news on May 24, 2018, 08:21:23 AM



กสอ. รุกกลยุทธ์ “สร้างแบรนด์ให้ดังอย่างยั่งยืน” ผ่าน “SMEs Business Network Forum 2018” หนุน SMEs พัฒนาต่อยอดธุรกิจให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก



กรุงเทพฯ 24 พฤษภาคม 2561 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ร่วมกับ DIP SMEs Network จัดกิจกรรม “SMEs Business Network Forum 2018” ภายใต้โครงการเพิ่มศักยภาพและยกระดับเทคโนโลยีอุตสาหกรรมเป้าหมาย เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย ได้พัฒนาองค์ความรู้และข้อมูลให้ทันต่อสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของตลาดโลก เพื่อนำไปปรับใช้และพัฒนาธุรกิจ เกิดการต่อยอดเชื่อมโยงและสามารถแข่งขันได้ในระดับสากล



นายเดชา จาตุธนานันท์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม
เปิดเผยว่า กสอ. มีภารกิจในการส่งเสริมพัฒนาผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ให้มีสมรรถนะและขีดความสามารถในการประกอบการที่ยั่งยืนและยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยได้ดำเนินการพัฒนาศักยภาพในการบริหารจัดการธุรกิจให้กับผู้ประกอบการ การให้คำปรึกษาแนะนำเพื่อให้ผู้ประกอบการมีศักยภาพเพิ่มมากขึ้น เกิดการเชื่อมโยงธุรกิจ ตลอดจนการเสริมสร้างทักษะความสามารถในการบริหารจัดการธุรกิจให้เติบโตก้าวหน้าอย่างเข้มแข็งและยั่งยืน รวมทั้งส่งเสริมให้ผู้ประกอบการ SMEs เกิดการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ถ่ายทอดประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจ เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงพัฒนาธุรกิจให้สามารถเชื่อมโยงต่อยอดธุรกิจได้ในระดับสากล ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs ซึ่งเป็นองคาพยพที่สำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ กสอ. จึงจัดกิจกรรม SMEs Business Network Forum 2018 ณ โรงแรมรามากาเด้นท์ กรุงเทพฯภายใต้โครงการเพิ่มศักยภาพและยกระดับเทคโนโลยีอุตสาหกรรมเป้าหมาย เพื่อให้ผู้ประกอบการ SMEs ในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายได้มีเวทีในการถ่ายทอดองค์ความรู้ต่าง ๆ ทั้งด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม การยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ การยกระดับ ขีดความสามารถและเพิ่มประสิทธิภาพของ SMEs ตลอดห่วงโซ่การผลิตให้สูงขึ้น ตลอดจนมีการจัดนิทรรศการแสดงสินค้า ผลิตภัณฑ์ และมีการเจรจาจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) หรือเกิดการซื้อขายระหว่างกันเพื่อต่อยอดเชื่อมโยงธุรกิจต่อไป นอกจากนี้ ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมกิจกรรมยังมีโอกาสทดสอบตลาดทำให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่องตรงตามความต้องการของตลาดเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถแข่งขันในระดับสากลต่อไป

สำหรับ “กิจกรรม “SMEs Business Network Forum 2018” ประกอบด้วย การสัมมนาทางวิชาการการให้คำปรึกษาแนะนำเพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถผู้ประกอบการ ตลอดจนมีสถาบันการเงินต่าง ๆ มาร่วมออกบูธให้บริการ เช่น ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม แห่งประเทศไทย (SME Bank) ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกสิกรไทย เป็นต้น และมีการจัดนิทรรศการแสดงสินค้าจากผู้ประกอบการ DIP SMEs Network จำนวน 40 ราย ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ประกอบการที่เคยเข้าร่วมโครงการต่าง ๆ ของ กสอ. เพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ประกอบการ SMEs ให้เกิดการซื้อ–ขายระหว่างสมาชิก และผู้ประกอบการอื่น ๆ ที่เข้าร่วมกิจกรรม รวมถึงมีการเจรจาจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) ซึ่งคาดว่ามีผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรม ทั้งภาคการผลิตภาคการค้า ภาคบริการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา SMEs เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ จำนวนประมาณ 400 คน ทั้งนี้ กสอ. ยังได้นำโครงการ T-GoodTech (Thai Good Technology) มาส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีผ่านเว็บไซต์และระบบฐานข้อมูล ซึ่งเป็นช่องทางการจับคู่แบบธุรกิจกับธุรกิจ (Business to Business : B2B) ระหว่างผู้ประกอบการไทยด้วยกันเองและการเชื่อมโยงระบบฐานข้อมูล T-GoodTech ของไทยกับระบบฐานข้อมูล J-GoodTech ของญี่ปุ่น โดยคาดหวังว่าจะเกิดการจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทยกับผู้ประกอบการทั่วโลกต่อไป
« Last Edit: May 24, 2018, 08:36:31 PM by news »