news on September 25, 2018, 09:01:41 PM
บริษัท IDC Thailand ประกาศผู้คว้ารางวัลดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชันประจำปี2561



กลุ่มบริษัทมิตรผลชนะรางวัลการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลแห่งปี2561(Digital Transformer of the Year 2018) นอกจากนี้ยังมีอีกห้าบริษัทที่IDC รับรองความเป็นเลิศและความเป็นผู้นำในการพยายามนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการบริหารธุรกิจ(DX)



วันที่25 กันยายน2018 ณกรุงเทพมหานครวันนี้บริษัท IDC ได้ประกาศผลผู้ชนะรางวัลการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลแห่งปีครั้งที่ 2ณงานประกาศผลรางวัลIDC DX Awards 2018 แห่งประเทศไทยที่จัดขึ้นณโรงแรมเวสตินแกรนด์สุขุมวิทโดยมีบริษัทกลุ่มมิตรผลเป็นผู้คว้ารางวัลในงานประกาศผลดังกล่าวรางวัลIDC DX รับรององค์กรจนสามารถทรานส์ฟอร์มตนเองหรือเป็นผู้“ดิสรัปต์”ตลาดได้อย่างมีนัยสำคัญผ่านการใช้ระบบดิจิทัลหรือเทคโนโลยีเปลี่ยนโลกนอกจากนี้ยังมีบริษัท SCB Abacus Company Limited ธนาคารCIMB แห่งประเทศไทย ธนาคารกรุงศรีฯ เอไอเอส และ บริษัทอนันดาเดเวลอปเม้นท์ จำกัดที่เป็นผู้ชนะในด้านการพลิกผันทางดิจิทัลการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าที่หลากหลายช่องทางวิสัยทัศน์ข้อมูลการพัฒนาศักยภาพและผู้นำโมเดลด้านการจัดการตามลำดับโดยผู้ชนะรางวัลทั้งหมดนี้ถือเป็นผู้ที่มีความเป็นเลิศที่ปรากฏให้เห็นเป็นที่ประจักษ์และวัดผลได้โดยเฉพาะในด้านความพยายามในการใช้ระบบดิจิทัลในความสาขาต่างๆทั้งห้าด้านรวมถึงความชำนาญในการที่จะเปลี่ยนแปลงหรือแทรกแซงตลาด

ด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมทางธุริกิจที่ส่งผลกระทบต่อนวัตกรรมต่างๆเราทั้งหลายต่างเล็งเห็นว่ามีจำนวนผู้ประกอบการท้องถิ่นจำนวนมากขึ้นที่เริ่มดำเนินการประยุกต์ทางระบบดิจิทัลเพื่อให้มีความสามารถในการแข่งขันและความว่องไวที่เพิ่มขึ้นเทคโนโลยีดิจิทัลมีบทบาทมากขึ้นทั้งในระบบเศรษฐกิจและผู้ประกอบการท้องถิ่นอย่างต่อเนื่องการเปลี่ยนแปลงในเทคโนโลยีดิจิทัลถือเป็นสิ่งสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจดิจิทัลโดยรวมของประเทศดังนั้นเราเชื่อว่านี่ถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่จะรับรองโปรเจ็คที่มุ่งเน้นการเปลี่ยนแปลงหรือการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้(DX) ที่ดีที่สุดในประเทศไทยโดยเฉพาะกับการขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่ไทยแลนด์4.0 ของรัฐบาลที่มุ่งมั่นที่จะยกระดับประเทศไทยจากระบบเศรษฐกิจฐานการผลิตไปสู่เศรษฐกิจดิจิตอลที่ส่งเสิรมการขับเคลื่อนการด้านการบริการตามที่นายสุเทพบังกา(Mr. Sudev Bangah) ผู้บริหารIDC อาเซียนได้กล่าวไว้

