MSN on March 09, 2018, 03:07:18 PM



ไทยพาณิชย์ จับมือ “จูเลียส แบร์” ตั้งบริษัทร่วมทุนด้านการบริหารความมั่งคั่งครั้งแรกในเอเชีย เจาะกลุ่มลูกค้าผู้มีความมั่งคั่งระดับสูง เปิดโอกาสลงทุนทั่วโลก


Dr.Vichit Suraphongchai, SCB Chairman of the executive  committee


Mr. Arthid Nanthawithaya, President and Chief Executive Officer, Siam Commercial Bank


Mr. Bernhard Hodler, Chief Executive Officer of Julius Baer Group  Ltd.


กรุงเทพฯ/สิงคโปร์/ฮ่องกง/ซูริค 8 มีนาคม 2561 - ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารพาณิชย์ไทยแห่งแรกของประเทศ นำธุรกิจบริการความมั่งคั่ง (Wealth Management) ของไทยสู่บริการระดับโลก ประกาศจับมือ “จูเลียส แบร์” (Julius Baer) กลุ่มธุรกิจบริการไพรเวทแบงกิ้งชั้นนำจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เตรียมตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อนำความเชี่ยวชาญและประสบการณ์จากทั่วโลกด้านการให้คำปรึกษาเพื่อช่วยลูกค้าผู้ที่มีความมั่งคั่งระดับสูง (High Net Worth – HNWIs) ของธนาคารต่อยอดความมั่งคั่งแบบไร้พรมแดน ด้วยบริการที่ยังคงรักษาความอบอุ่นแบบไทยๆ อย่างเต็มที่




ความร่วมมือในครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญก้าวแรกของไทยพาณิชย์หลังประกาศกลยุทธ์ “Going Upside Down” (กลับหัวตีลังกา) โดยต่อยอดความแข็งแกร่งด้านการบริหารความมั่งคั่งและการมีฐานลูกค้าผู้มีความมั่งคั่งระดับสูง (HNWIs)  ของธนาคารด้วยการผสานความเชี่ยวชาญและบริการบริหารความมั่งคั่งระดับโลกอย่างครบวงจรของ   จูเลียส แบร์ โดยความร่วมมือในครั้งนี้จะพลิกโฉมระบบนิเวศของธุรกิจการบริหารความมั่งคั่งของไทยที่มีมูลค่าประมาณ 9,500 ล้านบาท* ให้พร้อมรุกโอกาสการลงทุนแบบไร้พรมแดน นอกจากนี้ ยังตอกย้ำความเป็นผู้นำและเสริมความแข็งแกร่งของแบรนด์ไทยพาณิชย์ และเพิ่มความมั่นใจของลูกค้าผู้มีความมั่งคั่งระดับสูง (HNWIs) ในปัจจุบันและอนาคตของธนาคาร ได้ว่าจะได้รับบริการด้านการบริหารความมั่งคั่งแบบครบวงจรอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มจากสินทรัพย์ที่มีอยู่ผ่านการลงทุนทั้งในและต่างประเทศที่ยังมีโอกาสอีกมาก

กลุ่มลูกค้าผู้มีความมั่งคั่งระดับสูง (HNWIs) ของธนาคาร ซึ่งรวมถึงนักลงทุนต่างชาติที่ทำงานและพักอาศัยอยู่ในประเทศไทย สามารถเริ่มใช้บริการได้ทันทีเพื่อโอกาสในการสร้างผลตอบแทนในการลงทุนที่ดีขึ้นจากบริการที่ครบวงจรและการให้คำปรึกษาด้านการบริหารความมั่งคั่งของบริษัทร่วมทุนดังกล่าวที่จะก่อตั้งขึ้นด้วยทุนจดทะเบียนเริ่มต้น 1,800 ล้านบาท

