activity on September 10, 2018, 03:40:34 PM

ภาพหมู่ผู้บริหาร ผู้ฝึกขับขี่ปลอดภัยฮอนด้า อาจารย์และเด็กๆร.ร.พระหฤทัยคอนแวนต์


ฮอนด้าสานต่อโครงการ “Honda Road Safety for Kids” มุ่งปลูกฝังความปลอดภัยและวินัยจราจรให้กับเยาวชน พร้อมวางรากฐานสู่ถนนปลอดอุบัติเหตุในอนาคต


Mascot โครงการ Honda Road Safety for Kids



เด็กเรียนรู้การเอาตัวรอดเมื่อติดอยู่ในรถเพียงลำพัง


เด็กๆเรียนรู้การข้ามถนนอย่างปลอดภัยผ่านถนนจำลอง


เด็กๆเรียนรู้สัญญาณไฟจราจร


บรรยากาศพิธีเปิดโครงการ Honda Road Safety for Kids


บรรยากาศห้องเรียนภาคทฤษฏี


บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด สานต่อโครงการ “Honda Road Safety for Kids” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 นำคณะครูฝึกขับขี่ปลอดภัยจากฮอนด้า เข้าอบรมให้ความรู้เรื่องความปลอดภัยและวินัยจราจรแก่เยาวชน โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัยและโรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ จังหวัดเชียงใหม่ อันจะนำไปสู่การสร้างสังคมปลอดอุบัติเหตุ (Collision Free Society) ตามวิสัยทัศน์ปี 2030 ของฮอนด้า พร้อมเดินหน้าขยายผลไปสู่โรงเรียนอื่นๆ รวมถึงผู้จำหน่ายฮอนด้าทั่วประเทศ


นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฎิบัติการ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ในฐานะบริษัทผู้ผลิตยนตรกรรม ฮอนด้าตระหนักถึงความสำคัญในการสร้างสังคมไทยที่คำนึงถึงความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนมาโดยตลอด โดยได้เริ่มดำเนินการรณรงค์และเผยแพร่กิจกรรมขับขี่ปลอดภัยมาตั้งแต่ปี 2531 ซึ่งหนึ่งในกิจกรรมที่ฮอนด้าจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 คือ การจัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้กับประชาชนทั่วไป นักศึกษา รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ ผ่านโครงการ “Honda Dream Road ถนนในฝัน...ถนนปลอดอุบัติเหตุ” และได้ขยายกลุ่มเป้าหมายไปยังเด็กและเยาวชน เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงในการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยแต่ละปีอุบัติเหตุบนท้องถนนได้คร่าชีวิตเด็กและเยาวชนไปจำนวนมาก ฮอนด้าได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงจัดตั้งโครงการ “Honda Road Safety For Kids” ซึ่งจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 เพื่อเป็นการปลูกฝังวินัยจราจร รวมถึงเป็นการวางรากฐานเรื่องความปลอดภัยให้กับเด็กและเยาวชน โดยปรับหลักสูตรให้เข้าใจง่ายและสามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตประจำวัน เช่น การข้ามถนนอย่างปลอดภัย การเอาตัวรอดเมื่อต้องติดอยู่ในรถ สำหรับในปีนี้ เริ่มต้นโครงการฯที่จังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีปริมาณรถหนาแน่น รวมถึงศูนย์ข้อมูลอุบัติเหตุระบุว่าติด 1 ใน 5 จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงสุด นอกจากนี้ยังวางแผนขยายโครงการไปยังโรงเรียนอื่นๆ รวมถึงต่อยอดไปยังผู้จำหน่ายฮอนด้า เพื่อสร้างสังคมปลอดอุบัติเหตุให้เกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของฮอนด้าปี 2030”