นายสุเทพยังกล่าวเสิรมอีกว่า“เราเชื่อว่าผู้ประกอบการภาคเอกชนในประเทศไทยตระหนักถึงประโยชน์ในการประยุกต์ใช้ระบบดิจิทัลโดยฉพาะอย่างยิ่งในการเปลี่ยนแปลงการดำเนินการทางธุรกิจให้ไปสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัลซึ่งถือเป็นยุคที่ผู้ประกอบการไม่ควรพลาดโอกาสเป็นอยางยิ่งการได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้ชนะในโครงการ IDC DX Awards ถือเป็นมาตรฐานที่สำคัญอย่างหนึ่งและทางเรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นโครงการที่เป็นเลิศต่างๆเหล่านี้จากภาคส่วนอื่นๆที่ไม่ได้มีความเกี่ยวโยงทางด้านไอทีใดๆเข้าร่วมด้วยในปีนี้ซึ่งสิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงการเติบโตของการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในประเทศไทย”

องค์กรที่ชนะ IDC DX Awards ในประเทศในปี2018 และการริเริ่มการนำเอาเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ได้อย่างโดดเด่นได้แก่

•   MitrPhol Group’s Business Revamping Through Digital Transformationnamed as Digital Transformer of the Year:เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้นำระดับโลกในธุรกิจน้ำตาลและพลังงานชีวภาพกลุ่มบริษัทมิตรผลได้เริ่มต้นโครงการดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชันขึ้นในปีพ.ศ. 2558 โดยการกำหนดกรอบนโยบายสู่การเป็น “องค์กรระดับโลก” เพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจในโลกยุคดิจิทัลอันรวมถึงยุทธศาสตร์ด้านบุคคลากรและเทคโนโลยีที่จะควบรวมโมเดลธุรกิจด้านการเกษตรแบบครบวงจรไว้บนเทคโนโลยีดิจิทัลกระบวนการทางธุรกิจได้ถูกพัฒนาขึ้นใหม่โดยอาศัยกระบวนการคิดเชิงออกแบบหรือ Design Thinking เทคโนโลยีดิจิทัลทั้งโมบิลิตี้คลาวด์บิ๊กดาต้าออโตเมชันและไอโอทีได้ถูกนำมาใช้ในการบริหารจัดการงานหลัก 3 ด้านได้แก่ห่วงโซ่อุปทานการซ่อมบำรุงในโรงงานและสินค้าคงคลังที่ครอบคลุมทั้ง 33 โรงงานทั่วโลกภายใต้ 18 บริษัทในกลุ่มส่งผลให้กลุ่มมิตรผลสามารถประหยัดต้นทุนสินค้าคงคลังลงไปได้กว่า 12 ล้านบาทต้นทุนการปรับระบบเป็นดิจิตอลลดลง 84% และความพึงพอใจของลูกค้าเพิ่มขึ้น 90%

•   E-Marketplace Digital Lending Platform ofSCB Abacus Company Limited named as Digital Disruptor of the Year:แพลตฟอร์มสินเชื่อดิจิทัลบนอีมาร์เก็ตเพลสของเอสซีบีอบาคัสได้รับการออกแบบมาเพื่อสนับสนุนธุรกิจขนาดย่อมอันเป็นรากฐานสำคัญในระบบเศรษฐกิจของประเทศให้สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืนอีกทั้งยังช่วยบริหารจัดการความเสี่ยงให้กับธนาคารโดยอาศัยอัลกอริทึมปัญญาประดิษฐ์หรือ AI เพื่อสร้างโมเดลความเสี่ยงในรูปแบบใหม่ข้อมูลทางเลือกเช่นคะแนนร้านค้าและรูปแบบการจัดส่งจากพันธมิตรอีมาร์เก็ตเพลสจะถูกนำมาประมวลผลโดยอัตโนมัติผ่านทางเอพีไอแบบเปิด (Open API) ทำให้เอสซีบีอบาคัสสามารถปรับแต่งการนำเสนอผลิตภัณฑ์สินเชื่อในรายละเอียดด้านราคาอายุและกำหนดชำระเงินงวดได้ตรงกับความต้องการของลูกค้าแต่ละรายซึ่งกระบวนการอัตโนมัติของแพลตฟอร์มทำให้ขั้นตอนการอนุมัติสินเชื่อมีระยะเวลาลดลงจาก 3 วันเหลือเพียง 10 นาทีอีกทั้งเพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้ายิ่งขึ้นทางเอสซีบีอบาคัสได้ควบรวมแพลตฟอร์มดังกล่าวกับระบบธนาคารหลักจึงทำให้สามารถเบิกจ่ายสินเชื่อที่ได้รับอนุมัติไปยังบัญชีลูกค้าได้ในทันที

