happy on February 19, 2018, 06:43:29 PM
“เดอะ นิช” เผย 5 เทรนด์เครื่องประดับสำหรับตลาดเฉพาะกลุ่ม (niche markets) ที่กำลังมาแรง
ชูแนวคิด หัตถศิลป์อัญมณีไทยและเครื่องประดับร่วมสมัย



เทคโนโลยีที่รุดหน้า การเข้าถึงอินเตอร์เน็ต และการแพร่กระจายของโซเชียลมีเดีย ทำให้พฤติกรรมและรสนิยมการบริโภคยุคใหม่นั้นเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ไม่เว้นแม้แต่ตลาดสินค้าลักชูรีอย่างอัญมณีและเครื่องประดับ

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ขอเชิญทุกท่านเกาะติดความเปลี่ยนแปลงในนิทรรศการ The Niche เจาะลึกกระแสความนิยมเครื่องประดับและอัญมณี ภายในงานบางกอกเจมส์แอนด์จิวเวลรี่แฟร์ ครั้งที่ 61 ระหว่างวันที่ 21 ถึง 25 กุมภาพันธ์นี้ ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี


The Niche เป็นนิทรรศการจัดแสดงงานออกแบบเครื่องประดับและอัญมณีสำหรับตลาดเฉพาะกลุ่ม (niche markets) ของแบรนด์ไทยที่กำลังมาแรงในเวทีโลก นำเสนอแนวโน้มรูปแบบเครื่องประดับและอัญมณีที่กำลังจะเป็นที่ต้องการในอนาคต โดยแนวคิดหลักในการจัดแสดงครั้งนี้คือ ‘Heritage and craftsmanships : หัตถศิลป์อัญมณีไทยและเครื่องประดับร่วมสมัย’ ชูจุดเด่นความเป็นช่างฝีมือของคนไทยและการนำมรดกทางวัฒนธรรมมาต่อยอดเป็นเครื่องประดับร่วมสมัย












นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เผยว่า “ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีที่สำคัญในระดับนานาชาติ และเป็นที่รับรู้โดยทั่วกันว่า คนไทยนั้นมีฝีมือในการสร้างสรรค์และผลิตเครื่องประดับและอัญมณีชั้นสูงอันดับต้นๆ ของโลก กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ในฐานะผู้จัด บางกอกเจมส์แอนด์จิวเวลรี่แฟร์ ต้องการผลักดันให้ชื่อเสียงการสร้างสรรค์งานหัตถศิลป์อัญมณีและเครื่องประดับไทยเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

นิทรรศการ The Niche เป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ของงานบางกอกเจมส์แอนด์จิวเวลรี่แฟร์ จัดขึ้นเพื่อสร้างความตระหนักให้เห็นถึงแนวโน้มการบริโภคสินค้าตลาดเฉพาะกลุ่มที่นับวันจะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ผ่านการจัดแสดง 2 ส่วนหลักคือ The Niche Inspiration นิทรรศการสร้างแรงบันดาลใจ ส่วนที่สองคือ The Niche Showcase คัดเลือกสินค้าที่โดดเด่น สอดคล้องกับแนวคิดจากผู้ประกอบการภายในงาน 15 รายมาจัดแสดง ภายใต้แนวคิด 5 เทรนด์ตลาดเฉพาะกลุ่ม”

5 เทรนด์การบริโภคเครื่องประดับและอัญมณีสำหรับตลาดเฉพาะกลุ่มประกอบไปด้วย The Moment เครื่องประดับสำหรับโอกาสพิเศษ, Metro Menเครื่องประดับสำหรับผู้ชายยุคใหม่, Spiritual Power เครื่องประดับแนวความเชื่อและโชคลาง, Beyond Jewelry กลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์และของตกแต่งบ้านที่ใช้อัญมณี หินมีค่า หรือโลหะมีค่าประดับตกแต่ง และ Heritage & Craftsmanship เครื่องประดับที่สะท้อนอัตลักษณ์หัตถศิลป์ไทย ซึ่งเป็นไฮไลต์หลักของการจัดงานครั้งนี้

ภายในนิทรรศการได้นำผลงานของแบรนด์และดีไซเนอร์ไทยที่มีชื่อเสียงมาจัดแสดง อาทิ Curated โดย เอก ทองประเสริฐ นักออกแบบที่โดดเด่นในเวทีแฟชั่นระดับโลก SARRAN แบรนด์เครื่องประดับร่วมสมัยที่กำลังมาแรง Alexander Lamont ผู้ผลิตสินค้าดีไซน์ลักซูรี, AKE AKE แบรนด์เครื่องประดับที่ผสมผสานไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่และงานฝีมือไว้ได้อย่างลงตัว AMORN by Phuket Pearl ผู้ออกแบบและผลิตมงกุฎไข่มุกให้กับการประกวดนางงามระดับนานาชาติมาแล้วหลายเวที


นอกจากนี้ ภายในนิทรรศการยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ การสาธิตการทำงานฝีมือเครื่องถมนคร และเครื่องเงินลายไม้ด้วยเทคนิคโมกุเม่ กาเน่  งานฝีมือโบราณที่หาชมยาก และพลาดไม่ได้กับบริการให้คำแนะนำการเลือกเครื่องประดับและอัญมณีมงคลตามหลักโหราศาสตร์โบราณผ่านเว็บแอพลิเคชั่นสำหรับนิทรรศการนี้โดยเฉพาะ

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ กล่าวถึงจุดประสงค์ของการจัดนิทรรศการครั้งนี้ว่า “นอกจากจะส่งเสริมภาพลักษณ์ให้กับประเทศไทยว่ามีศักยภาพในการสร้างมูลค่าให้กับอุตสาหกรรมเครื่องประดับและอัญมณีแล้ว ยังเป็นการให้ความรู้และสร้างแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจของนักออกแบบและผู้ประกอบการไทย ได้เห็นถึงความเชื่อมโยงของความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมที่ส่งผลต่อการให้คุณค่าและรูปแบบการจับจ่ายสินค้าของผู้บริโภคอย่างมีนัยยะสำคัญอีกด้วย”


นิทรรศการ The Niche จัดขึ้นภายในงาน บางกอกเจมส์แอนด์จิวเวลรี่แฟร์ ครั้งที่ 61
สถานที่ : ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี ชาเลนเจอร์ฮอล์ 1-3
เจรจาการค้า : 21-23 กุมภาพันธ์ 2561 , 10.00-18.00 น.
ประชาชนทั่วไป :  24 กุมภาพันธ์ 2561, 10.00-18.00 น. 25 กุมภาพันธ์ 2561, 10.00-17.00 น.