news on July 20, 2018, 08:15:15 AM
ข่าวประชาสัมพันธ์ “บริษัท พนัสฯ”ผู้นำธุรกิจขนส่ง จับมือ“สวทช.” เดินหน้าเฟ้นหานวัตกรรมโลจิสติกส์ยกระดับ‘ธุรกิจขนส่ง’ เคลื่อนไทยสู่ดิจิทัล





พนัส วัฒนชัย,ศันสนีย์ ฮวบสมบูรณ์


พิธีเปิดงาน



ปฏิเสธไม่ได้ว่าธุรกิจการค้าทั้งในประเทศและระหว่างประเทศในปัจจุบันมีการเจริญเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นผลมาจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่ทำให้โลกนี้อยู่ใกล้กันแค่ปลายนิ้วการเจรจาและสั่งซื้อสินค้าเกิดขึ้นได้อย่างสะดวกและรวดเร็วนำไปสู่การผลักดันให้ระบบโลจิสติกส์ในปัจจุบันจำเป็นต้องพัฒนา เพื่อเพิ่มศักยภาพและตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้อย่างฉับไว อีกทั้งยังเป็นกลไลหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0


ด้วยเหตุนี้ บริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จำกัด โดยคุณพนัส วัฒนชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ในฐานะผู้นำตลาดธุรกิจขนส่งในประเทศไทยมายาวนานกว่า 48ปี ธุรกิจของบริษัทตอบสนองภาคการขนส่งในประเทศเกือบ 100% นับเป็นกระดูกสันหลังที่ขับเคลื่อนความสําเร็จของเกือบทุกอุตสาหกรรม หัวใจสําคัญที่ทำให้บริษัทเป็นผู้นำในธุรกิจขนส่งอย่างแข็งแรงจนถึงทุกวันนี้คือ การวิจัย และการพัฒนานวัตกรรมด้านโลจิสติกส์ที่สามารถตอบสนองความต้องการและการใช้งานที่หลากหลายของลูกค้าในแต่ละอุตสาหกรรม ดังนั้นบริษัทจึงตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านการขนส่งโดยมีจุดมุ่งหมายที่จะยกระดับอุตสาหกรรมภาคการขนส่งทั้งในประเทศและต่างประเทศให้แข็งแกร่งและเติบโตยิ่งขึ้น บริษัทฯ จึงเป็นภาคเอกชนรายแรกที่เดินหน้าสนับสนุนการสร้างสรรค์นวัตกรรมด้านการขนส่งรวมทั้งสร้างผู้ประกอบการใหม่ที่เป็นสตาร์ทอัพด้านโลจิสติกส์หรือLogTech

โอกาสนี้ บริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จำกัด จึงจับมือกับ ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจเทคโนโลยีภายใต้ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)จัดโครงการ“Panus Thailand LogTech Award 2018” ครั้งที่ 2 ใน หัวข้อ “Logistics Is Everything”เพื่อเป็นเวทีเฟ้นหาสุดยอดเจ้าของแนวคิดนักพัฒนาธุรกิจโลจิสติกส์โดยเปิดกว้างรับทุกไอเดียที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจด้านโลจิสติกส์ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาซอฟต์แวร์ฮาร์ดแวร์แอปพลิเคชั่นหรือระบบที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการด้านโลจิสติกส์รวมไปถึงการสร้างสรรค์พาหนะหรืออุปกรณ์สนับสนุนการขนส่งทั้งทางบก-อากาศ-น้ำรูปแบบใหม่ๆตลอดจนการเชื่อมโยงธุรกิจโลจิสติกส์เข้ากับธุรกิจอื่นๆโดยจัดงานแถลงข่าวโครงการฯ ที่อาคารเอ็มไพร์ ทาวเวอร์ เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2561 โดยมี คุณศันสนีย์ ฮวบสมบูรณ์ผู้อำนวยการศูนย์บ่มเพาะธุรกิจเทคโนโลยีสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ให้เกียรติมาร่วมงาน

คุณพนัส วัฒนชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จำกัดกล่าวว่า“บริษัทพนัสฯเป็นองค์กรภาคเอกชนที่ให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการขนส่งมาโดยตลอด อีกทั้งยังมีความพร้อมและความมุ่งมั่นที่จะเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านโลจิสติกส์ โดยมุ่งหวังให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นขีดความสามารถที่เพิ่มขึ้นของบุคลากรเอง องค์กร และสังคมโดยรวมเนื่องจากโอกาสทางธุรกิจเกือบทุกด้านในปัจจุบัน ล้วนมีเทคโนโลยีและนวัตกรรมกลายมาเป็นองค์ประกอบสำคัญ”

“ไอเดียหรือนวัตกรรมด้านโลจิสติกส์ที่มีศักยภาพที่ได้รับการคัดเลือกในการประกวดครั้งนี้จะได้รับการสนับสนุนต่อยอดให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบสนองอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ของประเทศหรือระดับภูมิภาคต่อไปซึ่งบริษัทฯเองมีแผนจะพิจารณาจัดตั้งกองทุนสนับสนุนสตาร์ทอัพกลุ่มLogTechเราเชื่อว่าหากนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีใหม่ๆได้รับการสนับสนุนที่ถูกต้องและทันเวลาจะช่วยเกื้อหนุนและสร้างความเปลี่ยนแปลงให้ธุรกิจในภาคโลจิสติกส์ดำเนินไปในทิศทางที่ดีขึ้นกล่าวคือทันสมัยขึ้นเร็วขึ้นลดต้นทุนมีประสิทธิภาพมากขึ้นรวมทั้งมีบทบาทสำคัญในการผลักดันเศรษฐกิจโดยภาพรวมของประเทศให้เดินหน้าไปสู่เศรษฐกิจดิจิทัลตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ได้ตามเป้าหมาย”คุณพนัส วัฒนชัยกล่าวย้ำ