•   CIMB Thai’s XLR8 Digital Transformation for Unsecured Loan Process named as Omni-Experience Innovator of the Year:โครงการดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชัน XLR8 ของธนาคารซีไอเอ็มบีไทยช่วยให้ธนาคารเพิ่มช่องทางให้บริการกับลูกค้าผ่านเครื่องมือดิจิทัลโดยลูกค้าธนาคารสามารถสมัครขอสินเชื่อและบัตรเดบิตผ่านระบบ DSE ที่ให้บริการบนช่องทางที่หลากหลายทั้งเดสก์ท็อปสมาร์ทโฟนแท็บเล็ตรวมถึงคีออสของธนาคารซึ่งลูกค้าสามารถเริ่มต้นการสมัครได้จากช่องทางใดช่องทางหนึ่งและจบกระบวนการลงได้ด้วยอีกช่องทางหนึ่งโดยประสบการณ์ที่ได้รับยังคงมีความต่อเนื่องทั้งนี้หลังการสมัครข้อมูลจะถูกจัดส่งไปยังหน่วยงานวิเคราะห์สินเชื่อซึ่งหลังจากตรวจสอบข้อมูลและเอกสารต่างๆแล้วสินเชื่อจะได้รับการอนุมัติภายในเวลา 15 นาทีและลูกค้าได้รับเงินกู้เบิกจ่ายเข้าในบัญชีทันทีซึ่งช่วยลดระยะเวลาลงเป็นอันมากจากเดิมที่ใช้เวลาถึง 3-7 วัน

•   Insight Discovery through Customer Online Behaviors/Digital Footprints of Bank of Ayudhya (Krungsri Bank) named as Information Visionary of the Year:ธนาคารกรุงศรีอยุธยาประสบความสำเร็จในการประยุกต์การใช้ข้อมูลปัจจุบันของธนาคารเข้ากับข้อมูลพฤติกรรมบนโลกสังคมออนไลน์เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับบุคลิกความชอบความสนใจรวมถึงเหตุการณ์สำคัญต่างๆของลูกค้าผ่านโครงการค้นพบข้อมูลเชิงลึกบนพฤติกรรมออนไลน์หรือตัวตนดิจิทัลโดยธนาคารได้พัฒนาแพลตฟอร์มค้นพบข้อมูลเชิงลึกที่อาศัยเทคโนโลยีบิ๊กดาต้าอนาไลติกส์และแมชชินเลิร์นนิ่งขึ้นมาและนำข้อมูลเชิงลึกที่ได้มานั้นในกระบวนการตัดสินใจในการดำเนินธุรกิจในแต่ละวันซึ่งช่วยให้ธนาคารสามารถปรับแต่งผลิตภัณฑ์การบริหารลูกค้าสัมพันธ์ส่วนบุคคลและแคมเปญการตลาดและกลยุทธ์การสื่อสารได้ชัดเจนตรงตามกลุ่มเป้าหมายทั้งนี้ตั้งแต่เดือนมิถุนายนพ.ศ. 2560 เป็นต้นมาธนาคารสามารถวิเคราะห์ข้อมูลตัวตนดิจิทัลของลูกค้าและสร้างรายได้เพิ่มขึ้นจากจากผลิตภัณฑ์และบริการที่ปรับแต่งให้เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละราย

