news on January 21, 2019, 07:26:18 AM
อีริคสันเผย 10 แนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิตัล ปี 2562

–   ผู้บริโภคยุคใหม่ต้องการให้อุปกรณ์อัจฉริยะเข้ามามีบทบาทเสมือนหนึ่งในสมาชิกครอบครัว 
–   ผู้ที่ใช้งานแอพพลิเคชั่นส์ผู้ช่วยส่วนตัวคิดว่าภายในอีก 3 ปีข้างหน้า อุปกรณ์ทางเทคโนโลยีจะสามารถเข้าใจถึงอารมณ์ของผู้ใช้ได้
–   ผู้ใช้เทคโนโลยีโลกเสมือนอย่าง AR และ VR ต้องการยกระดับการใช้งานในชีวิตประจำวันให้มากขึ้น เช่น โปรแกรมสอนทำอาหาร หรือซ่อมแซมสิ่งของต่าง ๆ ผ่านเทคโนโลยีโลกเสมือน 



Dr.Jesada (Ericsson)



Wuttichai (Ericsson)


Ericsson HCT




Ericsson EMR


อีริคสัน (NASDAQ: ERIC)  เผยรายงานจากห้องปฎิบัติการวิเคราะห์ผลสำรวจผู้บริโภคฉบับที่ 8: แนวโน้มพฤติกรรม 10 อย่างของผู้บริโภคยุคดิจิตัล ปี 562 คาดการณ์ตัวเลขผู้ใช้งานเทคโนโลยีใหม่เร็วขึ้นถึง 34 ล้านรายทั่วโลก   
ผลสำรวจล่าสุดจากรายงานประจำปีได้ทำการวิเคราะห์และประเมินเกี่ยวกับความคิดเห็นของผู้บริโภคและคาดการณ์เกี่ยวกับเทคโนโลยีในอนาคต รวมไปถึงปัญญาประดิษฐ์ (AI), เทคโนโลยีเสมือน (VR), 5G และระบบอัตโนมัติต่าง ๆ ผลจากรายงานบ่งชี้ว่าเทคโนโลยีอิสระและการทำนายอารมณ์จะเป็นเทคโนโลยีที่มาแรงและจะมีบทบาทในชีวิตประจำวันของมนุษย์ในอนาคตอันใกล้

ดร.ไมเคิล บียอน หัวหน้างานฝ่ายวิจัย ห้องปฎิบัติการวิเคราะห์ผลสำรวจผู้บริโภคและอุตสาหกรรมของอีริคสัน กล่าวว่า “ลองจินตนาการถึงสมาร์ทโฟนที่ไม่ได้แค่เพียงรู้ว่าคุณทำอะไร แต่สามารถรู้ได้ว่าคุณเป็นใคร วันนี้ปัญญาประดิษฐ์สามารถเข้าใจถึงลักษณะเฉพาะของแต่ละคนได้แค่เพียงมองตา ผู้ที่ใช้งานเทคโนโลยีใหม่จะเห็นได้ว่าในอนาคตอุปกรณ์เทคโนโลยีของเราจะรู้จักเรามากกว่าที่เราจะรู้จักมัน”

