happy on August 12, 2018, 07:54:42 PM
เมื่อการออกแบบแห่งอนาคตถูกถ่ายทอดสู่ผู้ขับขี่ในปัจจุบัน


นักออกแบบยานยนต์ในอดีตมีการทำงานที่ซับซ้อนน้อยกว่าในยุคปัจจุบันอยู่มาก นั่นคือเน้นการออกแบบรถยนต์ให้มีรูปลักษณ์สวยงามตามหลักสุนทรียศาสตร์เป็นสำคัญ ดังนั้นยานยนต์ในอดีตจึงมาพร้อมกับดีไซน์ที่มีความโดดเด่นสะดุดตามากบ้างน้อยบ้างแตกต่างกันไป

แต่เมื่ออุตสาหกรรมยานยนต์มีพัฒนาการและความก้าวหน้ามากขึ้น ทำให้ยนตรกรรมมีความซับซ้อนยิ่งขึ้นตามไปด้วย การออกแบบรถยนต์จึงไม่สามารถคำนึงถึงหลักสุนทรียศาสตร์ได้แต่เพียงอย่างเดียว นักออกแบบยานยนต์หรือทีมดีไซเนอร์ยุคปัจจุบันต้องให้ความสำคัญกับอีกหลายปัจจัยนอกเหนือจากความสวยงาม

ปัจจัยที่มีความสำคัญประกอบด้วยหลักอากาศพลศาสตร์ เครื่องยนต์และระบบขับเคลื่อน ฟังก์ชันการใช้งาน และความปลอดภัย คำถามคือปัจจัยเหล่านี้จะต้องถูกบรรจุไว้ในรถคันหนึ่งที่จะไม่เพียงมีรูปลักษณ์ที่แตกต่างจากคู่แข่งเท่านั้น หากยังต้องโดดเด่นเหนือกว่าด้วยได้อย่างไร

บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ในปัจจุบันมีสิ่งที่เรียกว่าเอกลักษณ์การออกแบบ หรือ Design Language ซึ่งเป็นเหมือนทิศทางที่กำหนดว่ารถยนต์ของแบรนด์นั้นๆ จะมีรูปร่างหน้าตาอย่างไร และรถแต่ละรุ่นภายใต้แบรนด์เดียวกันนั้นจะมีเอกลักษณ์ที่เหมือนกันแบบ “ตระกูลเดียวกัน” ได้อย่างไร ขณะเดียวกัน รถแต่ละรุ่นและรุ่นย่อยจะต้องมีความแตกต่างกันด้วย เหมือนกับลูกชายลูกสาวที่มีหน้าตาคล้ายคลึงกับพ่อแม่ แต่ขณะเดียวกันต้องมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวด้วย









นักออกแบบยานยนต์จะต้องคำนึงถึงปัจจัยการออกแบบเหล่านี้ทั้งหมด เพื่อสร้างสรรค์รถยนต์ รถกระบะหรือรถอเนกประสงค์ที่มีรูปลักษณ์สอดคล้องไปในทิศทางเดียวกันและรักษาเอกลักษณ์เฉพาะแต่ละรุ่นไว้ ซึ่งอาจใช้คำจำกัดความสั้นๆ ว่า “รักษาจุดร่วมและคงไว้ซึ่งจุดต่าง”

อย่างไรก็ตาม บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่ให้ความสำคัญกับการออกแบบเท่าเทียมกับระบบวิศวกรรมยานยนต์และเทคโนโลยีที่เหนือชั้นนั้นจะตระหนักว่าลำพังแค่เอกลักษณ์การออกแบบยังไม่เพียงพอ หากจะต้องเจาะลึกลงไปยิ่งกว่าเพื่อค้นหาองค์ประกอบที่ทำให้เกิดเอกลักษณ์การออกแบบ

ทั้งนี้ การออกแบบรถยนต์ของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส อยู่บนแนวคิดพื้นฐานที่ให้ความสำคัญกับการสร้างสรรค์เอกลักษณ์การออกแบบโดยพัฒนามาจากความสำเร็จอันเป็นตำนานหรือ Heritage กล่าวคือการต่อยอดตำนานดังกล่าวสู่ยานยนต์มิตซูบิชิยุคใหม่ที่ทลายข้อจำกัดเดิมๆ ดึงดูดสายตาและเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าในระดับตลาดโลกได้ ผลลัพธ์ที่ได้คืออัตลักษณ์การออกแบบยุคใหม่ของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ที่สะท้อนแนวคิด ความแข็งแกร่งที่สร้างสรรค์อย่างความชาญฉลาด (Robust & Ingenious) แนวคิดนี้สืบทอดคุณสมบัติเด่นอันเป็นตำนานของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ได้แก่ ความซื่อตรง ความแข็งแกร่ง ความเป็นผู้นำนวัตกรรม ความอเนกประสงค์ และเป็นที่วางใจได้ ทั้งนี้ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส จะนำเอกลักษณ์ความเป็น
มิตซูบิชิ หรือ Mitsubishi-ness มากำหนดทั้งภายนอกและภายในของรถยนต์ว่าควรเป็นเช่นไร

