MSN on September 20, 2018, 08:55:32 PM
ซีไลฟ์ฯ พาเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ปกป้องผืนน้ำนอกอควาเรี่ยม ปลูกป่าโกงกาง-คืนประชากรปูดำสู่ระบบนิเวศชายเลนกระบี่     


ปล่อยปูดำกลับสู่ระบบนิเวศชายเลน



ปลูกป่าโกงกาง 100 ต้น


นอกจากจะดูแลและปกป้องโลกใต้ทะเลภายในอควาเรี่ยมของตัวเองแล้ว ซีไลฟ์ แบงคอก ยังให้ความสำคัญกับผืนน้ำทั่วโลก โดยในเดือนกันยายนนี้เป็นเดือนแห่ง “วันทำความสะอาดชายฝั่งสากล” (International Coastal Cleanup Day) ซีไลฟ์ฯ จึงนำทีมพนักงานบินลัดฟ้าสู่เกาะกลาง จ.กระบี่ ไปกับ สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ผู้ร่วมสนับสนุนภารกิจในครั้งนี้ เพื่อพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติทางทะเล และร่วม “กิจกรรมรักษ์ผืนน้ำและแนวชายฝั่ง ปี 4” ซึ่งในปีนี้อัดแน่นด้วยกิจกรรมดีๆ อย่าง การร่วมเก็บขยะบริเวณชายหาดกับชุมชน ริมหาดคลองลุ เพื่อให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์หอยหวานและริมหาดที่สะอาด ซึ่งขยะที่สามารถเก็บได้จะเป็นถุงพลาสติก หลอด และขวดแก้ว กิจกรรมการปลูกป่าโกงกาง 100 ต้น บริเวณแนวชายเลนเขาขนาบน้ำ เพื่อป้องกันการกัดเซาะของคลื่นและเป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำ และอีกหนึ่งกิจกรรมคือการคืนประชากรปูดำสู่ระบบนิเวศชายเลน เพื่อรักษาความสมบูรณ์ของระบบนิเวศอย่างยั่งยืน
   

“การบริหารอควาเรียมระดับโลกแบบ ซีไลฟ์ แบงคอก นั้นนอกจากมีมาตรฐานทางคุณภาพที่เราต้องยึดถือแล้ว หัวใจสำคัญที่จะนำไปสู่ความยั่งยืน คือความจริงจังและจริงใจในการตอบแทนสังคม ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม” คุณนพดล ประพิมพันธ์ ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจกรุงเทพ ภายใต้บริษัทเมอร์ลินเอ็นเตอร์เทนเมนส์ พีแอลซี และผู้บริหารแบรนด์ ซีไลฟ์ แบงคอก กล่าวถึงหลักการบริหารอควาเรียมแบบยั่งยืน “นอกจากการไม่เบียดเบียนธรรมชาติและสิ่งมีชีวิตทางทะเลเพื่อการจัดแสดงแล้ว ซีไลฟ์ ยังให้ความสำคัญกับระบบนิเวศทางทะเล ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องโดยตรง อย่างทะเล น่านน้ำ และแนวชายฝั่ง เราจึงถือเป็นกิจกรรมประจำปีที่จะพาพนักงานซีไลฟ์ฯ มาร่วมดูแลสิ่งแวดล้อมทางทะเล และยังถือเป็นการปลูกฝังและส่งต่อวิสัยทัศน์ที่ยึดมั่นหัวใจแห่งนักอนุรักษ์ในจิตสำนึกของทุกคน เพื่อสานต่อปณิธานของ ซีไลฟ์ แบงคอก สืบไป





ด้วยปณิธานนี้ จึงเกิดโครงการเฉพาะของ ซีไลฟ์ แบงคอก ขึ้น คือ “กิจกรรมรักษ์ผืนน้ำและแนวชายฝั่ง” ซึ่งได้ริเริ่มและปฏิบัตติต่อกันมาเป็นเวลา 4 ปีแล้ว เนื่องในโอกาสวันทำความสะอาดชายฝั่งสากล ในเดือนกันยายนทุกปี โดยซีไลฟ์ฯ มักจะยึดกิจกรรมการเก็บขยะ และทำความสะอาดตามแนวชายฝั่งเป็นภารกิจหลัก พร้อมทำกิจกรรมอนุรักษ์ด้านอื่น ควบคู่ไปด้วย ในปี 2561 นี้ จึงเกิดเป็นการทำความสะอาดชายหาด ซึ่งเป็นที่ประกอบอาชีพและแหล่งเพาะพันธุ์หอยหวานของคนในชุมชนริมหาดคลองลุ และการอนุรักษ์ป่าโกงกางอย่างยั่งยืนและครบวงจร ประกอบด้วย การปลูกป่าโกงกาง 100 ต้น แนวชายเลนเขาขนาบน้ำเพื่อป้องกันการกัดเซาะของคลื่น และการคืนประชากรปูดำสู่ระบบนิเวศชายเลน ณ แนวชายเลนเขาขนาบน้ำ และ คลองท่าหิน

เพราะสรรพสิ่งในโลกนี้ล้วนต้องพึ่งพาอาศัยกัน ซีไลฟ์ แบงคอก จึงขอเป็นส่วนหนึ่งของการเกื้อกูล และคืนสมดุลให้กับสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ ที่ล้วนเป็นที่พึง และแบ่งปันชีวิตให้กับมนุษย์เสมอมา”






ร่วมเก็บขยะริมหาดกับชุมชนคลองลุ
« Last Edit: September 20, 2018, 09:04:50 PM by MSN »