10 แนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิตัล ปี 2562 และในอนาคต
1.   เครื่องรับรู้อัจริยะ
กว่า 60 เปอร์เซ็นต์ของผู้ที่ใช้งานแอพพลิเคชั่นส์ผู้ช่วยส่วนตัวคิดว่าภายในอีก 3 ปีข้างหน้า อุปกรณ์ทางเทคโนโลยีจะสามารถรับรู้และเข้าใจถึงอารมณ์ของผู้ใช้ได้
2.   ผู้ตอบโต้ที่ชาญฉลาด กว่า 65 เปอร์เซ็นต์ของผู้ที่ใช้งานแอพพลิเคชั่นส์ผู้ช่วยส่วนตัวคิดว่าอุปกรณ์อัจฉริยะจะสามารถโต้เถียงได้เสมือนเป็นหนึ่งในสมาชิกครอบครัว ภายในอีก 3 ปีข้างหน้า
3.   แอพพลิเคชั่นส์สอดแนม กว่า 45 เปอร์เซ็นต์ของผู้บริโภคคิดว่าแอพพลิเคชั่นส์จะเก็บข้อมูลของผู้ใช้ แม้กระทั่งตอนไม่ได้เปิดใช้แอพก็ตาม
4.   บังคับให้ตอบตกลง ผู้บริโภคจำนวน 51 เปอร์เซ็นต์ รู้สึกรำคาญที่จะต้องตอบตกลงให้ cookie เข้าถึงข้อมูลส่วนตัวตลอดเวลา
5.   ทักษะทางอินเตอร์เน็ต กว่า 50 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้งาน AR หรือ VR ต้องการใช้แอพพลิเคชั่นส์ แว่นตา หรือถุงมือที่สามารถนำมาใช้งานในชีวิตประจำวันได้ เช่น โปรแกรมสอนทำอาหาร หรือซ่อมแซมสิ่งของต่าง ๆ ผ่านเทคโนโลยีโลกเสมือน 
6.   การบริโภคแค่เพียงปลายนิ้ว ผู้ที่ใช้งานแอพพลิเคชั่นส์ผู้ช่วยส่วนตัวราวครึ่งหนึ่ง ต้องการที่จะใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการจ่ายบิล รวมทั้งซื้อของใช้ภายในบ้านแบบอัตโนมัติ
7.   ผู้ช่วยในการตัดสินใจ ผู้บริโภคจำนวน 31 เปอร์เซ็นต์ คิดว่าอีกไม่นานคงจะต้องใช้บริการ “ศูนย์ฝึกความคิด” เพื่อฝึกทักษะทางด้านความคิด เพราะทุกวันนี้เทคโนโลยีอัตโนมัติเข้ามาแทนที่การตัดสินใจในชีวิตประจำวันของมนุษย์ไปหมดแล้ว
8.   รักษ์โลก ผู้บริโภคจำนวน 39 เปอร์เซ็นต์ ต้องการใช้นาฬิการักษ์โลกที่สามารถวัดปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยออกมาในแต่ละวันได้
9.   ฝาแฝดดิจิตัล ผู้ใช้งาน AR หรือ VR จำนวน 48 เปอร์เซ็นต์ ต้องการมีฝาแฝดเสมือนจริงที่เหมือนกับตัวเขาแบบชนิดที่แยกไม่ออก เพื่อที่พวกเขาจะสามารถแยกกันอยู่สองที่ได้ในเวลาเดียวกัน 
10.   ชุมชน 5G ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนจำนวน 20 เปอร์เซ็นต์ เชื่อว่า 5G จะทำให้อุปกรณ์ IoT เชื่อมต่อกันได้ดีกว่า เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน หรือสมาร์ทมิเตอร์ในอุปกรณ์สาธารณูปโภคต่าง ๆ เป็นต้น

ขึ้นอยู่กับว่าเราจะมองเทคโนโลยีในอนาคตว่าเป็นภัยคุกคามหรือเป็นโอกาส ดร.เพอร์นิลล่า โจนส์สัน หัวหน้างานห้องปฎิบัติการวิเคราะห์ผลสำรวจผู้บริโภคและอุตสาหกรรมของอีริคสัน กล่าวว่า “เราได้เข้าสู่ยุคที่มนุษย์สามารถมีปฏิสัมพันธ์และทำงานร่วมกับเครื่องจักรกลอัจฉริยะแล้ว ทุกวันนี้เรากำลังก้าวเข้าสู่อนาคต ยังมีอุปกรณ์ทางด้านเทคโนโลยีอีกมากมายหลายอย่างที่จะถูกพัฒนาขึ้น และอนาคตจะเป็นอย่างไรนั้น เราสามารถกำหนดได้ด้วยมือของเราเอง”   

ทั้งนี้ข้อมูลในรายงานฉบับนี้มาจากห้องปฎิบัติการวิเคราะห์ผลสำรวจผู้บริโภคของอีริคสัน ระดับโลก ที่ได้ทำการสำรวจมาแล้วกว่า 23 ปี โดยข้อมูลส่วนใหญ่มาจากแบบสำรวจออนไลน์ในช่วงเดือนตุลาคมปี พ.ศ. 2561 จากผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตระดับสูงใน 10 เมืองทั่วโลก

เกี่ยวกับ อีริคสัน
อีริคสัน สนับสนุนผู้ให้บริการด้านการสื่อสารในการสร้างมูลค่าสูงสุดจากการเชื่อมต่อ กลุ่มผลิตภัณฑ์ของบริษัทครอบคลุมเครือข่าย (Networks)  การบริการดิจิทัล (Digital Services) การบริหารจัดการเครือข่าย (Managed Services) และธุรกิจเกิดใหม่ที่กำลังเติบโต (Emerging Business) และมีความมุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือลูกค้าให้มุ่งสู่ระบบดิจิทัล เพิ่มประสิทธิภาพ และมองหารายได้รูปแบบใหม่ การลงทุนเพื่อพัฒนา นวัตกรรมของอีริคสันได้มอบประโยชน์จากระบบโทรศัพท์และเครือข่ายเคลื่อนที่ให้แก่ผู้คนหลายพันล้านคนทั่วโลก อีริคสันจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ NASDAQ ในกรุงสต็อกโฮล์ม และใน NASDAQ นครนิวยอร์ค ติดตามข้อมูลข่าวสารของอีริคสันได้ที่ www.ericsson.com
« Last Edit: January 22, 2019, 07:25:16 AM by news »