นายอาทิตย์ นันทวิทยา กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ความร่วมมือนี้นับเป็นก้าวแรกภายใต้กลยุทธ์ Going Upside Down (กลับหัวตีลังกา) ซึ่งเราจะสร้างแพลตฟอร์มบริการรูปแบบใหม่  และเป็นความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ในระยะยาว โดยที่จูเลียส แบร์จะนำความเชี่ยวชาญ บริการ และความสามารถด้านการบริหารความมั่งคั่งระดับโลกมาเพิ่มคุณค่าให้แก่ลูกค้าผู้มีความมั่งคั่งระดับสูง (HNWIs) ในประเทศไทย  ขณะเดียวกันธนาคารจะสามารถขยายการให้บริการด้านไพรเวทแบงกิ้งของเราในระดับนานาชาติได้อย่างเต็มที่อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน”

“ในส่วนของลูกค้าผู้มีความมั่งคั่งระดับสูง (HNWIs) ก็จะมีโอกาสได้รับข้อมูลเชิงลึกจากจูเลียส แบร์ ไม่ว่าจะเป็นงานวิจัย บริการด้านการลงทุนต่างๆ ตลอดจนบริการให้คำปรึกษาด้านการวางแผนและการลงทุนจากทีมงานมืออาชีพระดับโลกที่มีความเชี่ยวชาญสูง ทำให้สามารถบริหารจัดการสินทรัพย์ที่มีอยู่ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ สามารถลงทุนในต่างประเทศได้เต็มที่ตามที่กฎหมายอำนวยผ่านบริการต่างๆ เราเชื่อมั่นว่าบริการจากบริษัทร่วมทุนนี้จะเปิดมิติใหม่ในตลาดบริการบริหารความมั่งคั่งและไพรเวทแบงกิ้งของไทย รวมทั้งสร้างคุณค่าสูงสุดให้แก่ผู้มีความมั่งคั่งระดับสูง (HNWIs)” นายอาทิตย์กล่าวเสริม

ทั้งนี้กลุ่มผู้มีความมั่งคั่งระดับสูง (HNWIs) ในประเทศไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในอัตราสูง โดยมีการเติบโตในอัตราร้อยละ 12.7 ในปี 2559 เพิ่มเป็นร้อยละ 13.3 ในปี 2560 **

จูเลียส แบร์ ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปีพ.ศ. 2433 ปัจจุบันเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ดำเนินธุรกิจบริการด้านการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการบริหารความมั่งคั่งใน 25 ประเทศทั่วโลก  โดยเมื่อสิ้นปี 2560 สินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการของบริษัทมีมูลค่ารวม 388,000 ล้านสวิสฟรังก์ บริษัทให้บริการโดยให้คำปรึกษาที่จะสร้างประโยชน์สูงสุดแก่ลูกค้า โดยไม่จำกัดเฉพาะการพิจารณาการลงทุนในผลิตภัณฑ์ด้านการเงินการธนาคารที่บริษัทเป็นเจ้าของเท่านั้น

มร. เบอร์นฮาร์ด โฮดเลอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร จูเลียส แบร์ กรุ๊ป กล่าวว่า “เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสร่วมงานกับธนาคารไทยพาณิชย์ซึ่งเป็นสถาบันการเงินที่มีชื่อเสียงมากและเป็นธนาคารพาณิชย์ไทยแห่งแรกของประเทศ ความร่วมมือในครั้งนี้ ตอกย้ำความมุ่งมั่นของจูเลียส แบร์ที่จะดำเนินธุรกิจในเอเชีย ซึ่งเราถือว่าเป็นบ้านแห่งที่สองของเรา”