•   Data-Driven Organization Transformation Project of AISnamed as Talent Accelerator of the Year:ด้วยความมุ่งมั่นที่จะเป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยดาต้าให้ได้ภายในระยะเวลา 1 ปีเอไอเอสจึงได้จัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศด้านอนาไลติกส์ (Analytics Center of Excellence หรือ COE) ขึ้นโดยการสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรด้านเทคโนโลยีและมหาวิทยาลัยต่างๆเพื่อพัฒนาโปรแกรมการฝึกอบรมที่เข้มข้นเพื่อเตรียมความพร้อมและหล่อหลอมความเป็นวิศวกรข้อมูลนักวิเคราะห์ข้อมูลและนักวิทยาศาสตร์ข้อมูลให้กับพนักงานทั้งที่สำนักงานใหญ่และสำนักงานภูมิภาคต่างๆของเอไอเอสโดยบริษัทได้เปลี่ยนจากเครื่องมือบิสซิเนสอินเทลลิเจนซ์แบบเดิมไปใช้งานซอฟต์แวร์วิเคราะห์รุ่นใหม่และกระตุ้นให้เกิดการใช้งานบิ๊กดาต้าอนาไลติกส์และแมชชินเลิร์นนิ่งมากขึ้นผ่านการอบรมเชิงปฏิบัติการและค่ายฝึกอบรมต่างๆทั้งนี้ได้มีการฝึกฝนจากกรณีการใช้งานจริงในธุรกิจเช่นการคาดการณ์อัตราการย้ายค่ายของลูกค้าโทรศัพท์มือถือและบรอดแบนด์การอัพเซลส์และครอสเซลส์สำหรับผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างและการหาลูกค้าใหม่เป็นต้นโดยณปัจจุบันเอไอเอสมีทีมนักวิทยาศาสตร์ข้อมูลที่ปฏิบัติงานสนับสนุนในส่วนของธุรกิจหลักซึ่งมีทักษะด้านบิ๊กดาต้าอนาไลติกส์และแมชชินเลิร์นนิ่งชั้นสูงเป็นจำนวนกว่า 1,000 คนทั่วทั้งองค์กรจากเดิมที่มีเพียง 50 คนเท่านั้นในช่วงเริ่มต้นซึ่งจะเห็นได้ว่าการใช้งานดาต้าและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องได้กลายสิ่งจำเป็นสำหรับการเติบโตของธุรกิจของเอไอเอสไปเสียแล้ว 

•   Ananda Transfer Application of Ananda Development PCL named as Operating Model Master of the Year:บริษัทอนันดาดิเวลลอปเมนท์จำกัด (มหาชน) ได้เล็งเห็นถึงโอกาสในการพัฒนาโมเดลทางธุรกิจแบบดิจิทัลผ่านการใช้เทคโนโลยีเคลาด์ในการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงกระบวนการด้านการตรวจโอนรับห้องชุดด้วยการพัฒนาแอพพลิเคชั่นที่ชื่อว่า Ananda Transfer Application (ATA) ขึ้นมาและด้วยการนำของทีมอินโนเวชั่นและทีมฝ่ายจัดการโครงการ ATA ได้ประยุกต์เทคโนโลยีที่ทันสมัยด้วยการใช้ความสามารถของแมชชินเลิร์นนิ่งผ่านการสั่งและบันทึกรายละเอียดด้วยเสียงเพื่อแปลงมาเป็นข้อความและการระบุอัตลักษณ์ของข้อบกพร่องด้วยภาพรวมถึงการออกแบบโครงสร้างของแอพพลิเคชั่นโดยใช้หลักการพิจารณาพฤติกรรมและความต้องการของผู้ใช้งานเป็นหลักซึ่งจะทำให้สามารถพัฒนาแอพพลิเคชั่นที่ง่ายต่อการใช้งานอีกด้วยนอกจากนี้ ATA ได้ทำหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มกลางที่คอยเก็บรวบรวมและส่งข้อมูลให้กับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายอันส่งผลต่อการบรรลุผลในการปรับปรุงกระบวนการปฏิบัติงานด้วยการลดระยะเวลาในการตรวจสอบและการประสานการซ่อมแซมงานอีกทั้งลูกค้าของบริษัทยังได้รับประโยชน์จากความชัดเจนและความโปร่งใสผ่านรายงานการตรวจสอบและการซ่อมแซมงานที่ถูกจัดทำขึ้นอย่างอัตโนมัติด้วยแอพพลิเคชั่นตัวนี้และภายใน 3 เดือนหลังจากเริ่มพัฒนาบริษัทอนันดาฯสามารถลดระยะเวลาในการตรวจสอบและการประสานงานซ่อมแซมแล้วกว่า 130 ชั่วโมงและช่วยลดต้นทุนในส่วนของการจัดจ้างคนตรวจกว่า 4 ล้านบาท

