Facebook on March 28, 2019, 08:28:28 AM
เทคนิคเลี้ยงลูกให้ลูกเอาตัวรอดได้ในโลกยุคใหม่ โดยนพ.ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์ (จากหนังสือ สร้างเด็กภูมิดีด้วย EF)



           ในโลกยุคใหม่ที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ผลการเรียนที่ดีอาจไม่ใช่คำตอบ เพราะหลาย ๆ ครั้งเราเห็นแล้วว่า การศึกษาไม่ได้เป็นเครื่องมือที่การันตีความสำเร็จในอนาคตเสมอไป แต่ปัจจัยสำคัญที่เป็นตัวกำหนดอนาคตของเด็กรุ่นใหม่ คือ Executive Function หรือ EF

          EF คือความสามารถของสมองที่ใช้ในการควบคุม ความคิด อารมณ์และการกระทำเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย ซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญที่จะช่วยให้เด็ก ๆ ประสบความสำเร็จในอนาคต ดังนั้น การศึกษาเรื่อง EF เป็นการลงทุนทางอนาคตของลูกที่คุ้มค่า เพราะการพัฒนา EF เป็นเรื่องสำคัญสำหรับเด็กทุกคน


          นพ.ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่รักษาผู้ป่วยจิตเวช เด็กที่มีปัญหาพฤติกรรม และเยาวชนที่ใช้สารเสพติดมานาน 35 ปี และนักเขียนหนังสือคู่มือพ่อแม่ที่มีผู้ติดตามผ่านเฟซบุ๊คมากกว่า 300,000 คน ซึ่งงานเขียนเล่มล่าสุด "สร้างเด็กภูมิดีด้วย EF" โดย สำนักพิมพ์ แพรวเพื่อนเด็ก ได้มุ่งเน้นการอธิบายและสร้างความเข้าใจเรื่อง EF โดยเฉพาะการปูพื้นฐาน EF ในวัยเด็ก และการแก้ไข EF ที่บกพร่องหลัง 7 ขวบ เพราะคุณหมอย้ำอยู่เสมอว่า การสร้างเด็กให้ดีตั้งแต่ต้นนั้นง่ายกว่าต้องมาแก้ตอนโตแน่นอน

          คุณหมอกล่าวชัดถึงเหตุผลที่พ่อแม่ยุคใหม่ต้องเรียนรู้เรื่องการสร้าง EF ให้กับลูก "พ่อแม่ทุกวันนี้บังคับลูกยาก เราจึงต้องการให้ลูกของเรากำหนดเป้าหมายเป็น ไม่ใช่เป้าหมายแบบลมเพลมพัด อารมณ์ชั่ววูบ แต่เราต้องการมีสมองที่ดีพอที่จะเห็นฃอนาคตอันแสนไกลและระบุเป้าหมายทั้งหมดนี้คือ EF หรือExecutive Function"

          คุณหมอประเสริฐได้กล่าวอีกว่า พ่อแม่มีเวลาเพียงแค่ 7 ปีในการเลี้ยงดูลูก ช่วยสร้าง EF ให้กับลูก ระยะเวลา 7 ปีนั้น จะพูดว่านานก็ดูเหมือนนาน จะพูดว่าไม่นานก็ไม่นานจริง ๆ เพราะว่าเวลา 7 ปี ผ่านไปเร็วมาก จึงแนะนำว่าให้ใช้เวลานี้ให้คุ้มค่าที่สุด ยอมเหนื่อยวันนี้เพื่ออนาคตที่ดีของลูก สร้างสมองของลูกมิใช่เอาไว้เรียนเก่ง แต่เอาไว้ควบคุมตัวเอง ตัวเองที่ว่าคือความคิดที่ว่า เราจะทำอะไรในอนาคต ความคิดที่จะไม่เฉไฉไปสู่อบายมุข ควบคุมอารมณ์ที่จะไม่ลุ่มหลง เชิดหน้าแล้วเดินไป ไม่หลงตัวเองแล้วเดินหน้าไปสู่ อนาคต ควบคุมการกระทำ ถึงเวลาท่องหนังสือก็ท่อง เวลาเล่นก็เล่น และรู้จักหยุดเล่นเพื่อมาอ่านหนังสือต่อ ทั้งหมดนี้เพื่อจะไปถึงเป้าหมายของเด็กยุคศตวรรษที่ 21

          หากที่บ้านอยากจะเริ่มฝึกทักษะ EF ให้ลูก คุณหมอได้เทคนิคง่าย ๆ ที่ทุกบ้านทำได้ และได้ผลแน่นอน คือ "อ่านนิทานให้ลูกฟังทุกคืน โดยเฉพาะสามขวบปีแรก อ่านตรงเวลาอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่องทุกคืน"

          ถึงแม้ว่า EF จะพัฒนาได้ดีที่สุดในช่วง 7 ปีแรก แต่หลังจากนั้นเรายังมีโอกาสในการแก้ไข EF ที่บกพร่องหลัง 7 ขวบ โดยต้องวางแผนให้ดี และปรับตามพัฒนาการของเด็กแต่ละคน เนื่องจากเด็กแต่ละคนแตกต่างกัน มีความพร้อมไม่เหมือนกัน การสร้าง EF ให้ลูกจึงไม่เคยเป็นเรื่องง่าย แต่เป็นเรื่องที่คุ้มค่าและชื่นใจเสมอเมื่อเราได้เห็นลูกเติบโตไปเป็นคนที่เอาตัวรอดได้ดี และไม่ใช่แค่เพื่อตัวเขาเองเพียงคนเดียว แต่เพื่อเป็นบุลคลากรที่ใช้งานได้ในสังคมด้วย เพราะเราไม่ได้อยู่คนเดียวในโลกนี้ นิยามของ EF ที่ครอบคลุมมากกว่าแค่การกำกับตัวเองให้เลือกเป้าหมาย ลงมือทำอย่างต่อเนื่องจนไปถึงเป้าหมาย โดยคำนึงถึงบริบทของสังคมด้วย

          ทำความเข้าใจอย่างลึกซึ้งและช่วยให้ลูกเอาวางแผนและตั้งเป้าหมายในชีวิตได้ และทำอย่างต่อเนื่องไม่หยุดจนกระทั่งไปถึงเป้าหมายได้ ด้วยหนังสือ สร้างเด็กภูมิดีด้วย EFวางจำหน่ายแล้ววันนี้ที่ร้านนายอินทร์ และร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ ราคาเล่มละ 195บาทหรือสั่งซื้อผ่าน www.amarinbooks.com