Gmail on May 09, 2018, 03:17:25 PM

DIDTC ร่วมกับ DGS เปิดโครงการปั้นนักพัฒนาเกม Game Publisher


แถลงข่าวDIDTC ร่วมกับ DGS เปิดโครงการปั้นนักพัฒนาเกม Game Publisher


นักศึกษา นักพัฒนาเกมร่วมงาานแถลงข่าวDIDTC ร่วมกับ DGS เปิดโครงการปั้นนักพัฒนาเกม Game Publisher



DIDTC ร่วมกับ DGS เปิดโครงการปั้นนักพัฒนาเกม Game Publisher ผลักดันอุตสาหกรรมเกมไทยสู่ระดับนานาชาติ



คุณสุรางคณา และคุณธนัช


DIDTC ร่วมกับ DGS เปิดโครงการปั้นนักพัฒนาเกม Game Publisher


พิธีกรคุณหนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์


คุณธนัช กล่าวรายงาน


มิสเตอร์ ธาน เช็ค มิง กรรมการผู้จัดการ ดิจิเพนเกมสตูดิโอ (DGS)


คุณสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ ETDA (เอ็ดด้า) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ประธานกล่าวเปิดงาน


บรรยากาศงานแถลงข่าว



กรุงเทพฯ, 8 พฤษภาคม 2561 – ศูนย์นวัตกรรมการออกแบบดิจิทัลและเทคโนโลยี (DIDTC) ผู้พัฒนาหลักสูตรทางด้านดิจิทัลคอนเทนต์ ร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จับมือ ดิจิเพนเกมสตูดิโอ (DGS) ผู้ดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายเกมระดับนานาชาติในประเทศสิงคโปร์ เป็นผู้เผยแพร่เกมนินเทนโด สวิตช์ (Nintendo SwitchTM) ที่พัฒนาโดยฝีมือคนไทยมุ่งเปิดเส้นทางปั้นนักพัฒนาเกม ผลักดันระดับอุตสาหกรรมเกมไทยสู่ระดับนานาชาติ โดยเฟ้นหาและเปิดโอกาสให้เหล่าเกมเมอร์ นักพัฒนาเกมอิสระรุ่นใหม่ ที่มีใจรักในโลกแห่งเกมนินเทนโด สวิตช์ มาร่วมส่งไอเดียผลงานการพัฒนาเกมรูปแบบใหม่และเปิดให้ใช้บริการอย่างเป็นทางการทั่วโลก

คุณสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ ETDA (เอ็ดด้า) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เผยว่า  “ปัจจุบันอุตสาหกรรมเกมในประเทศไทยมีอัตราเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการที่ ecosystem ของตลาดเกมมิ่งและอีสปอร์ตในประเทศค่อนข้างสมบูรณ์มากขึ้น ทั้งในแง่การพัฒนารูปแบบเกมและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ทำให้การเล่นเกมสมจริงและสนุกมากยิ่งขึ้น ตอบโจทย์ผู้บริโภคในช่วงวัยต่างๆ ทำให้มีคนหันมาเล่นเกมกันเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ตลาดเกม
ในประเทศไทยเติบโตสูงขึ้นในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา”

“สำหรับในภาคการศึกษาเองก็ปรับตัวรองรับการเติบโตดังกล่าวเช่นกัน มีหลายสถาบันการศึกษาที่เปิดสอนวิชาเกี่ยวกับการสร้างเกม ซึ่งเป็นการผสมผสานศิลปะในการเล่าเรื่อง (story telling) การสร้างสรรค์ตัวละคร การคิดพล็อตเกม ตลอดจนการวางแผนการตลาด ซึ่งจากปี 2559 ที่ผ่านมาประเทศไทยมีมูลค่าการบริโภคจากอุตสาหกรรมเกมเติบโตขึ้นถึง 16,328 ล้านบาท และเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกปี โดยเฉลี่ย 12% ต่อปี”

คุณสุรางคณา กล่าวเสริม “ดังนั้น  ETDA (เอ็ดด้า) จึงมีความยินดีที่มีความร่วมมือระหว่างศูนย์นวัตกรรมการออกแบบดิจิทัลและเทคโนโลยี DIDTC และ DGS ผู้ดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายเกมระดับนานาชาติในประเทศสิงคโปร์ ในการผลักดันการปั้นนักพัฒนาเกมด้วยนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ เพื่อผลักดันระดับของอุตสาหกรรมเกมไทยให้ตอบสนองนโยบายการขับเคลื่อน Thailand 4.0  โดย ETDA (เอ็ดด้า) มุ่งให้เกิดการพัฒนาและส่งเสริมอุตสาหกรรม Digital Content ซึ่งเกมเป็นหนึ่งในนั้น ซึ่ง Digital Content นอกจากจะเป็นเครื่องมืออันทรงพลังในการสื่อสารที่เข้าถึงคนได้ง่ายและทั่วถึงแล้ว (Digital Content as a Tool) ยังเป็นสินค้าและบริการที่ซื้อขายกันผ่านออนไลน์ด้วย (Digital Content as a Product) การผลักดันให้จำนวนและมูลค่าของการซื้อขาย Digital Content มีปริมาณสูงขึ้น จะส่งผลต่อจำนวนและมูลค่าการทำ e-Commerce ต่อไปในภาพรวม”


