Facebook on May 31, 2017, 02:54:55 PM
นานมีบุ๊คส์ จำใจอำลา นิตยสาร Go Genius ตีพิมพ์ฉบับสุดท้าย มิ.ย. 60 ปิดตำนานนิตยสารวิทยาศาสตร์สำหรับเยาวชน









          หากนับจำนวนนิตยสารความรู้สำหรับเด็กบนแผงหนังสือในเมืองไทยนั้นถือว่ามีน้อยเหลือเกิน โดยเฉพาะนิตยสารเสริมความรู้ด้านวิทยาศาสตร์สำหรับเด็ก ขนาดนิตยสารหัวยักษ์ใหญ่ยังต้องปิดตัว นับประสาอะไรกับนิตยสารหัวเล็ก ๆ ที่ชื่อว่า "Go Genius" จะไปต่อไหว ความรู้และสาระที่จัดเต็มตลอดทั้งเล่ม ไม่มีหน้าโฆษณาใด ๆ มาคั่น ดำเนินมาถึงปีที่ 25 จนในที่สุดก็ต้องโบกมือลา

          นิตยสาร Go Genius เป็นนิตยสารเสริมความรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กและเยาวชน เกิดจากความตั้งใจของ สุวดี จงสถิตย์วัฒนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด ที่ดำรงตำแหน่งในขณะนั้น ได้เล็งเห็นความสำคัญของการส่งเสริมความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กไทย ซึ่งหนังสือความรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กและเยาวชนยังมีจำกัดแค่ในตำราเรียน จึงได้ผลิตนิตยสาร Go Genius ขึ้นมาพร้อมกับก่อตั้งบริษัทฯ โดยเนื้อหาภายในเล่มประกอบด้วยเรื่องเด่นวิทยาศาสตร์ที่ซื้อลิขสิทธิ์มาจากนิตยสารชั้นนำจากต่างประเทศ จนล่าสุดเป็นเนื้อหาจาก Science&Vie Decouvertes นิตยสารสำหรับเด็กอันดับหนึ่งจากประเทศฝรั่งเศส รวมไปถึงการเพิ่มเติมคอลัมน์ที่เขียนโดยผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ของประเทศไทย เพื่อประยุกต์ให้สอดคล้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ทั้ง 8 สาระ อีกทั้งได้รับการสนับสนุนจากสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมครูวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยและองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ โดยนิตยสาร Go Genius วางแผงทุกวันที่ 5 ของเดือน สุวดี จงสถิตย์วัฒนา ประธานกลุ่มบริษัทนานมีบุ๊คส์ ผู้ริเริ่มและก่อตั้งนิตยสาร Go Genius เปิดเผยว่า

          "เมื่อ 25 ปีก่อน ดิฉันก่อตั้งบริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัดขึ้น ด้วยความต้องการทำหนังสือเสริมความรู้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ให้เด็กไทย ซึ่งส่วนมาก (ในขณะนั้น) จะกลัว 2 วิชานี้ ดิฉันคิดว่า หากเด็กไทยไม่วิชาเหล่านี้แล้ว อนาคตการพัฒนาประเทศไทยต้องมีปัญหาแน่อน อีกทั้งเชื่อว่าเด็กและเยาวชนไทยควรมีนิตยสารวิทยาศาสตร์ที่เหมาะกับตัวเขา อย่างประเทศที่การศึกษาพัฒนามาก ๆ อย่างญี่ปุ่นจัดทำกัน ดิฉันจึงตั้งใจคัดสรรหนังสือเสริมความรู้จากทั่วโลกที่มีภาพประกอบสี่สีสวยงาม เนื้อหาสั้น กระชับ ตรงประเด็น อ่านเข้าใจง่าย มาจัดพิมพ์ นิตยสาร Go Genius จึงเกิดขึ้นมาพร้อมกับการทำหนังสือในปีแรกนั้น

          ตลอดเวลาพวกเราทำ Go Genius โดยไม่มีโฆษณา ขณะที่ต้องตั้งราคาถูก จึงรับประกันว่า เราทำนิตยสาร Go Genius ด้วยใจรักอย่างแท้จริงเพราะขาดทุนมาตลอด หากครอบครัวที่ให้ความสำคัญและส่งเสริมลูกหลานให้อ่านนิตยสารความรู้รายเดือนเช่นนี้มีไม่มากพอ เราย่อมอยู่ยากมาก แต่พวกเราก็อดทนมาตลอด จนถึงตอนนี้ดิฉันต้องขอประกาศว่า จำเป็นต้องหยุดจัดทำนิตยสาร Go Genius แต่ดิฉันจะไม่หยุดความมุ่งมั่นทำหนังสือคุณภาพ รวมไปถึงการจัดค่ายโกจีเนียสที่ยังคงดำเนินต่อไป เพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชนไทยให้เป็น Active Citizen เพื่อร่วมพัฒนาประเทศชาติต่อไป"

          หากพูดถึงจำนวนสมาชิก แน่นอนว่าคงเทียบไม่ได้กับนิตยสารหัวใหญ่ แต่สมาชิกของนิตยสาร Go Genius ส่วนใหญ่แล้วติดตามอ่านมามากกว่า 10 ปี ซึ่งแสดงให้เห็นว่าพวกเขาให้ความสำคัญกับการเสริมความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ตั้งแต่เด็ก ๆ มากเพียงใด