สำหรับโครงการ “Honda Road Safety for Kids” เป็นโครงการที่จัดขึ้นต่อเนื่อง เป็นปีที่ 3 ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 มีเยาวชนเข้าร่วมโครงการฯ รวมแล้วกว่า 2,667 คน ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มเยาวชนอายุ 3-6 ปี, อายุ 7-14 ปี และอายุ 15-18 ปี มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยและปลูกฝังวินัยจราจรให้กับเยาวชน  โดยริเริ่มพัฒนาหลักสูตร ที่เน้นให้เยาวชนสามารถเรียนรู้และเข้าใจได้โดยง่าย ผ่านการจำลองสถานการณ์ต่างๆ เพื่อให้เยาวชนได้ฝึกการแก้ไขปัญหาและการเอาตัวรอด อันจะสามารถนำไปใช้ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินได้  สำหรับกิจกรรมในปีนี้ ถือเป็นปีแรกที่ได้ขยายโครงการไปยังนักเรียนระดับชั้นอนุบาลที่ 1-3 จำนวนกว่า 500 คน ณ โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัยและโรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ จังหวัดเชียงใหม่


อาจารย์ปัญญา สกุลปั้นทรัพย์ รองผู้อำนวยการฝ่ายกิจการนักเรียน โรงเรียนปรินส์-รอยแยลส์วิทยาลัย กล่าวว่า “โครงการนี้ถือเป็นการสร้างทักษะในการใช้ชีวิตประจำวันให้กับเด็กทำให้เด็กได้เรียนรู้ผ่านการจำลองสถานการณ์ต่างๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้เด็กจดจำได้ง่าย เช่น การโดยสารรถยนต์ การใช้ถนนอย่างปลอดภัย สิ่งเหล่านี้ถือเป็นการป้องกันไว้ก่อนเกิดเหตุ ทั้งยังสามารถต่อยอดความปลอดภัยไปยังครอบครัว เพราะเด็กสามารถนำความรู้ที่ได้ ไปเล่าให้ผู้ปกครองฟัง ต้องขอขอบคุณฮอนด้าสำหรับโครงการดีๆแบบนี้ และอยากให้จัดกิจกรรมอย่างนี้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นการช่วยเหลือสังคมอีกทางนึงด้วย”


เด็กๆโรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์



ซิสเตอร์ ดร.มาลีรัตน์ บุญอนันตบุตร รองผู้อำนวยการรับผิดชอบแผนกปฐมวัย โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ กล่าวว่า “ต้องขอขอบคุณทางฮอนด้ามากสำหรับโครงการดีๆแบบนี้และรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ทางฮอนด้าได้เลือกจัดกิจกรรมที่โรงเรียนของเรา ถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะ เพราะสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์หน่วยการเรียนรู้ภายในห้องเรียน โดยทุกวัน เด็กจะได้เรียนรู้การเดินทางด้วยยานพาหนะต่างๆ ทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ ซึ่งโครงการนี้ ทำให้เด็กได้สัมผัสประสบการณ์จากสถานการณ์จำลอง เพื่อจะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้ ซึ่งถือเป็นการต่อยอดให้กับเด็ก นอกเหนือจากการเรียนในห้องเรียนอีกด้วย” 

สำหรับโรงเรียนและสถานศึกษาที่สนใจเข้าร่วมโครงการฯ สามารถติดต่อได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลฮอนด้า 24 ชั่วโมง โทร 02 341 7777 ต่างจังหวัดโทรฟรี 1 800 239 833 หรือโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการฮอนด้าที่เข้าร่วมโครงการทั่วประเทศ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ
« Last Edit: September 10, 2018, 03:48:37 PM by activity »

activity on September 10, 2018, 03:41:07 PM
โครงการ “Honda Road Safety for Kids”

1.   ความเป็นมาของโครงการ “Honda Road Safety for Kids”
ฮอนด้าตระหนักถึงความสำคัญในการสร้างสังคมไทยที่คำนึงถึงความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนมาโดยตลอด โดยได้เริ่มดำเนินการรณรงค์และเผยแพร่กิจกรรมขับขี่ปลอดภัยมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2531 เป็นต้นมา ด้วยการอบรมให้ความรู้เรื่องการขับขี่อย่างปลอดภัยให้แก่ผู้ใช้รถใช้ถนนทั่วไป ภายใต้โครงการ “เมืองไทยปลอดภัย” (Safety Thailand) และในปี พ.ศ. 2537 ได้ก่อตั้งศูนย์ฝึกอบรมขับขี่ปลอดภัยอย่างเป็นทางการ ต่อมาในปี พ.ศ. 2551 จึงได้เปิดศูนย์ฝึกอบรมขับขี่ปลอดภัยด้านรถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่ได้มาตรฐานแห่งแรกในประเทศไทยและภาคพื้นเอเชียอาคเนย์ขึ้น จนถึงปัจจุบัน มีผู้ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยด้านรถยนต์กับฮอนด้ารวมทั้งหมดกว่า 77,733 คน

