happy on August 13, 2018, 07:42:03 PM
ใบเบิกทางสู่ฝันยิ่งใหญ่
ปตท.สผ. ชวนเยาวชนประกวดหนังสั้น
“ความรู้สร้างคน พลังงานสร้างชาติ” ส่งต่อองค์ความรู้ผ่านภาพยนตร์


                      สายหนังสั้นเตรียมเฮ! ส่งผลงานสู่ฝันยิ่งใหญ่ทั้งเงินรางวัลและประสบการณ์ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. แถลงข่าวโครงการประกวดหนังสั้น หัวข้อ “ความรู้สร้างคน พลังงานสร้างชาติ” เนื่องในโอกาสครบรอบ 25 ปี แหล่งก๊าซธรรมชาติบงกช ซึ่งนับเป็นโรงเรียนต้นแบบและเป็นจุดกำเนิดของการสั่งสม องค์ความรู้ในการสำรวจ พัฒนาและผลิตปิโตรเลียมของคนไทย เพื่อกระตุ้นให้เยาวชนตระหนักถึงความสำคัญของการส่งต่อองค์ความรู้เรื่องดังกล่าว โดยใช้หนังสั้นเป็นสื่อในการเล่าเรื่องผ่านมุมมองของคนรุ่นใหม่ เปิดรับสมัครตั้งแต่ 6 สิงหาคม - 15 กันยายน 2561 ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 2 แสนบาท ผู้ชนะยังมีโอกาสสัมผัสประสบการณ์จริงกับกองถ่ายภาพยนตร์และฝึกงานกับบริษัทโฆษณาชื่อดังอีกด้วย

                      ภายในงาน นางสาวโศภิษฐา โชติช่วง ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายสื่อสารองค์กร ปตท.สผ.เผยว่า ภารกิจของ ปตท.สผ. ไม่ใช่แค่การเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานเพียงอย่างเดียว แต่ยังมุ่งเน้นการส่งต่อองค์ความรู้ในการสำรวจ พัฒนาและผลิตปิโตรเลียมจากรุ่นสู่รุ่นเพื่อให้คนไทยมีพลังงานใช้อย่างยั่งยืน ดังนั้น โครงการประกวดหนังสั้นภายใต้หัวข้อ “ความรู้สร้างคน พลังงานสร้างชาติ” จึงเกิดขึ้น  ด้านนายวิทยา ทองอยู่ยง หรือคุณบอล ผู้กำกับภาพยนตร์ เผยว่า “ผมไม่เคยรู้เลยว่า คนไทยเราเก่งขนาดนี้ ที่สำคัญไม่ใช่ว่าเก่งคนเดียวโดดๆ แต่ยังมีการส่งต่อองค์ความรู้กันแบบรุ่นต่อรุ่น ซึ่งการส่งต่อนี่แหละคือกระบวนการสร้างและพัฒนาองค์ความรู้ จนคนไทยเราสามารถดำเนินการในการสำรวจ พัฒนาและผลิตปิโตรเลียมได้เอง น่าทึ่งมาก แต่เราไม่เคยรับรู้เรื่องราวแบบนี้มาก่อน เพราะฉะนั้นเป็นโอกาสที่ดีมากสำหรับน้องๆ ที่จะได้เข้าเป็นส่วนหนึ่งในการถ่ายทอดบอกเล่าเรื่องราวเหล่านี้ไปยังคนรุ่นใหม่” 






                      ความพิเศษของกิจกรรมนี้ที่สอดคล้องกับกรอบเนื้อหาของภาพยนตร์ คือ การถ่ายทอดองค์ความรู้ในการผลิตภาพยนตร์อย่างหมดเปลือก โดยในรอบคัดเลือกหรือ Episode 1 เขาจะนำสิ่งที่เป็นแรงบันดาลใจจากบนแท่นบงกช 3 อย่าง มาถ่ายทอดออกมาเป็นภาพประมาณ 6 ภาพ ให้ทีมผู้สมัครแข่งขันเลือก โดยกำหนดให้หนังที่ผลิตจะต้องมีของ 3 อย่างนี้ในช็อตเดียวกัน และต้องเล่าให้น่าสนใจและน่าประทับใจ ส่วนในรอบที่ 2 หรือ Episode 2 นั้น ทีมที่ผ่านรอบคัดเลือกแล้ว 8 ทีม จะได้เข้าร่วมเวิร์คช้อปและผลิตหนังจริงอย่างใกล้ชิดแบบตัวต่อตัว ซึ่งน้อง ๆ จะได้ประสบการณ์จากเขาและเพื่อนๆในวงการอย่างเต็มที่

                      ด้านนายสมพัฒน์ ทฤษฎิคุณ ครีเอทีฟ เดอะ ลีโอเบอร์เนทท์ กรุ๊ป ประเทศไทย กล่าวว่า “การประกวดแต่ละครั้ง โจทย์แต่ละโจทย์คือความท้าทายที่ไม่เหมือนกัน ครั้งนี้เป็นความท้าทายแบบสุด ๆ เพราะน้อง ๆ ต้องทำหนังบนเงื่อนไขหลายอย่างซึ่งสอดคล้องกับชีวิตจริงของการทำงาน ถ้าผ่านการประกวดนี้ได้ ก็ถือว่าน้องๆ พร้อมเข้าสู่โลกของการทำงานในระดับหนึ่งได้เลยทีเดียว”

                      โครงการประกวดหนังสั้น หัวข้อ “ความรู้สร้างคน พลังงานสร้างชาติ” เปิดรับสมัครเยาวชนเข้าร่วมกิจกรรม ตั้งแต่ 6 สิงหาคม - 15 กันยายน 2561 ผู้สนใจเข้าร่วมส่งผลงานสามารถติดตามรายละเอียดการสมัครได้ที่ http://www.pttep.com www.pttepshortfilm.com และhttp://www.facebook.com/pttepplc













« Last Edit: August 13, 2018, 07:43:43 PM by happy »