happy on April 07, 2018, 08:58:06 PM
เปิดเบื้องหลังหนังสือ ‘B SIDE’ บันทึกการติดตามวงการไอดอลผ่านการตามติดสมาชิก ‘BNK 48’


วันพฤหัสบดีที่ 5 เมษายน 2561 ณ เวทีเอเทรียม งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 46 และงานสัปดาห์หนังสือนานาชาติครั้งที่ 16 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สำนักพิมพ์แซลมอนจัดงานทอล์ก‘B-WITH YOU: Behind story of B-SIDE’ เจาะเบื้องลึกเบื้องหลังการทำโปรเจกต์หนังสือ ‘B SIDE.’ บันทึกการติดตาม การตามติด BNK48 วงไอดอลผู้สร้างปรากฏการณ์แห่งยุคสมัยร่วมพูดคุยกับสองนักเขียน ป๊อกกี้-พีรพิชญ์ ฉั่วสมบูรณ์ เจ้าของผลงานการเขียน 12—4—48  และ ธัน-ธัญวัฒน์ อิพภูดม กองบรรณาธิการประจำสำนักคอนเทนต์ออนไลน์ สองผู้ตามติด และปลุกปั้นคอนเทนต์เล่ม ‘B SIDE.’ มาพร้อม 3 สาวสมาชิกวง BNK48 เจนนิษฐ์ เนย และน้ำใส เปิดประเด็นพูดคุยโดย พัดชา เอนกอายุวัฒน์ และ ทีปกร วุฒิพิทยามงคล


ป๊อกกี้-พีรพิชญ์ ฉั่วสมบูรณ์ นักเขียนเล่ม B SIDE

                   พีรพิชญ์ ฉั่วสมบูรณ์ หรือ ป๊อกกี้ นักเขียน โปรเจกต์หนังสือ ‘B SIDE.’  กล่าวถึงจุดเริ่มต้นของโปรเจกต์หนังสือ ว่า เมื่อ BNK48 กำลังเริ่มเป็นที่รู้จักเป็นวงกว้างทางสำนักพิมพ์แซลมอน เริ่มมีความสนใจว่าที่มา และแนวคิดอะไรที่ทำให้วงไอดอลที่ไม่เคยมีมาก่อนในประเทศไทยสามารถเป็นกระแสขึ้นมาได้ มีที่มาที่ไปอย่างไร ประกอบกับทาง BNK48 เองมีเรื่องที่อยากบอกเล่าตัวตนให้แฟนๆ และคนทั่วไปได้ฟังเช่นกัน จึงเกิดเป็นหนังสือเล่มนี้ และให้โอกาสตน และ ธัญวัฒน์ อิพภูดม กองบรรณาธิการประจำสำนักคอนเทนต์ออนไลน์ มาเป็นนักเขียนในโปรเจกต์นี้ เพราะเป็นนักเขียนที่เคยร่วมงานกับทางแซลมอน และเป็นผู้ติดตามวง AKB48 ของประเทศญี่ปุ่น และ BNK48 ทางสำนักพิมพ์คงเห็นว่าตนจะเข้าใจ และย่อยเรื่องราวซับซ้อนให้อ่านง่ายสำหรับคนทั่วไปได้ด้วย

                   ป๊อกกี้กล่าวต่ออีกว่า เนื้อหาของ ‘B SIDE.’ แบ่งได้เป็นสองส่วนหลักๆ ส่วนแรกคือการเข้าไปติดตามดูเบื้องหลัง เช่น ซ้อมหนักแค่ไหน ซ้อมยังไง รู้สึกอย่างไรกับงานจับมือ การแข่งขันในวงน่ากลัวจริงไหม พวกเขารู้สึกอย่างไรกับสิ่งที่เกิดขึ้นตรงหน้า เป็นเหมือนการผจญภัยเข้าไปในโลกไอดอลเพื่อหาคำตอบในสิ่งต่างๆ ที่แฟนๆ ยังไม่เคยเห็น รวมถึงการเข้าไปคุยกับทีมงานในส่วนต่างๆ เพื่อค้นหาวิธีคิดก่อนจะมาเป็นภาพเบื้องหน้าให้เห็น ส่วนที่สองคือการตามไปคุยกับน้องๆ สมาชิกแต่ละคนในแง่มุม และเรื่องราวที่แตกต่างกันไป เพื่อสะท้อนถึงตัววง BNK48 และตัวตนของสมาชิกแต่ละคนเองด้วย


