ่โดดเด่นของศิลปะแม่ไม้มวยไทยเป็นศิลปะการต่อสู้ที่ได้ก้าวไกลไปทั่วโลกเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย สมาคมฯ เห็นสมควรเพื่อเชิดชูคนไทยที่ได้สร้างคุณค่าให้มวยไทย ผลักดันให้มีการยกย่องเชิดชูเกียรติบุคคลผู้เหมาะสมได้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะมวยไทย สมาคมฯ ได้นำเสนอต่อที่ประชุม 3 สาขาย่อย มีดังนี้

1. นักมวยไทย
2. ครูมวยไทย
3. นักส่งเสริม อนุรักษ์ พัฒนา เผยแพร่ มวยไทย



                หลังจากได้มีการอภิปรายกันอย่างกว้างขวางที่ประชุมคณะกรรมาธิการการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร เห็นชอบที่สมควรจักได้มีการยกย่อง เชิดชูเกียรติ“ศิลปินแห่งชาติ สาขา ศิลปะมวยไทย” และประธานที่ประชุมได้มอบหมายให้ผู้แทนกระทรวงวัฒนธรรมได้นำกลับไปพิจารณาหาแนวทางดำเนินการต่อไป


                จึงนับเป็นข่าวดีสำหรับบุคคลในวงการ “คนมวยไทย” และ “พี่น้องชาวไทย” ที่จะได้เห็นมวยไทย ได้เป็นสาขาหนึ่งของ “ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะมวยไทย”
« Last Edit: December 18, 2020, 10:02:42 PM by happy »