รางวัลDX Awards จาก IDC จะแบ่งการตัดสินเพื่อคัดเลือกผู้ชนะออกเป็นสองรอบคือผู้ชนะภายในประเทศและระดับภูมิภาคผู้เข้าร่วมชิงแต่ละท่านจะถูกประเมินโดยนักวิเคราะห์จาก IDC ทั้งระดับท้องถิ่นและภูมิภาคตามกรอบมาตรฐานการประเมินการจัดหมวดหมู่การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีของIDC ผู้ชนะระดับประเทศทุกท่านจะถูกคัดเลือกให้เข้าร่วมชิงในระดับภูมิภาคด้วยซึ่งจะถูกตัดสินอีกครั้งโดยคณะกรรมการระดับภูมิภาคอันประกอบไปด้วยนักวิเคราะห์ของIDC ทั่วโลกรวมถึงผู้นำทางด้านอุตสาหกรรมและนักวิชาการ

ผู้ชนะทุกท่านจากทั่วเอเชียแปซิฟิคจะรวมตัวกับผู้ชนะจากสิงคโปร์ในค่ำคืนงานกาล่าDX Summit and Digital Transformation Awards (DXa)โดยในงานดังกล่าวจะมีการประกาศรายชื่อผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับภูมิภาคในประเภทต่างๆได้แก่Digital Transformer of the Year; Digital Disruptor of the Year; DX Leader, Omni-experience Innovator, Talent Accelerator, Information Visionary, and Operating Model Master.   

พิธีประกาศผลรางวัลจะมีขึ้นในวันที่25 ตุลาคม2561 ที่JW Marriott สิงคโปร์หากมีข้อสงสัยใดๆเกี่ยวข้องกับรางวัลและประเภทของการตัดสินสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่เว็บไซต์the IDC DX Awards websiteที่นี่.

หากมีข้อสงสัยประกาศใดเกี่ยวกับสื่อสามารถติดต่อได้ที่คุณ Akash Tiwari อีเมล akashtiwari@idc.com หรือ+6-0812-9091 0595.

เกี่ยวกับIDC
IDC เป็นผู้ให้บริการการวิเคราะห์ทางด้านการตลาดบริการให้คำปรึกษาและการจัดงานด้านเทคโนโลยีข้อมูลการสื่อสารโทรคมนาคมและตลาดเทคโนโลยีเพื่อผู้บริโภคระดับโลกIDCช่วยผู้เชี่ยวชาญทางด้านIT ผู้บริหารธุรกิจและกลุ่มผู้ลงทุนในการตัดสินใจบนพื้นฐานข้อมูลจริงในการซื้อเทคโนโยลีหรือการวางแผนธุรกิจโดยมีนักวิเคราะห์มากกว่า1,100 คนในการจัดหาผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีระดับโลกระดับภูมิภาคและท้องถิ่นโอกาสทางด้านธุรกิจและแนวโน้มต่างๆในมากกว่า110 ประเทศทั่วโลกเป็นระยะเวลามากกว่า50 ปีที่IDC ได้จัดเตรียมความเข้าใจเชิงลึกด้านกลยุทธ์เพื่อช่วยให้ลูกค้าของเราบรรลุเป้าหมายทางธุริกจ IDCเป็นส่วนหนึ่งของIDGผู้ซึ่งเป็นบริษัทผู้นำทางด้านการจัดงานวิจัยและสื่อเทคโนโลยีระดับโลกคุณสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ IDC ได้โดยติดตามได้จากwww.idc.com
« Last Edit: September 25, 2018, 09:38:17 PM by news »