“เราเล็งเห็นว่าตลาดผู้มีความมั่งคั่งระดับสูง (HNWIs) ในประเทศไทยมีความน่าสนใจมากขึ้น และลูกค้าเหล่านี้ต่างก็มองหาโอกาสในการลงทุนในต่างประเทศและขยายพอร์ตการลงทุนใหม่ๆ การผสานกำลังระหว่างผู้นำธนาคารพาณิชย์ของไทยและผู้เชี่ยวชาญจากสวิตเซอร์แลนด์ที่ประสบความสำเร็จด้านการบริหารความมั่งคั่งมานานจะช่วยให้เราสามารถนำเสนอโซลูชั่นทางการเงินและการลงทุนให้แก่ลูกค้าผู้มีความมั่งคั่งระดับสูง (HNWIs) ในประเทศไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ” มร. จิมมี่ ลี คอง เอง ประธานประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก จูเลียส แบร์  กล่าวเสริม
 
นายอาทิตย์กล่าวสรุปว่า “การเตรียมจัดตั้งบริษัทร่วมทุนนี้เป็นอีกก้าวที่สำคัญที่ธนาคารจะช่วยให้ลูกค้าคนพิเศษของเราได้รับสิ่งที่ดีที่สุดจากโอกาสในการลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ความสำเร็จของลูกค้าคือความสำเร็จของธนาคาร ช่วยตอกย้ำความเป็นผู้นำรวมถึงความแข็งแกร่งของแบรนด์ธนาคารไทยพาณิชย์ และช่วยขับเคลื่อนธนาคารของเราให้ก้าวสู่ความสำเร็จในยุคธุรกิจไร้พรมแดนตามกลยุทธ์ Going Upside Down (กลับหัวตีลังกา) อีกทั้งยังช่วยผลักดันการเติบโตและสร้างปรากฎการณ์ครั้งใหม่ให้กับธนาคารไทยพาณิชย์ ให้สามารถเพิ่มมูลค่าสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการ (AUM) ของธุรกิจไพรเวทแบงกิ้งของเราเป็น 2 เท่า ภายใน 3 - 5 ปีตามที่วางแผนไว้”
 
* อ้างอิงจากผลสำรวจและการประมาณการที่ระบุใน BCG Wealth Report 2017
** อ้างอิงจากผลสำรวจและการประมาณการที่ระบุใน Asia-Pacific Wealth Report 2017 โดย Capgemini’s Financial Services

ข้อมูลเกี่ยวกับธนาคารไทยพาณิชย์
ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ธนาคารพาณิชย์ชั้นนำของประเทศที่ให้บริการทางการเงินแบบครบวงจร ก่อตั้งขึ้นโดยพระบรมราชานุญาตในปี พ.ศ. 2449 โดยเป็นธนาคารพาณิชย์ไทยแห่งแรกของประเทศ ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2560 ธนาคารมีมูลค่าตลาดรวม (Market Capitalization) สูงเป็นอันดับที่ 2 ในกลุ่มสถาบันการเงิน (510 พันล้านบาท) มีเครือข่ายสาขาและจุดให้บริการครอบคลุมทั่วประเทศ (สาขารวมทั้งสิ้น 1,153 สาขา ศูนย์แลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ 102 แห่ง เครื่องเอทีเอ็ม 9,560 เครื่อง) เพื่อให้บริการที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่ม ทั้งลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ ลูกค้าธุรกิจขนาดกลาง/ขนาดย่อม และลูกค้าบุคคลด้วยขนาดสินทรัพย์ 3,024 พันล้านบาท สามารถเรียกดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.scb.co.th

ข้อมูลเกี่ยวกับจูเลียส แบร์
จูเลียส แบร์ เป็นกลุ่มธุรกิจบริการไพรเวทแบงกิ้งชั้นนำจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มุ่งเน้นการบริการและการให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าที่มีศักยภาพสูง และเป็นแบรนด์ชั้นนำด้านการบริหารความมั่งระดับโลก โดยเมื่อสิ้นปี 2560 บริษัทมีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการรวมมูลค่า 388,000 ล้านสวิสฟรังก์  แบงก์ จูเลียส แบร์ เป็นกลุ่มไพรเวทแบงก์ที่ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่พ.ศ. 2433 เป็นบริษัทแม่ของจูเลียส แบร์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ 6 แห่งในสวิตเซอร์แลนด์ (สัญญลักษณ์ BAER) และหุ้นของบริษัทเป็นหนึ่งในดัชนีตลาดสวิส (Swiss Market Index) ซึ่งประกอบด้วยหุ้น 20 ตัวที่มีขนาดใหญ่ที่สุดและมีสภาพคล่องมากที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์

