happy on December 10, 2020, 02:44:31 PM
ไทยเป็นเจ้าภาพจัดแบดมินตัน 3 รายการใหญ่ระดับโลกมกราคมนี้

10 ธันวาคม 2563 - สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้รับความไว้วางใจจากทาง สหพันธ์แบดมินตันโลก (BWF) ให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันแบดมินตันรายการสุดยิ่งใหญ่ 3 รายการติดต่อกันในระยะเวลา 3 สัปดาห์ในเดือนมกราคมศกหน้า ณ อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานี และเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ในรอบ 110 ปี เวทีขนไก่โลก


คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และ รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก (BWF)

ประเดิมรายการแรกด้วยศึก "โยเน็กซ์ ไทยแลนด์ โอเพ่น 2020" ทัวร์นาเมนต์ระดับเวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 1000 ชิงเงินรางวัล 1 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ ประมาณ 30.3 ล้านบาท ระหว่างวันที่ 12 - 17 มกราคม 2564 ต่อด้วยรายการ "โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น 2020" ทัวร์นาเมนต์ระดับเวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 1000 ชิงเงินรางวัล 1 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ ประมาณ 30.3 ล้านบาท ระหว่างวันที่ 19 - 24 มกราคม 2564 และรายการส่งท้ายปีกับรายการ "เอชเอสบีซี บีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ทัวร์ ไฟนอล 2020” ระหว่างวันที่ 27 - 31 มกราคม 2564 ชิงเงินรางวัลรวม 1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 45.5 ล้านบาท

สำหรับการจัดการแข่งขันแบดมินตันทั้ง 3 รายการใหญ่ระดับเวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 1000 และ เวิลด์ทัวร์ ไฟนอล 2020 ที่กรุงเทพฯ ในเดือนมกราคมปีหน้า ได้รับการสนับสนุนจากทางรัฐบาลไทยอย่างเต็มที่ อาทิ กระทรวงสาธารณสุข , กรมควบคุมโรค , การกีฬาแห่งประเทศไทย และกระทรวงการท่องเที่ยวการกีฬา รวมถึงหน่วยงานต่างๆ ที่ร่วมกันผลักดันให้แบดมินตันทั้ง 3 รายการนี้เกิดขึ้นได้สำเร็จ

ทางด้านสังเวียนแข่งขันจะใช้ อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี สถานที่ที่เคยสร้างชื่อให้กับประเทศไทยในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน โธมัส-อูเบอร์คัพ 2018 ที่ผ่านมา สำหรับการเปลี่ยนแปลงสถานที่สำหรับการจัดการแข่งขัน สมาคมฯ ได้ทำงานปรึกษาใกล้ชิดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงตรวจสถานที่สำหรับจัดการแข่งขันร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายครั้ง เพื่อให้มั่นใจว่าสถานที่แห่งนี้เหมาะสำหรับการจัดการแข่งขัน และสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับทุกภาคส่วนที่จะเดินทางมาเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ โดย สมาคมฯ ปฏิบัติตามข้อแนะนำจากหน่วยงานด้านสาธารณสุข และหน่วยงานภาครัฐ ภายใต้มาตรการการจัดการแข่งขันในรูปแบบใหม่ หรือ New Normal

ทั้งนี้ตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ของรัฐบาล นักกีฬา กรรมการตัดสิน และผู้ที่มีส่วนร่วมกับการแข่งขันทุกคน จะต้องกักตัว 14 วัน หลังจากเดินทางมาถึงประเทศไทย โดยไม่สามารถออกนอกบริเวณที่ถูกจัดไว้ (Bubble Quarantine) แต่ยังสามารถลงซ้อมได้ตามปกติในสนามที่จัดไว้เฉพาะ ส่วนโรงแรมที่พักจะไม่อนุญาตให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าออกบริเวณโรงแรม เพื่อลดความเสี่ยงและป้องกันการสัมผัสกันตลอดระยะเวลาของการจัดการแข่งขัน

สำหรับศึกแบดมินตัน "โยเน็กซ์ ไทยแลนด์ โอเพ่น 2020" และศึก "โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น 2020" ซึ่งเป็นการแข่งขันในระดับเวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 1000 จะไม่มีการแข่งขันในรอบคัดเลือก โดยจะนำยอดนักตบลูกขนไก่อันดับ 1-40 ของโลกที่ดีที่สุดเท่านั้นที่จะได้สิทธิ์เข้าร่วมทำการแข่งขัน เพื่อเก็บคะแนนสะสมให้อยู่ในอันดับที่ดีที่สุดอันดับ 1- 8 นักแบดมินตันที่มีคะแนนดีที่สุดในแต่ละประเภทเข้าไปชิงชัยในรายการสุดท้ายของปี  "เอชเอสบีซี บีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ทัวร์ ไฟนอล 2020" ต่อไป