พัดชา เอนกอายุวัฒน์ พิธีกร


ทีปกร วุฒิพิทยามงคล พิธีกร

                   “ที่มาของชื่อหนังสือ B SIDE. มาจากสมัยก่อนที่เราฟังเทปคาสเซ็ทของศิลปินต่างๆ เพลงที่ใช้โปรโมตส่วนมากจะอยู่ที่หน้าเอของเทป ส่วนหน้าบีจะเป็นเพลงที่ไม่ได้ใช้โปรโมต ซึ่งก็เหมือนหนังสือเล่มนี้ที่จะพาไปดูเบื้องหลังความโด่งดังที่ถูกโปรโมตออกไปในหน้าเอของ BNK48 ที่ยังมีเบื้องหลังอีกด้านที่สนุกและน่าสนใจของวงนี้ที่ถูกซ่อนเอาไว้อยู่ในหน้าบี นอกจากนั้นแล้วตัวอักษรบียังสื่อถึงอะไรได้อีกหลายอย่าง ทั้งชื่อวง BNK48 เอง สื่อถึงเนื้อหาของธุรกิจจาก Business สื่อถึงเบื้องหลังจากคำว่า Behind the scene แล้วยังเล่นกับคำว่า Beside ที่แปลว่าอยู่เคียงข้างกัน ซึ่งก็สื่อถึงเหล่าสมาชิกและแฟนคลับอีกด้วย”

                   หลังจากได้พูดคุยกับสมาชิกวง BNK 48 ทั้งหมด ธัญวัฒน์ อิพภูดม หรือ ธัน กองบรรณาธิการประจำสำนักคอนเทนต์ออนไลน์ อีกหนึ่งนักเขียนในโปรเจกต์หนังสือเล่มนี้ บอกถึงมุมมองที่เปลี่ยนไปของไอดอลที่ติดตามมาตลอดว่า ได้เห็นมุมที่เป็นมนุษย์จริงๆ ของไอดอลมากขึ้น ที่ผ่านมาเวลาพูดถึงไอดอลจะรู้สึกได้ว่าพวกเขาต้องแบกรับอะไรหลายอย่าง แต่พอได้คุยจริงๆ พวกเขาแบกรับอะไรเยอะกว่าที่คิดมาก บางเรื่องเป็นเรื่องที่เคยมองข้ามว่าเป็นรายละเอียดเล็กๆ แต่พวกเขาก็คิดกันแบบจริงจัง มองเห็นความเป็นมนุษย์ที่มีความรู้สึกหลากหลาย เป็นเพียงเด็กผู้หญิงธรรมดา สุขบ้าง ทุกข์บ้าง ทำดีบ้าง ทำผิดพลาดไปบ้าง มีวันที่ขยัน แล้วก็มีวันที่ขี้เกียจ ไม่ต่างจากคนทั่วๆ ไป แต่ทุกคนก็ยังพยายามที่จะทำหน้าที่ไอดอลในแบบของตัวเองให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้


ธัน-ธัญวัฒน์ อิพภูดม นักเขียนเล่ม B SIDE

                   ธันพูดถึงเบื้องหลังการทำงานอีกว่า ก่อนเข้าไปพูดคุยกับสมาชิกในวง BNK48 พกภาพจำของสมาชิกแต่ละคนก่อนไปคุย แต่หลายคนก็ไม่ได้เป็นแบบภาพจำนั้น พวกเขามีมิติอื่นๆ ที่ไม่รู้มาก่อน เช่น เจนนิษฐ์ที่ทุกคนบอกว่าเป็นคนเข้มแข็งจริงๆ แล้วก็เป็นคนที่อ่อนแอโดยเฉพาะเรื่องของสุขภาพ แก้วที่บอกว่าตัวเองเคยนิสัยไม่ดี ไม่เคยแคร์คนรอบข้างมาก่อน น้ำใสที่มีความสนิทแบบคู่กับกับมิวสิค หรือเนยที่เผยด้านที่เข้มแข็งออกมาในการพิสูจน์ตัวเอง เป็นความสนุกกับคำตอบที่ได้มาจากน้องสมาชิกวงเป็นส่วนใหญ่ เราสองคนชอบถูกน้องบ่นว่า ทำไมคำถามมันยากจัง แต่ทุกครั้งที่น้องพูดแบบนี้ น้องกลับตอบคำถามออกมาได้ดีมากทั้งหมด