ฮอนด้ายังคงเดินหน้าเผยแพร่ความรู้ด้านการขับขี่ปลอดภัยให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างต่อเนื่อง ในปี พ.ศ. 2556 ได้ร่วมกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จัดตั้งโครงการ “Honda Dream Road ถนนในฝัน…ถนนปลอดอุบัติเหตุ” เพื่อสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยให้แก่ผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งการอบรมเน้นการให้ความรู้กับคน (Human) เป็นหลัก เพื่อสร้างการเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วม และลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุให้ได้มากที่สุด โดยจัดการอบรมให้กับลูกค้าฮอนด้า บุคคลทั่วไป ตลอดจนเจ้าหน้าที่ในองค์กรต่างๆ ของภาครัฐ อาทิ เจ้าหน้าที่พลขับรถยนต์ กองกำกับการ 6 กองบังคับการตำรวจสันติบาล 3

เพื่อขยายการส่งเสริมความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนให้ครอบคลุมมาถึงกลุ่มเด็กและเยาวชน ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงในการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยแต่ละปี อุบัติเหตุบนท้องถนนได้คร่าชีวิตเด็กและเยาวชนไปจำนวนมาก ฮอนด้าได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงจัดตั้งโครงการ “Honda Road Safety For Kids” ในปี พ.ศ.2558 เพื่ออบรมให้ความรู้ รวมถึงสร้างจิตสำนึกเรื่องความปลอดภัยและวินัยจราจรให้กับเด็กและเยาวชน โดยออกแบบหลักสูตรครอบคลุมทั้งภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติ ให้ง่ายต่อการเรียนรู้และการจดจำของเด็กแต่ละช่วงวัย รวมถึงสามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน อาทิ การใช้ถนนและการข้ามถนนอย่างปลอดภัย พื้นที่อันตรายรอบตัวรถ การขึ้น-ลงรถ และการโดยสารรถอย่างปลอดภัย การขี่จักรยานอย่างปลอดภัย รวมถึงวิธีการแก้ไขปัญหาเมื่อต้องติดอยู่ในรถเพียงลำพัง เป็นต้น

ตลอดระยะเวลา 3 ปี โครงการ “Honda Road Safety For Kids” ได้จัดอบรมให้ความรู้เรื่องความปลอดภัยและวินัยจราจรแก่เด็กและเยาวชนในสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง มีเด็กและเยาวชนเข้าร่วมอบรมแล้วกว่า 2,667 คน สำหรับปี พ.ศ.2561นี้  ได้จัดอบรมให้กับเด็กในระดับชั้นอนุบาล 1 - 3 โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย และโรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ จังหวัดเชียงใหม่ โดยเลือกพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี ซึ่งนำไปสู่การสัญจรบนท้องถนนที่เพิ่มขึ้นตามมา รวมถึงศูนย์ข้อมูลอุบัติเหตุระบุว่าเป็นจังหวัดที่ติดอันดับ 1 ใน 5 จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงสุดอีกด้วย 

นอกจากนี้ ฮอนด้ายังวางแผนขยายโครงการฯ อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างสังคมปลอดอุบัติเหตุ (Collision Free Society) ให้เกิดขึ้นอย่างยั่งยืน  ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของฮอนด้าปี 2030  โดยขยายการอบรมให้ความรู้การขับขี่ปลอดภัยและวินัยจราจรไปยังสถานศึกษาต่างๆ รวมถึงต่อยอดไปยังผู้จำหน่ายฮอนด้าทั่วประเทศ

2.   วัตถุประสงค์ของโครงการ ”Honda Road Safety for Kids”
2.1   เพื่อเป็นการให้ความรู้และสร้างจิตสำนึกเรื่องความปลอดภัยและวินัยจราจรให้กับเด็กและเยาวชน
2.2   เพื่อลดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินจากการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยให้เกิดขึ้นในสังคมอย่างยั่งยืน
2.3   เพื่อเชื่อมโยงการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ ระหว่างองค์กรและสถาบันการศึกษา ในการทำงานร่วมกัน เพื่อลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางท้องถนน รวมถึงต่อยอดไปยังผู้จำหน่ายฮอนด้าทั่วประเทศ