คุณธนัช จิรวารศิริกุล ผู้อำนวยการ ศูนย์นวัตกรรมการออกแบบดิจิทัลและเทคโนโลยี (DIDTC) กล่าวว่า “เพื่อตอกย้ำนโยบายภาครัฐบาลสู่การขับเคลื่อน Thailand 4.0 ในการสนับสนุนและส่งเสริมอุตสาหกรรมเกมในประเทศไทย พร้อมยกระดับฝีมือคนไทยให้มีศักยภาพในการแข่งขันในระดับสากล DIDTC จึงได้ผนึกความร่วมมือกับ ดิจิเพนเกมสตูดิโอ (DGS) ผู้ดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายเกมระดับนานาชาติในประเทศสิงคโปร์ สู่การเป็นผู้เผยแพร่เกมนินเทนโด สวิตช์ (Nintendo SwitchTM) ที่พัฒนาโดยฝีมือคนไทย จากการเปิดโอกาสให้เหล่าเกมเมอร์ นักพัฒนาเกมอิสระ มีใจรักในโลกแห่งเกมนินเทนโด สวิตช์ มาร่วมส่งไอเดียผลงานการพัฒนารูปแบบเกม พร้อมเปิดมิติใหม่แห่งโลกเกมนินเทนโด สวิตช์ พร้อมกันทั่วโลก”

นายธนัช กล่าวเพิ่มเติม “DIDTC ศูนย์พัฒนาการเรียนรู้ที่ตั้งอยู่ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (รังสิต) ในฐานะผู้พัฒนาหลักสูตรทางด้านดิจิทัลคอนเทนต์พร้อมที่จะให้คำปรึกษา สนับสนุนด้านการพัฒนา ซึ่งไม่ว่าจะเป็นเทคนิคการพัฒนาคอนเทนต์ รูปแบบเกมอย่างครบวงจร อีกทั้งยังสามารถนำทีมเข้ามาร่วมกับทีมบุคลากร DIDTC เพื่อเพิ่มศักยภาพการคิดค้นสร้างสรรค์ผลงาน พร้อมใช้เครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีต่างๆ จากศูนย์DIDTC ได้ทั้งหมดตามที่ทางศูนย์ได้จัดเตรียมให้ ทั้งยังมีทุนสนับสนุนสำหรับเกมที่ผ่านการคัดเลือกเพื่อต่อยอดสู่การริเริ่มขบวนการผลิต สู่การส่งออกเพื่อจัดจำหน่ายในระดับนานาชาติ”

“ทั้งนี้ ด้วยความร่วมมือระหว่าง DIDTC และ DGS ไม่ใช่เพียงเรื่องของแรงงานรับจ้างผลิตเกมแต่รวมถึงการที่เรามุ่งผลักดัน IP Game ที่สร้างโดยคนไทยสู่ก้าวสำคัญของอุตสาหกรรมเกมดิจิทัลคอนเทนต์ให้ของคนไทยก้าวสู่การเติบโต พร้อมเป็นที่รู้จักในระดับโลก”

มิสเตอร์ ธาน เช็ค มิง กรรมการผู้จัดการ ดิจิเพนเกมสตูดิโอ (DGS) ผู้ดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายเกมระดับนานาชาติในประเทศสิงคโปร์ กล่าวว่า “ดิจิเพนเกมสตูดิโอมีความยินดีที่จะร่วมงานกับ DIDTC ในการขยายตลาดของนักพัฒนาเกมไทยออกสู่สากล ซึ่งนอกเหนือจากการพัฒนาหลักสูตรนวัตกรรมการออกแบบดิจิทัล และ ดิจิทัลเทคโนโลยีแนวสร้างสรรค์ ร่วมกันแล้ว พวกเรายังมีความพยายามอย่างยิ่งที่จะเป็นตัวเชื่อมให้มีการร่วมงานกันระหว่างนักศึกษาในหลักสูตรกับผู้พัฒนาเกมไทยอีกด้วย” 

“พร้อมกันนี้นักพัฒนาเกมที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับการเผยแพร่และจัดจำหน่ายเกมบน Nintendo eShop ผ่าน ดิจิเพนเกมสตูดิโอ (DGS) (ประเทศสิงคโปร์) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสถาบันเทคโนโลยีดิจิเพน (DigiPen Institute of Technology) ที่มีความร่วมมือกับศูนย์ DIDTC และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทางด้านการศึกษาและการพัฒนาหลักสูตรสำหรับเศรษฐกิจยุคดิจิทัล ซึ่งในการเปิดตัวโครงการครั้งนี้จะเป็นส่วนเติมเต็มที่ทำให้ภาคการศึกษาและภาคการอุตสาหกรรมเกมในประเทศไทยมีความร่วมมือที่ใกล้ชิดกันมากขึ้น” นายธนัช กล่าวทิ้งท้าย   

มาร่วมส่งไอเดียผลงาน ก้าวสู่นักพัฒนาดันเกมไทยโกอินเตอร์ในระดับโลกไปพร้อมกัน โดยผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.didtc.com หรืออีเมล์ contact@didtc.com หรือคุณพัณณ์ชิตา (จ๊ะเอ๋) 081 459-1651 พร้อมติดตามรายละเอียดการรับสมัครได้ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน 2561 เป็นต้นไป
« Last Edit: May 09, 2018, 03:28:21 PM by Gmail »