                   “ในวันถ่ายปก เราจับน้องๆ มาถ่ายโฟโตเซตเพื่อนำมาทำแจ็กเก็ตปกหนังสือถึง 26 ปก ด้วยความที่หนังสือเล่มนี้เป็นสารคดี เราเลยไม่อยากจับมาถ่ายเป็นแฟชั่นเซต เราอยากได้ความเรียล อยากได้ภาพที่น้องๆ กำลังมองถึงอนาคต และเมื่อพูดถึงเรื่องการเริ่มต้นของวง เราจึงเลือกชุดเซมบัตซึซิงเกิ้ลแรกของวง”


เจนนิษฐ์ โอ่ประเสริฐ

                   ในหนังสือ B SIDE. มีการเจาะลึกตัวตนของสมาชิกจากการสัมภาษณ์ อย่างในส่วนของ เจนนิษฐ์ โอ่ประเสริฐ หนึ่งในสมาชิกวง BNK48 ได้สะท้อนออกมาให้เห็นเด่นชัดคือความมุ่งมั่นในที่จะเข้าวงการบันเทิงตั้งแต่ยังเด็ก โดยเจนนิษฐ์ เล่าว่า ตอนเด็กมีโอกาสได้ลองเล่นภาพยนตร์เรื่องแรก หลังจากนั้นก็มีงานเอ็กซ์ตร้าโฆษณา พอได้ทำแล้วรู้สึกสนุก คุณแม่ก็สนับสนุนให้ไปเรียนการแสดง ถึงตอนนี้จะได้เข้ามาอยู่ในสมาชิกวง BNK48 แล้ว แต่ก็คิดว่าประสบความสำเร็จเพียงแค่ 10 % คนรู้จักวงเร็วเพราะมีพื้นฐานจากวงรุ่นพี่อย่าง AKB48 ความสามารถของตนยังสู้คนอื่นๆ ในวงการไม่ได้ และคนภายนอกยังไม่รู้จักตัวตนของ BNK48 ขนาดนั้น ซึ่งเป็นหน้าที่ของพวกเราที่จะต้องทำให้คนรู้จักมากขึ้น


เนย-กานต์ธีรา วัชรทัศนกุล

                   เนย-กานต์ธีรา วัชรทัศนกุล สมาชิกวง BNK48 บอกว่ารู้ว่าหนังสือเล่มนี้เป็นการตามติดชีวิตที่นานมาก เพราะพี่เขาเข้ามาเก็บภาพเบื้องหลัง ในหนังสือพูดถึงความเป็นคนเขินอาย ไม่กล้าแสดงออก แต่พออายุประมาณ 20 รู้สึกว่าอายุมากขึ้นทุกวัน ทำไมไม่กล้าทำในสิ่งที่ชอบจริงๆ สักที จังหวะเห็นประกาศรับสมัครของทาง BNK48 เลยลองเข้าไปสมัครดู ก็ไม่คิดว่าจะติด แต่พอหลังจากได้เข้ามาอยู่เป็นสมาชิกวงในตอนแรก เราเหมือนอยู่กลุ่มๆ หนึ่งแต่เราไม่ได้มีตัวตนอยู่ในกลุ่มนั้น หลายคนไม่รู้จักว่าเราอยู่ BNK48 ด้วยซ้ำ เคยท้อแท้มาก แต่เราก็ซ้อมทุกวัน คิดว่าได้เข้ามาแล้วต้องทำให้สุด จนทุกคนเห็นความพยายามเลยให้โอกาสได้เป็นเซ็นเตอร์เพลง


