YAHOO on May 16, 2018, 08:36:52 AM

ฮอนด้าแอลพีจีเอ


จอน โพดานี่


ข่าวประชาสัมพันธ์ แอลพีจีเอสายสัมพันธ์สปอนเซอร์เอเชีย


เกีย คลาสสิก


เฝิง ซานซาน


พัค อินบี


ลอตเต้


เอรียา จุฑานุกาล


ไอ มิยาซาโตะ


   แอลพีจีเอทัวร์กับเอเชียมีความเชื่อมโยงกันแบบบูรณาการก้าวไปด้วยกันอย่างสง่างามในการพัฒนากอล์ฟอาชีพสตรีไม่เพียงแค่ในเอเชีย แต่ยังเกี่ยวข้องกับทั่วโลกอีกด้วยผ่านทางสปอนเซอร์ที่มาจากเอเชียซึ่งสอดคล้องกับผลงานนักกอล์ฟเอเชียที่ครองความยิ่งใหญ่ในเวทีกอล์ฟหญิงในปัจจุบันจะมีการแข่งขันมากยิ่งขึ้น

   แอลพีจีเอทัวร์เป็นองค์ควบคุมดูแลและการจัดการแข่งขันกอล์ฟอาชีพหญิงในสหรัฐอเมริกาก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1950 จากแข่งขันแค่ในสหรัฐฯพัฒนาเติบโตมาเรื่อยจนเป็นทัวร์ที่ดีที่สุดอันดับสามของกอล์ฟอาชีพในโลกต่อจากพีจีเอทัวร์สหรัฐฯ และ ยูโรเปี้ยนทัวร์ ซึ่งเป็นกอล์ฟอาชีพชาย จนกระทั่งแอลพีจีเอทัวร์นั้นได้ขยายทัวร์ออกนอกสหรัฐฯไม่เพียงแค่แคนาดาในทวีปอเมริกาเหนือด้วยกันยังออกไปยุโรป ออสเตรเลีย และมาสู่เอเชียในยุคเมื่อสองทศวรรษที่ผ่านมาหลังจากนักกอล์ฟสาวเอเชียได้เข้าไปสร้างผลงานดีประสบความสำเร็จครองความยิ่งใหญ่มากที่สุด

   ด้วยนักกอล์ฟเอเชียประสบความสำเร็จในแอลพีจีเอทัวร์ทำให้บรรดาสปอนเซอร์จากเอเชียเข้าไปเป็นผู้สนับสนุนรายการต่างๆทั้งในสหรัฐฯมากมายรวมทั้งเป็นสปอนเซอร์ของทัวร์ไม่นับรวมที่จัดการแข่งขันรายการของแอลพีจีเอทัวร์ในประเทศต่างๆทำให้สปอนเซอร์ใหญ่ และส่วนใหญ่ในแอลพีจีเอกลายเป็นสปอนเซอร์มาจากเอเชียพร้อมกับร่วมพัฒนากอล์ฟอาชีพหญิงให้เป็นโกลบอลมากยิ่งขึ้น

   ตัวอย่างที่เห็นชัดเจนโดยเฉพาะในยุคของ ไมค์ วาน ประธานบริหารคนปัจจุบันเข้ามานี้เน้นแนวโกลบอลมากขึ้นกว่าเดิมและขยายฐานไปยังกลุ่มแฟนๆคนรุ่นใหม่ตามยุคของโซเชียลมีเดียมากยิ่งขึ้น เฉพาะปี  2018 แข่งขันเริ่มต้นจากที่บาฮามาส เมื่อวันที่ 25 มกราคมไปสิ้นสุดรายการสุดท้ายที่ฟลอริด้า สหรัฐฯ ในวันที่ 18 พฤศจิกายนทั้งหมด 32 รายการไม่นับร่วมรายการยูแอลอินเตอร์เนชั่นแนล คราวน์ ซึ่งเป็นรายการทีม มีสปอนเซอร์เอเชียเกือบครึ่ง แล้วยังมีสปอนเซอร์เอเชียที่เป็นพาร์ทเนอร์อีกจำนวนมากในรายการแข่งทั้งในสหรัฐฯ และประเทศต่างๆทั่วโลก และเป็นสปอนเซอร์นักกอล์ฟอีกด้วยทำให้แอลพีจีเอกับเอเชียกลายเป็นสายสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นและร่วมกันก้าวต่อไปในทิศทางดียิ่งๆขึ้น