          อรัญญา นฤพรเมธี คุณแม่ ด.ช.ไกร นฤพรเมธี อายุ 14 ปี เปิดเผยว่า "เป็นสมาชิกนิตยสาร Go Genius มา 10 ปี กำลังโทรมาเพื่อต่ออายุ แต่ได้รับแจ้งว่ากำลังจะปิดตัว รู้สึกตกใจและเสียดายมากที่เด็ก ๆ จะขาดแหล่งข้อมูลและข่าวสารที่ราคาไม่สูงและทันสมัยเช่นนี้ อีกทั้งนิตยสารที่เกี่ยวข้องกับวงการวิทย์ตามแผงหนังสือทั่วไปมีน้อยมาก ซึ่งประเทศไทยยังขาดการส่งเสริมการสร้างนักวิทยาศาสตร์ ซึ่งมีความจำเป็นอย่างมากในการพัฒนาประเทศชาติ"

          ด้านความประทับใจนั้น คุณอรัญญากล่าวเสริมว่า "รู้สึกประทับใจเพราะเป็นนิตยสารที่มีภาพประกอบสีสันสวยงาม เนื้อหาไม่ยาวเกินไป ข่าวสารทันสมัย มีการทดลองแบบง่าย ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งของรอบตัว หาและพบเห็นได้ง่าย และเป็นนิตยสารเล่มเดียวที่ลูกยอมอ่าน ซึ่งทำให้ลูกมีความรู้และนำไปประยุกต์ใช้ได้ เราได้เห็นลูกบรรยายในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ได้อย่างคล่องแคล่ว ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้เรียนเสริมมากเมื่อเทียบกับคนอื่น และเขาสามารถนำวิทยาศาสตร์เหล่านั้นมาเปรียบเทียบกับสิ่งที่เกิดในชีวิตประจำวัน เช่น ขณะคุณแม่ทำอาหาร เขาจะบอกว่าเรารับรสอย่างนั้น อย่างนี้ได้อย่างไร คือพออ่านนิตยสารจบเขาจะเอามาเล่าให้ฟังตลอด แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตามจะยังส่งเสริมให้ลูกอ่านหนังสือต่อไปแน่นอน"

          ด้าน ครูออมสิน พงษ์เกษตร์กรรม์ บรรณารักษ์ห้องสมุดโรงเรียนลาซาลโชติรวีนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ เป็นสมาชิกนิตยสาร Go Genius 12 ปี กล่าวว่า "ตนเองเป็นบรรณารักษ์ห้องสมุดมา 38 ปี ทราบดีว่าการอ่านหนังสือเป็นสิ่งจำเป็นที่สุดในการดำเนินชีวิตคนเรา มีความรู้สึกเสียดายมากที่สุดที่นิตยสาร Go Genius จะปิดตัวลง เพราะเสียดายความรู้เนื้อหาภายในเล่มที่มีประโยชน์อย่างมากมายมหาศาล ทำให้เราต้องหมดโอกาสในการอ่านนิตยสารดีมีประโยชน์ไปอีก 1 เล่ม นิตยสาร Go Genius ไม่ได้เป็นวารสารส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพียงอย่างเดียว ภายในเล่มมีหลากหลายความรู้ ที่ครู นักเรียน สามารถศึกษาค้นคว้าได้ สิ่งสำคัญที่สุดคือ เมื่อนักเรียนได้อ่านสามารถได้นำไปปฏิบัติจริงได้ เช่น การทำโครงงานหรือการทดลองวิทยาศาสตร์ การคิดคำนวณ มีประโยชน์อย่างมากมายที่ใครบางคนคาดไม่ถึง หากเป็นไปได้ดิฉันอยากเชิญชวนบรรณารักษ์ห้องสมุดทั่วประเทศไทย ได้อ่านนิตยสารเล่มนี้ก่อนที่จะไม่มีให้คุณอ่านอีกต่อไป"

          สำหรับนิตยสาร Go Genius ฉบับอำลานี้ จะวางแผงเดือนมิถุนายน 2560 นี้เป็นเดือนสุดท้าย เนื้อหาภายในเล่ม มีความโดดเด่นน่าสะสม เพราะประกอบไปด้วยเรื่องเด่นวิทยาศาสตร์มากเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นเกร็ดรวมความรู้เรื่องอวกาศถึง 50 เรื่อง, ความสามารถและพิเศษของจมูกสัตว์แต่ละชนิด, สัตว์ทะเลโปร่งใสหลากสีสัน, กินพริกเผ็ดแล้วทำยังไงดี, สารอาหารที่ได้จากผักผลไม้มีมากกว่าที่คิด และร่วมเล่นสนุกกับการจับผิดภาพสิ่งประดิษฐ์ที่ยังไม่มีเมื่อเริ่มสร้างหอไฟเฟล มาดูสิว่าใครจะพอรู้บ้าง

          แม้ต่อจากนี้ นิตยสาร Go Genius จะลาจากไป แต่คลังความรู้อันเป็นประโยชน์ในฉบับต่าง ๆ ที่ผ่านมา ยังคงไม่จางหาย ทางคณะผู้จัดพิมพ์หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเนื้อหาเหล่านั้นจะมีช่วยพัฒนาเยาวชนไทย ไปสู่การสร้างสรรค์สิ่งใหม่เพื่อประเทศชาติของเราต่อไป

          สำหรับท่านที่เป็นสมาชิกนิตยสาร Go Genius หรือผู้ที่สนใจสั่งซื้อ นิตยสาร Go Genius ฉบับย้อนหลัง ติดต่อฝ่ายสมาชิกสัมพันธ์ โทร. 0-2662-3000 ต่อ 4318 email: classroommagazine@nanmeebooks.com