รายการนี้แฟนๆ แบดมินตันชาวไทยรวมถึงแฟนๆ กีฬาแบดมินตันจากทั่วโลกจะได้ชมผลงานของยอดนักแบดมินตันของโลกนำโดย เคนโตะ โมโมตะ ชายเดี่ยวมือ 1 ของโลกจากญี่ปุ่น , โจว เทียนเฉิน มือ 2 ของโลกจากไต้หวัน , อันเดรส แอนทอนเซ่น , วิคเตอร์ อเซลเซ่น มือ 3 และ 4 ของโลกจากเดนมาร์ก, เฉิน หลง มือ 5 ของโลกจากจีน และ แอนโทนี ซินนิซุกะ กินติ้ง มือ 7 ของโลกจากอินโดนีเซีย

ด้านนักกีฬาหญิงนำโดย ไถ้ ซื่อหยิง หญิงเดี่ยวมือ 1 ของโลกจากไต้หวัน, เฉิน ยู่เฟย มือ 2 ของโลกจากจีน, คาโรลิน่า มาริน เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 2016 และแชมป์โลก 3 สมัยจากสเปน  รวมถึงมือท็อปของโลกตบเท้าเข้าประชันฝีมือมากมาย ส่วนในประเภทคู่แฟนๆ จะได้ชมฝีมือของ กิลเดี้ยน มาร์คัส เฟอร์นัลดี้ และ เคลวิน ซานจ้า ซูคัลโมโจ ชายคู่มือ 1 ของโลกจากอินโดนีเซีย, โมฮาเหม็ด อัสซาน และ เฮนดร้า เซทเทียวาน ดีกรีแชมป์โลก 3 สมัย จากอินโดนีเซีย, มายุ มัตสึโมโต และ วากานะ นากาฮาระ หญิงคู่แชมป์โลก 2 สมัย จากญี่ปุ่น , เฉิน ยิงเฉิน และ เจีย ยี่ฟาน แชมป์โลกหญิงคู่ปี 2017 จากจีน , ยูกิ ฟุกูชิมะ และ ซายากะ ฮิโรตะ หญิงคู่มือ 2 ของโลกจากญี่ปุ่น รวมถึง เชง ซีเว่ย และ หวง ย่าเชียง คู่ผสมมือ 1 ของโลกจากจีน


ขณะที่นักแบดมินตันไทยที่มีอันดับโลกที่สามารถได้สิทธิ์เข้าร่วมทำการแข่งขัน นำโดย "เมย์" รัชนก อินทนนท์ หญิงมือเดี่ยวมือ 5 ของโลก, "กัน" กันตภณ หวังเจริญ ชายเดี่ยวมือ 15 ของโลก , "บาส" เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ "ปอป้อ" ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย คู่ผสมมือ 3 ของโลก, "กิ๊ฟ" จงกลพรรณ กิติธารากุล กับ "วิว" รวินดา ประจงใจ หญิงคู่มือ 11 ของโลก, "ครีม" บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธ์ หญิงเดี่ยวมือ 12 ของโลก, "หมิว" พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์ หญิงเดี่ยวมือ 13 ของโลก, "โอ๊ต" สิทธิคมน์ ธรรมศิลป์ ชายเดี่ยวมือ 25 ของโลก และ "วิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์ เจ้าของแชมป์เยาวชนโลก 3 สมัย

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และ รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก (BWF) กล่าวว่า “ขอขอบพระคุณรัฐบาลไทยที่ทำให้ความฝันของคนทั้งโลกเป็นจริงด้วยการจัดการแข่งขันครั้งประวัติศาสตร์โลก 3 รายการแข่งขันอันยิ่งใหญ่ถึง 3 รายการติดต่อกัน กำลังจะเกิดขึ้นในประเทศไทย ในช่วงวันที่ 12-31 มกราคมที่จะถึงนี้ ซึ่งเป็นรายการแห่งศตวรรษ แมตช์หยุดโลก จะถูกจัดขึ้นครั้งแรกในรอบ 110 ปี ตั้งแต่กำเนิดกีฬาแบดมินตัน เชื่อว่าสปอตไลท์จะฉายส่องมายังประเทศไทย สะกดแฟนกีฬาทั่วโลกหลายพันล้านครัวเรือน ที่เฝ้าติดตามชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันครั้งประวัติศาสตร์โลกทั้งสามรายการ”