3.   กลุ่มเป้าหมาย แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่
3.1 กลุ่มเด็กเล็ก            อายุ 3 - 6 ปี
3.2 กลุ่มเด็กและเยาวชน    อายุ 7 - 14 ปี
3.3 กลุ่มเยาวชน          อายุ 15 - 18 ปี

4.   หลักสูตรการฝึกอบรม แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่
3.1 กลุ่มเด็กเล็ก         อายุ 3 - 6 ปี         หลักสูตร 1.5 ชั่วโมง
3.2 กลุ่มเด็กและเยาวชน      อายุ 7 - 14 ปี        หลักสูตร 3 ชั่วโมง
3.3 กลุ่มเยาวชน         อายุ 15 -18 ปี       หลักสูตร 3 ชั่วโมง

ภาคทฤษฎี
พัฒนาความรู้และทักษะในด้านความปลอดภัยและวินัยจราจรให้กับเด็กและเยาวชน โดยปรับให้มีความเหมาะสมกับแต่ละช่วงวัย อาทิ หลักสูตรสำหรับกลุ่มเด็กเล็ก อายุ 3-6 ปี จะเน้นหลักสูตรที่เข้าใจง่าย เช่น การปฏิบัติตนให้มีความปลอดภัย เมื่ออยู่บนทางเท้าหรือถนน การโดยสารรถอย่างปลอดภัย การฝึกการฟังเสียงจากยานพาหนะต่างๆ เช่น เสียงรถพยาบาล เสียงรถดับเพลิง พร้อมคำแนะนำสิ่งที่ควรปฏิบัติเมื่อได้ยินเสียงดังกล่าว  การเรียนรู้เรื่องสีของเสื้อผ้า ที่สามารถมองเห็นได้ง่ายในที่มืด เพื่อเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนในเวลากลางคืน เป็นต้น

ภาคปฏิบัติ
เรียนรู้และฝึกปฏิบัติผ่านการจำลองสถานการณ์ต่างๆที่เหมาะสมในแต่ละช่วงวัย เพื่อให้เด็กและเยาวชน ได้เรียนรู้การแก้ไขปัญหา รวมถึงสามารถนำไปประยุกต์ใช้ ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินต่างๆ อาทิ หลักสูตรสำหรับกลุ่มเด็กเล็ก อายุ 3-6  ปี สอนให้เด็กเรียนรู้ขั้นตอนการใช้ถนนและการข้ามถนนอย่างปลอดภัย วิธีการแก้ไขปัญหาเมื่อต้องติดอยู่ในรถเพียงลำพัง เป็นต้น

5.   แผนการดำเนินงานโครงการ ”Honda Road Safety for Kids” ในปี พ.ศ. 2561
สำหรับในปี พ.ศ. 2561 โครงการฯ มุ่งเน้นที่จะขยายการอบรมไปสู่สถานศึกษาทั่วทุกภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งในจังหวัดที่มีการใช้รถใช้ถนนจำนวนมาก และวางแผนครอบคลุมทุกภูมิภาคภายในปีนี้  สำหรับจังหวัดเชียงใหม่ มีโรงเรียนนำร่องที่เข้าร่วมในโครงการฯ ได้แก่
สถานที่   วันที่จัดกิจกรรม   จำนวนผู้เข้าอบรม
1) โรงเรียนปรินส์รอแยลส์วิทยาลัย   6 กันยายน 2561   460 คน (ระดับชั้นอนุบาล)
2) โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์   7 กันยายน 2561   170 คน (ระดับชั้นอนุบาล)

6.   ข้อมูลติดต่อ
โรงเรียนและสถานศึกษาที่สนใจเข้าร่วมโครงการฯ สามารถติดต่อได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลฮอนด้า 24 ชั่วโมง
โทร 02- 341-7777 ต่างจังหวัดโทรฟรี 1 800 239 833  หรือโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการฮอนด้าที่เข้าร่วมโครงการทั่วประเทศ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ
« Last Edit: September 10, 2018, 03:49:31 PM by activity »