happy on September 16, 2017, 09:25:30 PM
ประเทศไทยคว้าสิทธิการจัดการแข่งขัน
Air Race1 World Cup Thailand Presented by Chang
งานใหญ่ระดับประเทศปลายปี 2560


                    การกีฬาแห่งประเทศไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับกองทัพเรือ ผนึกกำลังจัดการแข่งขัน Air Race1 World Cup Thailand 2017 presented by Chang โดยมีบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้สนับสนุนการจัดการแข่งขันหลักซึ่งประเทศไทยได้รับสิทธิให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันการบิน Air Race1 ระดับชิงแชมป์โลกอย่างเป็นทางการ ในปี 2017 โดยใช้ท่าอากาศยานนานาชาติ อู่ตะเภา จังหวัดระยอง เป็นสนามจัดการแข่งขัน ในวันที่ 17 -19 พฤศจิกายน 2560

                    การแข่งขันการบิน Air Race1 เป็นการแข่งขันเครื่องบินที่ยิ่งใหญ่ที่สุด และนับเป็นกีฬาประเภท มอเตอร์สปอร์ตที่มีความเร็วที่สุดในโลก หรืออีกนัยหนึ่งคือการแข่งขัน Formula 1 ของเครื่องบินโดย เครื่องบินที่เข้าแข่งขัน Air Race1 จะถูกสร้างและพัฒนาเครื่องยนต์ตลอดจนวัสดุที่ใช้ทำส่วนของลำตัว และปีกขึ้นมาสำหรับการแข่งขันโดยเฉพาะเพื่อให้การแข่งขันทั้งด้านทักษะการบินของนักแข่งและด้านความสามารถทางเทคโนโลยีอากาศยาน มาผสานรวมเป็นหนึ่งเดียว

                    การแข่งขันการบิน Air Race1 นั้น มีการแข่งขันกันมายาวนานกว่า 100 ปีแล้ว โดยเริ่มแข่งขัน ครั้งแรกที่ประเทศฝรั่งเศสในปี ค.ศ.1909 หลังจากนั้นการแข่งขันการบิน Air Race1 ได้สร้างปรากฎการณ์ใหม่ๆ ให้กับวงการกีฬามอเตอร์สปอร์ตมาโดยตลอด และได้ปรับปรุงกฎ กติกาการ แข่งขัน ให้มีความยากและท้าทายความสามารถของนักแข่งยิ่งขึ้น โดยได้นำมาสู่การพัฒนาร่วมกัน ระหว่างผู้ผลิตอากาศยาน และนักแข่ง ทำให้เกิดการพัฒนาวงการกีฬาแข่งขันการบิน และเทคโนโลยีผลิตอากาศยานมาอย่างต่อเนื่อง






                    ปัจจุบันการแข่งขันการบิน Air Race1 เป็นประเภทกีฬามอเตอร์สปอร์ต ที่ได้รับความนิยมใน ระดับโลก (WORLDWIDE PREFERABLE) มีนักกีฬา ทีมสนับสนุน นักกีฬาและผู้ติดตามชมการแข่งขัน จากต่างประเทศเข้าร่วม (INTERNATIONAL ATHLETES & FANS PARTICIPATION) เป็นจำนวนมาก

                    โดยในปี 2560 นี้ ประเทศไทยจะเป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชีย ที่ได้สิทธิเป็นเจ้าภาพจัดการ แข่งขันการบิน Air Race1 ระดับ World Cup โดยใช้ชื่อว่า การแข่งขัน Air Race1 World Cup Thailand 2017 presented by Chang ณ. ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา จ.ระยอง ระหว่างวันที่ 17-19 พฤศจิกายน 2560


นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

                    นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้กล่าวถึงการจัดงานในครั้งนี้ว่า “การจัดการแข่งขัน Air Race1 ในครั้งนี้ถือว่าเป็นการจัดการแข่งขันครั้งแรกและยิ่งใหญ่ที่สุดใน ประเทศไทยและทวีปเอเชีย และนับเป็นโอกาสดีที่ประเทศไทยได้รับสิทธิในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน เนื่องจากเป็นการขับเคลื่อนแผนกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว สนับสนุนปีท่องเที่ยววิถีไทยเก๋ไก๋อย่างยั่งยืน (Amazing Thailand Sport Tourism Plan 2018) ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่เป็นแนวคิดการบูรณาการระหว่าง การจัดแข่งขันกีฬาระดับโลกที่มีมูลค่าการตลาดสูงและมีกลุ่มผู้ติดตามชมที่มีรายได้สูงจำนวนมากมาจัดแข่งขัน ในประเทศไทย โดยใช้พื้นที่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงติดอันดับโลกเป็นสนามแข่งขัน ทั้งนี้เพื่อที่จะเพิ่ม รายได้เข้าประเทศจากกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่มีศักยภาพสูง จึงได้นำการแข่งขันการบิน Air Race1 World Cup ซึ่งเป็นการแข่งขันการบินระดับชิงแชมป์โลก เข้ามาจัดการแข่งขันเป็นครั้งแรกในประเทศไทย