   จอน โพดานี่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายสิทธิประโยชน์ของแอลพีจีเอทัวร์ได้พูดถึงสาเหตุหลักที่แอลพีจีเอให้ความสำคัญกับตลาดเอเชียรวมทั้งผู้สนับสนุนทางเอเชียเข้าไปร่วมงานกับแอลพีจีเอทัวร์มากขึ้นนั้นเพราะว่า"แน่นอนเลยทีเดียวปัจจัยหลักคือความสำเร็จของนักกอล์ฟจากประเทศต่างๆในเอเชีย และการเติบโตโดยรวม ปัจจุบันแอลพีจีเอทัวร์ส่งผลให้ในหลายๆประเทศกอล์ฟหญิงได้รับความนิยมมากกว่ากอล์ฟชาย ปัจจุบันนี้หลายประเทศมีนักกอล์ฟมือหนึ่งของโลก และ แชมป์เมเจอร์ของกอล์ฟหญิงในขณะที่กอล์ฟชายจากประเทศเหล่านั้นกลับไม่ค่อยได้ผลงานดีออกมาเลยอย่างเช่นฝง ซานซาน จากจีนคว้าแชมป์ทั้งเมเจอร์ และครองมือหนึ่งของโลกด้วย เช่นเดียงกับ เอรียา จุฑานุกาล จากประเทศไทย เจิ้ง หย่าหนี จากจีนไทเป และ อีกหลายคนจากเกาหลีใต้ รวมทั้ง ไอ มิยาซาโตะ จากญี่ปุ่นก็เคยครองมือหนึ่งโลก และจากความสำเร็จเหล่านี้ทำให้สร้างสตาร์ขึ้นมาในประเทศของพวกเธอ และทำให้กอล์ฟหญิงได้รับความนิยม ดังนั้นสปอนเซอร์ก็ปรารถนาที่จะร่วมสร้างความสำเร็จกับพวกเธอเหล่านั้นด้วย แล้วอีกอย่างแอลพีจีเอทัวร์เป็นทัวร์กอล์ฟหญิงที่ใหญ่ที่สุดในโลกมีนักกอล์ฟที่ดีที่สุดในโลกมากมายอยากจะเข้าไปเล่นดั้งนั้นสปอนเซอร์ก็สามารถก้าวไปถึงจุดสูงสุด และสร้างคุณค่าสูงสุดด้วยการร่วมงานกับแอลพีจีเอทัวร์"

    สำหรับนโยบายของแอลพีจีเอทัวร์โดยรวมกับภูมิภาคเอเชียนั้นเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรนั้นทาง โพดานี่ ยืนยันว่านโยบายของแอลพีจีเอทัวร์คือ"โกลบอล" อยู่แล้วและช่วงกว่า 7-8 ปีที่ผ่านมานี้การตลาดของแอลพีจีเอทัวร์ได้เติบโตขึ้นแม้ว่าการก้าวออกไปแบบโกลบอลนั้นเป็นสิ่งท้าทายแต่ก็ตอบแทนด้วยผลที่ทำให้แอลพีจีเอทัวร์อยู่ในตำแหน่งที่แกร่งมากขึ้น ในเอเชียมีรายการแข่งขัน 9 รายการแล้วยังมีการเปิดร้านชุดของแอลพีจีเอทัวร์ในเกาหลีใต้ 36 แห่ง และเมื่อเดือนมีนาคมก็มีการประกาศสนามกอล์ฟแอลพีจีเอ อินเตอร์เนชั่นแนล ครั้งแรกนอกสหรัฐฯ คือตั้งที่เมืองพูซาน ประเทศเกาหลีใต้แล้วแอลพีจีเอทัวร์ก็มีสปอนเซอร์จากเอเชียเพิ่มขึ้นแล้วยังได้เปิดออฟฟิสที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้เมื่อปี 2014  และกำลังจะเปิดออฟฟิสในประเทศอื่นในเอเชียอีกไม่กี่ปีนี้เชื่อว่าแอลหญิง และแอลพีจีเอทัวร์จะเติบโตมากยิ่งขึ้น

    แต่ข้อสังสัยอีกอย่างหนึ่งที่ผู้คนต่างก็มองว่าหากบรรดาสปอนเซอร์เอเชียสนับสนุนลดลงจะส่งผลต่อแอลพีจีเอมากน้อยแค่ไหนทางผู้บริหารของแอลพีจีเอก็ยืนยันว่าตอนนี้การเปลี่ยนสำคัญและยิ่งใหญ่ที่สุดก็คือด้านทีวี และสื่อดิจิทัล แต่แฟนๆทั่วโลกเปลี่ยนไปตามกีฬาที่พวกเขาสนใจด้วยแล้วก็จะเปลี่ยนแปลงตามอายุเฉลี่ยนักกอล์ฟก็อายุน้อยขึ้นพวกเขาก็จะหันมาใช้สื่อดิจิทัล และ โซเชียลมีเดียช่วยในการสร้างมูลค่า พร้อมกันนี้สปอนเซอร์เอเชียก็ต้องการขายธุรกิจไปทั่วโลกก็จะทำให้แอลพีจีเอแกร่งและเติบโตอย่างดี

   แอลพีจีเอทัวร์กับสปอนเซอร์เอเชียมันเกี่ยวข้องกันมานานแล้วและน่าจะก้าวไปด้วยกันและร่วมกันพัฒนากอล์ฟหญิงให้ใหญ่และเติบโตมากขึ้นยิ่งกว่านี้อีก

ข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.lpga.com
« Last Edit: May 16, 2018, 08:41:24 AM by YAHOO »