ตัวอย่างของความเป็นมิตซูบิชิ ได้แก่การถ่ายทอดแนวคิด Robust & Ingenious สู่โฉมภายนอกตัวรถด้วย Advanced ‘Dynamic Shield’ พร้อมดีไซน์แกร่งบึกบึนของตัวรถทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ขณะที่การออกแบบภายในใช้แนวคิด ‘Horizontal Axis’ และโอโมเตะนาชิ (Omotenashi) สามารถพบได้ภายในห้องโดยสาร

แนวคิด ‘Horizontal Axis’ คือการจัดเรียงแผงควบคุมทั้งหมดแบบเส้นตรงแนวราบเพื่อให้ผู้ขับขี่เข้าถึงอารมณ์ขับเคลื่อนของตัวรถ พร้อมช่วยเพิ่มทัศนวิสัยด้านหน้าและทำให้ห้องโดยสารมีความโปร่งโล่งมากขึ้นขณะที่ โอโมเตะนาชิ คือการมอบสัมผัสอันประณีตพิถีพิถัน ใส่ใจในทุกรายละเอียดแบบญี่ปุ่น เพื่อให้ภายในห้องโดยสารมีความสะดวกสบายสูงสุด พร้อมรองรับทุกความต้องการของผู้โดยสาร
สำหรับการออกแบบภายนอก Advanced ‘Dynamic Shield’ และรูปทรงของตัวรถที่ใหญ่บึกบึนมาพร้อมพลังจากเส้นสายหนักแน่นโฉบเฉี่ยวทำให้ยนตรกรรมมิตซูบิชิ มีรูปลักษณ์และบุคลิกที่โดดเด่นและมั่นคงแข็งแกร่งราวกับถูกแกะสลักออกมาจากก้อนโลหะแกร่งขนาดใหญ่อันทรงพลัง


Advanced ‘Dynamic Shield’

Advanced ‘Dynamic Shield’ คือเอกลักษณ์การออกแบบที่สะดุดตาและเห็นได้ชัดเจนที่สุดในยนตรกรรมมิตซูบิชิยุคใหม่ Advanced ‘Dynamic Shield’ ถ่ายทอดสมรรถนะแกร่งพร้อมให้ความรู้สึกปกป้องเพื่อความปลอดภัย ภายใต้ดีไซน์ด้านหน้าของตัวรถที่มีรูปทรงคล้ายโล่ สะท้อนถึงค่านิยมสำคัญของการออกแบบ “รูปลักษณ์ที่สอดคล้องกับประโยชน์ใช้สอย” ได้อย่างสมบูรณ์แบบ เพียบพร้อมทั้งความบึกบึน ความสปอร์ต และยังเปี่ยมด้วยความปลอดภัย

ตัวอย่างล่าสุดคือ มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ใหม่ ที่เตรียมจะเปิดตัวในเร็วๆ นี้ ที่จะมาพร้อม Advanced ‘Dynamic Shield’ ยกระดับการออกแบบให้ล้ำหน้าขึ้นอีกขั้น นอกจากรูปทรงคล้ายโล่แล้ว ไฟหรี่แบบ Crystal ถูกติดตั้งอยู่ด้านบนของฝากระโปรง จึงช่วยให้คนเดินถนนและยานพาหนะอื่นๆ สามารถมองเห็นรถ
ครอสโอเวอร์นี้ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ไฟหน้าติดตั้งในส่วนของกันชนหน้าเพื่อเลี่ยงไม่ให้แสงสว่างส่องรบกวนสายตาผู้ใช้ทางเท้าและและยานพาหนะที่ขับขี่สวนมา อีกทั้งยังมองทัศนวิสัยที่ชัดเจนยิ่งขึ้นเมื่อต้องขับฝ่าไปบนเส้นทางที่มีอุปสรรค

“มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ใหม่ ที่กำลังจะเปิดตัวเร็วๆ นี้ จะถ่ายทอดอัตลักษณ์การออกแบบ Advanced ‘Dynamic Shield’ ที่สอดคล้องกับความมุ่งมั่นของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ที่ต้องการนำเสนอ
ยนตรกรรมเปี่ยมสมรรถนะและปลอดภัยด้วยการปกป้องคุ้มครองไม่เพียงสำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสารเท่านั้น หากยังรวมถึงทุกคนที่อยู่รอบตัวรถอีกด้วย” มร. โมริคาซุ ชกกิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว

Dynamic Shield เผยโฉมครั้งแรกที่การจัดแสดงยานยนต์ต้นแบบ มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ ปลั้กอินไฮบริด คอนเซ็ปต์ เอส ในปี พ.ศ. 2557 ตามมาด้วย มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต ไม่นานหลังจากนั้น  และในปี พ.ศ. 2559 มิตซูบิชิ เอ็กซ์เอ็ม คอนเซ็ปต์ ได้รับการเผยโฉมครั้งแรก ทั้งนี้ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ได้ทำการพัฒนา มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ใหม่ ขึ้นโดยต่อยอดและนำอัตลักษณ์การออกแบบส่วนใหญ่รวมถึง Dynamic Shield มาจากยานยนต์ต้นแบบดังกล่าว ซึ่งนับว่าแตกต่างจากรถต้นแบบส่วนใหญ่ที่ไม่ได้รับการพัฒนาต่อยอด ทั้งนี้ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย เตรียมเปิดตัว มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ใหม่ ในประเทศไทย ที่ บิ๊ก มอเตอร์ส เซล 2018 มหกรรมยานยนต์ เพื่อขายแห่งชาติ วันที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2561


###

เกี่ยวกับ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย

บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ศูนย์การผลิตที่ใหญ่ที่สุดของกลุ่มมิตซูบิชิ มอเตอร์ และยังเป็นศูนย์กลางการส่งออกรถยนต์มิตซูบิชิ ไปยังกว่า 120 ประเทศทั่วโลก ทั้งนี้ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย คือหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของประเทศไทยที่มีความมุ่งมั่นในการผลิตและจำหน่ายรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและมีคุณภาพสูง เพียบพร้อมด้วยสมรรถนะ ความปลอดภัย ความสะดวกสบายและเทคโนโลยีเพื่อความพึงพอใจของลูกค้า ในปี พ.ศ. 2558 มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทยเฉลิมฉลองการผลิตรถยนต์ครบ 4 ล้านคัน ผลิตภัณฑ์ของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทยประกอบด้วยรถกระบะ มิตซูบิชิ ไทรทัน รถพีพีวี มิตซูบิชิ ปาเจโร่ สปอร์ต และรถยนต์นั่งซิตี้คาร์ มิตซูบิชิ แอททราจ และ มิตซูบิชิ มิราจ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านคุณภาพสูงสุด มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทยใช้สนามทดสอบสมรรถนะในอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรีในการประเมินผลิตภัณฑ์ตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบและการพัฒนารถต้นแบบไปจนถึงการทดลองผลิตและการผลิตเพื่อจัดจำหน่าย ซึ่งสร้างความมั่นใจว่าลูกค้าจะได้รับรถยนต์ที่มีคุณภาพสูงสุด

•   สำหรับลูกค้าที่สนใจชม หรือทดลองขับรถยนต์มิตซูบิชิรุ่นต่างๆ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ผู้จำหน่ายรถยนต์มิตซูบิชิ ทั่วประเทศ หรือ มิตซูบิชิ คอลเซ็นเตอร์ หมายเลขโทรศัพท์  02-079-9500 ทุกวันจันทร์ – อาทิตย์ ระหว่างเวลา 8:30-17:00 น.

•   ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ได้ที่

Website   :   www.mitsubishi-motors.co.th
Facebook       :   www.facebook.com/MitsubishiMotorsTH
Instagram   :   @MitsubishiMotorsTh
Youtube Channel   :   Mitsubishi Motors Thailand
Line Official Account/ ID   :   Mitsubishi Motors Th / @MitsubishiMotorsTh




Bringing Tomorrow’s Design to Drivers Today


Automotive designers of yore had a more straightforward task – to make an automobile look nice. Approaching design from a largely aesthetics standpoint, they came up with a multitude of creations, some of which shocked-and-awed, while others were just nothing more than a bit of a bore.

As the automotive industry grew and progressed, and the automobile itself became more complicated, the design of a car is no longer just a straightforward aesthetics exercise. An automotive designer or a team of designers today have to consider more than just aesthetics in a design execution.

Areas to lose sleep over include aerodynamics, power and drivetrain, vehicle function, purpose and safety, and how all these can fit into one particular design that not only looks different from its competitors, but puts it ahead.









Manufacturers today come up with what some call a design language. Simply put, a design language determines how a car will look, how that look will be implemented across all models in a way that they all have the same ‘family look’ yet each model and variant retains elements that differentiate one from the other. It is not dissimilar to how offspring may resemble their parents, yet retain their own individual and identifying, gender-specific features.

Automotive designers have to contend with all these design parameters – giving a car the family look while retaining individually-identifiable features. The term ‘common but unique’ comes to mind.

