MSN on December 06, 2017, 10:29:00 PM
ข่าวประชาสัมพันธ์ TPCH ผ่านจุดต่ำสุดแล้ว! โค้งหลังปี 60 ผลงานสุดบรรเจิด “สตูล กรีน เพาเวอร์” ใกล้เดินเครื่องจ่ายไฟเข้าระบบ หนุนกำลังการผลิตขึ้นแท่น 200 MW ภายในปี 63

TPCH คาดโค้งสุดท้ายปี 60 โชว์ผลงานแจ่ม หลัง “ผ่านจุดต่ำสุด” ไปแล้ว โรงไฟฟ้าชีวมวลเดินเครื่องจ่ายไฟเต็มสูบ ด้านผู้บริหารคนเก่ง “เชิดศักดิ์ วัฒนวิจิตรกุล” เผยโรง ไฟฟ้าชีวมวล “สตูล กรีน เพาเวอร์” กำลังการผลิตเสนอขาย 9.2 เมกะวัตต์ ใกล้จ่ายไฟเข้าระบบ  ช่วยหนุนกำลังการผลิตขึ้นแท่น 200 MW ภายในปี 63 สร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นในอนาคต



นายเชิดศักดิ์ วัฒนวิจิตรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TPCH เปิดเผยว่าแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 4/2560 มีโอกาสออกมาในทิศทางที่ดีจากไตรมาสที่ผ่านมา เนื่องจากได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว  ประกอบกับโรงไฟฟ้าชีวมวลมีกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น จากการเดินเครื่องจ่ายไฟโรงไฟฟ้าชีวมวล พัทลุง กรีน เพาเวอร์ (PGP) กำลังการผลิตเสนอขาย 9.2 เมกะวัตต์ ที่ได้ดำเนินการก่อสร้างเสร็จและจำหน่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ไปเรียบร้อยในช่วงที่ผ่านมา 

นอกจากนี้ โรงไฟฟ้าชีวมวลสตูล กรีน เพาเวอร์ (SGP) กำลังการผลิตเสนอขาย 9.2 เมกะวัตต์ มีกำหนดการจําหน่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) ในเดือนมกราคมปี 2561 อย่างแน่นอน ซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้กำลังการผลิตอยู่ที่ 200 เมกะวัตต์ ภายในปี 2563 ตามเป้าหมายที่บริษัทฯ วางไว้

“ไตรมาส 4 ไม่มีการตั้งสำรองและการเดินเครื่องของโรงไฟฟ้าชีวมวลก็มีกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น จึงทำให้แนวโน้มผลประกอบการน่าจะออกมาดี โดยปัจจุบันบริษัทฯมีโครงการโรงไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างทั้งหมด 5 โครงการ ประกอบด้วย โครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลสตูล กรีน เพาเวอร์ (SGP) ,โครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล ปัตตานี กรีน (PTG),โครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล TPCH1,TPCH2และ TPCH5 และจากประสบการณ์ทำงานในช่วงที่ผ่านมาบริษัทฯ ก็มั่นใจว่าจะสามารถดำเนินโครงการดังกล่าวได้ดี สร้างผลตอบแทนที่คุ้มค่าให้กับผู้ถือหุ้นและช่วยผลักดันให้กำลังการผลิตของโรงไฟฟ้าชีวมวลอยู่ที่ 200  เมกะวัตต์ ภายในปี 2563 ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้อย่างแน่นอน” นายเชิดศักดิ์ กล่าวในที่สุด

อย่างไรก็ตามกรณีที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานได้ออกประกาศเรื่องการจัดหาไฟฟ้าโครงการผลิตไฟฟ้าจากขยะชุมชนในรูปแบบ Feed-in Tariff เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งทาง บริษัท สยาม พาวเวอร์ จำกัด ที่บริษัทฯ ถือหุ้นอยู่ในสัดส่วน 50% กำลังอยู่ในช่วงเตรียมเอกสาร เพื่อยื่นขอเข้าร่วมโครงการ โดยคาดว่าจะยื่นเรื่องเข้าประมูลดังกล่าวเสร็จก่อนสิ้นปีนี้ ในขณะเดียวกันทางบริษัทฯ เองก็อยู่ในช่วงเตรียมความพร้อมการยื่นประมูลโครงการ VSPP Semi Firm ที่มีร่างประกาศรับซื้อไฟฟ้าดังกล่าวออกมาแล้วและคาดว่าจะมีประกาศฉบับจริงออกมาในต้นปีหน้า

ส่วนผลการดำเนินงานในงวด 9 เดือนแรก (สิ้นสุดเดือนกันยายน 2560) บริษัทฯและบริษัทย่อยมีกำไรสุทธิ 130.69 ล้านบาท ใกล้เคียงกับงวดเดียวกันปีก่อนที่ทำได้ 130.99 ล้านบาท ส่วนไตรมาส 3/2560 มีกำไรสุทธิ 26.22 ล้านบาท ลดลงจากงวดเดียวกันของปีก่อนที่ทำได้ 49.53 ล้านบาท เนื่องจากตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญของสินทรัพย์ภาษีเงินได้รอตัดบัญชีและเงินลงทุนชั่วคราว