                    ประกอบกับในปี 2560 เป็นวาระสำคัญที่รัฐบาลไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดงาน “มหกรรมทางเรือ นานาชาติ” ในห้วงเดือนพฤศจิกายน 2560 ณ บริเวณอ่าวสัตหีบ จ.ชลบุรี เนื่องในโอกาสครบรอบ 60 ปีการก่อตั้งสมาคมอาเซียน โดยการจัดงานดังกล่าวจะมีเรือรบจากประเทศต่างๆ ทั่วโลกจำนวนมากเดินทางมาร่วมสวนสนามทางเรือ ตั้งแต่แหลมฉบัง อ่าวพัทยาไปจนถึงท่าเรือจุกเสม็ด และจัดให้มีกิจกรรมที่เป็นการแข่งขันกีฬา ระดับโลก เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมในกิจกรรมภาคประชาชน

                    กองทัพเรือจึงอนุญาติให้ใช้ “สนามบินนานาชาติอู่ตะเภา” และบริเวณพื้นที่ภายใน “กองการบินทหารเรือ” อ.สัตหีบ เป็นสถานที่จัดการแข่งขันกีฬาระดับโลก และกิจกรรมต่างๆ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวรวมทั้งธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในภาคตะวันออก รวมถึงการตอบสนองนโยบายของรัฐบาลที่จะผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็น Thailand Sport Hub of Asian และเป็นภารกิจที่สำคัญในการดึงดูดนักท่องเที่ยว ให้เข้ามาเที่ยวประเทศไทย มากขึ้น

                    สำหรับความพร้อมในด้านการจัดงาน สถานที่จัดงาน รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ในจังหวัดใกล้เคียงได้มี การเตรียมความพร้อมไปกว่า 70% เพราะทุกฝ่ายต่างมีความหวังและความตั้งใจในการที่จะช่วยกันพัฒนาและโปรโมทการแข่งขันเพื่อชื่อเสียงของประเทศไทยในฐานะเจ้าภาพกันอย่างเต็มที่”


นายสกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย

                    ด้านนายสกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “ภาคตะวันออกของ เรามีความพร้อมในทุกๆ ด้าน ทั้งด้านทรัพยากรธรรมชาติที่สวยงาม ที่พักระดับ 5 ดาว การคมนาคมขนส่ง ที่สะดวก สถานที่ท่องเที่ยวระดับโลก รวมถึงกำลังคนที่พร้อมจะสนับสนุนในการเป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขัน Air Race 1 World Cup Thailand 2017 presented by Chang ในครั้งนี้

                    การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลที่จะส่งเสริม และดำเนินการ ตามเป้าหมายที่ได้วางไว้ให้ประสบความสำเร็จ เพื่อแสดงถึงศักยภาพและความพร้อมของประเทศไทย เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ประเทศไทยให้กับนานาประเทศ อีกทั้งได้รับความร่วมมือจากภาครัฐ และภาคเอกชนในท้องถิ่น ทำให้มั่นใจเป็น อย่างยิ่งว่า การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในครั้งนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยพัฒนาประเทศ และผลักดันประเทศให้เป็น Thailand Sport Hub of Asian รวมถึงพัฒนาเศรษฐกิจในจังหวัดภาคตะวันออกได้เป็นอย่างดี”

                    สำหรับการแข่งขัน Air Race1 World Cup Thailand 2017 presented by Chang จะแข่งขันในวันที่ 17-19 พฤศจิกายน 2560 ณ สนามบินนานาชาติ อู่ตะเภา จ.ระยอง โดยจะมีการถ่ายทอดสดการแข่งขัน รอบตัดสินในวันที่ 19 พฤศจิกายน เวลา 14.00-16.00 น. ทางไทยรัฐ ทีวี ช่อง 32 นอกจากนี้ภายในงาน จะมีกิจกรรมหลากหลายตลอดการจัดงาน 3 วัน อาทิ ร้านจำหน่ายสินค้าธงฟ้าจากกระทรวงพาณิชย์ สินค้า OTOP ภาคตะวันออก คอนเสิร์ตจากศิลปินวงดังมากมาย และการแข่งขันสุดสวยมวยไทยโลก ส่วนผู้ที่สนใจ เข้าร่วมชมการแข่งขันแบบเกาะติดขอบสนาม สามารถซื้อบัตรราคา 100, 300, 500, 3,000, 5,000 และ 10,000บาท ผ่านทาง www.thaiticketmajor.com และซุ้มจำหน่ายบัตรหน้างาน และสามารถติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของการแข่งขันได้ที่ www.airrace1thailand.com