“ขอขอบพระคุณกระทรวงสาธารณสุข สำหรับมาตรการที่เข้มงวดสูงสุด ในการควบคุมการแพร่ระบาด และดูแลสุขภาพของนักกีฬาและผู้ติดตาม รวมถึงทีมงานชาวไทย และทุกภาคส่วนในบับเบิ้ล ควอรันทีน (Bubble Quarantine) ให้ปราศจากความเสี่ยง และสร้างความมั่นใจให้กับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ เป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่จะปรากฏในประเทศไทย สร้างความเชื่อมั่น แก่องค์กรกีฬาระดับโลกในการพิจารณาประเทศไทย สำหรับการสมัครแข่งขันเป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมกีฬาระดับโลก และรายการแข่งขันกีฬาอื่นๆ ในระดับชิงแชมป์โลก เพราะการแข่งขันในเดือนมกราคมที่จะมาถึงนี้ได้บอกถึงทักษะและความสามารถโดดเด่นที่สุดที่ไม่มีประเทศใดทำได้ ทำให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางของโลกในการจัดการแข่งขันกีฬาระดับโลก” คุณหญิงปัทมา กล่าวทิ้งท้าย


ทั้งนี้ มาตรการทางกระทรวงสาธารณสุขรองรับการจัดการแข่งขันแบดมินตัน 3 รายการใหญ่ มีดังนี้ นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทุกคนปฏิบัติตามขั้นตอนการเข้าประเทศไทย ตามมาตรการของรัฐบาลไทยทุกคน ต้องตรวจหาเชื้อก่อนเดินทาง 72 ชั่วโมง การขอ Fit to Fly เป็นต้น เมื่อนักกีฬาเดินทางมาถึงสู่โรงแรมที่พัก ก่อนเข้าที่พัก ตรวจหาเชื้อครั้งที่ 1 หลังจากนั้นจะต้องอยู่ในห้องพักจนกว่าจะทราบผลการตรวจหาเชื้อ นักกีฬาจะได้รับอนุญาตให้ เริ่มการฝึกซ้อมเมื่อผลการตรวจหาเชื้อเป็นลบ

การฝึกซ้อมของนักกีฬาเป็นการฝึกซ้อมครั้งละประเทศ และเมื่อเสร็จการฝึกซ้อม เจ้าหน้าที่จะดำเนินการเข้าทำความสะอาด ฆ่าเชื้อสถานที่นั้นทันที มีการกั้นในส่วนต่างๆ ระหว่างสนามซ้อม และไม่อนุญาตให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปบริเวณสถานที่ดังกล่าวอย่างเด็ดขาด

บริเวณสนามแข่งขันจะมีการแบ่งโซนอย่างชัดเจน ไม่ให้ผู้ที่อยู่ใน สเตท ควอรันทีน ปะปนกับผู้ที่ไม่อยู่ในบับเบิ้ล เจ้าหน้าที่ทุกส่วนที่ปฏิบัติหน้าที่ในการแข่งขันต้องอยู่ในสถานที่กักตัวที่จัดใว้ให้เท่านั้น การวอร์มอัพของนักกีฬาเป็นการระบุสนามแข่งขันอย่างชัดเจน และการเดินเข้าออกของสนามแข่งขันมีการแบ่งแยกเส้นทางการเข้าออกอย่างชัดเจน การรับส่งลูกขนไก่ นักกีฬาไม่สัมผัสลูกขนไก่จากผู้ตัดสิน แต่จะรับจากเครื่องปล่อยลูกขนไก่ เช่นเดียวกับในรายการเดนมาร์ก โอเพ่น เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ส่วนการสัมภาษณ์นักกีฬาหลังจากจบการแข่งขัน เป็นการสัมภาษณ์ผ่านระบบออนไลน์เท่านั้น ทุกคนทุกภาคส่วน ต้องปฏิบัติตามมาตรการของสาธารณสุขไทยและ BWF อย่างเคร่งครัด

ข้อมูลเพิ่มเติมของการแข่งขันได้ที่เว็บไซต์​
www.bwfbadminton.com หรือ​ www.badmintonthai.or.th