However, to automakers whose designs are just as important as their vehicles’ engineering and technological superiority, a design language is just not enough. It has to go deeper than that. What constitutes a design language? What are its components?

According to Mitsubishi Motors’ design approach, a new generation Mitsubishi vehicle’s design evolves from its iconic heritage. Simply put, this means taking on new challenge to evolve design identity understood by global audiences. The result is ‘Robust & Ingenious’ design inherits the Mitsubishi Motors’ heritage of honesty, robustness, innovativeness, functionality, and dependability.  To enhance consistency, Mitsubishi Motors has embodied its Mitsubishi-ness in vehicle to govern how the exterior and interior should look.

For example, the ‘Robust & Ingenious’ design is expressed through advanced ‘Dynamic Shield’, large sculpted front and rear on the exterior while ‘Horizontal Axis’ and ‘Omotenashi’ features are found in function-oriented interior.

‘Horizontal Axis’ is the overall horizontal orientation of the instrument panel that enhances a driver’s feel for changes in the vehicle’s dynamic attitude. It also provides for a clearer forward vision and roomier interior. The interior must also possess that all important quality of ‘Omotenashi’ – Japanese for hospitality and attention to details. It is simply attention to an interior that caters to the comfort and convenience of all occupants in the vehicle.

On the exterior, Mitsubishi Motors’ design identities manifest itself via advanced ‘Dynamic Shield’. The large sculpted shape with sharp bold lines form distinctive and robust surface character as if carved from a block of metal express dynamism.


Advanced ‘Dynamic Shield’

The most striking, most visible and obvious Mitsubishi-ness anyone will see on Mitsubishi Motors’ new generation product range are advanced ‘Dynamic Shield’. In simple terms, advanced ‘Dynamic Shield’ combines protection and performance into the design of the front of the vehicle. Shaped like a shield, the design is the perfect example of ‘form follows function’ – where design takes into consideration the aesthetics of a rugged and sporty front end while ensuring safety.

For example, in its latest iteration in the All New Mitsubishi XPANDER that will soon be launched, advanced ‘Dynamic Shield’ has taken another step forward towards a more functional design. In addition maintaining the shape of a shield, the crystal-like position lights are at the top of the hood so the new crossover is more visible to pedestrians and other motorists. The main headlights have been moved to the bumper side to avoid blinding pedestrians and oncoming vehicles with glare and to maximize vision over rough roads.

“The upcoming All New Mitsubishi XPANDER will sport the advanced ‘Dynamic Shield’ design concept. It is in line with Mitsubishi Motors Thailand’s intention to offer drivers with vehicles that offer both performance and protection, not just for its occupants, but for people around the vehicles as well,” said Mr. Morikazu Chokki, President and CEO of Mitsubishi Motors (Thailand) Co., Ltd.

Dynamic Shield design concept started making an appearance as early as 2014 on Mitsubishi Outlander PHEV Concept-S show car followed by Mitsubishi Pajero Sport not long after that.  Afterwards, Mitsubishi XM Concept was premiered in 2016.  Unlike most design concepts that remain on the drawing board, Mitsubishi Motors wasted no time in making Dynamic Shield a reality.  It is incorporated to the All New Mitsubishi XPANDER to be launched to Thai market at BIG Motor Sale 2018 on August 17, 2018.


###

About Mitsubishi Motors Thailand (MMTh)

Mitsubishi Motors (Thailand) Co., Ltd., the largest plant in MMC group and export hub to more than 120 countries, is one of Thailand’s leading automotive manufacturers committed to produce and sell a range of vehicles that are eco-friendly, high in quality, performance, safety, comfort, technology and customer satisfaction.  In 2015 MMTh celebrated a total production of four million units.  MMTh’s current range of vehicles include Mitsubishi Triton pickup truck, Mitsubishi Pajero Sport PPV, Mitsubishi Attrage and Mitsubishi Mirage city cars. To ensure the highest quality, MMTh uses its proving ground in Sriracha, Cholburi to assess products from design and prototype stage to pre-production and commercialization.  This ensures customers take delivery of vehicles that are second-to-none in all aspects of quality.

•   Please contact Mitsubishi dealers nationwide for more information and test driving, or contact Mitsubishi Call Center Tel. 02-079-9500 everyday at 8:30 – 17:00 hrs.

•   Stay updated with Mitsubishi Motors Thailand;
      Website          : http://www.mitsubishi-motors.co.th
      Facebook          : https://www.facebook.com/MitsubishiMotorsTH
      Instagram          : @MitsubishiMotorsTh
      Youtube Channel      : Mitsubishi Motors Thailand
Line Official Account / ID    : Mitsubishi Motors Th / @MitsubishiMotorsTh