ด้านคุณศันสนีย์ ฮวบสมบูรณ์ผู้อำนวยการศูนย์บ่มเพาะธุรกิจเทคโนโลยีสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)ประธานในพิธีแถลงข่าว กล่าวว่า “ภารกิจหลักของ สวทช. โดยศูนย์บ่มเพาะธุรกิจเทคโนโลยี ภายใต้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คือ การสนับสนุนผู้ประกอบการใหม่ด้านเทคโนโลยี หรือ Tech Startup ให้สามารถเริ่มต้นธุรกิจ เติบโต และดำเนินกิจการได้อย่างประสบความสำเร็จ โดยแบ่งเซ็กเตอร์ของสตาร์ทอัพออกเป็น 9 กลุ่ม อาทิ กลุ่มธุรกิจภาครัฐและการศึกษา(GovTech&EdTech) กลุ่มเทคโนโลยีการเงิน (FinTech) กลุ่มเทคโนโลยีอสังหาริมทรัพย์ (Propertytech)รวมถึงกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิตแห่งอนาคต (IndustryTech) ซึ่งมีกลุ่มภาคการขนส่ง หรือ LogTech เป็นองค์ประกอบสำคัญศูนย์บ่มเพาะธุรกิจเทคโนโลยี สวทช. จึงร่วมมือกับบริษัทพนัสฯ ส่งเสริมสตาร์ทอัพกลุ่มนี้ ภายใต้โครงการ‘Panus Thailand LogTech Award 2018’ นอกจากจะเป็นการค้นหาบุคลากรรุ่นใหม่ที่มีความรู้ความสามารถ ป้อนเข้าสู่อุตสาหกรรมโลจิสติกส์แล้ว โครงการดังกล่าวยังเป็นสะพานเชื่อมสตาร์ทอัพเกิดใหม่ในกลุ่มLogTechไปสู่องค์กรหรือบริษัทที่แสวงหานวัตกรรมใหม่ๆ ในรูปแบบ Open Innovation อีกด้วย”

“โลจิสติกส์เป็นอุตสาหกรรมใหม่แห่งอนาคต เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการ Panus Thailand LogTech Award 2018 จะได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มนักศึกษาและกลุ่มผู้ประกอบการ ซึ่งทีมที่ผ่านการคัดเลือกในรอบแรกจะมีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรม LogTech BootCamp กับผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ เพื่อมาเติมเต็มความรู้และเตรียมความพร้อม ในการแข่งขันรอบต่อไป เพื่อเฟ้นหาสุดยอดแนวคิดนวัตกรรมใหม่ๆที่สามารถนำไปใช้ในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ได้จริง โดยหวังว่าจะก่อให้กิดการร่วมลงทุนเพื่อต่อยอดทางธุรกิจ รวมทั้งการสร้างคอมมูนิตี้ของกลุ่มโลจิสติกส์อย่างแน่นอน”คุณศันสนีย์ ฮวบสมบูรณ์กล่าวปิดท้าย

สำหรับรูปแบบการแข่งขันแบ่งเป็น 2 กลุ่มได้แก่ กลุ่มผู้ประกอบการที่เป็นสตาร์ทอัพ หรือบุคคลทั่วไป และกลุ่มนักเรียนนักศึกษาชั้นอุดมศึกษา ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 1,000,000 บาท พร้อมศึกษาดูงานที่ประเทศเยอรมนี ในส่วน รางวัลประเภทผู้ประกอบการผู้ชนะเลิศจะได้รับเงินรางวัลจำนวน100,000 บาท พร้อมได้ไปดูงานโลจิสติกส์โลกที่ประเทศเยอรมนี รองชนะเลิศอันดับ 1จะได้รับ50,000 บาท และรองชนะเลิศอันดับ 2จะได้รับ30,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและเกียรติบัตร ขณะที่ ประเภทนักเรียนนักศึกษาชั้นอุดมศึกษาผู้ชนะเลิศจะได้รับเงินรางวัลจำนวน50,000บาท รองชนะเลิศอันดับ 1จะได้รับ30,000 บาท และรองชนะเลิศอันดับ 2จะได้รับ10,000 บาทพร้อมโล่รางวัลและเกียรติบัตรเปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 3 สิงหาคม 2561 นี้ ผ่านช่องทางFacebook Page : Panus Thailand Logtech Award 2018

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา บริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จำกัดมุ่งมั่นดำเนินงานด้านคุณภาพอย่างจริงจัง จนส่งผลให้บริษัทมีทิศทางขยายตลาดและเติบโตได้ในระยะยาว ขณะเดียวกันบริษัทไม่ลืมที่จะตอบแทนสังคม โดยมุ่งเน้นพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของไทยให้ก้าวล้ำทันสมัย เพื่อเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันให้ประเทศไทยเดินหน้าสู่นโยบาย 4.0 ได้อย่างมั่นคง
« Last Edit: July 21, 2018, 01:59:45 PM by news »