จูเลียส แบร์ ดำเนินธุรกิจใน 25 ประเทศทั่วโลก และมีสาขารวมกว่า 50 แห่ง โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในเมืองซูริค และมีสำนักงานในเมืองสำคัญอาทิ ดูไบ แฟรงค์เฟิร์ต เจนีวา ฮ่องกง ลอนดอน ลักเซมเบิร์ก มิลาน โมนาโค มอนเตวิเดโอ มอสโคว์ มุมไบ สิงคโปร์ และโตเกียว บริษัทมุ่งเน้นการดำเนินการเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าอย่างตรงจุด โดยให้บริการบนแพลตฟอร์เปิด มีฐานด้านการเงินที่แข็งแกร่ง และวัฒนธรรมการบริหารองค์กรที่ก้าวหน้า ซึ่งทำให้จูเลียส แบร์กลายเป็นผู้ให้บริการไพรเวทแบงกิ้งที่ได้รับการยอมรับเป็นอย่างมาก

ผู้ที่สนใจสามารถเรียกข้อมูลเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ www.juliusbaer.com
« Last Edit: March 09, 2018, 03:15:14 PM by MSN »

MSN on March 09, 2018, 03:07:35 PM
เกี่ยวกับบริษัทร่วมทุนระหว่างธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และกลุ่มบริษัท จูเลียส แบร์

วันก่อตั้ง :         ปีพ.ศ. 2561 (คาดการณ์)
โครงสร้างสัดส่วนการถือหุ้น :      ร้อยละ 60 โดย ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
                                                        ร้อยละ 40 โดย กลุ่มบริษัทจูเลียส แบร์ (ภายใต้เงื่อนไขการเปิดโอกาสเพิ่มสัดส่วนได้ถึงร้อยละ 49 ในอนาคต)
เงินทุนจดทะเบียน :                 เริ่มต้น 1,800,000,000 บาท (หนึ่งพันแปดร้อยล้านบาทถ้วน)
ขอบข่ายการดำเนินธุรกิจ :       ธุรกิจการให้คำปรึกษาและการบริหารความมั่งคั่งครบวงจร
ประโยชน์ต่อลูกค้า :         เชื่อมโยงโอกาสการลงทุนทั้งในและต่างประเทศแก่ลูกค้าผู้มีความมั่งคั่งระดับสูง นำเสนอการบูรณาการองค์ความรู้และความเชี่ยวชาญด้านการให้คำปรึกษาและการบริหารความมั่งคั่งในระดับโลก ตามความต้องการเฉพาะด้านการลงทุนของลูกค้าแต่ละบุคคล
บทบาทและจุดแข็งของผู้ถือหุ้น:      ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
•   ความแข็งแกร่งจากความเข้าใจและข้อมูลเชิงลึกของตลาดในประเทศ
•   ฐานลูกค้าผู้มีความมั่งคั่งระดับสูงในประเทศไทย
•   สถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวกในสำนักงานภายในประเทศกลุ่มบริษัท จูเลียส แบร์
•   ความเชี่ยวชาญด้านการให้คำปรึกษาและการบริหารความมั่งคั่งในระดับนานาชาติ
•   คณะที่ปรึกษาที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญที่จะเข้าประจำการ ณ สำนักงานในกรุงเทพมหานคร
•   ข้อมูลเชิงลึก บทวิเคราะห์ ผลิตภัณฑ์ และเครื่องมือด้านการลงทุน
« Last Edit: March 09, 2018, 03:10:45 PM by MSN »