น้ำใส-พิชญาภา นาถา

                   น้ำใส-พิชญาภา นาถา สมาชิกวง BNK48 เล่าถึงประสบการณ์ใหม่ๆ หลังจากเข้ามาเป็นสมาชิกวง BNK ว่า วันแรกตนโดนจับให้เป็นพิธีกรเวทีโรสโชว์ของวงแบบไม่ได้ตั้งตัว ไม่เคยมีทักษะมาก่อน วันนั้นตัวแข็ง และพูดทื่อมาก แต่การได้เป็นพิธีกรในวันนั้นทำให้เรากล้าแสดงออกมากขึ้น ทำให้เราได้รู้ว่าอะไรควรทำบนเวที และอะไรไม่ควรทำ ได้เรียนรู้อีกหนึ่งทักษะใหม่ จนทุกวันนี้เป็นคนพูดเก่ง

                   เรียกได้ว่าช่วงเวลานี้คงไม่มีใครไม่รู้จักชื่อของ BNK48 เพราะไม่ว่าจะเดินไปทางไหน เป็นต้องได้ยิน ได้เห็นผลงานของไอดอลกลุ่มนี้ เพลงของพวกเธอถูกเปิดไปทั่วทุกที่ เหล่าสมาชิกมีผลงานไม่ว่างเว้น แต่ใครจะรู้ว่าก่อนที่ BNK48 จะเข้ามากุมหัวใจใครหลายคน วงไอดอลวงนี้มีจุดเริ่มต้นมาจากอะไร และไอดอลที่ว่านั้นคืออะไรกันแน่ พวกเขาต้องผ่านอุปสรรคอะไรมาบ้าง หนังสือ 'B SIDE' บันทึกการติดตาม BNK48 จะพาไปหาคำตอบจากปากของไอดอล และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยเฉพาะ

                   พบเรื่องราวด้านต่างๆ ของไอดอล ผ่าน 'B SIDE' บันทึกการติดตาม BNK48 สามารถสั่งซื้อพรีออเดอร์ที่เว็บไซต์ https://b-site.me/ เปิดให้สั่งซื้อได้ตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม - 28 เมษายน 2561 เวลา 20:00 น. โดยสินค้าจะเริ่มจัดส่งตั้งแต่วันที่ 23 พฤษภาคม เป็นต้นไป

















บทคัดย่อ

ช่วงเวลานี้ คงไม่มีใครไม่รู้จัก BNK48 เพราะไม่ว่าจะเดินไปทางไหน เป็นต้องได้ยิน ได้เห็นผลงานของไอดอลกลุ่มนี้ เพลงของพวกเธอถูกเปิดไปทั่วทุกที่ เหล่าสมาชิกมีผลงานไม่ว่างเว้น เรียกได้ว่าในแต่ละวัน เราต้องได้เสพเรื่องราวเกี่ยวกับ BNK48 อย่างน้อยวันละเรื่อง และนั่นทำให้เราเกิดคำถาม ว่าก่อนที่ BNK48 จะเข้ามากุมหัวใจใครหลายคน วงไอดอลวงนี้มีจุดเริ่มต้นมาจากอะไร และไอดอลที่ว่านั้นคืออะไรกันแน่

'B SIDE' บันทึกการติดตาม BNK48 วงไอดอลผู้สร้างปรากฏการณ์แห่งยุคสมัย ของสองนักเขียนผู้ชื่นชอบไอดอลไม่แพ้ใคร 'พีรพิชญ์ ฉั่วสมบูรณ์' เจ้าของผลงานการเขียน 12—4—48

และ 'ธัญวัฒน์ อิพภูดม' กองบรรณาธิการประจำสำนักคอนเทนต์ออนไลน์ กับภารกิจเรียนรู้เรื่องราวรอบจักรวาลไอดอล ด้วยการตามติดเข้าไปแฝงตัวหลังการเปิดตัว หลังเวที หลังห้องประชุม หลังห้องซ้อม หลังแถวงานจับมือ เพื่อไขความลับว่าการมีอยู่ของไอดอลในยุคนี้ต้องเสี่ยงทายหรือไม่


ผลงานร่วมเขียนของ พีรพิชญ์ ฉั่วสมบูรณ์ และ ธัญวัฒน์ อิพภูดม ออกแบบรูปเล่มและควบคุมอาร์ตไดเรคชั่นโดยนักออกแบบอิสระ ภาคภูมิ ลมูลพันธ์
ขนาด 17 x 24 cm
ตีพิมพ์ 4 สีทั้งเล่ม
จำนวน 208 หน้า
ราคา 480 บาท
« Last Edit: April 07, 2018, 09:09:57 PM by happy »